\n
03:35 -08 Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 2203

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 233163

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12032842

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Nhân

BỐN TƯỢNG ĐÀI BẤT HỦ CỦA ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ - KỲ 3 :NGHỆ NHÂN DÂN GIAN BẠCH HUỆ

Đăng lúc: Thứ tư - 26/11/2014 02:54 - Đã xem: 3051
BỐN TƯỢNG ĐÀI BẤT HỦ CỦA ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ - KỲ 3 :NGHỆ NHÂN DÂN GIAN BẠCH HUỆ

BỐN TƯỢNG ĐÀI BẤT HỦ CỦA ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ - KỲ 3 :NGHỆ NHÂN DÂN GIAN BẠCH HUỆ

Bà đã ra đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng hễ Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM tổ chức chương trình văn nghệ trăng rằm ca hát, thì mọi người đều nhắc đến bài ca mà bà Thương hát: “Bìm bịp kêu con nước lớn ai ơi, giữ cho em manh áo quê nghèo, đói no em chịu, đừng để tiếng đờn, tiếng hát già nua”.
K 3
NGH NHÂN DÂN GIAN BCH HU


“Bìm bịp kêu con nước lớn…”

Soạn giả Kiên Giang vẫn thường đem hai giọng ca nữ có sức sống bền bỉ theo thời gian ra để minh chứng cho sự thăng hoa của nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ, đó là Bạch Huệ và Út Bạch Lan. Ông nói: “Cả hai đều là danh ca. Bạch Huệ nổi tiếng cùng thời với Út Bạch Lan. Nhưng tên tuổi dễ bị nhầm là hai chị em, nên Út bạch Lan mới xin tôi để thêm chữ Út vào để khác đi với nghệ danh Bạch Huệ. Một bên theo sân khấu cải lương, một bên theo ĐCTT. Những đóng góp của Bạch Huệ âm thầm, bền bỉ, vì gieo mầm cho biết bao thế hệ trẻ noi bước co mà gìn giữ bộ môn này”.

DÁT VÀNG CHO NHỮNG ĐAM MÊ

Nói về những đóng góp của bà với nghệ thuât ĐCTT Nam Bộ. Tác giả Lê Duy Hạnh – Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN nói: “Bà là con của nhạc sư Sáu Tửng, chuyên đờn kìm và là em ruột của nhạc sĩ tân nhạc Huỳnh Anh, người được biết qua hai bài tân nhạc đã một thời là nhạc được yêu thích nhất “Hoa trắng thôi cài trên áo tím” phổ thơ Kiên Giang và “Mưa rừng”, viết cho vở diễn cùng tên của Hà Triều Hoa Phượng. Từ nhỏ cô Bạch Huệ đã say mê điệu đàn cổ nhạc của cha, qua tiếng đờn kìm của ông. Khi nhạc sư Sáu Tửng đi đờn cho gánh hát của NSND Phùng Há thì cô Bạch Huệ được các chú bác nhạc sĩ, bạn của cha cô dạy ca và mời tham gia các buổi ĐCTT. Cô nổi tiếng và ca rất đúng bài bản và ca chắc nhịp. Chất giọng mượt mà truyền cảm, man mác nỗi niềm, nên rất dễ đi vào lòng người nghe. Nhờ tiếp thu chuẩn mực trong ĐCTT, lại rất khó tính với chính mình, nên những nghiên cứu, sáng tạo của bà đã là kim chỉ nam cho nhiều thế hệ tài tử ca sau này, khi họ đến với bộ môn ĐCTT Nam Bộ. Bà vẫn thường nhấn mạnh, dù ĐCTT cần sự ngẫu hứng khi chơi đờn và khi ca, nhung phải thuân thủ niêm luật. Phát triển “hoa lá cành” nhưng vẫn giữ đúng luật chơi. Chính điều luật này mà bà đã rèn luyện biết bao tài tử ca, thông qua việc đứng lớp giảng dạy, truyền nghề và làm giám khảo hàng trăm cuộc thi ĐCTT Nam Bộ từ nam chí bắc”.

Đối với đạo diễn NSND Huỳnh Nga, ông khẳng định : “Cô Bạch Huệ đã dát vàng cho biết bao niềm đam mê ĐCTT của thế hệ trẻ. Bởi vì cô không chỉ phân tích, mà còn thị phạm, còn biểu diễn để các em xem và học hỏi. Tôi nhớ hoài tiết mục cô tham gia trực tiếp truyền hình trong đêm trao giải Mai Vàng của báo NLĐ tại nhà hát Hòa Bình, cô đã ca bài bản ĐCTT rất điêu luyện, dưới sự hòa âm phối khí làm mới ĐCTT của nhạc sĩ trẻ Đức Trí. Hiếm có sự đồng hành nào tuyệt diệu giữa hai thế hệ cách xa nhau đến gần 40 năm, mà vẫn có sự ràng buộc như trong sâu thẵm tình yêu ĐCTT rực sáng”.

Image
NSND Ngọc Giàu, Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ và NSND Viễn Chau tại hội thảo 90 năm bài Dạ cổ hoài lang (ảnh T.Hiệp)

DẤU NHẤN CHỮ VÀ LÀN HƠI LẠ

Đóng góp vượt bậc của NNDG Bạch Huệ còn phải nói đến cách tạo dấu nhấn qua từng cách ca. Soạn giả Kiên Giang phân tích: “Năm 14 tuổi, Bạch Huệ đã lên Sài Gòn tìm đường tiến thân bằng con đường ca cổ nhạc. Được cha dạy cặn kẽ, cô ca rành và đúng 20 bài bản Tổ: 3 Nam, 6 bắc, 4 Oán và 7 bài Ngự. Cô là một trường hợp đặc biệt vì phần đông các nghệ nhân thời đó chỉ học ca từng lớp trong mỗi bài ca. Ví dụ Nam Ai, họ chỉ học Nam Ai lớp một hay lớp mái, chứ không hôc đủ trọn bài một cách căn bản như Bạch Huệ. Và danh ca Tám Thưa, Trưởng ban Việt Nam cổ nhạc đã mời cô thu âm cho Đài phát thanh Pháp Á và Đài phát thanh Sài Gòn, các hãng dĩa như: Aisa, Hoàng Sơn, Pathe…cũng nhanh chóng khai thác giọng ca lạ theo lối chân phương, đúng từng điệu thức, đúng theo phong cách tài tử của Bạch Huệ. Dấu nhấn chữ trong cách ca và cách lấy hơi, đổ hột khi xuống câu, cao vút khi đến cao độ của Bạch Huệ là một tuyệt chiêu khó ai học được. Thời đó bên nam danh ca có: Út Trà Ôn, Năm nghĩa, Sáu Thoàng, Chín Sớm…còn bên nữ danh ca có Bạch Huệ và Út Bạch Lan. Bạch Huệ đã là bài học giá trị cho các nữ danh ca sau này”.
NSUT Diệu Hiền nói: “Các danh ca chuyên đờn ca tài tử như: Sáu Thoàng, Chín Sớm, Thành Công, Kim Nguyên gia nhập các gánh hát Kim Thoa, Thanh Minh, Kim Chung với hy vọng tìm một địa vị khả quan trên sân khấu cải lương nhờ vào giọng ca tốt và biết nhiều bài bản cổ nhạc. Riêng cô Bạch Huệ gia nhập đoàn hát Hoài Dung - Hoài Mỹ và trong hai năm 1957-1958, cô đã làm thay đổi cách ca để thế hệ trẻ chúng tôi học hỏi, đó là vẫn giữ đúng niêm luật, nhưng phát triển hoa lá cành, để bài bản tươi tắn, không bi lụy. Sau này qua các đoàn hát như: Song Kiều, Kim Thanh, Tơ Đồng cô còn định hình được cách ca theo kiểu nhã chữ đổ hột, làm cho câu ca trở nên da diết. Sau này tôi đã có dịp ngồi chung Hội đồng giám khảo với cô, tôi đã xin phép gọi cô là thầy, vì tôi học ở cô rất nhiều. Khi phong trào ĐCTT các tỉnh phát triển, lò cổ nhạc ở các địa phương tổ chức nhiều cuộc thi tuyển những giọng ca trẻ , thông qua các tuor du lịch sinh thái có ĐCTT Nam Bộ, cô dù lúc đó sức khoe yếu, vẫn cùng tôi và thầy Viễn Châu, dạy ca cho các lớp ĐCTT từ vỡ lòng đến nâng cao. Hôm cô được phong là Nghệ sĩ Nhân Dân sau 60 năm góp công với nền nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, cô đã khóc và nói: “Muốn được thu âm nhiều bài bản cổ nhạc mới, mà làn hơi đã yếu rồi. Làm sao có thể giữ hoài giọng ca không già nua”.

Có thể nói, hiện nay ít có nghệ sĩ trẻ thông hiểu tường tận và đầy đủ 20 bài Tổ, phần lớn các nghệ sĩ chỉ học ca từng lớp trong mỗi bản ca theo yêu cầu của từng kịch bản, và đó là điều mà NNDG Bạch Huệ trăn trở. Bà đã từng trình bày tại Hội thảo 90 năm ra đời bản Dạ cổ hoài lang do sở VH, TT và DL Bạc Liêu và Trường ĐH Sân Khấu Điện ảnh TPHCM tổ chức năm 2009, nếu không thu thanh ghi âm lại tất cả điệu thức, cách ca, cách đờn thì sau khi các nghệ nhân lão thành tuổi của bà khuất núi, nghệ thuật ĐCTT với 20 bài bản Tổ sẽ thất truyền. Tấm lòng của bà với nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ đã được nhà nước truy phong Huân chương lao động hạng 3, nhưng tin chắc một điều, bà sẽ vui mừng hơn khi biết ngày càng có thật nhiều chương trình ĐCTT Nam Bộ được đưa vào học đường, phổ biến đến giới trẻ và nhân rộng thêm một số thế hệ am hiểu, nâng niu giá trị mà bà và các tiền nhân đã dày công vung đắp.

Thanh Hiệp

Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này