\n
22:46 -08 Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91


Hôm nayHôm nay : 15317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12030130

Trang nhất » Tin Tức » Nhạc Sĩ

GS-TS Trần Văn Khê và lễ giáo xưa Nam Bộ qua thơ ca

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/11/2014 23:59 - Đã xem: 2492
GS-TS Trần Văn Khê và lễ giáo xưa Nam Bộ qua thơ ca

GS-TS Trần Văn Khê và lễ giáo xưa Nam Bộ qua thơ ca

Tối 19-11, GS-TS Trần Văn Khê vô cùng xúc động khi thấy nhiều khán giả trẻ đến tham gia chương trình Vinh danh Văn hóa Nam Bộ chủ đề "Lễ giáo xưa Nam Bộ qua thơ ca" do ông chủ tọa, diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang cùng nhà tài trợ Vĩnh Nguyên tổ chức tại 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh, TP HCM.
GS-TS Trần Văn Khê trong buổi văn nghệ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

GS-TS Trần Văn Khê trong buổi văn nghệ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cổ nhạc, cụ cố Trần Quang Thọ của GS-TS Trần Văn Khê trước kia là nhạc công Triều đình Huế. Ông nội của ông là cụ Trần Quang Diệm, tục danh là Ông Năm Diệm, biết đàn kìm, đàn tranh nhưng chuyên đàn tỳ bà. Cha của ông là Trần Quang Triều, mà giới tài tử trong Nam thường gọi là Ông Bảy Triều biết đờn nhiều nhạc cụ, mà đặc biệt là đờn độc huyền (đàn bầu) và đờn kìm (đàn nguyệt). Lớn lên trong môi trường giáo dục với lễ nghĩa, tiếng đờn độc huyền của cha đã đi vào ký ức tuổi thơ mà GS-TS Trần Văn Khê lưu giữ đến ngày nay.

Xuân Lan tại đêm văn nghệ

NS Xuân Lan tại đêm văn nghệ

Kim Hương (đoàn Thanh Minh, Thanh Nga) biểu diễn trong chương trình văn nghệ vinh danh Lễ giáo xưa trong thơ ca

NS Kim Hương (đoàn Thanh Minh, Thanh Nga) biểu diễn trong chương trình văn nghệ vinh danh Lễ giáo xưa trong thơ ca

Trong không khí ôn lại thơ ca và những bài bản cải lương, những tích tuồng nổi tiếng ca ngợi lễ nghĩa, truyền thống đạo đức, văn hóa của người Việt, khán giả đã được nghe những nghệ sĩ: Chí Tiên, Xuân Lan, Kim Hương… biểu diễn những bài bản, bài ca cổ, bài thơ ca ngợi tình yêu quê hương, con người và thiên nhiên Việt Nam. Thông qua đó, GS-TS Trần Văn Khê còn gửi gắm những điều tâm huyết về sự nghiệp trồng người của các thế hệ nhà giáo trước đời sống hội nhập nhưng không hòa tan, vẫn giữ nguyên vẹn nền văn hóa của dân tộc Việt.

GS-TS Trần Văn Khê và lễ giáo xưa Nam Bộ qua thơ ca
Đông đảo khán giả trẻ đã đến tham dự đêm văn nghệ tại tư gia GSTS Trần Văn Khê
Chí Tiên - em trai của NSƯT Bảo Quốc giao lưu tại buổi văn nghệ

NS Chí Tiên - em trai của NSƯT Bảo Quốc giao lưu tại buổi văn nghệ

Nghệ sĩ Chí Tiên – em trai của NSƯT Bảo Quốc tâm sự: “Tôi rất kính trọng gia tộc GS-TS Trần Văn Khê, nhất là quý trọng tâm và đức của người cô thứ ba của GS-TS Trần Văn Khê. Đó là bà Trần Ngọc Viện, tục gọi là Cô Ba Viện, trước dạy nữ công tại trường Áo Tím, năm 1926 vì để tang Cụ Phan Châu Trinh nên bị sa thải. Sau đó bà về Vĩnh Kim lập gánh hát Đồng Nữ Ban, với diễn viên là phụ nữ tham gia. Trên sân khấu Đồng Nữ Ban, con của các gia đình nông dân vùng Vĩnh Kim, Đông Hoà, Long Hưng đã được học đàn, học hát. Cô Ba Viện đàn tranh rất hay và đã truyền ngón cho GS-TS Trần Văn Khê trong những bài Nam Xuân, Nam Ai…”.

GS nhạc sĩ Vĩnh Bảo, Hải Phượng và GS-TS Trần Văn Khê, thạc sĩ Huỳnh Khải biểu diễn Đờn ca tài tử Nam Bộ

GS nhạc sĩ Vĩnh Bảo, TS-NS đàn tranh Hải Phượng và GS-TS Trần Văn Khê, thạc sĩ Huỳnh Khải biểu diễn Đờn ca tài tử Nam Bộ

Nghệ sĩ Kim Hương thổ lộ GS-TS Trần Văn Khê chẳng những được may mắn sinh trong một gia đình đều là nhạc sĩ, mà lại được giáo dục lễ nghĩa một cách rất chuẩn mực. Đó là một tấm gương lớn để các thế hệ trẻ sau này noi theo mà giữ gìn lễ giáo trong văn hóa cộng đồng.

GS nhạc sĩ Vĩnh Bảo và GS-TS Trần Văn Khê vui mừng gặp nhau

GS nhạc sĩ Vĩnh Bảo và GS-TS Trần Văn Khê vui mừng gặp nhau

GS-TS Trần Văn Khê đã nhận lời thuyết trình và giới thiệu về âm nhạc dân tộc cho thanh niên yêu nhạc trên 43 nước. Bất cứ nơi nào giáo sư đến đều nói về nền tảng văn hóa của người Việt với việc trọng lễ nghĩa trong đời sống cộng đồng và tôn sư thầy giáo với chuẩn mực đạo đức của người Việt Nam.

Nói về những suy nghĩ trong đời sống cộng đồng khi một bộ phận thanh niên xem nhẹ lễ giáo, những biểu hiện xấu khi trò đánh thầy, thầy đánh trò diễn ra trong xã hội ngày này, NSND Kim Cương cho biết: “Những biểu hiện mà xã hội cho là xấu như cảnh thầy giáo gạ tình đổi điểm, học sinh đón đường đánh thầy…là kết quả sự giáo dục không đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Việc giáo dục đạo đức trong nhà trường thường chú trọng tới nề nếp kỷ cương với nội quy, những bài học giáo huấn, không chú ý đến hành vi ứng xử thực tế.

Tôi cho rằng chương trình sách giáo khoa quá ôm đồm, nặng về lý thuyết, thiếu kỹ năng sống, không tạo được dấu ấn để hình thành nhân cách cho học sinh. Trong khi đó, chương trình giáo dục đạo đức xuyên suốt từ giáo dục lễ giáo ở bậc mầm non, đạo đức ở bậc tiểu học, giáo dục công dân ở bậc trung học, có đầy đủ tất cả những bài học về các giá trị đạo đức. Nhưng hệ thống lại không thấy rõ phẩm chất nào là trọng tâm, chỗ nào cần nhấn mạnh. Chương trình học rất nhiều nhưng rất khó nhớ, khó nhập tâm”.

GS-TS Trần Văn Khê và lễ giáo xưa Nam Bộ qua thơ ca
Các em thiếu nhi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20-11

Nhiều văn nghệ có mặt trong chương trình đã bày tỏ quan điểm, giáo viên hiện nay chỉ lo truyền thụ kiến thức, học sinh thì cố gắng đạt điểm cao trong học tập nhưng quan hệ thầy trò nhợt nhạt. Về nhà, cha mẹ bận lo công việc, các em không được trang bị những kỹ năng tối thiểu cũng như cách ứng xử trong cuộc sống.

Nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan bày tỏ xúc động trong ngày Hiến chương nhà giáo VN và tình cảm của bà dành cho người thầy đáng kính của âm nhạc VN - GS-TS Trần Văn Khê.

Nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan bày tỏ xúc động trong ngày Hiến chương nhà giáo VN và tình cảm của bà dành cho người thầy đáng kính của âm nhạc VN - GS-TS Trần Văn Khê.

Thanh Hiệp. Ảnh: Vĩnh Nguyên

Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này