\n
01:33 EDT Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229413

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12029092

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

Vĩnh biệt soạn giả Mai Quân: Người vì nghệ sĩ già yếu, neo đơn - NS đưa tiễn....

Đăng lúc: Thứ năm - 11/12/2014 03:46 - Đã xem: 2227
Sau một thời gian lâm bệnh nặng, soạn giả Mai Quân (tên thường gọi chú Năm Triều), đã trút hơi thở cuối cùng, về với đất mẹ vào lúc 16 giờ ngày 10-12, để lại bao tiếc thương cho gia đình, đồng nghiệp và đặc biệt là những nghệ sĩ già yếu, neo đơn.

Soạn giả Mai Quân tên thật là Huỳnh Kim Thạch, sinh năm 1934, tại Bạc Liêu. Ông được gia đình cho học tiếng Hán, tiếng Pháp từ nhỏ. Năm 13 tuổi ông đi theo cách mạng và được đưa vào học ở Trường Trung học kháng chiến Nam bộ - Nguyễn Văn Tố, trường dành cho trí thức trẻ miền Nam, nằm giữa rừng U Minh. Năm 20 tuổi, ông được tổ chức phân công về Sài Gòn hoạt động văn nghệ quần chúng trong giới học sinh - sinh viên và các đoàn thể tiến bộ. Ông cũng chính là người đã khơi dậy phong trào dạy múa dân tộc ở Sài Gòn lúc bấy giờ. Với những hoạt động tích cực của mình, năm 22 tuổi, vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Và bí danh Năm Triều xuất hiện từ đó.

Soạn giả Mai Quân

Hoạt động không được bao lâu, bí danh Năm Triều bị lộ, ông phải thay đổi công tác và gia nhập gánh cải lương Phước Chung, tiếp tục xây dựng cơ sở cách mạng với danh nghĩa là soạn giả cải lương. Những vở tuồng của ông (nghệ danh Mai Quân) viết cho gánh Phước Chung nổi lên như một hiện tượng trong giới cải lương ngày đó, như: Nhụy hoa lan, Tuyết phủ chiều đông, Bên đồi trăng phủ, Lạnh hoàng hôn…

Trong vai trò là một soạn giả, ông luôn xác định tư tưởng: “Làm văn nghệ cũng là làm kháng chiến và người nghệ sĩ cũng là chiến sĩ tấn công kẻ thù bằng ngòi bút của mình”.

Lúc bấy giờ, ông vừa hoạt động nghệ thuật vừa hoạt động bí mật ở nội thành, gầy dựng cơ sở cách mạng. Năm 1961, khi thành lập Tiểu ban Văn nghệ Sài Gòn - Gia Định,  ông được bầu là ủy viên phụ trách sân khấu. Năm 1964, thành lập Đảng ủy văn hóa T4, ông là Đảng ủy viên phụ trách sân khấu và báo chí nội thành Sài Gòn.

Năm 1967, ông bị địch bắt và đày đi Côn Đảo. Năm 1974, ông được trao trả về Lộc Ninh. Sau đó công tác ở tiểu ban văn nghệ cũ, tiếp tục sáng tác những kịch bản, dàn dựng cho Đoàn Văn công TP biểu diễn phục vụ trong vùng giải phóng và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (1975). 

Những năm 1990, ông giữ chức Trưởng ban Ái hữu nghệ sĩ, cùng các đồng nghiệp tích cực vận động các nhà hảo tâm đóng góp, trợ cấp nuôi dưỡng nghệ sĩ nghèo già yếu, neo đơn…

Theo cảm nhận của nhiều nghệ sĩ, soạn giả Mai Quân là người sống rất hòa đồng, giản dị, luôn hết mình vì những nghệ sĩ già yếu, neo đơn, không nơi nương tựa. Ông cũng là một trong những người có công lớn trong việc xây dựng Ban Ái hữu nghệ sĩ TPHCM và Nghĩa trang chùa nghệ sĩ.

Xin vĩnh biệt ông – soạn giả Mai Quân – chú Năm Triều, người luôn sống vì đồng nghiệp, vì mọi người, vì tình nghệ sĩ!

 

 
 
Linh cữu soạn giả Mai Quân sẽ được quàn tại Nhà tang lễ thành phố (số 25, Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM). Lễ viếng bắt đầu lúc 17 giờ ngày 12-12; lễ truy điệu và động quan lúc 6 giờ 30 ngày 15-12. Sau đó đưa đi an táng tại Nghĩa trang thành phố.
 
 

VÂN AN

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân
 
Xem hình
 


Sáng 15-12, đông đảo nghệ sĩ TP HCM đã đến Nhà Tang lễ TP HCM (số 25 Lê Quý Đôn, quận 3, TP HCM), tiễn đưa soạn giả Mai Quân về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân
NSƯT Thùy Liên xúc động trong lễ truy điệu soạn giả Mai Quân

Đạo diễn Nguyễn Hồng Dung – Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM đọc điếu văn trong lễ truy điệu soạn giả Mai Quân. Bà xúc động: “Không thể tin được dù đó là sự thật! Soạn giả Mai Quân, đồng chí Năm Triều, đã rời bỏ các đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè thân hữu. Ông là người Đảng viên trung kiên 60 tuổi Đảng, người nhân sĩ đáng kính của giới sân khấu nói riêng và văn nghệ sĩ cả nước nói chung”.

NSƯT Thùy Liên, phu nhân của soạn giả Mai Quân khóc khi nghe các đồng nghiệp nhắc về chồng bà với nhiều tình cảm thân thương.

Soạn giả Mai Quân, tên thật là Huỳnh Kim Thạch, sinh năm 1934, tại xã Vĩnh Lợi, huyện Vĩnh Lợi, thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân

NSƯT Thùy Liên và gia đình đưa tiễn soạn giả Mai Quân về nơi an nghỉ cuối cùng

Năm 13 tuổi, dù chưa được phép của gia đình nhưng ông đã mang theo chiếc cặp đựng đầy thuốc và một ít quần áo tìm đường vào chiến khu tham gia kháng chiến chống Pháp. GS-TS Ca Lê Thuần kể: “Khi ấy vì còn là thiếu niên nên tổ chức cho anh Mai Quân tham gia chủ yếu là các nhiệm vụ văn thư, để anh có điều kiện học tập. Sau đó, anh thi đậu vào trường Trung học Nguyễn Văn Tố - Nam Bộ. Chính tại ngôi trường kháng chiến này, anh vừa học kiến thức vừa học cách thâm nhập vào quần chúng làm công tác xã hội để rèn luyện, rồi được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cứu quốc”.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân
NSND Lệ Thủy ca lại câu vọng cổ trong vở "Chiều nay nàng lỗi hẹn" của soạn giả Mai Quân khi bà đến viếng ông lần cuối

Mùa xuân năm 1950, theo tình hình chiến sự, khi trường giải tán và các học sinh được phân về các cơ quan và vào bộ đội, soạn giả Mai Quân được đưa về Sở Giáo dục Nam bộ phụ trách việc soạn thảo các tài liệu giáo khoa. Từ đây đến năm 1954, ông tham gia sinh hoạt ở Chi hội Văn nghệ Nam Bộ.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân
NSND Kim Cương xúc động thắp hương tiễn biệt soạn giả Mai Quân

Trong quyền hồi ký “Trong sương gió” do NXB Văn Nghệ ấn hành, kể lại giai đoạn từ Cà Mau ông về Sài Gòn bắt đầu hoạt động nội thành. Sài Gòn không bình yên, súng nổ giữa Sài Gòn đã đưa ông đến với các phong trào cứu tế đồng bào đang lâm cảnh màn trời chiếu đất. Và bằng hoạt động văn nghệ, ông đã xoa dịu nỗi đau của những con em đồng bào bị nạn. Từ trong những đêm văn nghệ cứu tế đồng bào, soạn giả Mai Quân đã vận động và thuyết phục được nhiều nhân tố mới, có ý thức để xây dựng thành cơ sở cách mạng cắm sâu giữa lòng phố Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân
NSƯT Thanh Sang xúc động viếng soạn giả Mai Quân

Đầu năm 1955, ông được kết nạp Đảng. Tổ chức chính thức giao nhiệm vụ gây dựng và phát triển Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng, trước nhất từ cánh âm nhạc và múa. Soạn giả, NSND Viễn Châu xúc động kể: “Một vũ đoàn kháng chiến xuất hiện giữa lòng địch, ngay trước mũi lùng sục đã biến soạn giả Mai Quân thành một cái gai nhọn trong mắt quân dọ thám. Trước tình hình đó, ông được điều sang hẳn cánh sân khấu, theo các đoàn đi lưu diễn, trước dạy múa sau là viết tuồng”.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân
NS Hồng Nga thắp hương tiễn biệt soạn giả Mai Quân

NSND Lệ Thủy kể lại: “Trong thời gian gần 10 năm bám trụ, soạn giả Mai Quân đã đi qua 10 gánh hát ở Sài Gòn từ gánh: Quê Hương, Thanh Tao, Lam Sơn, Phước Chung, Ngọc Kiều, Bích Thuận, Việt Hùng - Minh Chí, Kim Hoàng - Như Mai, Kim Chưởng, Kim Chung…. vừa dạy múa, vừa viết tuồng. Các vở diễn: Nhụy hoa lan, Đêm trăng, Chiến tuyến nở mộng tình, Bên đồi trăng cũ, Giải phóng Hà Tiên, Dệt mộng tao phùng, Chiều xưa tuyết phủ, Lời thơ bên song cửa, Chiều thu sầu biệt ly, Cánh nhạn chiều sương, Lạnh hoàng hôn ….. đã ra đời trong giai đoạn này có lúc dưới nghệ danh Nhuận Đức. Tôi nhớ mãi kịch bản “Chiều nay nàng lỗi hẹn”, ông sáng tác cho tôi và cố nghệ sĩ Thanh Hải – lúc đó cả hai còn rất trẻ, diễn đào kép chánh trên sân khấu Kim Chung 3”.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân
Nhạc sĩ Hoàng Dũng - Phó bí thư Đảng ủy Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật TPHCM trao huy hiệu 60 năm tuổi Đảng của cố soạn giả Mai Quân cho NSƯT Thùy Liên trong tang lễ của chồng bà.

Tác giả Lê Duy Hạnh – Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thêm rằng cuối năm 1959, có giai đoạn soạn giả Mai Quân bị mất liên lạc do các cơ sở cách mạng bị luật 10/59 phá tan, nhưng áp dụng phương thức hoạt động bí mật, sinh hoạt đơn tuyến, giữ vững niềm tin để tìm mọi cách nối liên lạc, đẩy mạnh để phát triển lực lượng ngày càng mạnh. Từ đó trong những chuyến ra vào nội thành, cánh tay làm cầu nối của ông đã lần lượt đưa vào chiến khu các văn nghệ sĩ Sài Gòn làm cốt cán cho đoàn Văn Công I.4. Từ năm 1967, ông bị địch bắt và chuyển qua nhiều trại giam từ nhà tù của Cục An ninh quân đội Sài Gòn cho đến tận Côn Đảo và được trao trả tại Lộc Ninh năm 1974. Trở về đơn vị chưa được bao lâu, ông được lệnh hành quân về chuẩn bị tiếp quản Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân

NSƯT Thành Lộc chia buồn cùng NSƯT Thùy Liên tại tang lễ cố soạn giả Mai Quân

Nghệ sĩ tiễn biệt soạn giả Mai Quân

GSTS nhạc sĩ Ca Lê Thuần xúc động nhìn mặt cố soạn giả Mai Quân lần cuối

NSND Kim Cương tâm sự: “Từng bước bằng trách nhiệm và kinh nghiệm trong việc vận động văn nghệ sĩ nội thành trước đây, anh Năm đã hoàn thành sứ mệnh. Lần lượt với các trách nhiệm được phân công: Trưởng ty Sân khấu, Trưởng Phòng nghệ thuật sân khấu (Sở Văn hóa - Thông tin Thành phố), Bí thư chi bộ Hội Văn nghệ Thành phố…anh Năm Triều chính là cột trụ, là niềm tin của lực lượng sân khấu thành phố. Vĩnh biệt anh Năm Triều, người soạn giả có nhiều kịch bản hay, bút pháp thắm đượm tính nhân văn và người anh đáng quý trong ngôi nhà chung sân khấu”.

 

NSND Lệ Thủy, NSƯT Thùy Liên và Lê Thiện tại tang lễ của cố soạn giả Mai Quân

NSND Lệ Thủy, NSƯT Thùy Liên và Lê Thiện tại tang lễ của cố soạn giả Mai Quân

NSƯT Ngọc Mai xúc động chia buồn với gia đình cố soạn giả Mai Quân

NSƯT Ngọc Mai xúc động chia buồn với gia đình cố soạn giả Mai Quân

Các nghệ sĩ sân khấu đã thương tiếc soạn giả Mai Quân, người nghệ sĩ đã sống trong lòng của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ cả nước.

 

NSƯT Nam Hùng, NS Hoàng Linh, soạn giả Yên Trang, đạo diễn Nguyễn Hồng Dung, NSƯT Ca Lê Hồng tại lễ truy điệu cố soạn giả Mai Quân

NSƯT Nam Hùng, NS Hoàng Linh, soạn giả Yên Trang, đạo diễn Nguyễn Hồng Dung, NSƯT Ca Lê Hồng tại lễ truy điệu cố soạn giả Mai Quân

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


 


Nguồn tin: Tin247 - NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này