\n
19:39 -08 Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 13041

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228175

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12027854

Trang nhất » Tin Tức » Nhạc Sĩ

BỐN TƯỢNG ĐÀI BẤT HỦ CỦA ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ - KỲ 2 *GIÁO SƯ NGUYỄN VĨNH BẢO: “Để tiếng đàn tranh mãi ngân xa”

Đăng lúc: Thứ tư - 26/11/2014 01:27 - Đã xem: 2932
BỐN TƯỢNG ĐÀI BẤT HỦ CỦA ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ - KỲ 2 *GIÁO SƯ NGUYỄN VĨNH BẢO: “Để tiếng đàn tranh mãi ngân xa”

BỐN TƯỢNG ĐÀI BẤT HỦ CỦA ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ - KỲ 2 *GIÁO SƯ NGUYỄN VĨNH BẢO: “Để tiếng đàn tranh mãi ngân xa”

Ông được xem là bậc thầy trong việc nghiên cứu và phát triển nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ trên thế giới. Công lao của ông rất lớn khi đã cùng GSTS Trần Văn Khê thu âm đĩa nhạc ĐCTT Nam Bộ đầu tiên theo lời mời của tổ chức UNESSCO tại Pháp, để sau này đĩa nhạc này là một trong những tư liệu có giá trị để Tổ chức văn hóa thế giới công nhận ĐCTT Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
*GIÁO SƯ NGUYỄN VĨNH BẢO: “Để tiếng đàn tranh mãi ngân xa”
 
Ông được xem là bậc thầy trong việc nghiên cứu và phát triển nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ trên thế giới. Công lao của ông rất lớn khi đã cùng GSTS Trần Văn Khê thu âm đĩa nhạc ĐCTT Nam Bộ đầu tiên theo lời mời của tổ chức UNESSCO tại Pháp, để sau này đĩa nhạc này là một trong những tư liệu có giá trị để Tổ chức văn hóa thế giới công nhận ĐCTT Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
 
Kỳ 2: 97 TUỔI VẪN CÒN MÊ DẠY NHẠC

GS Nguyễn Vĩnh Bảo đón nhận bằng khen của Thủ tướng trong lúc ông cho rằng: “cơ thể già yếu nhưng vẫn đam mê dạy nhạc qua internet. Qua hướng dẫn bằng thông tin điện tử với nhiều sinh viên Việt Nam tại Mỹ, Pháp; tôi không ngờ tiếng đàn tranh của tôi vang xa đến những thính đường đại học như: Sorbonne, Washington, Kent…”. Rồi ông miên man kể về các học trò phương xa của mình. Người thì mê học đờn tranh chỉ vì nghe tiếng réo rắc của âm thanh để nhớ về quê nhà, người thì thích học có dịp mắc áo dài, ngồi đàn cho trên sân khấu cho hàng trăm sinh viên phương tây trầm trồ. Và như ông nói, mỗi học trò qua internet học đàn tranh với nhiều lý do khác nhau, nhưng tựu trung đều muốn góp phần nâng niu và bảo tồn nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ. Ông cười ví von: “Với nghệ sĩ người ta thường gọi tôi một cách thân quen là Vĩnh Bảo, khiến nhiều người lầm tưởng tôi thuộc giới hoàng tộc Huế. Thực ra, quê quán của tôi là Cao Lãnh (Đồng Tháp). Tiếng đàn của tôi nhờ trực diện với sông nước nên cứ mênh mang, huyền diệu như cơn sóng muôn trùng. Yêu đất, yêu ĐCTT nên tôi càng hiểu rõ hơn giá trị của sinh thái đối với người mê âm nhạc tài tử”.

97 tuổi vẫn còn lên mạng dạy nhạc mỗi ngày từ 2 đến 4 giờ, GS Nguyễn Vĩnh Bảo cho rằng nhờ ông thích những trang thơ tiếng Pháp, những bài viết nghiên cứu ĐCTT bằng tiếng Anh, “nên đầu óc tôi vẫn còn sáng. Nói một cách nào đó, tôi luôn đặt mình trong tâm trạng nâng cao tầm tri thức về âm nhạc, để qua cuộc đời với những thăng trầm, buồn vui, tôi áp dụng vào kỹ thuật chơi đàn, rồi đóng đàn tranh. Sau đó hệ thống hóa lý thuyết và ứng dụng âm nhạc để các nghiên cứu sinh tiếp thu”. GS đã kể về công việc của một nhà giáo 97 tuổi không cho phép mình ngơi nghỉ.
 
 
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỮNG VÀNG

Nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan xúc động kể: “Những đóng góp to lớn của GS Nguyễn Vĩnh Bảo chính là thể hiện nét độc đáo của phương pháp truyền khẩu tiềm tàng trong một nghệ nhân có một quá trình nghiên cứu nghệ thuật ĐCTT lâu dài. Tôi học ở thầy rất nhiều sự kết hợp tinh tế giữa nghiên cứu,  giảng dạy và tìm sự kết nối tương đồng để sinh vien dễ hiểu, dễ tiếp thu. Với cách đó người đam mê ĐCTT Nam Bộ đã có nhiều phương pháp học đờn tranh và nhiều loại nhạc cụ khác một cách dễ dàng, mà giá trị của việc hình thành công trình đó, chính là từ trái tim, khối óc của GS Nguyễn Vĩnh Bảo”.

Trong lĩnh vực biểu diễn, GS nguyễn Vĩnh Bảo thế hệ kế thừa các nhạc sư: Cao Văn Lầu (tức sáu Lầu, Bạc Liêu), Trần Văn Kiên (tức Mười Kiên, Cần Thơ), và cùng thời với thế hệ các nhạc sĩ: Chính Kỳ, Nguyễn Văn Thịnh & tức Giáo Thịnh), Hai Biểu, chính Trích (cha của NS Tú Trinh), Hai Khuê, Bảy Hàm, Mười Tiếng, NaM8 Cơ, Văn Vĩ, sáu Tửng… Ông sớm tiếp cận với văn hóa phương Tây, trogn lúc dạy tiếng Pháp ở trường Ngô Quang Vinh (khoảng năm 1947) do đó ông chơi rất thạo: piano, violon, man-doline và guitare.

GSTS Trần Văn Khê nhận xét trong lễ đón nhận bằng khen của Thủ tướng trao tặng GS Nguễn Vĩnh Bảo: “Tôi chưa nghe ngón đàn tranh nào hay hơn ngón đàn của GS Nguyễn Vĩnh Bảo. ngón đờn đó vừa bay bướm, vừa sâu sắc. không chỉ dừng lại tiếng đàn tranh, anh còn đờn tuyệt diệu nhiều loại nhạc cụ như: kìm, gáo, tỳ bà, độc huyền (bầu)… anh bước vào làng âm nhạc chuyên nghiệp rất sớm, đó là năm 1938, một đĩa nhạc hát giá trị còn lưu trữ lại, đó là tiếng đờn gáo của anh hòa quyện với tiếng đàn đàn tranh của Năm Nghĩa (cha củ NSUT Bảo Quốc), tiếng đàn kìm cảu Ba Cần, vào tiếng ca cảu cô Ba Thiệt (chị của cô Năm Cần Thơ). Bộ đĩa Beka đó rất giá trị mà tôi đã được nghe.

Với NSND Ngọc Giàu, bà tâm sự: “Lắng nghe từng tiếng rung, tiếng nhấn điêu luyện, tha thiết trên tiến đàn kìm (nguyệt), trên dây đàn gáo, đàn tranh của GS Nguyễn Vĩnh Bảo, thế hệ nghệ sĩ sân khấu chúng tôi cảm nhận  tâm hồn mình sảng khoái, tươi trẻ, bởi không có sự sai sót nào trong cao độ âm thanh tinh tế ma ông đã gieo vào lòng người nghe. Ông đã sống với ĐCTT từ hơn tám mươi năm theo từng nốt thăng trầm đất nước, của đời người.

Nhắc đến sự đóng góp đồ sộ của ông với nghệ thuật ĐCTT nam Bộ, Thạc sĩ Huỳnh Khải nói: “Ông còn là nhà sáng tạo âm thanh và nhạc cụ. Tôi được biết, ông đã sáng tạo ây tỳ (quãng tám), và dây “xề-li” (quãng tư) hồi năm 1935 và minh họa một cách hết sức nhuần nhuyễn kỹ thuật diễn tấu hai loại dây lạ lùng, thú vị này. Mà câu chuyên sáng tạo hai loại dây này khởi nguồn từ bối cảnh thiên nhiên. Lúc đó ông theo đoàn hát sang Campuchia, trên đường đi thăm một ngôi chùa trong môt đêm trăng ông nghe tiếng ểnh ương kêu thảm não, khiến ông nghĩ ra một cách tạo âm cho cây đàn gáo qua cách tăng dây. Sáng tạo ấy quả linh bắt gặp tư duy thiên nhiên của Oliver Messian, nhà soạn nhạc Pháp, khi ông này ghi âm, nghiên cứu tiếng chim nhiều nơi trên thế giới cho một số các tác phẩm đương đại của ông. Và còn nữa, việc ông mạnh dạn cải tiến đàn tranh với 17, 19, và 21 dây. Trước đó đàn tranh chỉ có 16 dây. Ông cũng là ngươi đầu tiên thử nghiệm thàh công khi đóng hộp đàn trang bằng gỗ kiri của Nhật Bản. đây là một loại gỗ có vân sơ tuyệt đẹp, chất xốp vừa đủ tạo nên tiếng âm vang trong sáng cho đàn tranh VN”.

Âm thanh của tiếng đàn tranh mà GS Nguyễn Vĩnh Bảo đã để lại cho cuộc đời đã đáp ứng tnh1 thẩm mỹ cao, hình dáng cây đàn tranh VN tở nên đẹp hơn, thực tế hơn cho việc diễn tấu. GSTS Nguyễn Thuyết Phong khẳng định: “Tiếng đàn tranh của GS Nguyễn Vĩnh Bảo trên cây đàn được đóng bằng gỗ kiri, loại gỗ chuyên để d9ogn1 đàn koto của Nhật trong nhiều đĩa nhạc, đã theo tôi trong suốt thời gian trắng nghiệm khoa học âm thanh (acoustics) tại đại học Washington (1987-89). Hai nhà khoa học Edward Burns và Douglas Keefe ở đây đánh giá độ vang loại đàn tranh Nguyễn Vĩnh Bảo là dài nhất trong các loại đàn tranh Châu Á. Ngoài âm sắc đẹp, quý phái, kết quả thử nghiệm đó quả đáng ghi nhận hay nhất trong lịch sử chế tác đàn tranh Việt Nam. Lại nữa, hiện nay cả nước thường sử dụng đàn tranh 17 dây, bắt nguồn từ sáng tạo của nghệ nhân Nguyễn Vĩnh Bảo. cải tiến nhạc cụ của ông đã đạt đến trình độ định chuẩn dân tộc cao, không lai căng, đi sai lệch truyền thống như một số các trường hợp gần đây. Đó la điểm son, đồng thời là minh chứng  hùng hồn nhất về đóng góp của ông cho nên văn hóa dân tộc”.


Thanh Hiệp

Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này