\n
08:01 PST Chủ nhật, 07/08/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

Xem tiếp...

Những soạn giả một thời vang bóng: Bài 4: Yên Trang và những tác phẩm để đời

Đăng lúc: Thứ tư - 29/10/2014 19:22 - Đã xem: 2557
Những soạn giả một thời vang bóng: Bài 4: Yên Trang và những tác phẩm để đời

Những soạn giả một thời vang bóng: Bài 4: Yên Trang và những tác phẩm để đời

Không “đình đám” trong giới nghệ thuật như soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng, Kiên Giang, Điêu Huyền, nhưng ông cũng đã để lại trong lòng khán giả yêu mến cải lương với những tác phẩm nổi tiếng của mình như: Trăng nửa đêm, Thi nhân và mỹ nữ, đặc biệt là 2 tuồng cải lương Thuyền ra cửa biển và Kiếm sĩ dơi. Ông chính là soạn giả Yên Trang.
Nhà giáo làm nghệ thuật

 
Sinh ra trong một gia đình nông dân ở miền Tây, mặc dù không có ai theo nghệ thuật nhưng Yên Trang lại là một trong những người Long Xuyên (An Giang) nhận được sự ái mộ của khán giả khắp nơi bằng ngòi bút của mình. Ông là một soạn giả nghiêm túc trong công việc, đã góp phần không nhỏ cho việc phát huy sân khấu cải lương. Không chỉ viết kịch, tuồng, cải lương mà ông còn viết hàng loạt bài vọng cổ đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người trong suốt một thời gian dài. Tên thật của ông là Dương Tái Phục, sinh năm 1934 tại Châu Phú, một vùng quê nghèo của An Giang. Năm lên 11 tuổi, ông tham gia hội Thiếu niên giải phóng rồi tham gia kháng chiến và bị bắt. Sau khi ra tù, ông lên Sài Gòn sinh sống và làm giáo viên trường tiểu học cùng với vợ của thi sĩ Nguyễn Bính. Trong lúc dạy học, ông được một người bạn của ba mình giới thiệu về làm báo tại khu 8 (chủ biên Hoàng Phố). Sau đó ông tập tành viết vọng cổ cho hãng đĩa Hoành Sơn với bút hiệu Yên Trang, rồi tiếp tục chuyển qua biên tập, thu âm cho hãng đĩa. Năm 1958, Yên Trang cho ra đời kịch bản đầu tay Trăng nửa đêm viết chung với soạn giả Phong Anh (Chủ tịch Hội Văn nghệ Giải phóng) được chuyển thể từ một kịch bản ngoại quốc đã tạo được chỗ đứng với khán giả thời bấy giờ. Từ đó cuộc sống của ông dần dần thay đổi, có nhiều cơ hội tiến gần tới nghệ thuật tuồng cải lương.
Yên Trang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, nhưng cuối cùng ông cũng nhận ra sở trường của mình là sáng tác kịch bản cải lương và ông đã thành công lớn về loại hình này. Về vọng cổ ông có 50 đến 60 bài, riêng kịch bản tuồng cải lương, ông cũng cho ra đời trên 30 vở, đa số là những vở nổi tiếng và quen thuộc với khán giả. Vở đầu tiên mà ông tạo được ấn tượng trong lòng người mộ điệu là Thuyền ra cửa biển (1960) viết chung với soạn giả Phong Anh. Tác phẩm được viết từ một câu chuyện của văn học nước ngoài với nội dung: Lớp người đi trước phải noi gương, hy sinh cho thế hệ sau được thể hiện là một ông già nhường lại ngôi vua cho người con trai cai quản, còn mình đi thuyền ra biển chống giặc ngoại xâm. Tác phẩm nhanh chóng được khán giả đón nhận, nhiều đoàn cải lương thời bấy giờ dàn dựng. Ông nhớ lại: “Với vai diễn ông già, cố NSƯT Trường Xuân (Đoàn Kim Chưởng) đã thể hiện được nội tâm thương con hết mực, nhưng cũng cao độ về tính cương trực, cương quyết hy sinh vì con”.
Từ đó đến năm 1975 có rất nhiều vở như: Người mang sông núi (1967) viết chung với Yến Linh (em ruột của soạn giả Kiên Giang), Kiếm sĩ dơi , Thi Nhân và mỹ nữ, Nước chảy qua cầu, Người lính già Giao Chỉ…

 
Nhiều tác phẩm để đời

 
Trong những tháng năm viết kịch bản tuồng cải lương, “Hầu như tác phẩm nào cũng được viết với tư tưởng là một công dân kể lại nỗi khổ, các câu chuyện thế sự trong cuộc sống và dựa trên tác phẩm đầy ắp tính thi vị lãng mạn của văn học. Vở Thuyền ra cửa biểnThi nhân và mỹ nữ đã đón nhận được sự yêu quý của công chúng cũng bởi đặc điểm đó” - Ông thổ lộ. Và 2 tác phẩm trên cũng rất “ăn khách” lúc bấy giờ. Khi được tôi hỏi về tư liệu, những kịch bản cũ ông có còn lưu giữ, ông cho biết mình đã gặp xui bởi trong một lần cơ quan xảy ra đám cháy, lửa đã thiêu rụi hết tài liệu của ông. Thế nên, bây giờ đã 77 tuổi mà ông chỉ “lưu giữ” được đôi tác phẩm trong trí nhớ của mình. Và một trong những tác phẩm ông vẫn còn nhớ là Thi nhân và mỹ nữ được ông viết vào năm 1965. Đây là câu chuyện tình tay ba dựa trên điển tích về tình yêu giữa Dương Quý Phi - An Lộc Sơn - Lý Bạch được ông viết lại và thêm vào một nhân vật nữa đó là Lục Kiếm Hồng. Quý Phi vốn nhan sắc bình thường nhưng trong con mắt của Lý Bạch, nàng đúng là một người con gái “nghiêng nước nghiêng thành”. Vì mến mộ Quý Phi, nên mỗi khi Quý Phi đi ngang qua một địa điểm nào đó thì Lý Bạch liền viết những câu thơ lên lá cây để mô tả vẻ đẹp của nàng. Quý Phi từ đó nổi tiếng về tài sắc của mình qua những câu thơ Lý Bạch viết lại, được nhiều người trong giới giang hồ, đạo sĩ tìm kiếm. Và gian thần đã bắt nàng về cung để hầu vua. Lục Kiếm Hồng là một đạo sĩ, An Lộc Sơn là một tên cướp, cả 2 đều mê vẻ đẹp Quý Phi và cùng đến tìm Lý Bạch để nhờ mong ước được gặp nàng. Khi biết Quý Phi đã bị đưa vào cung thì cả 2 tìm mọi cách để vào cung. An Lộc Sơn từ một tên cướp khét tiếng đã đầu hàng vua để được làm con vua để tiếp cận Quý Phi, Lục Kiếm Hồng cũng vào cung vua và xin được ở cùng Quý Phi 1 đêm sau đó tự tử. Riêng An Lộc Sơn bị quần thần phản đối đem ra chế giễu, đã quay lại làm loạn cung thành. Nhà Đường phải dời ngôi, nàng Quý Phi thắt cổ tự tử. Kết thúc câu chuyện là sự hối hận và cảm thấy xấu hổ của Lý Bạch. Ông tự cảm nhận vì ông mà đất nước loạn lạc, ông uống rượu say và chết giữa đêm trăng sáng – sau này người đời thường gọi là “say rượu mò trăng chết” hay “ôm trăng chết”. Đang kể, chốc chốc soạn giả Yên Trang lại ngừng lại nhẩm hát những câu trong vở tuồng. Nói nhiều, rồi như nhớ ra, ông bảo: “Còn, còn một vở nữa cũng rất ăn khách mà khiến chú phải sửa đi sửa lại nhiều lần tên của vai kép chính là vở Người mang sông núi”. Rồi ông kể câu chuyện đề cao vai trò của văn nghệ sĩ thông qua một nhân vật là anh thợ xăm hình chữ “Sác thác” cho người lính ra trận với quyết tâm rất lớn, giống tựa câu nói “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” sau này. Ông không còn nhớ diễn viên đóng vai chính là ai, chỉ nhớ rằng vai chính ban đầu có tên Nông Cao rồi đổi thành Đan Khê và cuối cùng là Trần Phương. “Vở diễn đã đem lại những hạnh phúc về tinh thần cũng như vật chất cho tôi” ông bảo vậy.
Bài, ảnh: Nguyên Hải
 
Sau giải phóng, soạn giả Yên Trang làm quản lý đoàn hát nên ông viết thưa dần. Đến năm 1994, ông về hưu. Hiện, ông sống cùng vợ là bà Thị Thanh Liên – thành viên câc lạc bộ ca cổ của phường. Mỗi khi đêm về, hay phút ngẫu hứng, ông nhẩm lại những câu trích trong các vở tuồng cho bà nghe cũng như cùng bà luận bàn về các bài ca cổ cải lương.

 


Nguồn tin: giaoduc.edu.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 23

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 1782

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 32231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8057197

Tin ngẫu nhiên

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.

 

Hóa Hoạn Thư trong “Kiều”, Cao Thái Hà được khen

Trong khi diễn viên được chọn vào vai Thúy Kiều gây tranh cãi thì Cao Thái Hà được dư luận ủng hộ cho vai Hoạn Thư vì từng đóng nhiều vai phản diện, gương mặt lại phù hợp.