\n
10:04 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 35


Hôm nayHôm nay : 3127

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 162927

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18013188

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Vua vọng cổ và những tác phẩm để đời: Huế tình yêu của tôi

Đăng lúc: Thứ tư - 23/03/2016 13:35 - Đã xem: 3237
NSƯT Thanh Tuấn và NSƯT Thanh Kim Huệ trong vở 'Đường gươm Nguyên Bá'

NSƯT Thanh Tuấn và NSƯT Thanh Kim Huệ trong vở 'Đường gươm Nguyên Bá'

Sau 1975, nghệ sĩ Thanh Tuấn rất tâm đầu ý hợp với “bác Bảy” vì “ông già” viết cho anh nhiều bài hay, dù lúc nổi tiếng trước đó anh không làm việc nhiều với soạn giả Viễn Châu.
Ông “đo ni” cho chất giọng miền Trung của Thanh Tuấn, trong đó có bài Huế tình yêu của tôi ngọt lịm và mơ màng như đất thần kinh.
Dân Quảng Ngãi mà hát vọng cổ tuyệt vời
Thử thống kê sẽ thấy, hầu hết các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng đều sinh ra tại miền Nam, đặc biệt là vùng Tây Nam bộ. Thế mà có một trường hợp ngoại lệ, đó là trường hợp của NSƯT Thanh Tuấn. Anh người gốc Quảng Ngãi, 14 tuổi lưu lạc vào Sài Gòn, làm phụ việc ở một tiệm thuốc bắc. Tuy vậy, anh vẫn không quên chất giọng của mình từng ca nhạc rất hay, được thu thanh trên Đài phát thanh Quảng Ngãi, nên lại tầm sư học đạo tiếp tục.
Lúc đó Sài Gòn là đất của cải lương, Thanh Tuấn thường vào rạp xem “cọp”, nên dần mê luôn cải lương. Thế là anh đi học cổ nhạc với thầy Út Trọn. Chỉ 3 tháng mà Thanh Tuấn học hết 3 nam 6 bắc, vọng cổ và nhiều bài bản khác, đặc biệt anh ca rất chắc nhịp khiến thầy Út Trọn vô cùng ngạc nhiên. Sau đó anh đến lò thầy Bảy Trạch bên Q.8, người vừa đào tạo Minh Vương đoạt danh hiệu Khôi nguyên vọng cổ. Thầy Bảy Trạch dạy anh đi sâu vào kỹ thuật ca cho từng nhân vật để sau này anh có thể làm kép biểu diễn đàng hoàng. Chưa hết, để nuôi ước mơ đi hát, Thanh Tuấn hằng đêm rảo hết các đoàn lắng nghe thật kỹ giọng của từng “ngôi sao” và về nhà tập dượt, quyết tâm tìm một chất giọng riêng cho mình.
Quả là xứng đáng. Chất giọng trầm đẹp như trải gấm, nhất là cách luyến láy lên bổng xuống trầm của Thanh Tuấn độc đáo không ai ngờ nổi. Người ta không hiểu thổ nhưỡng miền Trung đã nuôi nấng thế nào mà ra một giọng ca cải lương tuyệt vời như thế. Vậy là Thanh Tuấn trở thành kép chánh của nhiều đoàn, trong đó có Hương Mùa Thu và Kim Chung, sau 1975 thì Sài Gòn 2. Những dấu ấn không thể nào quên là Đường gươm Nguyên Bá, Người tình trên chiến trận, Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa... Nhưng thực sự sau 1975 thì Thanh Tuấn mới có cơ hội làm việc với soạn giả Viễn Châu nhiều hơn.
Thương cái dấu nặng của miền Trung
Khi gặp Thanh Tuấn, Viễn Châu thường gật gù: “Bác Bảy thương cái dấu nặng miền Trung của con lắm nghen. Để tao viết cho mầy mấy bài có chỗ “xài” cái dấu nặng này”. Thế là ông “đo ni” cho anh những bài mà giọng miền Trung của anh trở thành “độc chiêu”.
Trong đó, bài Huế tình yêu của tôi cho tới bây giờ Thanh Tuấn đi sô vẫn hát lại hoài. Quả thật cái dấu nặng của xứ Huế và Quảng Ngãi có phần hơi giống nhau, nó làm cho bài vọng cổ mà Thanh Tuấn ca tự nhiên lắng xuống. Có những đoạn Thanh Tuấn ca hẳn giọng Huế luôn, nghe rất thích. Nghĩ cũng lạ, vọng cổ mà ca theo giọng bắc thì nhiều người nghe không quen, chưa chấp nhận, nhưng ca bằng giọng Huế thì lại hòa quyện vô cùng. “Tôi yêu những tiếng răng, rứa, mô, tê sao nhẹ nhàng êm dịu và chiếc nón bài thơ đón gió giữa kinh thành. Xứ Huế thân yêu đã rung cảm tim mình...”.
Hình như “bác Bảy” cũng như nhiều người miền Nam đã rất yêu xứ Huế qua những tiếng mô, tê, răng, rứa..., cho nên bác viết hẳn một đoạn như thế để tả tình yêu ấy, nhờ Thanh Tuấn chuyển tải giùm. Nghe mà yêu thật! Thanh Tuấn cười: “Bài này tôi không dám luyến láy nhiều, vì khi luyến láy, tung tẩy quá thì những dấu sắc, dấu hỏi sẽ lên rất cao, không ra chất Huế nữa. Cứ ca hơi mộc mạc là bác Bảy ưng ý. Ông già dễ chịu, nhưng trong nghề thì lại khó tính, mình phải nắm được cái hồn bài hát mà tác giả gửi gắm vào, ca cho đúng, chứ đừng khăng khăng “thi thố” chất giọng. Qua bài này, tôi rút ra một điều, là chất giọng dù hay đến đâu mà thi thố không đúng chỗ là tiêu luôn bài hát. Thật sự nghệ sĩ phải tôn trọng tác giả ở chỗ đó, chứ đừng nghĩ là ngôi sao rồi muốn ca sao thì ca, có khi phá hư tác phẩm của người ta. Và nghệ sĩ còn phải tri ân tác giả đã viết bài cho giọng ca mình nổi lên. Dù tôi đã nổi tiếng trước rồi, nhưng khi làm việc với bác Bảy tôi vẫn tri ân bác. Sau này, tôi còn nhờ bác viết cho mình hàng loạt bài mới để làm album. Một “ông lão” hơn 70 tuổi mà vẫn còn sáng tác rất hay, tôi nể phục quá!”.
Tác giả bài viết: Hoàng Kim
Nguồn tin: duyenclvn theo thanhnien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.