\n
22:05 EDT Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 98


Hôm nayHôm nay : 12353

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227487

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12027166

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

Nghệ sĩ Lệ Thủy: Người nghệ sĩ bền bỉ

Đăng lúc: Thứ ba - 25/08/2015 23:50 - Đã xem: 3897
NS Lệ Thủy

NS Lệ Thủy

Nghệ sĩ Lệ Thủy, tên thật là Dương Thị Lệ Thủy sinh ngày 20 tháng 5 năm 1948, trong một gia đình nông dân nghèo tại làng Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Bà được coi là một nghệ sĩ lớn của sân khấu cải lương Việt Nam với sự bền bỉ trong chất giọng của mình.
Dù gia cảnh khó khăn, nhưng Lệ Thủy theo con đường nghệ thuật từ nhỏ, ngay từ lúc 10 tuổi đã được đi theo học ca cổ, sau khi một nghệ sĩ nghiệp dư Tư Long làm ở ban văn nghệ xóm bên tình cờ nghe bà ca vọng cổ. Đến nay, nghệ sĩ Lệ Thủy đã quá thành danh.
Image
Nghệ sĩ Lệ Thủy


NSND Lệ Thủy "cánh chim không mỏi" của sân khấu cải lương Việt

Thế hệ nghệ sĩ cải lương của thời hoàng kim vẫn thường được xưng tụng 
là "những cánh chim không mỏi". Ở hàng tuổi gần "thất thập cổ lai hy" họ vẫn đứng dưới ánh đèn sân khấu, không chỉ là gìn giữ lửa nghề trong tâm hồn mình, mà còn làm luôn nhiệm vụ truyền tiếp hơi nóng của ngọn lửa nghệ thuật đó đến từng khán giả.

Trong số những tên tuổi đó, có người trong giọng hát đã có nhiều "hột" hơn, có người dáng đi đã lọm khọm hơn, nhưng NSND Lệ Thủy thì vẫn vậy. Trên sân khấu, giọng hát của cô vẫn lanh lảnh, nét diễn vẫn nhanh nhạy và nhất là sức khỏe vẫn còn đủ dồi dào để có thể có mặt ở bất cứ nơi đâu khán giả cần, dù là vùng xa vùng sâu hay tận phương trời xứ người.

Bắt đầu đi hát từ rất sớm do gia cảnh khó khăn, cô bé Dương Thị Lệ Thủy 13 tuổi đã có được thành công đầu tiên với bài ca cổ "Cô gái bán đèn hoa giấy" và những vai kép con. Rất nhanh, chỉ 1 năm sau đó, Lệ Thủy đã được nâng cấp khi được phân công những vai đào nhì. Và đúng như câu nói "tài năng không đợi tuổi", 15 tuổi, Lệ Thủy bắt đầu nổi tiếng khi bắt đầu thủ diễn những vai đào chính. 16 tuổi, Lệ Thủy được trao giải Thanh Tâm, giải thưởng danh giá nhất, uy tín nhất của giới sân khấu thời bấy giờ. Cô cũng là nữ nghệ sĩ trẻ nhất sở hữu được giải thưởng này sau 10 lần tổ chức trao giải.

Những năm tiếp theo, Lệ Thủy vươn tới được đỉnh cao đầu tiên trong sự nghiệp khi được công chúng phong tặng là cặp đôi "bão biển" khi đứng cạnh nghệ sĩ Minh Phụng tạo thành một cặp đào kép ăn ý. Liên tục những vai diễn của cả hai đều được khán giả đón nhận, ghi nhớ và trở thành bất tử với thời gian như Xin một lần yêu nhau, Đêm lạnh chùa hoang, Kiếp nào có yêu nhau... Trong mắt những người yêu mến, tuy rằng những vai diễn trong thời kỳ này của Lệ Thủy cứ hao hao giống nhau từ tính cách đến số phận, nhưng chỉ cần thấy được cặp đôi vừa đẹp vừa ca hay Lệ Thủy - Minh Phụng thì đã là quá đủ, không còn trông mong gì hơn nữa.

Sau khi đất nước thống nhất, trong không khí người người lao động, nhà nhà lao động, Lệ Thủy tạm lánh xa sân khấu Sài Gòn suốt một thời gian dài vì mải miết phục vụ khán giả ở vùng xa. Ngày trở lại với sân khấu lớn, không vì xa cách lâu ngày mà giọng ca của chị bớt "sắc bén". Lệ Thủy tiếp tục có được đỉnh cao thứ hai của mình cùng đoàn hát 2-84 mang trên vai trách nhiệm "mang chuông đi đánh xứ người". Và chính ở đây hình ảnh không thể phai mờ của một Tô Ánh Nguyệt một mình bươn chải giữa những luân lý cố cựu của xã hội cũ đã được Lệ Thủy khắc họa đậm nét để trở thành không chỉ là dấu ấn không phai của riêng chị mà còn là một vai diễn kinh điển của ngành nghệ thuật cải lương.

Nói về Lệ Thủy, người ta sẽ nhắc ngay đến một giọng hát lanh lảnh, trong trẻo, vang rền và luôn giữ được nét giản dị, mộc mạc. Nếu ở Bạch Tuyết là nét dịu dàng, nỉ non có phần yểu điệu của những tiểu thư khuê các, ở Ngọc Giàu là cái hùng hồn, mạnh mẽ, thâm trầm của những tâm hồn nhiều uẩn khúc, ở Mỹ Châu là lối ca diễn ma mị, uyển chuyển ra ngoài khuôn khổ thì ở Lệ Thủy chỉ có thể là một giọng ca mộc mạc và chỉ có như thế mà thôi. Một lối hát thẳng thớm, không nhiều kỹ thuật luyến láy điêu luyện, nhưng trong đó chất tình và cảm xúc đã được truyền thẳng từ trái tim người hát đến trái tim người nghe, một lối truyền đạt trực tiếp và sâu thẳm.

Nói về Lệ Thủy, người ta cũng sẽ nhắc đến cái tâm với nghề nghiệp. Từ xa xưa người ta vẫn hay bảo nhau "con gà ganh nhau tiếng gáy", và ngày nay cũng thế mà thôi, khi có danh tiếng, những người nghệ sĩ với cái tâm hồn bay bổng cũng có khi trở nên ích kỷ để có những lề luật riêng của mình nhằm bảo vệ cái tôi của mình trước những cái tôi khác. Nhưng điều đó không tồn tại ở Lệ Thủy. Cô có thể là một Tô Ánh Nguyệt, nhân vật xuyên suốt của một vở diễn lớn, nhưng cô cũng có thể là cô gái Kim Anh, một nhân vật nhỏ với số màn xuất hiện đếm không quá một bàn tay trong tuồng "Đời cô Lựu". Không vì là một vai diễn nhỏ mà diễn qua loa, Kim Anh với nét diễn của Lệ Thủy cũng có những tính cách riêng, lối nói riêng, tâm hồn riêng và những dấu ấn rất riêng.

50 năm theo nghề hát, từ nghệ sĩ Lệ Thủy đến NSƯT Lệ Thủy và bây giờ là NSND Lệ Thủy, thời gian vẫn chưa thể chạm được đến giọng hát, niềm đam mê yêu nghề của cô. Không chỉ đứng trên sân khấu lớn, NSND Lệ Thủy còn dành rất nhiều thời gian để tham gia vào các hoạt động từ thiện và các chương trình mang tính thiện nguyện để đến, gặp gỡ và chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, cần sự giúp đỡ.

Niềm vui của những ngày này đối với NSND Lệ Thủy không chỉ là được đứng trên sân khấu, gặp gỡ khán giả của mình mà còn là người con trai của cô, Dương Đình Trí, cũng đã có được một chỗ đứng trong làng giải trí sau khi hoàn thành nghĩa vụ học tập với gia đình. Dù thật lòng NSND Lệ Thủy và chồng không hề thích con cái đi theo nghiệp biểu diễn nhưng như một cái duyên và định mệnh, Dương Đình Trí đã tiếp nối được ngọn lửa nghề của mẹ mang tiếng hát phục vụ khán giả khắp nơi.
Gia Hoàng / doisongphapluat.vn
 

Nguồn tin: meoxu theo ĐSPL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này