\n
01:49 -08 Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 1068

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232028

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12031707

Trang nhất » Tin Tức » Diễn Viên Hài

Danh hài Phú Quý rơi nước mắt nhớ những tháng ngày vàng son

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/08/2016 23:48 - Đã xem: 3088
Danh hài Phú Quý

Danh hài Phú Quý

Năm 1948, cậu bé Huỳnh Phú Quý cất tiếng khóc chào đời tại Hiệp Hòa – Tân Mỹ (huyện Đức Hòa - tỉnh Long An), trong một gia đình mười anh chị em. Quý là con trai út, cha làm nghề thợ mộc và chài lưới, mẹ bán cháo gà, cháo vịt. Từ nhỏ, Quý đã thể hiện năng khiếu ca hát của mình nên tự học ca qua băng hình, qua đài phát thanh rồi trở thành một ngôi sao sân khấu. 70 tuổi đời, hơn 50 năm tuổi nghề, ông đã có được cả vinh quang lẫn niềm cay đắng.
Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Phú Quý vụt sáng trở thành một ngôi sao trên sân khấu cải lương, trên sân khấu tấu hài Phú Quý cũng là một cái tên đình đám hút khách. Thời hoàng kim của mình, mỗi ngày Phú Quý chạy khoảng 12 -15 show. Tiền cát sê nhiều đến mức chất đống trong bao chỉ xanh. Về sau này, cải lương khủng hoảng rồi tấu hài sa sút, cái tên Phú Quý chìm dần theo thời gian. Từ đó nghệ sĩ Phú Quý bắt đầu dần xa ánh đèn sân khấu và an phận với cuộc mưu sinh khác. Thi thoảng trong những lúc buồn vui, ông nhớ lại và thương cho một thời vàng son đã mất.

Danh hai Phu Quy roi nuoc mat nho nhung thang ngay vang son - Anh 1

Phú Quý (thứ hai từ phải sang) cùng với NSƯT Minh Vương, cố nghệ sĩ Kim Ngọc, NSND Lệ Thủy vào thập niên 1980

Khởi nghiệp nhiều trắc trở

Nghệ sĩ Phú Quý là con trai út trong gia đình 10 anh chị em. Ông sinh năm Đinh Hợi tại xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ông tên thật là Huỳnh Phú Quý. Ngày nhỏ trời phú cho ông giọng ca rất cao và khỏe nên ông thường lui tới chơi nhạc với các nhóm đờn ca tài tử cải lương tại quê nhà. Lúc này, mẹ ông mưu sinh bằng nghề bán cháo gà. Mỗi khi đoàn cải lương về hát tại huyện nhà, bà thường bán trước cổng rạp. Cậu bé Phú Quý phụ mẹ bưng cháo vô sân khấu cho nghệ sĩ vừa ăn, vừa tập tuồng. Nhìn thấy phông màn sân khấu, thấy nghệ sĩ trình diễn, trong lòng ông nôn nao.

Danh hai Phu Quy roi nuoc mat nho nhung thang ngay vang son - Anh 2

Phú Quý (thứ ba từ dưới lên trên) cùng với các ngôi sao hài hàng đầu thập niên 1990 NSƯT Bảo Quốc, Duy Phương, Văn Chung

Vào năm ông khoảng 13 tuổi, đoàn cải lương Thanh Tao về quê ông trình diễn. Lúc đó, đoàn nghệ thuật này sở hữu một ngôi sao tương lai đó là “kỳ nữ Lệ Thủy” mới 16 tuổi nhưng giọng ca khiến khán giả mê mẩn. Trong lúc phụ mẹ bán cháo trước cổng rạp, cậu bé Phú Quý hát bài vọng cổ Tình mẫu tử. Giọng ca mùi mẫn của ông lọt vào tai một thầy tuồng trong đoàn, và ông nhận được lời khen ngợi từ một người chuyên nghiệp. Máu mê nghề diễn trỗi dậy mạnh mẽ hơn, ông trốn nhà, xuống ghe theo đoàn Thanh Tao trình diễn rày đây, mai đó.

Vào thập niên 1950 -1960 của thế kỷ trước, có rất nhiều đoàn tỉnh đi trình diễn bằng ghe nên dân cải lương thường có câu “cơm ghe bè bạn” để miêu tả cuộc sống của đời nghệ sĩ. 14 tuổi Phú Quý đã có dịp đi nhiều nơi để cống hiến cho nghệ thuật.

Danh hai Phu Quy roi nuoc mat nho nhung thang ngay vang son - Anh 3

Nghệ sĩ Phú Quý và các bạn cùng làm công tác từ thiện

“Bước chân vào nghề diễn rồi tôi mới hiểu ra để được công nhận là nghệ sĩ không phải là điều giản đơn. Tôi được khen là thần đồng nhưng khi theo đoàn, ông bầu chỉ cho hát ngoài màn nhung, tức ca trước khi vở diễn bắt đầu. Theo đoàn mấy tháng tôi thấy nhớ mẹ và nản lòng. Tôi quyết định trở về nhà để tiếp tục việc học hành. Tôi đã học hết lớp đệ tam tức lớp 9 thì bỏ học xuống Sài Gòn học nghề thợ bạc”, danh hài Phú Quý kể.

Phú Quý học nghề thợ bạc rất nhanh và được nhận vào làm thợ kim hoàn tại một tiệm lớn tại Sài Gòn. Công việc mới này giúp ông có nhiều tiền, nhờ vậy, ông đã mua được căn nhà phụng dưỡng cha mẹ vào lúc tuổi già. Tưởng rằng nghề thợ bạc ổn định đã kéo Phú Quý ra khỏi tiếng đàn và lời ca, nhưng ông tình cờ quen với những nghệ nhân đờn ca tài tử. Họ thường trình diễn theo lời mời của các ông chủ nhà giàu. Phú Quý nhập nhóm và mỗi khi xong việc chế tác vàng bạc, đá quý thì ông thả hồn mình vào chốn mênh mang của nghệ thuật cải lương.

Đến năm 1976, Phú Quý về làm công nhân tại bến xe Miền Tây. Thời điểm này phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh. Vốn có thế mạnh về giọng ca vọng cổ, ông tham gia nhiệt tình. Được trao cơ hội Phú Quý trổ hết tài nghệ vốn có của mình. Ông đã tự sáng tác và trình bày bài ca cổ Vợ chồng anh lái xe khiến khán giả mê mẩn. Đài truyền hình TP.HCM chú ý tiết mục này nên đã quay và phát hình. Thời điểm đó, cả nước chỉ có 3 kênh truyền hình gồm Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM và Đài truyền hình Cần Thơ. Rất hiếm cơ hội cho ai được lên truyền hình. Thế nên chàng nhân viên Phú Quý được công chúng chú ý qua vai trò một nghệ sĩ bán chuyên nghiệp.

Bị ngôi sao trẻ ngoảnh mặt làm ngơ

Riêng lĩnh vực cải lương, sau Nàng Xê Đa, Phú Quý còn thành công với nhiều vở diễn khác. Không chỉ vậy, ông còn là gương mặt nòng cốt của chương trình Trong nhà ngoài phố đình đám của Đài truyền hình TP.HCM. Nhờ chương trình này mà ông trở nên đắt show tấu hài. Vào khoảng thập niên 1980, NSƯT Bảo Quốc yên vị là đệ nhất danh hài, thì Phú Quý cũng là cái tên bao trùm các tụ điểm. Vào dịp cao điểm, mỗi ngày ông chạy đến 14, 15 show. Tiền quá nhiều mà không kịp đếm, ông dồn vào bao chỉ xanh buộc miệng lại rồi nhét dưới giường. Ông cùng cố nghệ sĩ Kim Ngọc, Kiều Mai Lý tung hoành khắp các sân khấu từ Nam chí Bắc. Chính ông là người sáng tạo ra lối diễn hài cù nhây, và lối hài điên kiểu bệnh nhân thần kinh và bác sĩ mà sau này lớp danh hài trẻ cũng thường sử dụng.

Danh hai Phu Quy roi nuoc mat nho nhung thang ngay vang son - Anh 4

Phú Quý cùng nghệ sĩ Thành Được (thứ hai trái sang) và cố nghệ sĩ Kim Ngọc tại Hoa Kỳ

Thế nhưng cuộc đời người nghệ sĩ khi đã lên tới đỉnh thì phải bắt đầu đi qua bên kia sườn dốc. Phú Quý đang tràn đầy năng lượng thì sân khấu cải lương bỗng vắng khán giả. Ông tập trung vào tấu hài. Rồi hài cũng đến lúc hấp hối vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Càng về sau này, báo chí phê phán kịch liệt phong trào hài nhảm, hài vô nghĩa. Đứng trước tình hình đó, Phú Quý dù rất đau lòng nhưng quyết tâm tách mình khỏi những người làm nghệ thuật thiếu sự đầu tư. Ông lùi dần khỏi ánh đèn sân khấu, cái tên ông dần rơi vào quên lãng.

Dẫu vậy, máu nghệ sĩ vẫn ngùn ngụt trong huyết quản của ông. Ông hăng hái tham gia diễn cho các chương trình quyên góp từ thiện. Đôi khi trong các hoạt động thiện nguyện này, ông gặp gỡ những ngôi sao trẻ, những người mà khi ông đang là ngôi sao thì họ vẫn chưa được sinh ra đời; hoặc là những người mà ngày xưa phải chạy theo xin ông vai diễn; ông chào họ, họ ngoảnh mặt làm ngơ như không quen biết. Những lúc như thế Phú Quý tự vấn: Sao mình tội nghiệp thế này? Mình chỉ là thân mật chuyện trò cho vui thôi chứ có phải thấy người sang bắt quàng làm họ đâu chứ?

Rơi nước mắt khi nhắc đến NSƯT Đoàn Bá

Khi Phú Quý còn là anh nghệ sĩ phong trào quần chúng thì đoàn kịch Kim Cương được đánh giá rất cao với nhiều cái tên lớn như má Bảy Nam, kỳ nữ Kim Cương, Huỳnh Thanh Trà, Ngọc Đức, Kiều Phượng Loan, Túy Hoa. Vậy mà ca cảnh cải lương hài Vợ chồng anh lái xe đã lọt vào mắt xanh của kỳ nữ Kim Cương. Bà đã mời ông về thế vai nghệ sĩ Ngọc Đức đóng vai ông Công trong vở Dưới hai màu áo. Phú Quý chia sẻ: “Ngọc Đức là nghệ sĩ lớn còn tôi lúc đó chỉ mới là tân binh. Đóng thế vai ông là áp lực rất lớn. Ra sân khấu mà tôi toát mồ hôi ướt cả áo. Nhưng sau khi vở diễn kết thúc nghệ sĩ Kim Cương vỗ vai chúc mừng tôi làm tôi vui đến phát khóc”.

Thành công ở đoàn kịch Kim Cương chính là lời tiến cử Phú Quý đến đoàn cải lương Sài Gòn 2. Lý do trưởng đoàn Sài Gòn 2 chọn ông là vì ông diễn quá sống động lại còn có giọng ca vọng cổ quá đặc biệt. Khi Phú Quý tập tễnh về đoàn thì danh hài Văn Chung bị bệnh nặng phải nhập viện, nhờ vậy, ông được chọn thế vai đại tá Quang trong vở Tìm lại cuộc đời, và vai trung tá Mưu mẹo Mạnh trong vở Khách sạn hào hoa. Hai vai diễn này đã tạo nên ấn tượng đặc biệt đối với công chúng. Phú Quý chính thức trở thành một nghệ sĩ được yêu thích. Sau này, ông còn được đóng đúp vai của nghệ sĩ Diệp Lang trong vai cai tổng Dần của tuồng Ánh lửa rừng khuya.

Việc được chọn thế những vai diễn của những nghệ sĩ lớn, những vai diễn đã đóng đinh trong lòng công chúng cho thấy tài năng của Phú Quý được giới chuyên môn đánh giá cao. Thời điểm tuổi trẻ ấy, ông rất hạnh phúc, còn bây giờ đã vào tuổi 70 ông vẫn còn cảm thấy đó là niềm vinh dự lớn. Trong thời gian đầu quân về đoàn Sài Gòn 2, mỗi khi không có vai diễn, ông lấn sân sang đoàn kịch Bông Hồng. Tại đây, ông cùng danh hài Phi Thoàng, nghệ sĩ triển vọng Lê Vũ Cầu, và nữ nghệ sĩ trẻ Hoa Hạ được khán giả yêu thích qua vở Ánh đèn đêm.

Tuy nhiên, cái tên Phú Quý vụt sáng trở thành ngôi sao lừng lẫy khi ông đầu quân về đoàn cải lương Trần Hữu Trang. Vai diễn mà công chúng nhớ đến Phú Quý sâu đậm trên sân khấu này là vai tên trộm trong vở Nàng Xê Đa của đạo diễn Đoàn Bá. Nàng Xê Đa vốn là kịch bản thoại kịch của soạn giả Lưu Quang Vũ, tác giả cải lương Thể Hà Vân chuyển thể cải lương và đạo diễn Đoàn Bá dàn dựng. Sau khi đoàn cải lương Trần Hữu Trang mang vở Nàng Xê Đa ra mắt công chúng, ngay lập tức nó thu hút lượng khán giả khổng lồ. Vở diễn trở thành kinh điển trong nghệ thuật cải lương Việt Nam với hơn 1.000 suất diễn khắp cả nước trong hơn 10 năm.

Danh hai Phu Quy roi nuoc mat nho nhung thang ngay vang son - Anh 5

Phú Quý chúc mừng sinh nhật “lần thứ 40 “ của NSƯT Minh Vương

Phú Quý kể: “Trong kịch bản gốc khi tên trộm gặp đức vua Rim không có ca vọng cổ. Tôi đã năn nỉ tác giả Thể Hà Vân viết thêm cho tôi mấy câu để hát cho sướng. Tác giả sợ giọng hát Phương Quang vai vua Rim quá hay, tôi sẽ bị lép vế nên chần chừ. Tôi năn nỉ ông miệt mài và khẳng định tôi hát tốt. Cuối cùng ông đã đồng ý. Tôi đem ý kiến này trình bày với đạo diễn Đoàn Bá. Ông kêu tôi hát thử xem sao. Tôi hát xong ông đồng ý cái rụp. Khi ra diễn trước khán giả, đoạn tên trộm quỳ trước vua Rim và lên vọng cổ đã khiến khán giả vỗ tay rần rần”.

Nhắc đến Nàng Xê Đa, Phú Quý rơi nước mắt bồi hồi nhớ lại tháng ngày làm việc bên cạnh đạo diễn Đoàn Bá. Ông kể tiếp: “Đối với tôi Đoàn Bá là bậc thầy đạo diễn sân khấu cải lương. Ông có kiến thức sâu rộng, tầm nhìn rất xa và thâm thúy. Trong vở Nàng Xê Đa, ông tạo ra tình huống tên trộm yêu cầu đức vua đưa thanh gương cho hắn cầm. Tôi không ngờ tình huống đó có tác động rất mạnh đến cảm xúc người xem vì người ta lo đức vua hiền lành bị giết oan. Nhưng đồng thời qua đó người ta thấy được cái tâm nhân từ của một ông vua có trái tim nhân ái. Hành động này tạo nên giá trị nhân văn, một nét đẹp lớn cho vở diễn”.

Vĩ thanh

Nhìn lại một thời vàng son đã mất, ông chợt thấy buồn nhưng rồi cũng bình tâm nhận ra cuộc đời vốn dĩ là thế. Khi đang còn ở đỉnh vinh quang bạn bè không mời mà đến, khi sa cơ thất thế người thân cũng hóa ra người dưng xa lạ. Ông đã quen với cuộc sống không phải là người nổi tiếng và giờ đây ông thấy lòng mình bình an. Điều khiến ông thấy lòng ấm áp nhất là giờ đây khi ông xuất hiện ở bất kỳ đâu cũng có người nhớ tên và niềm nở với ông. Tình cảm khán giả mới là điều trân quý đối với một người nghệ sĩ đã cán mức 70 năm cuộc đời.

Sinh nhật lần thứ 70 của danh hài Phú Quý

Vào Chủ Nhật 28.8.2016, nghệ sĩ Phú Quý sẽ mừng sinh nhật lần thứ 70 của mình tại một nhà hàng ở quận 6. Trong buổi tiệc này sẽ có sự xuất hiện của nhiều ngôi sao như NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Thanh Điền, nghệ sĩ Bảo Anh, Hữu Nghĩa, Khánh Nam cùng rất nhiều ngôi sao hài trẻ. Trong buổi tiệc này Phú Quý sẽ ngẫu hứng diễn lại các vở hài nổi tiếng, cũng như hát những bài vọng cổ thời ông đang còn ở đỉnh cao.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy
Nguồn tin: duyenclvn theo mothtegioi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này