\n
04:18 EDT Thứ sáu, 20/09/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

Xem tiếp...

Những soạn giả một thời vang bong: Bài 1: Hà Triều - Hoa Phượng: Hai cây đại thụ của cải lương Nam bộ

Đăng lúc: Thứ tư - 29/10/2014 23:01 - Đã xem: 1426
Nhắc đến soạn giả Hà Triều, người ta không thể quên soạn giả Hoa Phượng. Tên tuổi của hai ông gắn liền với nhau như một thể thống nhất, khó tách rời. Cho dù hiện tại cả hai ông đều đã “về trời” nhưng ngòi bút tài hoa tuyệt vời trong những tác phẩm mà hai ông để lại cho sân khấu cải lương như: Khi hoa anh đào nở, Thái hậu Dương Vân Nga, Mưa rừng, Tấm lòng của biển, Sông dài, Nửa đời hương phấn, Tuyệt tình ca, Mùa xuân trên non cao, Tần nương thất, Cô gái Đồ Long… không bao giờ phai mờ trong lòng của khán giả mộ điệu.
Đôi bạn tri kỷ

 
Mặc dù soạn giả Hoa Phượng mất năm 1984, còn Hà Triều ra đi năm 2003 nhưng những năm gần đây, bạn bè và người thân của hai ông đã quyết định chọn ngày 22-10 hàng năm làm ngày giỗ chung cho đôi bạn tri kỷ, gắn bó nhất của sân khấu cải lương như “Bá Nha - Tử Kỳ” này. Hà Triều tên thật là Đặng Ngươn Chúc, sinh năm 1931tại làng Vĩnh Uy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Năm 17 tuổi, ông được cử theo học Trường Trung học kháng chiến Nguyễn Văn Tố. Năm 1954, ông không tập kết ra Bắc mà ở lại miền Nam. Do chưa tìm được việc làm, ông lên Sài Gòn tìm đến nhà người quen là nhà thơ Kiên Giang (tức soạn giả Hà Huy Hà) nhờ giúp đỡ. Vốn có nét chữ tốt, ông được nhà thơ Kiên Giang giao công việc chép thơ và bản thảo kịch bản cải lương. Sẵn có máu văn nghệ và kiến thức nghệ thuật, ông cũng tập viết bài ca lẻ (ba Nam, sáu Bắc) với đề tài có tính lịch sư. Năm 1955, ông gặp lại một người bạn cũ thời kháng chiến là Lương Kế Nghiệp (sinh năm 1933 tại Thoại Sơn, Núi Sập, An Giang) lúc này cũng đang lưu lạc lên Sài Gòn tìm kế sinh nhai. Năm 1956, ông giới thiệu bạn mình với nhà thơ Kiên Giang và được gợi ý là hai ông nên hợp tác viết kịch bản cải lương. Hai ông bèn rủ nhau đi xem hát ở đoàn Thanh Minh để tham khảo. Sau đó về nhà, hai ông soạn nội dung rồi chia nhau viết, một tuần sau đem đưa nhà thơ Kiên Giang xem, bất ngờ được chọn dựng trên sân khấu Minh Chí - Việt Hùng với tên gọi Vì quê hương. Đặng Ngươn Chúc lấy tên hai người em của mình ghép lại thành Hà Triều, còn Lương Thế Nghiệp đặt bút danh là Hoa Phượng cho “ướt át”. Bút danh Hà Triều - Hoa Phượng ra đời từ đó. Năm 1957, nhà thơ Kiên Giang đặt hàng Hà Triều - Hoa Phượng viết vở Khi hoa anh đào nở khai trương cho đoàn cải lương Thúy Nga trình diễn tại rạp Nguyễn Văn Hảo (rạp hát cải lương lớn nhất lúc bấy giờ tại Sài Gòn). Liên tiếp 4, 5 tuần lễ vở vẫn đông nghẹt khán giả. Đây cũng chính là vở hát đã đưa tên tuổi nghệ sĩ Thành Được lên hàng “ngôi sao” cải lương với vai Tô Điền Sơn. Đầu năm 1960, hai ông đầu quân về đoàn Thanh Minh - Thanh Nga và tên tuổi rực sáng với một loạt vở tuồng xã hội: Đêm vĩnh biệt, Nửa đời hương phấn, Sông dài, Con gái chị Hằng, Tấm lòng của biển, Mưa rừng, Rồi 30 năm sau… Hai ông đã làm hãnh diện cho sân khấu cải lương nói chung đồng thời đưa bảng hiệu Thanh Minh - Thanh Nga lên “ngôi vương” trong làng ca kịch. Năm 1964, đoàn hát Dạ Lý Hương của bầu Xuân ra đời. Hà Triều - Hoa Phượng được mời về cộng tác. Trên sân khấu mới này, cặp đôi lại nổi danh thêm với một loạt tuồng “chưởng”: Cô gái Đồ Long, Anh hùng xạ điêu, Thiên hà lang quân... Đến năm 1965, đoàn Dạ Lý Hương diễn vở xã hội Nỗi buồn con gái (hay Tần nương thất) của Hà Triều - Hoa Phượng, vở hát này được ban tuyển chọn giải Thanh Tâm bình chọn và trao giải “Vở cải lương hay nhất trong năm” với số điểm vượt xa các vở hát khác. Qua 10 năm (1955-1965), “liên danh” Hà Triều - Hoa Phượng đã viết chung khoảng 50 vở hát. Từ những kịch bản đó, nhiều nghệ sĩ đã thành danh cũng như đoạt các giải thưởng cao quý Thanh Tâm như Thành Được, Thanh Nga, Văn Chung, Tấn Tài, Thanh Sang, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Thanh Tuấn, Lệ Thủy, Minh Vương, Hồng Nga, Thanh Nguyệt, Kim Ngọc, Mộng Tuyền… Sự hợp tác còn mang lại kết quả bất ngờ, một cô gái nhà kế bên nơi hai ông ở trọ, vì mến mộ tài năng mà theo về làm vợ soạn giả Hoa Phượng. Các con của Hoa Phượng được đặt tên theo phong thái cải lương như Nhứt Nương, Nhị Lang, Tam Lang... Còn Hà Triều sống độc thân, không con cái và được các con của Hoa Phượng thương mến gọi là “Ba Hai”. Từ khi Hoa Phượng qua đời, tình cảm này lại càng gắn bó hơn. Mỗi khi xuân về, con cháu Hoa Phượng vẫn thường nấu cho Hà Triều nồi thịt kho, đưa ông thăm mộ người bạn tri kỷ của mình cho đến ngày ông về cõi vĩnh hằng.
 
Hai nhân cách lớn

 
NSND Diệp Lang khẳng định: “Ngày nào còn sân khấu cải lương, ngày nào còn văn hóa Việt thì tên tuổi của Hà Triều - Hoa Phượng vẫn còn mãi mãi. Những tác phẩm sân khấu của hai ông không sướt mướt, ủy mị, lời thoại, lời ca thông minh, dí dỏm, đậm chất tình của người Nam bộ. Các kịch bản này đều mang tính hiện đại và dân tộc, là sự kết hợp tài tình giữa chèo, tuồng với cải lương. Nhiều tuồng cải lương bình dân của hai ông là “món ăn tinh thần” quý giá của nhiều thế hệ khán giả Nam, Bắc…”.
 Không chỉ là soạn giả, Hà Triều - Hoa Phượng còn là những nhà văn, nhà báo độc đáo của thập niên 1960, 1970. Hà Triều từng viết cuốn Cải lương - Tính dân tộc và hiện đại còn Hoa Phượng viết 7 bước viết kịch bản sân khấu. Đó là những kiến thức, kinh nghiệm quý báu mà hai ông góp nhặt được trên con đường nghệ thuật của mình. NSƯT Bạch Tuyết thì cho biết: “Hai anh là hai nhân cách lớn, luôn sống có trách nhiệm với sự nghiệp, bản thân và với mọi người. Mùa xuân năm 1964, tôi diễn vở Giữa chốn bụi hồng trên sân khấu Dạ Lý Hương. Khi ca đến câu “Nếu mùa xuân trời đã vay huyết mạch của sông dài biển cả thì từ hạ sang thu trời cũng đã trãi mưa dầm…”, nhìn vào trong cánh gà, tôi thấy hai anh nhăn mặt khó chịu. Diễn xong tôi mới biết mình đã hát trật một chữ “trả mưa dầm”. Hai anh luôn khắt khe với người diễn, rất bất bình khi diễn viên hát sai lời, dù chỉ một dấu ngừng dấu nghỉ, hoặc là một lời thiếu lời thừa. Hoàn toàn không quá đáng, tôi cho đó là lương tâm nghề nghiệp, là ý thức trách nhiệm của người nghệ sĩ trước công chúng khán giả. Và có thể nói đó là ý thức và tấm lòng của hai anh đối với tiếng Việt, đối với ngôn ngữ, tâm hồn dân tộc, với gia sản của ông bà. Hai anh có thói quen là mùa xuân nào cũng lì xì lấy hên cho những nghệ sĩ diễn thành công những vở tuồng của hai anh, dù không nhiều nhưng đó cũng là một cái lộc rất lớn…”.
Bài, ảnh: Hiệp Thanh
 
Lúc sinh thời, cứ mỗi lần xuất hiện, trong khi Hoa Phượng thao thao nói thì Hà Triều chỉ lẳng lặng ngồi nghe và… cười. Nụ cười thật hiền khó ai có thể giận. Người này hoạt náo bao nhiêu thì người kia lại trầm tĩnh bấy nhiêu. Dường như Hà Triều thích im lặng để quan sát, vui buồn trong sự thăng bằng hiếm có của một người nghệ sĩ.
Tác giả bài viết: http://giaoduc.edu.vn
Nguồn tin: giaoduc.edu.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 21


Hôm nayHôm nay : 61

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 53751

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3124065

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

 

Hoàng Mập trốn viện lo cho "đứa con tinh thần"

Nghệ sĩ Hoàng Mập trốn viện vài giờ để đến dự buổi công bố đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Phim truyền hình "Nhà ông Hoàng có ma" do anh sản xuất kiêm đạo diễn nhận được đề cử ở nhiều hạng mục.

 

"Trời sinh một cặp" Minh Vương – Lệ Thủy

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp cầm ca, Minh Vương - Lệ Thủy vẫn là 1 cặp trời sinh trên sân khấu cải lương, được khán giả mến mộ.

 

Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan: “Đã có lúc bị người ta vác súng đến nhà”

Nhiếp ảnh nude (khỏa thân) ở Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài với nhiều đa đoan và hệ lụy. Trần Huy Hoan, người đi tiên phong trong lĩnh vực này từ 30 năm trước, nhưng đến nay tất cả những hệ lụy đó vẫn còn nguyên như mới. Có lúc chính nhiếp ảnh gia này đã tỏ lộ: “Ai cũng có câu chuyện của mình. Ai cũng có những khoảnh khắc đau khổ, hạnh phúc. Nếu người nghệ sĩ có cuộc đời an toàn thì tác phẩm của họ cũng sẽ an toàn theo”. Chuyện làng văn nghệ thử lần giở một chút về cái cuộc đời không an toàn này.

 

Phương Oanh: Dấn thân vì yêu nhân vật

Với tài năng diễn xuất qua vai Quỳnh búp bê trong bộ phim cùng tên, không ai ngờ Phương Oanh là người mẫu đóng phim, chưa qua trường lớp

 

Tang lễ "võ lâm minh chủ" Kim Dung

Huỳnh Hiểu Minh, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung, Trần Kiều Ân, tỉ phú Jack Ma... đến tang lễ Kim Dung vào chiều 12-11 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Nhiều chính khách và diễn viên khác gửi vòng hoa viếng nhà văn.