\n
Đang truy cập : 146
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 144
Hôm nay : 35174
Tháng hiện tại : 91450
Tổng lượt truy cập : 16696247
Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ
Nghệ sĩ Mộng Nguyệt và tình yêu với nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương
Tình yêu với nghệthuậtđờn ca tài tửcải lương
Tên cha mẹ đặt cho chị là Từ Thị Nguyệt. Còn Mộng Nguyệt là nghệ danh do thầy của chị, nhạc sĩ Út Trong đặt cho khi chị trở thành nghệ sĩ ca vọng cổ, xuất hiện hằng tuần trong chương trình trên đài radio Quân Đội, có tên gọi là Giai Điệu Quê Hương, của trung sĩ Quang Thành đảm trách, vào thời điểm những năm 1967- 1968. Chị còn hát trong chương trình ca cổ trên đài radio của nghệ sĩ Ngọc Thạch- Văn Vĩ. Chị cũng là thành viên ban thiếu nhi Trường Giang của nhạc sĩ Út Trong, chương trình dài 45 phút mỗi tuần, trên đài truyền hình số 9, diễn những trích đoạn cải lương.
Trời phú cho chị có làn hơi, chất giọng êm dịu, ngọt ngào, từ lúc nhỏ chị đã đam mê nghệ thuật tài tử cải lương và bắt đầu ngân nga âm điệu ngũ cung. Vì được sống trong gia đình, có cha là nhạc sĩ Út Ngự, ông là một công chức nhà nước, nhưng đồng thời cũng là một nhạc sĩ cổ nhạc, sinh hoạt đờn ca tài tử với các nghệ sĩ ca tài tử cải lương như cô Ba Lệ Liễu, Lý Bạch Huệ... Ông có nhận dạy cho một số học trò vào dịp cuối tuần tại tư gia ở Bình Dương.
Nghệ sĩ Mộng Nguyệt thời trẻ
Thật khó diễn tả cảm xúc mỗi khi chị nghe tiếng dạo réo rắt của bộ nhạc cụ dân tộc khơi nguồn cảm hứng cho những lời ca mùi mẫn. Các nhạc cụ kết hợp với chất giọng hòa quyện trong giai điệu ngọt ngào, thực sự độc đáo, hút hồn người. Và có lẽ cũng chính bởi sự biến hóa tuyệt diệu của các làn điệu khuôn mẫu, buồn thương sầu thảm, não nề ai oán đấy và cũng mừng vui hạnh phúc đấy trong những bản Vọng cổ, những điệu xàng xê, chân chất, trữ tình. Đã đong đầy trong trái tim thiếu nữ của chị bấy giờ tình yêu với cải lương, với những bài bản vọng cổ. Do thấy ba bận rộn với công việc ở sở làm, lại thêm bận rộn dạy ca cho một số học trò, hơn nữa ông cũng không muốn chị mê ca hát mà bỏ dở học chữ, nên khi mới 15 tuổi, chị đã lén ba, đi “tìm sư học đạo” để giúp chị ca vững vàng hơn nhịp, phách.
Chị đến lò cổ nhạc của nhạc sĩ Út Trong để học ca Tài tử - Cải lương. Nhạc sĩ cổ nhạc Út Trong, thấy chị có sắc vóc và cả giọng ca, tính tình lại hiền lành, lễ phép, nên thầy nhận ngay chị làm đệ tử và tận tình chỉ dạy. Ban đầu chị vừa học phổ thông và học ca, nhưng sau đó, chị rời hẳn trường phổ thông để chỉ chuyên cần học ca. Sau khi học cổ nhạc được 1 năm, vì muốn biết cách ca tân nhạc không lai giọng hát cổ nhạc mỗi khi hát những bài tân cổ giao duyên, chị có ghi danh học tân nhạc với nhóm nhạc Lê Minh Bằng ở Tân Định do nhạc sĩ Lê Dinh dạy, chị là bạn đồng môn cùng thời với ca sĩ Giáng Thu, Trang Mỹ Dung...
Nghệ sĩ Mộng Nguyệt và con gái Quỳnh Hoa chụp lưu niệm chung với các nghệ sĩ, nhạc sĩ cổ nhạc
Học tân nhạc được khoảng 3 tháng, chị tiếp tục quay lại học cổ nhạc với nhạc sĩ Út Trong một thời gian, nhờ có học hành bài bản, nên chị ca chuẩn, vững nhịp, và nhờ có hơi giọng tốt, truyền cảm qua nhiều thể điệu Tải tử - Cải Lương, nên thầy Út Trong giới thiệu chị vào hát trên đài radio Quân Đội, ban Giai Điệu Quê Hương, và ban thiếu nhi Trường Giang của thầy, trên đài truyền hình số 9.
Thầy Út Trong cũng thường đưa chị đi hát phục vụ các chiến sĩ VNCH tại các tiền đồn. Chính trong lần đi hát tiền đồn tại Cần Giuộc, chị đã gặp ông xã, là một quân nhân VNCH, ông xã cảm mến chị, đã đeo đuổi chị, đến 3 năm sau, chị mới đồng ý kết hôn. Sau khi kết hôn, chị giảm bớt tham gia ca trên đài, dành nhiều thời gian để chăm lo gia đình, nên đường nghệ thuật không thể phát triển được nữa. Với lại, lúc bấy giờ, sở trường của chị chủ yếu là ca tài tử, còn diễn xuất thì chị không mạnh lắm, dù vẫn được thầy Út Trong tận tình chỉ dạy. Chị chỉ hát trên đài, chứ không tham gia vào đoàn hát.
Nghệ sĩ Mộng Nguyệt cùng nghệ sĩ Tuyết Nga trên sân khấu tại Tổ Đình hội bảo tồn nhạc cổ truyền Việt Nam tại Nam California
Biến cố cuộc đời theo phận nước điêu linh
Đến khi chị có con, thì hầu như chị ngưng hẳn việc ca hát. Sau biến cố tháng 4 năm 1975, vì chồng chị là thiếu tá Thiết Giáp của lữ đoàn 2 kỵ binh, anh phải đi tù cải tạo 10 năm. Khi đó con gái lớn của chị mới 3 tuổi, con gái giữa bệnh và mất, con gái út đang nằm trong bụng mẹ mới tròn 5 tháng. Tháng 10, sanh con, thì khoảng hơn 1 tháng sau, chị cũng phải đi lao động cải tạo tại vùng kinh tế mới 15 ngày ở Bà Rịa. Vì cái tội, từng có thời gian hát trên đài Quân Đội. Dù khi chồng chị đi tù, chị vẫn còn trẻ, mới 25 tuổi, nhan sắc vẫn còn mặn mà, “ong bướm” vây quanh rất nhiều. Nhưng chị đã không “phụ” chồng ngày nào. Chị đều đặn đi thăm nuôi chồng từ Bắc vô Nam. Hoàng Liên Sơn, Lào Cai, Yên Bái... đều không vắng bước chân chị tìm đến thăm nuôi chồng.
Những lần đi thăm nuôi chồng, chị đều đưa mẹ chồng cùng đi, có lần nhằm lúc cơn bão số 12 rất nặng, hai mẹ con chị đứng ôm cứng trụ đèn, sợ gió bão thổi 2 mẹ con bay đi, chỉ che người chỉ bằng một thước nylông, hai mẹ con cột cứng với nhau tại đó. Khi đó, chị và mẹ chồng phải lặn lội suốt 15 ngày trường, mới gặp được chồng chỉ 15 phút. Những hình ảnh ấy mãi luôn là ký ức không thể quên của chị.
Tình yêu với cải lương được sống lại
Từ khi qua định cư tại Mỹ đến nay, may mắn chị sống tại quận Cam, miền Nam California. Ban đầu, chị không nghĩ đến chuyện ca hát nữa, mà tập trung đi làm, kiếm sống, lo cho gia đình. Sau vài năm ổn định đời sống, cùng những nỗi buồn đau của đời sống cá nhân mà chị xin phép không tiết lộ, chị đã quay trở lại với cổ nhạc, như một người tình “son sắt thủy chung,” vì hoàn cảnh mà phải chia xa một thời gian. Chị có tham gia gọi điện thoại vào chương trình trên radio của nghệ sĩ Thu Hồng- Hoàng Ngọc Thanh, để hát qua điện thoại. Những lần chị hát, luôn nhận được lời ngợi khen của mọi người. Trong lần chị đến đài để nhận phiếu thưởng, thì gặp lại nhạc sĩ cổ nhạc Huy Thanh, anh vốn là bạn thân của em gái chị hồi còn ở Việt Nam trước năm 1975. Trước đây, khi còn ở Việt Nam, anh cũng thường đến nhà ba chị để luyện đàn ca tài tử với ba và một số nghệ sĩ đàn ca tài tử khác.
Từ trái qua phải, con gái lớn Quỳnh Hương, nghệ sĩ Mộng Nguyệt và con gái út Quỳnh Hoa
Hai chị em Mộng Nguyệt- Huy Thanh gặp nhau nơi đất khách, quá đỗi vui mừng, duyên tri ngộ với cổ nhạc và ca hát tài tử cải lương cũng đã trở lại với chị vào cuối những năm thập niên 1990, đầu năm 2000. Chị chính thức quay lại với con đường ca hát tài tử cải lương, nhân những lần đi hát tài tử dịp cuối tuần, chị được nhạc sĩ Huy Thanh giới thiệu với chị Tuyết Nga và hội bảo tồn nhạc cổ truyền Việt Nam, chính thức gia nhập hội và đoàn cải lương Nam Bộ Hương Sen từ buổi đầu đoàn thành lập.
Chị Mộng Nguyệt cho biết những năm trước, chị từng mổ bướu cổ, nên chất giọng của chị không còn hay như trước, cộng thêm tuổi tác càng ngày càng cao, giọng hát không còn được như xưa, nhưng khi có dịp được cống hiến giọng ca của mình cho khán giả, chị vẫn hăng hái tham gia. Hai con gái của chị, Quỳnh Hương và Quỳnh Hoa cũng đang nối nghiệp mẹ, rất yêu thích ca tài tử, nhất là với cô gái út Quỳnh Hoa, khi còn ở Việt Nam, em đã từng được ông ngoại dạy ca, dạy đàn Tranh, khi sang đến Mỹ, em vẫn gìn giữ hành trang vô giá mà em đã có, để nhắc nhở mình không được quên cội rễ quê hương. Cả ba mẹ con thường xuất hiện trong chương trình Cổ nhạc Phương Nam, ngoài ra những sinh hoạt ca tài tử do những nghệ sĩ tài tử tổ chức tại tư gia, chị cũng thường góp tiếng hát qua những sáng tác của mình.
Mỉm cười hiền lành, chị nói, “Tôi thường hát bài do mình sáng tác, vì làn hơi do lớn tuổi và từng bị mổ bướu cổ, nên không còn hay như hồi trẻ. Thành ra khi hát những sáng tác theo ý của mình để mình hát không bị hụt hơi, chứ không phải chê những bài cổ nhạc của những tác giả tài danh chuyên nghiệp, vì những sáng tác này đã có nhiều giọng hát hay của các nghệ sĩ thể hiện rồi. Có dịp hát những sáng tác của mình, nhận được sự mến mộ của khán giả qua những bài ca của tôi, tôi vui lắm, vì tôi có thể đóng góp cho cộng đồng của mình tại hải ngoại những bài tân cổ mới.”
khán giả, theo dõi, chương trình, nghệ sĩ, phụ trách, thứ ba, truyền hình, việt hải, hệ thống, trước đây, thời gian, mộng nguyệt, rất đỗi, gần xa, ngọt ngào, đậm đà, chất chứa, sâu sắc, sáng tác, nhẹ nhàng, gần đây
Mã an toàn:
Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ
Ý kiến bạn đọc