\n
16:20 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 6272

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 166072

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18016333

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Vai phụ cũng làm nên tên tuổi

Đăng lúc: Thứ tư - 30/03/2016 02:10 - Đã xem: 1976
Cao Mỹ Châu và Kiều Phượng Loan trong vở cải lương “Gánh hát của Điệp” (dựa theo tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư)

Cao Mỹ Châu và Kiều Phượng Loan trong vở cải lương “Gánh hát của Điệp” (dựa theo tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư)

Dẫu đứng vị trí thứ hai nhưng các nghệ sĩ trẻ vẫn luôn “bám” nghề, hăng hái sáng tạo và hẳn nhiên nghề không phụ họ
Có nhiều nghệ sĩ trẻ khán giả không nhớ tên nhưng lại quen mặt bởi họ chuyên trị vai phụ và thể hiện xuất sắc không kém thế hệ trước. Họ được xem là hậu bối “rộng đường xài” vì có đủ khả năng thể hiện tốt từ vai già đến trẻ, hiền lành đến độc ác... Và trong lúc sàn diễn gặp khó, họ âm thầm bám nghề, trở thành dàn bao hùng hậu của sân khấu hiện nay.

Thành danh từ vai phụ

“Thế hệ vàng” của sân khấu cải lương trước đây không thiếu những nghệ sĩ chuyên trị vai phụ và thành danh từ thể loại vai này. Đó là NSND Diệp Lang, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Thanh Nguyệt... Họ là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo về lòng yêu nghề, sự kiên trì, nhẫn nại. Tiếp bước tinh thần đó, hiện nay, sàn diễn cũng có nhiều nghệ sĩ trẻ sẵn sàng đóng vai phụ, chăm chút từng khoảnh khắc xuất hiện trên sân khấu, phục vụ khán giả. Trong số đó, một số nghệ sĩ: NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quỳnh Hương, nghệ sĩ Minh Hoàng, Cao Mỹ Châu, Chấn Cường... có nhiều vai được khán giả yêu thích, thậm chí nổi trội hơn cả vai chính.

 

Cao Mỹ Châu và Kiều Phượng Loan trong vở cải lương “Gánh hát của Điệp” (dựa theo tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư)
Cao Mỹ Châu và Kiều Phượng Loan trong vở cải lương “Gánh hát của Điệp” (dựa theo tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư)

 

“Các cô chú nghệ sĩ đi trước là tấm gương cho chúng tôi noi theo. Họ cũng thành danh, được khán giả yêu mến dù chuyên đóng vai phụ. Nếu ai vào nghề cũng yêu cầu được đóng đào, kép chính, chẳng chịu vai quân lính, hầu nữ, ông bà già hoặc vai người mẹ, người hàng xóm... thì còn gì là một tác phẩm sân khấu trọn vẹn!” - NSƯT Hữu Quốc chia sẻ. Tính đến nay, sau 26 năm gắn bó với nghề, nghệ sĩ này có hàng trăm vai lão, từ ông Tư trong vở “Bão rừng tre” giúp đoạt HCV Trần Hữu Trang năm 1999 đến Quan Tư Đồ vở “Phụng Nghi Đình”, người nghệ sĩ già vở “Cung đàn nào cho em”..., mỗi vai đều khắc họa được tính cách nhân vật, tạo dấu ấn cho khán giả dù thời lượng xuất hiện không nhiều.

 

'NSƯT Hữu Quốc và Quỳnh Hương chuyên trị những vai phụ'

NSƯT Hữu Quốc và Quỳnh Hương chuyên trị những vai phụ

 

Không thua kém NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Lê Tứ cũng chinh phục công chúng với hàng trăm vai diễn từ độc mùi cho đến kép võ, luôn đứng vị trí thứ hai nhưng đủ sức đối trọng với kép chính. “Nghệ sĩ nào đóng kép chính mà yếu nghề có khi bị kép phụ Lê Tứ, Hữu Quốc hoặc đào mụ Quỳnh Hương, Cao Mỹ Châu… “nuốt chửng”!” - NSND Ngọc Giàu nhận xét.

Với biệt danh “Nữ hoàng vai phụ”, nhiều năm qua, NSƯT Quỳnh Hương chuyên đóng vai mẹ của NSND Lệ Thủy, NSƯT Minh Vương, NSƯT Vũ Linh... “Chưa bao giờ tôi để bản thân gục ngã vì sự nản lòng, vẫn nỗ lực vươn lên để có thể khóc, cười với những số phận vai phụ” - NSƯT Quỳnh Hương chia sẻ.

Biến hóa, làm mới vai phụ

Điểm đáng ghi nhận ở thế hệ nghệ sĩ trẻ chuyên đóng vai phụ của sàn diễn ngày nay là luôn biến hóa, sáng tạo để làm mới vai diễn. Sàn diễn thiếu kịch bản nên việc các đoàn thường chọn tái dựng vở cũ tạo áp lực lớn đến các nghệ sĩ. Nếu lặp đi lặp lại bản thân trong những “mảng, miếng” quen thuộc, chẳng có sáng tạo, làm mới, họ sẽ khiến khán giả nhàm chán.

“Chúng tôi luôn nỗ lực để sao dù xuất hiện thời lượng ngắn vẫn tạo dấu ấn trên sàn diễn bằng cách lột tả tính cách nhân vật. Vì thế, việc làm mới các vai diễn này là chìa khóa giúp tôi tồn tại với nghề” - nghệ sĩ Cao Mỹ Châu tâm sự. Cô được khán giả nhớ đến qua vai diễn trong các vở: “Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng Giang”, “Mẹ vẫn đợi con về”, “Tình mẹ”, “Tình thâm nghĩa tử”... Nhờ có nhiều vốn sống nên Cao Mỹ Châu vào vai nghèo, hèn, nhiều nước mắt rất tốt. Sử dụng lợi thế này, Mỹ Châu thường đưa thêm chất liệu cuộc sống để nhân vật mình hóa thân trở nên gần gũi hơn.

 

'NSUT Lê Tứ và NSUT Vũ Luân trong vở Chiếc áo thiên nga'

NSUT Lê Tứ và NSUT Vũ Luân trong vở "Chiếc áo thiên nga"

 

Với nghệ sĩ trẻ Chấn Cường, xuất thân từ Đồng ấu Bạch Long nên các vai quân sĩ, lính hầu... đều thành thạo. Bên cạnh đó, anh còn học hỏi thêm kinh nghiệm thông qua các công việc hậu trường, tích lũy vốn sống. Vì thế, được giao dạng vai nào, Chấn Cường cũng lột tả được thần thái nhân vật, thêm thắt tình tiết hợp lý để nhân vật thuyết phục hơn. Anh tạo dấu ấn nhất qua vai Nguyễn Địa Lô vở “Dũng khí Nguyễn Địa Lô”, vai ông bầu trong vở “Gánh hát ven sông”. “Hết mình cho các vai diễn nhưng khi rời sân khấu, tôi tập trung chăm lo cho 2 con trai, mong các con sau này nối nghiệp” - Chấn Cường tâm sự.

 

'NS Chấn Cường và danh hài NSƯT Bảo Quốc trong vở Gánh hát ven sông'

NS Chấn Cường và danh hài NSƯT Bảo Quốc trong vở "Gánh hát ven sông"

 

Vóc dáng gầy gò, gương mặt “đau khổ”, nghệ sĩ Minh Hoàng hợp với vai số phận lận đận. Khán giả khó quên anh nông dân Nhuận Điền trong vở “Bên cầu dệt lụa” mà Minh Hoàng diễn rất mới so với “tiền bối” NSƯT Thanh Tú từng nổi tiếng với nhân vật này.

Bất kỳ vở diễn nào có họ xuất hiện cũng làm nhiều khán giả an tâm về mặt chất lượng bởi dàn bao tốt sẽ hỗ trợ nhiều cho các vai diễn khác tỏa sáng. Đồng thời, theo thời gian, từ nhớ mặt, họ sẽ được nhớ tên và chuyện thành danh không xa. “Yêu nghề, nghề không phụ!” - một câu nói trở thành phương châm của nhiều nghệ sĩ trẻ luôn nỗ lực phấn đấu từng ngày để khẳng định vị trí của mình trong lòng khán giả.

 

Thành công cho người tâm huyết

NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu nhận định vai diễn của Cao Mỹ Châu trong vở “Chiến binh” xuất hiện rất ít nhưng đọng lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Một số nghệ sĩ trẻ dù chỉ diễn vai phụ nhưng họ yêu nghề, biết bỏ công sức đầu tư cộng thêm sự sáng tạo nên dù xuất hiện chỉ vài phút trên sân khấu cũng đủ khiến khán giả nhớ mãi.

 

Tác giả bài viết: Thanh Hiệp
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.