\n
14:23 PST Thứ sáu, 24/06/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

Xem tiếp...

Tâm sự Mộng Cầm và giọng ca nhung lụa Ngọc Giàu

Đăng lúc: Thứ tư - 23/03/2016 09:10 - Đã xem: 2373
NSND Ngọc Giàu và ca sĩ Quang Thành

NSND Ngọc Giàu và ca sĩ Quang Thành

NSND Ngọc Giàu có giọng ca mượt mà đến nỗi giới báo chí ngày xưa gọi đó là giọng ca như lụa trải nhung căng. Và bà đã “đóng vai” Mộng Cầm trong bài vọng cổ của soạn giả Viễn Châu khiến khán giả không khỏi rưng rưng với câu chuyện tình của thi sĩ họ Hàn.
Cuộc đời của nhà thơ Hàn Mạc Tử là nguồn cảm hứng cho rất nhiều soạn giả viết bài vọng cổ, nhưng Viễn Châu nổi bật hơn cả vì ông viết một loạt bài như Hàn Mạc Tử, Tâm sự Mộng Cầm, Tâm sự Mai Đình. Trong đó, Tâm sự Mộng Cầm được nhiều người biết nhất, và vì lời lẽ dễ ca dễ thuộc nên cuối cùng nó đọng lại trong ký ức người ta lâu nhất.
Ai mua trăng mà người đem đi bán. Người định bán bao nhiêu một ánh trăng... vàng. Người ở trần gian hay tận chốn cung hằng. Tôi muốn hỏi người điên hay tỉnh cất tiếng rao hoài bán một vầng trăng. Đã mấy đêm rồi ngồi đếm sao băng, nghe sương khuya nhỏ giọt vào hồn. Tôi muốn hỏi người để mua đứt vầng trăng, nhưng chỉ sợ rằng trần gian u tối.
Cái hay của bài này còn ở những câu thơ mà soạn giả Viễn Châu viết chen vào. Ông tạo thêm một điểm nhấn để người ca có thể thi thố tài năng và làm sinh động giọng ca của mình. Tuy là thơ nhưng nghệ sĩ không cần ngâm nga quá nhiều, chỉ cần chuyển hơi một chút là đủ. Kiểu ngâm thơ nhẹ nhàng trong bản vọng cổ thú vị ở chỗ đó.
Hàn Mạc Tử ơi, anh ở đâu/Lời ca nức nở, lệ vương sầu/Giữa đêm trời đất đầy mưa gió/Có kẻ tan rồi mộng bể dâu.
Một điểm nhấn nữa là bài Lý con sáo ở gần đoạn cuối, lời lẽ hay, lại mang âm hưởng bùi ngùi, dễ tạo nên “bàn thắng” cho nghệ sĩ hớp hồn khán giả. Viễn Châu biết tận dụng lợi điểm của bài Lý con sáo. Vả lại, các điệu lý dù sao vẫn dễ ca hơn các bài bản chính trong kho tàng cổ nhạc, vì vậy cho đến bây giờ Tâm sự Mộng Cầm vẫn là bài vọng cổ ăn khách.
Tâm sự Mộng Cầm và giọng ca nhung lụa Ngọc Giàu - ảnh 1
NSND Ngọc Giàu - Ảnh: Tư liệu
Mộng cầm của Ngọc Giàu
NSND Ngọc Giàu khi hát bài này tuổi chỉ khoảng hai mấy, nên giọng còn trong trẻo hơn bây giờ nhiều lắm. Nhưng, dù hai mấy tuổi, vẫn là chất giọng trầm lắng, không cần tung tẩy, cứ bình thản mà trôi như có ai cầm một dải lụa từ từ trải ra cho khán giả bước tới... bước tới... mà nghe, mà rung động. Báo chí hồi ấy gọi giọng ca của bà là “lụa trải nhung căng”. Một giọng ca vừa thấy mộc mạc nhưng cũng vừa điêu luyện một cách kín đáo. Thưởng thức từng cách nhả hơi nhả chữ của Ngọc Giàu mới “đã” làm sao! Cho nên khi bà vào vai Mộng Cầm mà Viễn Châu kỳ vọng thì quả không phụ lòng ông. Không gào thét lên gân vì đau khổ, Mộng Cầm của Ngọc Giàu như nén lại hết, chỉ đủ buông ra từng chút từng chút nỗi niềm, mà cứ mỗi câu buông ra là cộng hưởng dần lên để khán giả tăng dần thương cảm, và rồi kết thúc với câu: “Run run tôi viết tên nàng. Ai mua trăng vàng tôi bán trăng cho” như một nốt lặng nghẹn ngào. Lẽ ra người ta thường vỡ òa khi cảm xúc cao độ, nhưng đằng này với chất giọng Ngọc Giàu, cảm xúc ấy lại trở thành nốt lặng, không thốt được nữa. Thế mới là Ngọc Giàu.
Hỏi bà về kỹ thuật ca bài ấy, bà cười: “Đừng quá kỹ thuật. Hãy tập trung vào cảm xúc nhân vật. Hồi đó nghệ sĩ chúng tôi khi cầm bài ca nào của bác Viễn Châu đều phải nghiền ngẫm rất kỹ tâm lý nhân vật, nhập vai vào nhân vật, thì bác mới chịu cho ca. Ông già dễ tính nhưng cũng khó lắm. Không hiểu về nhân vật thì ông nói khoan hãy thu âm, đợi thấm đi đã rồi mới thu. Tôi phải tưởng tượng mình là Mộng Cầm, phải đau cái đau của Mộng Cầm. Mà cái đau của người xưa nó khác người thời nay. Thời nay người ta thất tình thì gào thét dữ quá, khóc lóc sướt mướt, làm này làm kia om sòm... Còn ngày xưa người ta đau nhưng nước mắt chảy vào trong, cho nên khi cất tiếng ca thì không thấy khóc mà lại là rất nghẹn. Và lời lẽ của nỗi đau cũng đẹp hơn, văn học hơn. Thí dụ, dùng hình ảnh “Vầng trăng vàng chơi vơi. Trăng ơi trăng khuất bóng sau đồi. Trong tiếng hát u hoài...” là tả được sự cô đơn rồi mà đâu cần nói thẳng hai chữ “cô đơn”. Cổ nhạc có cái hay đó, luôn lấy cảnh tả tình. Mà bác Viễn Châu thì tả cảnh đẹp thần sầu, ai không mê cho được”.
Sau này, khi hơn 60 tuổi, NSND Ngọc Giàu lại thu âm bài này lần nữa cùng ca sĩ Quang Thành. Thật bất ngờ, chất giọng của bà đã không còn trẻ nữa nhưng lại chinh phục khán giả đến lạ lùng. So sánh hai bản thu âm, có lẽ bản thu sau này trầm buồn hơn, da diết hơn, nghe lại thích hơn (theo cá nhân người viết). Cũng có thể Ngọc Giàu đã trải thêm biết bao sóng gió cuộc đời, và chính trải nghiệm đó làm nghệ sĩ thẩm thấu nhân vật tốt hơn, thẩm thấu nỗi đau sâu sắc hơn. Và nghệ thuật thăng hoa chính từ ở đó!
Tác giả bài viết: Hoàng Kim
Nguồn tin: duyenclvn theo thanhnien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33


Hôm nayHôm nay : 4772

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 157972

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7801844

Tin ngẫu nhiên

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.

 

Hóa Hoạn Thư trong “Kiều”, Cao Thái Hà được khen

Trong khi diễn viên được chọn vào vai Thúy Kiều gây tranh cãi thì Cao Thái Hà được dư luận ủng hộ cho vai Hoạn Thư vì từng đóng nhiều vai phản diện, gương mặt lại phù hợp.

 

Diễn viên Lê Bê La: "Thiện nguyện là duyên!"

"Chiến dịch 14 ngày" hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn ở TP HCM trong giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 của diễn viên điện ảnh Lê Bê La và các đồng nghiệp thực hiện vừa qua, nhận được nhiều khen ngợi từ khán giả, đồng nghiệp và giới truyền thông.

 

NSND Hồng Vân xúc động báo tin diễn viên trẻ Phương Trang đột ngột qua đời

Tối 13-2, NSND Hồng Vân xúc động báo tin diễn viên trẻ Phương Trang, người vừa tạo được ấn tượng đẹp trong vở kịch văn học "Con nhà nghèo" đã qua đời vì bệnh.

 

Tình đau nối tiếp tình đau của tác giả ‘mưa rừng’: nhạc sĩ Huỳnh Anh

Chân dung cuộc tình tập 7 chủ đề Nhạc sĩ Huỳnh Anh đưa khán giả đến với những bản tình ca của người nhạc sĩ tuy sáng tác không nhiều – chỉ 20 bài trong cả sự nghiệp nhưng cũng đủ để ghi tên tuổi ông là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc trữ tình. Đặc biệt, những bí mật về cuộc đời và những cuộc tình buồn đau của nhạc sĩ Huỳnh Anh cũng được hé lộ.

 

Ca sĩ Tuấn Ngọc thấy mình tầm thường

Ca sĩ Tuấn Ngọc dí dỏm chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp ca hát, gia đình và cả việc có cần thẩm mỹ để kéo dài thanh xuân.