\n
03:30 -08 Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 2160

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 233120

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12032799

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

NSND - Đạo diễn Đào Bá Sơn: Nhìn điện ảnh với con mắt điềm tĩnh

Đăng lúc: Thứ hai - 14/09/2015 01:59 - Đã xem: 2255
Đạo diễn Đào Bá Sơn

Đạo diễn Đào Bá Sơn

Trong sự nghiệp gần 50 năm theo nghề, ở vai trò diễn viên, đạo diễn phim tài liệu, đạo diễn phim điện ảnh... NSND Đào Bá Sơn đã nhận rất nhiều giải thưởng nghệ thuật danh giá cho cá nhân và những tác phẩm của anh. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với anh về những điều riêng - chung trong chặng đường mà anh đã và đang tiếp tục bước đi, dù còn đó những ngổn ngang, những thay đổi...

. 

NSND Đào Bá Sơn (trái) và Diễm My trong phim Người đứng trong gió

 
* PV: Vai ông Nguyễn Đạt của anh trong bộ phim truyền hình "Người đứng trong gió" đang phát sóng trên VTV3 là vai diễn mới nhất của anh hiện nay?

 

* NSND Đào Bá Sơn: Đúng vậy! Tôi tham gia không nhiều phim và thường phải đọc kỹ kịch bản, khi thấy vai phù hợp mới nhận lời. Tôi nhận lời tham gia Người đứng trong gió vì câu chuyện phim gay cấn, tính cách các nhân vật đều được đẩy đến tận cùng và bối cảnh chính của phim là một trang trại ngựa - có lẽ đây là lần đầu tiên có một bối cảnh như thế trong phim Việt. Đạo diễn Nam Yên vốn là học trò của tôi, nên tôi tham gia phim cũng một phần xuất phát từ tình cảm thầy - trò. Thật sự, Người đứng trong gió là một bộ phim truyền hình được làm cẩn thận, kỹ lưỡng và đạo diễn là người rất chỉn chu. Trong quá trình quay phim, phát sinh rất nhiều vấn đề, tốn kém thêm thời gian, kinh phí, nhưng tôi thấy nhà sản xuất vẫn vui vẻ tạo điều kiện cho đoàn phim - đó là điều đáng quý vì bây giờ hiếm có nhà sản xuất nào như thế. Tâm lý chung của người đầu tư làm phim bây giờ là làm sao cho gọn nhẹ, nhanh chóng, ít tốn kém nhất có thể.
 

* Vậy theo anh, phim ảnh Việt nói chung hiện nay đang như thế nào, vui hay buồn?
 

* Tôi nhìn điện ảnh với con mắt điềm tĩnh nên thấy... vui! Có phim dở, phim thảm họa là tất yếu, khi hầu hết các nhà sản xuất làm phim theo phong trào như hiện nay - kiểu thấy hài ăn khách thì đổ xô làm phim hài, rồi làm phim ma, phim kinh dị... Làm phim trong cơ chế thị trường, chúng ta phải nhìn nhận đến yếu tố cung - cầu. Khi khán giả còn thích, người ta vẫn làm; đến lúc khán giả chán đề tài này, các nhà sản xuất sẽ tìm đề tài khác để đáp ứng nhu cầu, sở thích cho họ. Chúng ta không nên coi đó là tác phẩm nghệ thuật mà chỉ xem những bộ phim ấy là sản phẩm hàng hóa thôi. Những nhà làm điện ảnh nghiêm túc thường thấy lo ngại trước trào lưu làm phim hàng loạt như thế này và băn khoăn nghĩ rằng: “Nếu phim Việt Nam cứ như thế này thì điện ảnh Việt sẽ đi về đâu?”. Nhưng tôi vẫn tin, chắc chắn sẽ có những bộ phim tốt. Thời gian qua, đã có nhiều phim do tư nhân sản xuất có chất lượng tốt, giàu ngôn ngữ điện ảnh và được làm rất chỉn chu, cẩn thận, như: Cánh đồng bất tận, Scandal 1, Lạc giới... Chỉ có điều, những phim như thế không nhiều. Các kỳ liên hoan phim quốc gia, liên hoan truyền hình cũng nhằm sàng lọc để tìm ra những “hạt vàng”. Tôi tin, khi các nhà sản xuất phim có lời, chắc chắn họ sẽ đầu tư làm phim nghệ thuật.
 

* Lại nói về phim đoạt giải thưởng: dù phim được đánh giá cao, nhận giải cao, nhưng thực tế khi phim ấy ra rạp, hầu như vắng khách. Vì sao lại có nghịch lý ấy?
 

* Điện ảnh Việt xóa bỏ bao cấp, gia nhập thị trường thì phải chấp nhận thực tế cung - cầu. Chúng ta cũng đừng yêu cầu cao quá vào khán giả, vì tôi thấy lứa tuổi đến rạp hiện nay chủ yếu trong khoảng từ 16 đến 28 tuổi. Chúng ta cũng chưa bao giờ có một cuộc điều tra xã hội học nghiêm túc về độ tuổi, trình độ học vấn của người xem nên các nhà sản xuất phim thương mại thường chú ý đến sở thích, “gu” của lớp khán giả trẻ và xây dựng hình tượng nhân vật phù hợp với lứa tuổi này. Những bộ phim nghệ thuật, được giải thưởng nghề nghiệp cao thường được làm theo đơn đặt hàng và kinh phí của nhà nước, nên phải phục vụ yêu cầu từ đơn đặt hàng này. Vì thế, phim sẽ kén khách hơn. Việc tiếp thị, quảng cáo cho những bộ phim này thường cũng không được chú ý, đôi khi là xem thường khâu này nên có nhiều phim tốt bị rơi vào khoảng trống.
 

* Là người làm nghề kỳ cựu với gần 50 năm trong nghề, anh nói gì khi nhìn lại chặng đường mình đã đi qua?
 

* Tôi thấy mình làm được nhiều việc, nhưng sau lưng vẫn có khoảng trống. Tôi vẫn đang đi trên con đường của mình bằng đam mê như ngày nào và công việc lôi tôi đi như một người say vậy. Vài năm lại đây, tôi có sự thay đổi rất lớn trong suy nghĩ về việc... kiếm tiền. Cho đến tận những năm gần nghỉ hưu, tôi giật mình nhìn lại mới thấy gia tài của mình chỉ có 7 triệu đồng. Đến lúc ấy tôi mới ý thức về việc kiếm và tích lũy tiền. Bây giờ, tuy nghỉ hưu nhưng tôi vẫn bận rộn với việc làm phim. Vẫn tham gia biên tập cho Hãng phim Giải Phóng - nơi tôi gắn bó làm việc từ thời trẻ đến khi nghỉ hưu và một vài hãng phim tư nhân khác. Tôi vui vì mình vẫn là người được làm nghề, sống được với nghề. Tuy làm nghề bây giờ dễ dàng hơn rất nhiều so với thời trước, nhưng thú thực là tôi cũng phải trải qua vài lần “mất lửa” khi ra hiện trường, rồi mới quen được với cung cách làm việc ấy!


NHƯ HOA (thực hiện)


Nguồn tin: SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này