\n
18:22 -08 Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 12596

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227730

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12027409

Trang nhất » Tin Tức » Họa Sĩ - Nhiếp Ảnh

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến: Hết mình cho nhiếp ảnh

Đăng lúc: Thứ năm - 01/10/2015 09:52 - Đã xem: 1822
Vũ Huyến

Vũ Huyến

Ở độ tuổi 70, với phong thái giản dị, gần gũi, nụ cười thân thiện, trẻ trung và đầy nhiệt huyết – đó là cảm nhận ban đầu về Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), Nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh.

Liên lạc với ông vào một buổi chiều nắng oi ả tháng bảy: “Bác đang làm gì vậy ạ?” – “Bác đang đi vi vu”. Đấy, Vũ Huyến vẫn như vậy, luôn rong ruổi để kiếm tìm những điều mới mẻ và cháy hết mình trên từng hành trình. Với bộ quần áo giản dị nhưng chỉn chu, một chiếc xe máy bên trong cốp chứa đầy giấy tờ, hình ảnh, luôn mang bên mình một chiếc máy ảnh thông dụng, Vũ Huyến gây ấn tượng với người đối diện bởi dáng vẻ điềm đạm, dung dị cùng tính cách hiền lành, chân thật của một nghệ sĩ nhiếp ảnh thân thiện.

Sinh năm 1945, tuổi thơ của ông gắn liền với những ký ức khó nhọc. Vượt qua bao khó khăn, gian truân của thực tế cuộc sống, cậu bé Huyến ngày ấy trở thành sinh viên Khoa Văn - Đại học Tổng hợp lúc bây giờ, sau đấy theo học tại Trường đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov – một trong những trường đại học có tuổi đời lâu nhất và lớn nhất nước Nga. Rồi bởi năng khiếu bẩm sinh cùng đam mê và lòng yêu nghề đã đem cái duyên đưa đẩy Vũ Huyến đến với nhiếp ảnh.

Ông luôn có thói quen chạy bộ buổi sáng, điểm bắt đầu từ nhà ở Minh Khai cho đến mọi ngõ ngách, con phố của Hà Nội và có lẽ cũng chính những con đường ông qua đã xây nên biết bao nhiêu con người, biết bao khung cảnh trong từng tác phẩm nhiếp ảnh mang đầy hơi thở của cuộc sống.

Có được mấy ai ở cái độ tuổi như ông vẫn một mình phóng xe máy phân khối lớn từ Hà Nội đến những nơi xa xôi để họp báo, hội thảo hay đơn giản chỉ là “đi”. Hỏi ông, đi như vậy ông không sợ à? Ông mỉm cười: “Có gì mà phải sợ, tính tôi lạc quan lắm! Trên đường đi, cái xe có xịt lốp, thủng săm. Chẳng hề gì! Biết đâu lại là cơ hội để tôi được bắt chuyện với một người dân trên đường, biết đâu tôi lại được nghe kể về những câu chuyện chưa được biết”.

Những gì người ta biết đến Vũ Huyến không chỉ đơn thuần là những giải thưởng, những tác phẩm lý luận, những cống hiến danh giá hay đóng góp cho nền nghệ thuật Nhiếp ảnh nước nhà, mà ở Vũ Huyến, người ta chẳng bao giờ có thể quên một “gã” đã rong ruổi tới mọi miền đất nước để tìm, chớp lấy những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống lao động sản xuất, vẻ đẹp hoàn mỹ của thiên nhiên và nhịp sống thường nhật của con người... Một con người từng vinh dự được sống và làm việc cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một con người đem ống kính máy ảnh để trải lòng mình trên từ nơi hải đảo xa xôi đến từng con sông, từng bản làng, từng cửa biển, từng góc phố… và còn lưu lại biết bao hình ảnh sinh động về sự hồn nhiên của trẻ thơ, nụ cười hiền hậu của người mẹ già, sự tần tảo, chịu thương chịu khó của người phụ nữ, sức bền bỉ, dẻo dai của những người lao động, đôi mắt cô bé ở bản xa xôi hay những di tích và thắng cảnh đẹp của từng vùng đất, không chỉ trên dải đất chạy dài hình chữ S, mà còn vươn xa đến cuộc sống của biết bao đất nước rộng lớn trên địa cầu…

Ông chụp bằng tất cả những cảm xúc đến từ cái đầu và con tim, với tâm niệm: Chụp để làm gì? Chụp cho ai? Chụp như thế nào? Tính nhân văn mà bức ảnh ấy đem lại cho cuộc sống nhân loại là gì? Mỗi tác phẩm là một câu chuyện trên từng hành trình mà bây giờ nhớ lại, Vũ Huyến không nhớ nổi mình đã đi qua bao nhiêu vùng đất, gặp gỡ bao nhiêu con người.

Trên từng hành trình của con đường đang đi, Vũ Huyến còn là một người “thầy” của biết bao thế hệ học trò trên cả nước. Những ai từng một lần ngồi trong giờ giảng của ông, chắc không thể nào không ấn tượng với một người thầy tâm huyết, tận tâm trong từng bài giảng và rất thực với cuộc sống.

Tôi hỏi ông, trong suốt quá trình theo nghề, có bao giờ gia đình không ủng hộ những chuyến đi của ông không? Ông trả lời ngay: “Chưa bao giờ, ngược lại rất ủng hộ. Ở gia đình tôi, mỗi người một nhiệm vụ, một trách nhiệm với cuộc sống của mình và của xã hội. Chỉ khó khăn là rất ít khi cả nhà có thể tụ họp đầy đủ để ăn cùng nhau một bữa cơm”. Bắt gặp cậu cháu nội của ông, tôi hỏi cậu bé: “Lớn lên có thích theo nghề của ông nội không?”, thằng bé cứ lắc đầu mãi rồi nói: “Ông nội phải đi nhiều, viết nhiều lắm, cháu không thích đâu”. Từng góc phố ở Hà Nội mà mỗi sáng ông đều chạy bộ qua, ai ông cũng nhớ mặt thân tên, từ cô lao công cho đến bác bán hàng nước ven đường với Vũ Huyến tất cả đều thân thuộc, gần gũi đến lạ thường. Có mấy ai gặp Vũ Huyến mà không ấn tượng bởi cái vẻ dễ gần của ông. Và có lẽ vì thế, mà suốt những cuộc hành trình ông đi qua luôn khiến cho người ta mong muốn gặp lại.

Ở tuổi "xưa nay hiếm" rồi nhưng Vũ Huyến vẫn dồi dào cảm xúc, nhiệt huyết và đầy đam mê. Với ông “Bức ảnh tốt nhất là bức tôi chưa chụp. Bài báo hay nhất là bài báo tôi vẫn chưa viết ra”, tất cả vẫn đầy hăm hở, mới mẻ và vẫn luôn tồn tại nghĩ suy trong những chuyến đi thực tế, trăn trở làm sao để tìm cho mình một đề tài mới, một góc máy mới cho những hình ảnh quen thuộc, để không có sự lặp lại trong sáng tạo. Ông vẫn “chạy”, chạy trên từng hành trình cuộc sống và chạy trên con đường tìm kiếm những điều mới mẻ.

Chiều buông, ông lại háo hức chuẩn bị đồ nghề cho hành trình sắp tới đến Hải Phòng, Quảng Ninh. Chào tạm biệt NSNA Vũ Huyến nhưng cứ thấy đắn đo, tiếc nuối. Vẫn muốn được có cơ hội để gặp ông, trò chuyện về những thăng trầm trong từng con đường ông đi qua, ngắm nhìn những bức ảnh qua ống kính chân thực, mộc mạc hay chỉ đơn giản là chia sẻ những câu chuyện dung dị đời thường của cuộc sống mà ông từng trải. Bây giờ, có được mấy ai sống hết mình cho nhiếp ảnh như ông?

 

LÊ NHUNG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này