\n
11:13 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 3637

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 163437

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18013698

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Nhạc kịch sẽ không còn xa xỉ

Đăng lúc: Thứ năm - 29/09/2016 13:07 - Đã xem: 1668
Vở ”Góc phố danh vọng”

Vở ”Góc phố danh vọng”

Sau thời gian im ắng, sân khấu Việt sẽ có dịp được “hâm nóng” bởi 35 buổi diễn trong dự án Nhạc kịch Broadway “Hope” tới đây của Nguyễn Phi Phi Anh (PPAN). Theo đánh giá của những người trong giới nghệ thuật, việc PPAN “Việt hóa” thể loại Broadway giống như tìm được chiếc chìa khóa để mở cánh cửa tương lai của sân khấu.

Biến không chuyên thành chuyên nghiệp

Công chúng từng biết đến PPAN khi vở “Góc phố danh vọng” do anh biên kịch và đạo diễn ra mắt cách đây 4 năm. Ngay sau đó, anh cũng cho công diễn vở “Đêm hè sau cuối”. Loại hình nhạc kịch Broadway lâu nay được xem là “con đẻ” của nền nghệ thuật phương Tây và các tác phẩm nhạc kịch kinh điển được gắn mác “made in Việt Nam” đến nay còn khá ít ỏi. Vì thế, ngay khi ra mắt lần đầu, “Góc phố danh vọng” và “Đêm hè sau cuối” đã trở thành hiện tượng bởi tính đương đại “hồn Việt, xác Tây”, đồng thời mang đậm cá tính của PPAN.

tin nhap 20160929105022
Vở ”Góc phố danh vọng” dự kiến công diễn vào tháng 11.2016 tại L'Espace, Hà Nội.

Trở lại với “Hope”, PPAN và các cộng sự mong tiếp tục chứng minh là “công trình kiến tạo tập thể”, gây ngạc nhiên về tài năng và phong cách làm việc. “Hope” gồm 3 vở nhạc kịch theo phong cách Broadway, được công diễn liên tục 35 đêm trong nhiều tháng, gồm “Đêm hè sau cuối”(tháng 10), “Góc phố danh vọng” (tháng 11.2016) và “Mộng ước không xa vời” (tháng 1.2017). Cả 3 vở nhạc kịch này đều do PPAN viết kịch bản, đạo diễn, kiêm nhà sản xuất. Mỗi vở diễn có 35 diễn viên. Ngoài ra, để đảm bảo phần âm thanh được diễn live tuyệt đối, trên sân khấu mỗi vở sẽ có 17 nhạc công.

Thông qua “Hope”, PPAN muốn khẳng định chân lý; Con đường duy nhất để đặt chân tới “danh vọng” là đam mê và khổ luyện. Ngoài vài giọng hát từng thi tài năng trên truyền hình thực tế, được khán giả quen mặt, thì phần lớn nhân lực của “Hope” đều là những người thuộc thế hệ 9X, đang là sinh viên, học viên và chưa phải nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Họ đến với “Hope” với tất cả sự trong sáng, đam mê, không màng cả cát-sê, nhưng lại chịu áp lực rất lớn và khổ luyện dưới sự khắt khe và cầu toàn của PPAN, bởi ai muốn thì đều trở thành một phần của dự án. Thể loại nhạc kịch đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca hát - vũ đạo - diễn xuất, nên những người được chọn sẽ phải hát như ca sĩ, nhảy như vũ công, diễn như diễn viên và “cháy” hết mình bằng nhiệt huyết của cả ba người cộng lại.

Hướng đến sự “tử tế” trong lao động nghệ thuật

Trong buổi ra mắt dự án “Hope” tại Hà Nội, NSND Lê Khanh cho rằng: “Mộng ước của PPAN và các cộng sự trẻ tuổi đang nỗ lực thực hiện chính là niềm hy vọng của nghệ thuật Việt trong tương lai. Đó là làm ra những tác phẩm vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có tính giải trí”. Còn theo nhà nghiên cứu và phê bình Nguyễn Thị Minh Thái, “Việt Nam cũng có những thể loại nhạc kịch thông qua các hình thức diễn xướng như tuồng, chèo, cải lương. Nhưng việc mà đạo diễn 9X “Việt hóa” thành công thể loại Broadway, mang dáng dấp và bản sắc Việt để nói về văn hóa Việt giống như tìm được chiếc chìa khóa để mở cánh cửa tương lai của sân khấu”.

Với tinh thần “bất ngờ như là cuộc sống”, từ kịch bản đến ngôn ngữ kể chuyện, “Hope” muốn phá vỡ định kiến thưởng thức về loại hình nghệ thuật nhạc kịch từ trước đến nay: Nhạc kịch không hàn lâm, mà rất dễ hiểu và giàu tính giải trí như các loại hình nghệ thuật phổ thông khác như ca nhạc, điện ảnh… PPAN chia sẻ, thông qua “Hope”, nhạc kịch sẽ không còn là loại hình nghệ thuật xa xỉ trong mắt công chúng. Với 35 đêm diễn hướng đến 10.000 khán giả thuộc mọi giới, ngoài lớp khán giả trí thức, dự án muốn hướng đến thành phần chưa từng tới rạp hát và không bao giờ có nhu cầu vào rạp hát bằng 10 suất vé/buổi với giá ưu đãi cho người lao động nghèo, trẻ lang thang, cơ nhỡ; và 50 suất vé/buổi dành cho học sinh, sinh viên.

Mọi nỗ lực hướng đến đại chúng của những người thực hiện “Hope” không chỉ dừng ở tràng vỗ tay ngắn ngủi sau đêm diễn, mà muốn gửi thông điệp mang tính xã hội: Là thái độ tích cực của con người Việt Nam, đặc biệt là người trẻ. Sống phải có niềm hy vọng và tin vào những mộng ước của chính mình, hướng tới sự tử tế trong lao động nghệ thuật, kiến thiết và sáng tạo ra không gian nghệ thuật giải trí văn minh. Qua đó, mỗi người sẽ có thêm động lực để thực hiện “mộng ước” riêng mình.

Nguyễn Phi Phi Anh (PPAN) sinh năm 1991 tại Hà Nội, từng giành học bổng du học toàn phần 4 năm tại Trường phổ thông Anglo-Chinese School (Singapore); 4 năm tại Đại học Hampshire, Massachusetts (Mỹ) - chuyên ngành Sân khấu - Điện ảnh. PPAN viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất 2 vở nhạc kịch với phong cách khác nhau (“Góc phố danh vọng” và “Đêm hè sau cuối”) khi 21 và 22 tuổi, đồng thời đã thực hiện một bộ phim truyện nhựa dài 92 phút, ở tuổi 24. PPAN từng làm việc tại Walt Disney và tham gia một số dự án tại Hollywood, với các vai trò trợ lý sản xuất, dựng phim,…

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài
Nguồn tin: duyenclvn theo laodongthudo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.