\n
23:12 -08 Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 15479

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230613

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12030292

Trang nhất » Tin Tức » Diễn Viên Hài

Hồng Đào giữ nghề trong gian nan!

Đăng lúc: Chủ nhật - 07/08/2016 02:44 - Đã xem: 1911
NS Hồng Đào

NS Hồng Đào

Nghệ sĩ Hồng Đào cho rằng đời người trải qua nhiều giai đoạn, chặng đường khác nhau. Phía trước luôn là những đích đến mà mình không biết nhưng có thể chủ động lèo lái để đạt được điều mong muốn
 
Nghệ sĩ Hồng Đào
Nghệ sĩ Hồng Đào

 

*Phóng viênTrở về sau 20 năm rời xa sàn diễn trong nước, chị có phải làm lại từ đầu?

- Nghệ sĩ Hồng Đào: Tôi nhận thấy mình có phần chậm so với nhiều đồng nghiệp nhưng nhờ đọc nhiều, xem nhiều và luôn quan tâm đến hoạt độngvăn hóa nghệ thuật nên rất nhạy trong tư duy nghệ thuật. Nghề của chúng tôi phải luôn đặt mình ở vị trí số 0 để vươn lên, nếu tự thỏa mãn, xem mình là đỉnh thì sẽ không tiến xa. Tôi đã phải giữ nghề trong gian nan!

*Chị đã sống như thế nào trên đất Mỹ để giữ nghề diễn? Nghề may vá lúc còn ở Việt Nam có giúp gì cho chị trong những ngày đầu hòa nhập cuộc sống mới?

- Tôi phải làm đủ nghề chứ không thể chỉ sống được bằng nghề diễn viên. May mắn là tôi vẫn được sống với sàn diễn nghệ thuật, vẫn có những sô diễn, từng bước tạo tiền đề để tham gia sân khấu kịch nói. Làm kịch nói ở Mỹ khó trăm đường. Tôi và ông xã Quang Minh làm đủ các khâu, từ viết kịch bản, dàn dựng, diễn xuất cho đến quảng cáo, bán vé, thiết kế phục trang, chọn nhạc… Rất mừng, khi vở “100 ngày yêu” ra mắt đã diễn được nhiều suất ở nhiều nơi và phát hành DVD. Để hòa nhập với cuộc sống mới là một quá trình lâu dài.

*Có những lúc vì nhu cầu kiếm tiền để mưu sinh nên nghệ sĩ Việt trên đất Mỹ dễ thỏa hiệp với điều mà chính bản thân mình không muốn làm. Chị có thấy mình cũng từng như vậy không?

- Trên đất Mỹ, nghệ sĩ như chúng tôi rất khó sống đúng với đam mê của mình, được diễn kịch dài, nhân vật có số phận. Nhu cầu mưu sinh đôi khi không cho phép nghệ sĩ làm nghệ thuật như mình mong muốn. Để không bị biến chất, đánh mất phong thái nghệ sĩ, tôi phải đối diện với nhiều khó nhọc, từ chối nhận lời và diễn những gì mà mình cho là quá dễ dãi.

Ban đầu, khi diễn những tiểu phẩm hài cười vui nhẹ nhàng, tôi cảm thấy sốc nhưng rồi cũng qua khi nghĩ đến những khán giả phải lái xe 6 giờ đến xem, thậm chí có người đến từ nhiều tiểu bang khác nhau. Họ đến xem và tỏ ra hài lòng với những thông điệp nho nhỏ và trên hết là được cười tươi vui mà chúng tôi mang lại. Muốn làm nghệ thuật đúng nghĩa đòi hỏi nghệ sĩ như chúng tôi phải từng bước vượt qua khó khăn của cuộc sống trên đất khách, ấp ủ dưỡng nuôi những dự tính tốt đẹp cho tương lai.

Vở “Những mảnh tình” và “100 ngày yêu” đã ra đời trên đất Mỹ và đó là tâm huyết của chúng tôi.

*Chị là một trong những nghệ sĩ kịch nói thuộc thế hệ vàng, có một thời vàng son với những vai diễn ấn tượng trên Sân khấu Kịch 5B, nay là Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, trong các vở như: “Đêm họa mi”, “Sợi dây đay”, “Ngôi nhà không có đàn ông”, “Giấc mộng kê vàng”... Chị nhớ đến vai diễn nào nhất trong số đó?

- Tôi nhớ đến vai diễn chính trong vở kịch “Đêm họa mi”, đó là năm 1991 khi tôi mới vào Trường Nghệ thuật Sân khấu II - nay là Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, học năm thứ nhất trung cấp diễn viên. Tôi đã được mời đóng vai chính và diễn cặp với nghệ sĩ Thành Lộc. Sau này xem lại, tôiđổ mồ hôi hột vì tự hỏi sao lúc đó mình dám diễn vai có sức nặng tâm lý như vậy. Có lẽ vì khát khao mạnh mẽ của một diễn viên trẻ mới vào nghề muốn vươn lên, bứt phá nên tôi liều lĩnh như thế. Những gì tôi có lúc đó chỉ là sự trẻ trung, tươi sáng và trên hết là sự ngây thơ, trong trắng của một cô gái.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào Ảnh: Thanh Hiệp
Nghệ sĩ Hồng Đào Ảnh: Thanh Hiệp

 

Tôi thấy thế hệ chúng tôi may mắn hơn các bạn diễn viên trẻ hôm nay là có được nhiều thử thách từ những vai diễn nặng ký trong các vở chính kịch. Sàn diễn của thế hệ chúng tôi thời đó cũng không có nhiều sô để chạy, để toan tính thiệt hơn về cát-sê, danh vọng mà chỉ là đam mê đốt cháy khát vọng sáng tạo.

*Nhìn lại quá khứ vàng son có khiến chị hối tiếc khi phải sớm rời xa nó?

- Mỗi người có một số phận mà mình phải tuân theo, có hối tiếc cũng chẳng ích gì. Ai cũng có một thời để nhớ! Thời gian trôi đi, quan trọng là điều gì đọng lại trong lòng mình.

Từ Sân khấu 5B - chiếc nôi của kịch thể nghiệm, thế hệ diễn viên chúng tôi lao vào khám phá, tìm tòi sáng tạo. Thời đó, chúng tôi chỉ uống trà đá để tập vở, chẳng màng đến cát-sê, vị trí tên mình gắn trên băng-rôn... Tôi biết ơn sàn diễn này khi còn là diễn viên trẻ, được vun đắp sáng tạo từ sự dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo của nhiều nghệ sĩ bậc thầy. Nơi đây cho tôi hành trang quý để tiếp tục con đường nghệ thuật của mình khi sang Mỹ.

*Quyết định quay về tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật trong nước, chị có nghĩ mình sẽ tạo hào quang mới?

- Trước hết, tôi quay về là vì sự thôi thúc của con tim yêu nghệ thuật. Hai con của tôi đã lớn, có thể tự chăm sóc bản thân nên vợ chồng tôi yên tâm xa chúng dài ngày. Muốn làm được điều gì hay không thì phải nhờ nhiều lực đẩy, đó là đồng nghiệp, nhà sản xuất, kịch tác gia, đạo diễn…, tất cả phải đồng cảm với mình mới có thể tạo nên thành công. Còn làm cho mình nổi tiếng mà đứng riêng lẻ thì khó lắm. Bản thân tôi cũng không thích làm điều nổi trội chỉ cho riêng mình. Bây giờ lớn rồi, phải có những suy nghĩ chín chắn trước khi đưa ra quyết định làm điều gì vì không còn thời gian sửa sai.

 

 

*Làm việc với thế hệ diễn viên trẻ trong nước hôm nay, chị nhận xét thế nào về họ so với thế hệ của chị thời đó?

- Các bạn diễn viên trẻ hôm nay hơn hẳn chúng tôi nhiều thứ, có ngoại ngữ, được trang bị nhiều kiến thức về văn hóa, nghệ thuật, có đầy đủ những trang thiết bị, công nghệ tiên tiến hỗ trợ. Họ nhanh chóng được khán giả cả nước biết đến chỉ qua một game show, một chương trình truyền hình thực tế hoặc chỉ với một “clip” tung lên mạng. Thế nhưng, tôi cảm nhận một điều là nền tảng của các em quá yếu, không giữ được độ bền bỉ.

*Về Việt Nam lần này, chị mới xuất hiện trong nhiều chương trình game show, truyền hình thực tế. Bao giờ chị sẽ xuất hiện trên sân khấu kịch nói với những vở kịch đúng tâm nguyện của mình?

- Tôi và cô bạn thân Hồng Vân đã có nhiều dự tính cho việc dàn dựng các vở kịch, gom hết các “bà già” thế hệ của chúng tôi như: Thanh Thủy, Minh Trang… để cùng làm kịch. Nhưng không biết các “bà già” này có còn đủ độ “hot” thu hút khán giả đến sân khấu không. Tôi yêu sân khấu, sống chết vớiniềm đam mê này. Có khó nhọc vẫn bám lấy nghề để giữ lửa tình yêu đó. Chắc chắn tôi và ông xã sẽ diễn kịch với đồng nghiệp tại Việt Nam nhưng chưa đến thời điểm để công bố. Tuy nhiên, có một điều phải nói là tôi sẽ nỗ lực không ngừng để thực hiện các vở diễn, vai diễn hay nhằm tri ân tình cảm khán giả dành cho mình.

 

Dành đặc quyền cho con

*Hồng Đào - Quang Minh là cặp vợ chồng nghệ sĩ trải qua nhiều sóng gió nhưng vẫn neo đậu được ở bến bờ hạnh phúc. Để bảo vệ hạnh phúc gia đình nghệ sĩ, theo chị, có khó không khi cả hai cùng phấn đấu vì sự nghiệp của mình?

- Đã có lúc chúng tôi nghĩ sẽ không ở với nhau nữa, chán lắm rồi nhưng lại suy nghĩ trước đây, để đến được với nhau, chúng tôi phải vượt qua bao gian nan, khó nhọc đến khi nắm chắc trong tay sao lại khó vượt qua? Anh ấy sang Mỹ trước tôi. Sau khi anh ấy chia tay với cuộc hôn nhân đầu, chúng tôi mới đến với nhau. Hạnh phúc của một mái ấm gia đình nghệ sĩ, theo tôi, cũng bình thường như bao gia đình khác, có điều chúng tôi là nghệ sĩ nên sự nhạy cảm theo nhiều cấp độ khác nhau. Khi biết tiết chế điều đó, chúng tôi đã sống rất hạnh phúc. Vẫn có sự thú vị khi biết ghen, biết hờn giận nhưng khi đặt sự chăm sóc 2 cô con gái lên hàng đầu, chúng tôi đã nhanh chóng xóa đi những chán nản, giận hờn. Chúng tôi luôn dành đặc quyền cho con nên không ai phải chịu đựng ai cả.

*Hai cô con gái Phương Vân (Vicky) và Minh Châu (Sophia) có trở thành hậu duệ của Quang Minh - Hồng Đào?

- Cháu lớn đã vào đại học, rời xa ba mẹ đến ở ký túc xá. Cháu yêu âm nhạc từ nhỏ, hát khá hay, nhảy múa cũng có khiếu nhưng chỉ là vui chơi, việc chính vẫn là học tập. Cháu nhỏ thì thích nghề dàn dựng và đã có thể làm những clip về ba mẹ. Tôi không nghĩ sẽ có hậu duệ vì tùy các con chọn nghề của bản thân. Tôi tin các con luôn quý trọng nghề nghiệp của ba mẹ. Con tôi đã có lần chỉ chiếc khánh vàng Giải Mai Vàng tôi nhận được và hỏi vì sao mẹ có được chiếc khánh này. Tôi đã kể cho con tôi nghe rất nhiều về những vinh dự mà tôi được nhận trong những năm đầu bước vào nghề. Tôi còn kể cho con nghe mình từng được tham gia “làm báo” ở Báo Người Lao Động cùng nghệ sĩ Thành Lộc trong chuyên mục trả lời bạn đọc hằng tuần của báo. Thời gian đó thật vui và nhiều kỷ niệm. Con tôi cũng hiểu vì sao tôi qua Mỹ định cư với ông bà ngoại mà vẫn bám chặt lấy nghề diễn viên bởi đó không chỉ là sự sống mà còn là niềm đam mê bất tận của tôi.


Tác giả bài viết: Thanh Hiệp
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này