\n
06:08 EDT Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33


Hôm nayHôm nay : 1172

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12031811

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Tuổi già đơn côi của NSƯT Phạm Bằng

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/10/2016 10:10 - Đã xem: 1797
NSƯT Phạm Bằng

NSƯT Phạm Bằng

Người bạn đời ra đi cách đây gần 15 năm khiến ông hụt hẫng.
Tuổi già cô đơn và nỗi nhớ vợ da diết

Trong số những nghệ sĩ gạo cội của truyền hình và kịch nói Việt Nam, NSƯT Phạm Bằng được ngưỡng mộ và yêu mến qua nhiều vai diễn hài hước, đáng nhớ.

Sinh năm 1931, năm nay nghệ sĩ Phạm Bằng đã 85 tuổi – cái tuổi xưa nay hiếm. Tuy thế, ông vẫn rất  tráng kiện, da dẻ hồng sáng và chất giọng của một diễn viên kịch lão luyện vẫn sang sảng, trầm ấm hấp dẫn người nghe.

 tuoi gia don coi cua nsut pham bang hinh anh 1

Nghệ sĩ Phạm Bằng 85 tuổi vẫn minh mẫn, đi diễn thường xuyên.

Trước khi sức khỏe suy yếu vì căn bệnh viêm túi mật, viêm gan, nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn đi diễn bằng xe máy. Mải miết trên những cung đường đến trường quay hay nhà hát, Nghệ sĩ Phạm Bằng chưa từng bỏ một buổi quay nào vì lí do sức khỏe.

Ông trải lòng: “Ở độ tuổi này rồi, với tôi đi diễn, được gặp gỡ đồng nghiệp, anh em bạn bè và khán giả là một niềm vui lớn, không thể nào diễn tả được”.

85 là độ tuổi mà với nhiều người đã có thể nghỉ ngơi để tĩnh dưỡng, an nhàn hưởng cuộc sống bình yên bên con cháu. Tuy nhiên, với nghệ sĩ Phạm Bằng điều đó là không thể.

Ông kể, khi về già, ông có nhiều sự hụt hẫng, nhất là từ thời điểm nghỉ hưu ở Đoàn kịch nói Trung ương nên phải lấy việc diễn để khỏa lấp những nỗi buồn. “Nhiều người bảo tôi sao còn tham tiền mà đi đóng phim, quay hài suốt thế. Thực ra có phải vậy đâu, tôi vừa đam mê nghề nghiệp, vừa sợ nếu không làm gì thì mình sẽ buồn lắm”, nghệ sĩ Phạm Bằng nói.

Không chỉ vậy, ít ai biết rằng, nghệ sĩ Phạm Bằng đi diễn nhiều, một năm tham gia cả chục phim truyền hình lẫn tiểu phẩm, băng đĩa hài Tết là bởi ông muốn vơi đi nỗi nhớ người vợ quá cố.

Tính đến nay, bà xã của Phạm Bằng ra đi cũng được gần 15 năm. 15 năm đó, người nghệ sĩ già sống trong cô quạnh và vẫn đau đáu những nỗi niềm về người vợ đã gắn bó hơn 50 năm.

 tuoi gia don coi cua nsut pham bang hinh anh 2

Nghệ sĩ Phạm Bằng và bà xã thời trẻ.

Cái may mắn lớn nhất trong cuộc đời tôi là tôi đã có được một người vợ tuyệt vời, hết lòng yêu thương chồng con, thậm chí hi sinh bản thân mình. Từ ngày cô ấy mất, tôi lấy niềm vui ở việc đọc sách, đi diễn,… Nhiều lúc cũng thấy lẻ loi lắm, nhưng biết làm sao được”, ông trải lòng.

Nói về gần 15 năm sống lẻ loi, ông bày tỏ sự tiếc nuối, “giá như cái người đưa lại tình cảm thiêng liêng nhất với mình chỉ đi cách nhau khoảng một năm thôi thì đẹp".

Phạm Bằng vẫn nhớ về quán bánh trôi Tàu ở phố hàng Giầy mà hai vợ chồng ông đã bán hơn 30 năm như một kỉ niệm  thời khó khăn mà cả hai đã vượt qua. Ông nhớ lại, khoảng những năm 70, có một gia đình đến đề nghị ông mở chung quán bánh trôi. Ông có địa điểm, còn họ có bí quyết nấu bánh. Tuy làm ăn chung nhưng họ giấu rất kĩ bí quyết nấu bánh.

Phải mất 5 năm thử tự làm, nay thêm cái này, mai bớt cái kia trong nguyên liệu nấu bánh ông mới thành được nghề. Thương hiệu bánh trôi Tàu của ông đã đi được một quá trình rất dài, hơn 30 năm nay.

Nghệ sĩ Phạm Bằng bùi ngùi, quán bánh trôi đó chính là nơi giúp ông có thể theo đuổi được niềm đam mê nghệ thuật trong những năm tháng khó khăn nhất: “Thời bao cấp, đời sống kinh tế khó khăn, nghệ sĩ đi diễn cat-sê nào có được là bao. Trong những ngày tháng ấy, tôi vẫn kiên quyết bám trụ với nghề đến cùng, bởi có bà vợ tôi cùng quán bánh trôi ấy lo lắng việc kinh tế gia đình”, ông nói.

Chính vì thế, sau khi vợ qua đời vào năm 2003, nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn duy trì quán bánh trôi đến năm 2013, thời điểm sức khỏe của ông bắt đầu suy giảm vì phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật túi mật.

 “Nhiều người nói với tôi là già rồi, kinh tế cũng không khó khăn thì còn rồi còn giữ cửa hàng bánh trôi làm gì. Quả thực, quán bánh đó giúp tôi nhớ lại những ngày tháng khó khăn, nhớ về vợ tôi và cả những nỗ lực giúp tôi vượt qua được chông gai. Chỉ là, vài năm gần đây sức khỏe tôi yếu quá mà nhà thì neo người nên tôi đành phải đóng cửa”, Phạm Bằng trải lòng.

 tuoi gia don coi cua nsut pham bang hinh anh 3

Ở tuổi 85, ông coi nghiệp diễn là niềm vui, để khỏa lấp nỗi buồn và sự cô đơn.

Chỉ mong khỏe lại để gặp gỡ khán giả

Thời điểm hiện tại, nghệ sĩ Phạm Bằng đang phải chống chọi với căn bệnh viêm túi mật và viêm gan. Ông bảo, bệnh tật của mình không nặng như lời đồn trên mạng: “Tôi vốn gầy, bị bệnh lại không ăn được nên sụt cân, trông mới tong teo thế chứ thực ra bệnh của tôi không nặng lắm đâu”.

Phạm Bằng cho biết, ông đang trong quá trình hồi phục và nếu như mọi chuyện tiến triển tốt như dự tính của y bác sĩ thì chỉ khoảng hai tháng nữa sức khỏe của ông sẽ trở lại bình thường. “Tôi hi vọng và dự tính là khoảng hai tháng nữa sẽ hoàn toàn bình phục. Khi đó, tôi có thể kịp đóng phim và tham gia một vài vai ngắn trong các đĩa hài Tết”.

Nam nghệ sĩ gạo cội của truyền hình Việt cũng chia sẻ thêm rằng, nhiều ngày qua, bạn bè và con cái cũng khuyên nên ông nên nghỉ ngơi, bỏ hẳn việc diễn nếu được. Tuy nhiên, với ông, điều này là không thể bởi nghiệp diễn đã là máu thịt, gắn bó với mình hàng chục năm.

“Những ngày tháng khó khăn nhất, nhà hết cả gạo ăn tôi còn theo được thì tại sao giờ lại phải bỏ ngang chỉ vì sức khỏe có chút trục trặc?”, Phạm Bằng đặt câu hỏi và cũng là lời khẳng định đanh thép rằng ông sẽ còn theo đuổi nghệ thuật đến khi sức tàn lực kiệt.

 tuoi gia don coi cua nsut pham bang hinh anh 4

Nghệ sĩ Phạm Bằng và nghệ sĩ Kim Oanh trong một tiểu phẩm vào dịp Tết.

Ở tuổi 85, 4 người con của ông đều đã trưởng thành, có địa vị xã hội và điều kiện kinh tế khá giả, đủ để lo cho ông cuộc sống đầy đủ và thuốc thang chữa bệnh. “Đợt tôi sang Singapore vừa rồi, tổng chi phí điều trị là gần 900 triệu đồng. Cao quá nhưng cũng may mình được các con lo lắng cho hết”. Nghệ sĩ Phạm Bằng tự hào nói và cho biết thêm, một phần sức khỏe của ông tiến triển tốt là bởi các con lo lắng cho ông rất đủ đầy, “không thiếu thứ gì”.

Nói về các con mình, ông không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào: “Các cháu đều là những người thành đạt, có điều kiện. Cháu lớn nhà tôi ở bên Pháp rất giàu có nên đỡ đần cho tôi nhiều.  3 cháu còn lại đều đã trưởng thành, tôi không phải lo lắng gì".

Phạm Bằng nói, ông cũng nhận được nhiều lời khuyên về việc theo con gái lớn sang Pháp để có thể hưởng điều kiện chăm sóc y tế  tốt. Tuy nhiên, ông muốn ở lại Việt Nam để tiếp tục nghiệp diễn. “Ở Việt Nam tôi còn được đi diễn, gặp bạn bè, đồng nghiệp. Chứ giờ qua bên xứ người mình già rồi đâu có biết làm gì. Với cả, tôi cũng muốn ở Việt Nam để lo hương khói cho vợ mình. Tôi là người Hà Nội, sinh ra ở đây nên cũng sẽ ra đi ở đây”, Phạm Bằng nói.


Nguồn tin: duyenclvn theo danviet.vn
Từ khóa:

bạn đời, ra đi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này