\n
09:53 PST Thứ năm, 01/12/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

Xem tiếp...

Hề cải lương nay còn đâu!

Đăng lúc: Thứ ba - 07/06/2016 17:45 - Đã xem: 1884
Nữ “quái kiệt” Bo Bo Hoàng và nghệ sĩ Cát Phượng

Nữ “quái kiệt” Bo Bo Hoàng và nghệ sĩ Cát Phượng

Tình trạng diễn cương ẩu, đùa cợt vô duyên khiến vai hề mất tiếng cười trong sáng trên sân khấu cải lương hiện nay
Sàn diễn cải lương đìu hiu từ nhiều năm qua, vở cải lương nguyên tuồng cũng không có điều kiện dàn dựng trên các sân khấu nên vai trò diễn viên hề cũng dần mất đi. Vì vậy, nghệ sĩ theo nghiệp cải lương chẳng ai còn quan tâm đến việc trở thành đào, kép hề như các nghệ sĩ ngày xưa từng mơ ước.

Mất dần tính độc đáo

Nghệ sĩ hề cải lương Giang Châu cho biết xưa nay, trong một kịch bản cải lương, tác giả đều viết thêm những lớp diễn vui nhộn nhằm phá đi sự căng thẳng, bi lụy của các tình huống chính kịch, bi kịch. Vai hài, còn gọi là vai hề, vì thế rất cần cho một vở diễn. Do vậy, trên chặng đường phát triển của sân khấu cải lương đã hình thành sở trường diễn hài độc đáo đầy duyên dáng của rất nhiều nghệ sĩ chuyên đóng vai hề. Ngày nay, chưa nói đến việc sàn diễn bị hạn chế, vai hề dành cho các diễn viên trẻ và cách diễn hài để bật lên tiếng cười trong sáng, ý nghĩa trở thành lỗ hổng lớn.

Nữ “quái kiệt” Bo Bo Hoàng và nghệ sĩ Cát Phượng trong vai mẹ con Cám - vở cải lương hài dân gian “Tấm Cám” của tác giả Huy Trường - đã từng đem lại doanh thu cao cho Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long
Nữ “quái kiệt” Bo Bo Hoàng và nghệ sĩ Cát Phượng trong vai mẹ con Cám - vở cải lương hài dân gian “Tấm Cám” của tác giả Huy Trường - đã từng đem lại doanh thu cao cho Đoàn Cải lương tuồng cổ Huỳnh Long

Điểm lại những nghệ sĩ đã tạo được uy tín khi đến với sở trường diễn hề sẽ thấy họ đã tạc dấu ấn khó quên trong lòng khán giả qua cách thể hiện nhân vật. Sự nghiêm túc trong sáng tạo đã giúp cho nghệ sĩ tạo được tiếng cười qua những vai diễn để đời, như: Trùm sò của NSƯT Giang Châu - vở “Ngao sò ốc hến”; Quan huyện Chìa của NSƯT Thanh Điền - vở “Ngao sò ốc hến”; Tiểu đồng của cố nghệ sĩ Kim Ngọc - vở “Trăng thề vườn Thúy”; Bảy cán vá của NSND Ngọc Giàu - vở “Đời cô Lựu”; thầy bói của NSND Thanh Tòng - vở “Gánh cảnh Trạng Nguyên”; hiệp sĩ mù của NSƯT Bảo Quốc trong vở cùng tên đã giúp ông đoạt HCV Thanh Tâm năm 1972; Hậu của nghệ sĩ Kiều Mai Lý - vở “Chuyện cổ Bát Tràng”; bà Tám bán chè của nghệ sĩ Hồng Nga - vở “Bến phà kỷ niệm”… Còn rất nhiều nghệ sĩ diễn vai hề đã là “thương hiệu” của 22 đơn vị nghệ thuật cải lương vào thập niên 80 của thế kỷ trước tại TP HCM, như: Hoàng Giang, Tư Rợm, Văn Chung, Bảo Chung, Linh Trung, Bo Bo Hoàng, Bạch Long, Mai Lan, Tô Kiều Lan, Vũ Đức, Hề Sa, Mỹ Chi, Phú Quý, Hồng Tơ, Tấn Beo… Đến hôm nay, trong số họ thì người còn, người mất nhưng hễ nhắc đến hề của sàn diễn cải lương, khán giả không thể quên những vai diễn của họ.

Đề cập đến sự mất dần ấn tượng của nghệ sĩ khi thể hiện những vai hề trên sân khấu cải lương hiện nay, NSƯT Giang Châu nhận xét: “Hồi đó, thầy tuồng cải lương chăm chút cho vai hề lắm. Đâu có để mình muốn ra sàn diễn nói gì, hát gì cũng được. Để diễn vai Trùm Sò trên sân khấu đoàn Sài Gòn 1, tôi tập 6 tháng dưới sự chỉ đạo của NSND Ba Vân. Áp lực nhiều lắm! Vì chúng tôi biết muốn làm cho vai diễn tạo tiếng cười thì đòi hỏi mình phải có dấu ấn mới. Nhờ vậy, vai Trùm Sò của tôi trong vở “Ngao sò ốc hến” đã thành công”.

Tìm lại tiếng cười trong sáng

Nghệ sĩ hài Bảo Chung kể: “Vở “Chắp cánh chim bằng” trên sân khấu đoàn Sài Gòn 3 đã giúp tôi tự tin đến với sở trường hề. Trước đó, tôi đóng vai kép có nghệ danh là Phương Lâm. Nhờ anh Thanh Điền giao vai này mà tôi đi theo nghề diễn hài”.

Các nghệ sĩ hài cải lương tên tuổi đều cho rằng hiện nay, trên sân khấu cải lương, các diễn viên được giao vai hài đều diễn cương ẩu nhằm tạo tiếng cười. Mới đây, trong chương trình vinh danh 2 soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên, lớp diễn trong vở “Nửa đời hương phấn”, 3 nhân vật Tùng, Diệu, Hương gặp nhau, đã đi vào lòng người xem được 3 diễn viên cố tình diễn hài, tạo tiếng cười không đúng chỗ làm giảm giá trị tác phẩm. Hoặc trong vở “Gánh cải Trạng Nguyên” (chương trình “Hội ngộ tài danh”), nghệ sĩ đóng vai chính lại cười giỡn với cha vợ một cách sỗ sàng, trong khi nhân vật là thư sinh nho nhã.

Để hiểu được cái hài đúng nghĩa, đem lại tiếng cười thâm thúy, sâu sắc, việc trang bị kiến thức đối với diễn viên cải lương đang trở thành cấp thiết. Tình trạng tập dượt thiếu nghiêm túc, vội vã đã dẫn đến việc diễn cương ẩu, đùa cợt vô duyên khiến vai hề mất tiếng cười trong sáng trên sân khấu cải lương. NSƯT Giang Châu nói: “Tiếng cười ý nghĩa là được bộc lộ đúng lúc. Nhiều khi chỉ với một động tác nhỏ, một bài bản ngắn nhưng làm bật lên vai hài ấn tượng. Cái hài trên sân khấu cải lương bao giờ thiếu một chút vẫn hay hơn là dư. Hiện nay, các diễn viên trẻ đã quá tham khi muốn dùng hài để lấn lướt bạn diễn. Điều đó không chấp nhận được”.

Diễn hài nguyên tuồng còn khó hơn

“Xưa nay, hài trên sân khấu cải lương chỉ là sự điểm xuyết cho vài nhân vật trong vở cải lương nhằm phá đi sự căng thẳng, bi lụy. Soạn giả Viễn Châu có công lao lớn lập nên khuôn mẫu cho những kịch bản cải lương hài. Vở “Một ngày làm vua” là tiêu biểu khi tạo tiếng cười nhưng không phá đi cốt cách nhân vật, vai nào cũng có sự chừng mực, cái duyên hài xuất hiện từ tình huống chứ không qua cách diễn cường điệu. Vai của danh hài Bảo Quốc - anh kép hát tự dưng được làm vua một ngày - là vai diễn để đời theo khuynh hướng cải lương hài trọn vở” - NSƯT Minh Vương nhắc lại.

Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc cho rằng để diễn được cải lương hài đòi hỏi nghệ sĩ phải lao động nghệ thuật nghiêm túc. Muốn có được chất hài và vai hề hay, vở diễn và nghệ sĩ phải bảo đảm sự ngay ngắn, trong sáng của tiếng cười trong đó.


Tác giả bài viết: Thanh Hiệp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 21


Hôm nayHôm nay : 1483

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1483

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8635390

Tin ngẫu nhiên

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

 

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.