\n
01:30 PST Thứ sáu, 02/12/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

Xem tiếp...

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc vẫn “cháy” trên từng trang viết

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/12/2015 00:35 - Đã xem: 1607
Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc vẫn “cháy” trên từng trang viết

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc vẫn “cháy” trên từng trang viết

Tôi luôn thấy có lỗi với khán giả, độc giả, bởi tôi đã không đi đến tận cùng những điều mình muốn viết, muốn diễn...”

.

 

* PV: Cho dù ẩn-hiện, đi-về bao nhiêu năm qua, nhưng khán giả, độc giả vẫn nhớ, vẫn yêu quý chị. Chị chia sẻ gì về tình cảm này?

* Nhà văn, nhà biên kịch NGUYỄN THỊ MINH NGỌC: Trước khi bước sang thế kỷ 21, tôi đã kịp nhận ra mình đã không để thời giờ sáng tác vì mình, mà cứ vì bạn bè, tình thân... Và tôi cũng đã kịp chấn chỉnh để các tác phẩm được ra đời. Giờ thì 15 năm trôi qua, tôi chẳng những không tiến bộ mà còn có vẻ thụt lùi trong việc tìm lại chính mình. Bên cạnh lời xin lỗi còn là nỗi nhớ nhung, nhớ khán giả, độc giả yêu dấu của mình, ngang với việc nhớ nhung mình của thời mới lớn “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”.

* Sau bao nhiêu năm “mang chuông đi đánh xứ người”, cụ thể các vở Người đàn bà thất lạc (2009), Chúng tôi là (2011) trên sân khấu Off - Off Broadway (New York, Mỹ)..., trở về nước lần này, chị có mang kịch bản nào về Việt Nam?

* Sau hai vở kể trên, tôi còn thực hiện vở Con Rồng, cháu Tiên bằng tiếng Anh cho một bảo tàng dành cho trẻ em ở New York gồm các tích: Bánh dày - Bánh chưng, Phù Đổng Thiên Vương, Sự tích dưa hấu, Sự tích trầu cau và Chú Cuội - Hằng Nga cho trẻ em Mỹ xem. Họa sĩ Kim B. đã giúp tôi chọn màu sắc, đường nét tranh dân gian Làng Hồ cho phục trang và thiết kế sân khấu thuần Việt, kể cả hình ảnh chị Hằng vốn lâu nay cứ như Hằng Nga của nước khác vậy. Bên cạnh đó, tôi cũng làm các vở kịch ngắn, kịch dài cho cộng đồng người Việt tại Mỹ do tôi sáng tác hoặc biên tập dựa theo tác phẩm văn học của các nhà văn Hồ Biểu Chánh, Vũ Trọng Phụng, Nhất Linh, Nguyễn Thị Thụy Vũ, Nguyễn Ngọc Tư... hay các tác giả sau này như Huỳnh Phúc Điền, Hạnh Thúy… 

* Cho đến nay, liệu có thể kể hết những tác phẩm mà chị viết kịch bản, làm đạo diễn? “Đứa con” nào mà chị tâm đắc, yêu thương, nâng niu nhất cho đến giờ?

* Thực sự không thể nhớ nổi! Có vài nhà báo muốn tặng tôi danh hiệu “Nữ tác giả nhiều kịch bản sân khấu và phim nhất”, nhưng bản thân tôi nhận thấy mình làm đạo diễn ít hơn viết, dù tốt nghiệp nghề này. May mà vừa rồi, tôi thay Hạnh Thúy đạo diễn vở Dòng xoáy cuộc đời (chuyển thể từ truyện Dòng nhớ của Nguyễn Ngọc Tư) được bà con khen, tôi thấy mình vẫn chưa lụt nghề. Như các bà mẹ thường yêu những đứa con bất hạnh, bất toàn của mình, đứa con mà tôi cưng nhất đó là đứa... chưa ra đời. Nghệ sĩ Minh Trang đặt tôi viết một vở, sau nhiều lần chỉnh sửa, bản cuối Trang vừa ý thì các nhà sản xuất không an tâm đầu tư, nên rốt cục nó vẫn nằm đó. 

* Nổi tiếng với câu bè bạn, đồng nghiệp trêu đùa nhưng rất ứng với chị: “tình riêng bỏ chợ, tình người đa đoan”, giờ chị vẫn như xưa?

* Năm ngoái được mời tham gia dự án đưa việc bảo vệ tê giác vào học đường, tôi rất vui khi được dùng đến loại hình sân khấu - diễn đàn. Những chuyến đi các nước của tôi trước đây đa phần để nghiên cứu, ứng dụng loại hình này: dùng sân khấu như một biện pháp giáo dục. Loại sân khấu này yêu cầu khán giả bỏ ghế, lên sàn diễn làm công việc của tác giả, đạo diễn và cả diễn viên để thay đổi cái đoạn kết vô hậu vừa xem, thành một cái kết có hậu như mình mong muốn. 

Nói về máu tào lao thì tôi có thừa, nên vẫn thường lén ông xã đi phát triển các dự án ảo. Hễ có nơi réo gọi, níu kéo vào việc gì dính líu tới sân khấu là tôi lại cứ hồn nhiên, căm cụi làm.

* Với sự nghiệp đáng mơ ước của nhiều cây bút Việt Nam, chị vẫn sống được bằng nghề?

* Khi còn độc thân, nhu cầu sống đơn giản nên đi làm nghề nhiều khi bị ép giá tới mức bị đồng nghiệp cho là tôi phá giá. Thù lao nhiều lúc phi lý còn hơn kịch phi lý! Số tiền lớn nhất tôi nhận được trong nghề viết là từ cuốn sách viết cho trẻ em do NXB Kim Đồng trao giải và tái bản nhiều lần - Năm đêm với bé Su. Cuốn Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ viết gần 20 năm, lãnh được 10% của 1.000 cuốn là 4,6 triệu đồng, tôi tặng hết cho từ thiện. Có khi một đêm độc diễn, khán giả và bạn bè quyên góp còn nhiều hơn số tiền đó và tôi cũng làm từ thiện hết. 

* Vậy đến nay, chị còn “cháy” hết mình trên trang viết?

* Tôi vẫn len lén “cháy” cho mình đôi chút, rồi lại tạm ngưng vì những lời réo gọi từ nhiều người khác, nơi khác. Thỉnh thoảng tôi vẫn nài nỉ bâng quơ: Đừng lay tôi nhé, cuộc đời, tôi (không) còn nhỏ dại, (nhưng vẫn xin) cho tôi mơ mòng. Đùa thôi. Dĩ nhiên cháy cho mình vẫn thú vị hơn.

* Nhận định của chị về tình hình điện ảnh, sân khấu Việt Nam hiện nay?

* Trong sức mình, tôi chỉ biết và cố nói không với những sản phẩm không thích hợp. Tôi mong sao bạn bè các nước khi đến Việt Nam muốn được xem phim, xem kịch có nét độc đáo riêng thì mình có thể hãnh diện giới thiệu một vài tác phẩm nào đó, không cần của mình, mà của đồng nghiệp yêu nghề, yêu khán giả... Vậy cũng đủ hạnh phúc lắm rồi!

Nguyễn Thị Minh Ngọc là giảng viên giảng dạy ngành biên kịch, lý luận kịch và lịch sử sân khấu Việt Nam, dựng nhiều vở kịch truyền thống, đương đại; viết trên 70 vở cho sân khấu, trên 30 kịch bản điện ảnh và hàng trăm tập phim truyền hình, cùng các công trình nghiên cứu về sân khấu, cải lương... Chị là phụ nữ Việt Nam đầu tiên đưa các tác phẩm Việt vào sân khấu Off -Off Broadway - New York (Mỹ) với cương vị tác giả, đạo diễn và diễn viên.

SONG PHẠM (thực hiện)



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 218

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3305

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8637212

Tin ngẫu nhiên

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

 

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.