\n
01:53 EST Thứ năm, 12/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 49


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 143653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17993914

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Đưa rối nước gần hơn với khán giả

Đăng lúc: Thứ năm - 04/08/2016 04:35 - Đã xem: 2149
Đưa rối nước gần hơn với khán giả

Đưa rối nước gần hơn với khán giả

Trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử, múa rối nước Việt Nam vẫn tồn tại đến hôm nay nhờ sự kế thừa, cha truyền con nối qua biết bao thế hệ. Nhưng theo TS.Lê Thị Thu Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTT&DL) trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhìn ở góc độ đào tạo việc gìn giữ múa rối cần coi trọng cả vai trò của khán giả.
 
Dua roi nuoc gan hon voi khan gia - Anh 1
 
Sân khấu rối nước thu nhỏ.
 
Đổi mới, thử nghiệm nghệ thuật
 
Như chúng ta đều rõ, giờ đây, khán giả đã có nhiều loại hình thức giải trí sôi động, hiện đại… Vì vậy, nghệ thuật múa rối nước không thể không đổi mới. Nhiệm vụ của những người làm múa rối nước, bên cạnh việc tập trung vào bảo tồn những đặc trưng mang tính truyền thống của múa rối nước, thì cần phải tiếp tục nghiên cứu, khôi phục, khai thác thêm các trò rối cổ để xây dựng những tích trò mới.
 
Ở đó, cần sáng tạo các tiết mục mới mang tính thời sự, thời đại, phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của khán giả đương thời. Tuy nhiên, để đổi mới, thử nghiệm nghệ thuật cần tập trung đầu tư, nghiên cứu kỹ trong việc lựa chọn những hình thức thể hiện, ở nội dung, ngôn ngữ biểu đạt và triết lý nghệ thuật, tỷ lệ kết hợp giữa các loại hình nghệ thuật để tránh phá vỡ cấu trúc vở diễn.
 
Có thể thử nghiệm, kết hợp rối nước với nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật múa, âm nhạc… như cách mà các đơn vị nghệ thuật rối nước chuyên nghiệp đã bắt đầu thử nghiệm, thành những vở diễn dài. Để việc thử nghiệm có hiệu quả, cần chú ý một số vấn đề.
 
Cụ thể, nghiên cứu đặc trưng của nghệ thuật sắp đặt – một thể loại nghệ thuật đương đại để thấy được mối quan hệ gần gũi giữa nó với múa rối nước. Không nên hiểu nghệ thuật sắp đặt chỉ là hình thức minh họa hình ảnh, như vậy sẽ không thể chuyền tải được nội dung mang tiếng nói của thời đại: Thái độ của con người hiện đại hôm nay đối với giá trị của văn hóa truyền thống.
 
Ngoài ra, nội dung các trò múa rối nước dân gian đều thể hiện hiện thực của quá khứ, vì vậy, ngôn ngữ nghệ thuật rối cổ đã thích hợp với chúng. Thế nên để thể hiện đời sống hôm nay, phải sáng tạo nên ngôn ngữ thích hợp với nội dung ấy. Có thể nghiên cứu vấn đề này từ nghệ thuật múa, trong việc tạo hình ngôn ngữ mới.
 
Khán giả cũng cần được đào tạo
 
Khán giả là yếu tố quyết định cho sự tồn tại của nghệ thuật múa rối nước. Hiện nay, với sự phát triển của xã hội hiện đại, công chúng múa rối nước, chủ yếu ở các vùng đô thị, có điều kiện được tiếp xúc với nhiều loại hình nghệ thuật trong và ngoài nước, nên đã làm ảnh hưởng đến thị hiếu thẩm mĩ của một bộ phận lớn công chúng không mặn mà với múa rối nước truyền thống…
 
Để thực hiện được chiến lược giáo dục thẩm mỹ múa rối nước Việt Nam cho khán giả, cần nghiên cứu, đưa kiến thức, nội dung nghệ thuật múa rối nước vào chương trình giáo dục học đường, giúp các em hiểu biết về các giá trị của nghệ thuật múa rối nước Việt Nam. Để các em biết yêu quý và có cảm xúc thẩm mỹ trong nghệ thuật múa rối nước.
 
Theo đó, chúng ta cần phải triển khai xây dựng kế hoạch và hành động cho chương trình đưa vào giáo dục nghệ thuật truyền thống vào chương trình giáo dục học đường, trong đó có múa rối nước. Việc đưa vào chương trình giáo dục ở bậc tiểu học và trung học thực hiện dưới hình thức tự chọn, ngoại khóa, trong chương trình học tập chung thông qua cách học trực quan.
 
Cụ thể, tiếp xúc với nghệ nhân, nghệ sĩ, nghe họ giới thiệu về nghệ thuật, về các tích trò, về kỹ thuật tạo tác con rối; được xem biểu diễn và làm quen với các con rối nước… Tất cả các hoạt động học tập này sẽ làm nảy sinh trong các em tình cảm yêu mến và niềm say mê với nghệ thuật truyền thống, ý thức về bảo tồn đối với di sản văn hóa của dân tộc. Nhưng việc đưa giáo dục nghệ thuật truyền thống vào chương trình giáo dục cần phải có lộ trình hợp lý, từ thấp đến cao, đáp ứng yêu cầu phù hợp với từng đối tượng, tâm lý tuổi.
 
Cùng với đó, nhân rộng dự án “Sân khấu học đường” thành chương trình phổ cập trong các trường phổ thông trên toàn quốc, vừa đảm bảo mục tiêu “đào tạo khán giả” thưởng thức nghệ thuật sân khấu truyền thống, vừa có tác dụng định hướng giáo dục nghề nghiệp cho thế hệ mới trong thời đại mới.
 
Cũng cần đẩy mạnh các hoạt động câu lạc bộ, giao lưu, hợp tác quốc tế. Xây dựng chương trình hợp tác quốc tế cụ thể theo kế hoạch từng năm, ưu tien phát triển các mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực Đông Nam Á, các nước trong khối ASEAN và trên thế giới, theo phương châm tiếp nhận, chủ động giới thiệu quảng bá nghệ thuật múa rối nước của Việt Nam vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nghệ thuật của thế giới.
 
Bên cạnh đó cần đẩy mạnh quan hệ với các nước có các loại hình nghệ thuật truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc.. cũng bị ảnh hưởng theo xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay để học hỏi; tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong việc quảng bá, tuyên truyền nghệ thuật múa rối nước cũng như nghiên cứu cách bảo tồn, phát huy và phát triển bộ môn nghệ thuật này.
Tác giả bài viết: Hoàng Minh
Nguồn tin: duyenclvn theo daidoanket.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.