\n
17:32 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 7038

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 166838

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18017099

Trang nhất » Tin Tức » Văn Sĩ - Thi Sĩ

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Nhà thơ Trần Ninh Hồ và “Giấc mơ đom đóm”

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/03/2016 08:58 - Đã xem: 1790
Nhà Thơ Trần Ninh Hồ

Nhà Thơ Trần Ninh Hồ

Trần Ninh Hồ là người có quá nhiều tuyên ngôn về thơ. Ông bảo: Thơ là quá trình bôi và xóa. Thơ là hai trang giấy bỏ quên nằm giữa những gì chưa kịp viết. Thơ là sự bất lực của người viết, nên trước ông lúc nào cũng mênh mông giấy trắng. Và cuối cùng, hình như thơ chỉ là thơ. Tuyên ngôn về thơ như thế là quá đủ.
Trong "Thủng thẳng với mùa xuân", ông có hai câu ám ảnh tôi mãi: "Chợt ước thành đom đóm/ Vừa bay vừa giật mình". Tôi cảm thấy ở hai cái đinh đóng vào trí nhớ của bạn đọc này vừa là hành trình tới đích vừa là một vệt sáng khác thường, nối dài của những khoảnh khắc không ngừng vận động, di chuyển trong cõi vô cùng, vô tận. Hai từ "giật mình" còn hàm chứa một tâm trạng thật ấn tượng, không yên, bé nhỏ mà không bé nhỏ chút nào. Nó giống như cát hàm chứa cả sa mạc, muối hàm chứa cả đại dương, như cái vô hạn đôi khi nằm gọn trong lòng một bàn tay.

Thơ Trần Ninh Hồ là thứ thơ thiên về cảm xúc trí tuệ. Riêng về cảm xúc trong thơ, ông rất thích Nguyễn Du với "Giột lòng mình mới nao nao lòng người" và rất thích Đỗ Phủ với "Thơ ba năm được hai câu/ Ngâm lên ta dẫu rầu rầu lệ tuôn/ Bạn nghe sắc diện bình thường/ Thì đành làng cũ tìm đường về thôi"...

Ở tuổi 73,  như bất chấp tuổi tác, ông vẫn là người đi nhiều, viết nhiều và... nói nhiều.

Tính đến nay, ông đã cho in 8 tập thơ, 7 tập truyện ngắn, 1 truyện dài và cũng đã được trao giải nhì cuộc thi truyện ngắn do Báo Văn nghệ tổ chức năm 1971, tặng thưởng thơ Hội Nhà văn năm 1996. Cách nay 3 năm, ông đã được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

 

 

Đấy là sự văn, còn sự đời thì sao? Trần Ninh Hồ làm lính văn nghệ ở chiến trường B2 thời kỳ trước 1975, từng là phóng viên mặt trận của tờ Văn nghệ Quân giải phóng B2 rồi Văn nghệ giải phóng khi nước nhà thống nhất, từng gắn bó với nhiều nhà văn như Nguyễn Trọng Oánh, Thanh Giang, Nam Hà, Triệu Bôn, Văn Lê... Từ những năm 1977 đến 1996, ông lần lượt làm Trưởng ban Văn xuôi, Trưởng ban Thơ, Trưởng ban Phóng viên qua 7 đời Tổng biên tập, quyền Tổng biên tập ở Báo Văn nghệ. Đến năm 1996, ông có một thời gian ngắn đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Chương trình Bảo tàng Văn học Việt Nam thuộc Hội Nhà văn Việt Nam.

Năm 1988, ông theo học cao học ở Học viện Goócki tại Liên Xô. Thời gian theo học ở Học viện Goócki tuy ngắn nhưng cũng đủ cho ông hiểu một Liên Xô đổi mới, cởi mở và dân chủ đại thể như thế nào.

Khi có người hỏi: “Thế kỷ 20 đã trôi qua. Về thơ, nếu để chọn một tác giả lớn, tôi sẽ chọn Chế Lan Viên. Đó là nhà thơ có tư tưởng, có cảm xúc trí tuệ. Cái bóng của ông rất lớn và đã trùm lên bóng của một số nhà thơ khác. Ngoài ra, Chế Lan Viên còn là một nhà phê bình sắc sảo, vu khoát. Chế Lan Viên cũng là người có kiến thức đáng kinh ngạc, thuộc diện thông kim bác cổ. Còn ông thì sao?”,  Trần Ninh Hồ trả lời: “Tôi không cực đoan đến thế. Và nếu chỉ chọn có một thì thật khó.

Tôi chọn 4 nhà thơ: Tố Hữu, Huy Cận, Chế Lan Viên và Văn Cao. Theo tôi, Tố Hữu gần như là nền móng của thơ ca cách mạng bắt đầu từ “Từ ấy”. Thơ Huy Cận có vẻ đẹp kinh điển. Thơ Chế Lan Viên có vẻ đẹp bứt phá ngang dọc đầy thể nghiệm và thành công ngay trong thể nghiệm. Thơ Văn Cao luôn cách tân và có một giọng điệu mới.

Có một thời, thơ ông đã chi phối sự cách tân của cả "nền thơ" Hải Phòng. Thành công nhất của Văn Cao là “Trường ca Cửa biển”. Sau 4 nhà thơ trên, tôi chọn thêm Nguyễn Bính nữa. Thơ Nguyễn Bính có vẻ đẹp dân dã và giang hồ. Viết về sự chia xa mà Nguyễn Bính viết thế này, cũng gớm ghê đấy chứ: Một mình làm cả cuộc phân ly!”.

Thời là Trưởng ban Thơ Báo Văn nghệ, Trưởng ban Sáng tác trẻ Hội Nhà văn Việt Nam, Trần Ninh Hồ rất quan tâm đến thơ trẻ, đặc biệt là những người sinh sau năm 1975. Ông thường nói: “Tôi yêu sự tìm tòi mới mẻ, trẻ trung của họ. Phẩm chất đáng yêu này sẽ đem đến cho bạn đọc và những thế hệ cầm bút trước họ về cách cảm, cách nghĩ. Họ gợi đến sự "đổi mới hay là chết" và khát vọng đổi mới của họ thật đáng khích lệ”.

Nhiều lúc, ông đã khuyên họ: “Hãy bắt đầu từ gốc rễ (sức nghĩ), bắt đầu từ sự phong phú của đời sống và tri thức của dân tộc, nhân loại. Từ sức nghĩ sẽ tạo ra sức mạnh cho sức cảm. Bởi vì sức nghĩ là xương cốt, sức cảm là máu thịt. Hay còn gọi là mối quan hệ giữa hồn và cốt trong thơ. Theo Thánh Thán thì nghĩ mà đến được thì đi một bước (hay viết một từ) cũng gần cái nơi phải đến, nghĩ mà không đến thì đi ngàn dặm (viết ngàn từ) càng xa cái nơi phải đến”.

Ông nói tiếp: “Có một câu mà dường như người Á Đông nào cũng biết: Đại giác thì đại mộng. Xem thế thì mọi tìm tòi chữ nghĩa, nếu chỉ dừng ở mức hình thức hoặc chỉ là hình thức, thì mới chỉ lập lòe xanh đỏ, vẫn mang nhiều tính chất của quảng cáo hàng chợ. Chính ánh sáng trắng ngỡ như không có mới là sự hòa nhập tuyệt vời của bảy sắc màu căn bản. Những giá trị đích thực (hồn và cốt, mộng và giác) cho con người có cảm giác đứng trước sự trong trẻo trước ánh sáng trắng của khí trời. Thợ mỏ có một từ rất hay để phân biệt giữa gió trời và gió nhân tạo. Và thợ mỏ gọi gió trời là gió tươi.

Nếu trong thơ mà kết hợp được ánh sáng tự nhiên và gió tươi thì không có gì lý tưởng hơn. Cách đây gần hai trăm năm, "Thần Siêu" (Nguyễn Văn Siêu) từng phê phán sự duy hình thức rất hiện đại qua một bức thư gửi “Thánh Quát” (Cao Bá Quát). Nội dung bức thư như sau: “Gần đây (ở Hà Thành) có một bọn tự biết mình bất tài, không thuyết phục được ai, liền sinh ra loại văn chương tắc tị và bí hiểm để hù dọa thiên hạ. Mới đầu thì kẻ ngu tin. Sau rồi, đôi kẻ có trí cũng a tòng mà đi theo. Cái sự độc hại này, xem ra còn ghê gớm hơn văn chương của bọn người không đọc sách”.

 

 

“Tuyển tập thơ và bình thơ” của nhà thơ Trần Ninh Hồ.

Ông bảo: Suy cho đến cùng thì loạn thư còn ghê gớm hơn thất học. Ông bảo:  Văn chương đích thực là thứ rước không lên, dìm không xuống, cái gì còn thì còn, cái gì mất phải mất.

Có người lại hỏi: “Thơ bây giờ in ấn nhiều quá! Có người bảo: Thơ đang "lạm phát", vậy thì đáng mừng hay đáng lo, thưa ông?”, Trần Ninh Hồ nói ngay: “Chẳng có gì để nói thơ "lạm phát" cả. Thay vì truyền miệng thơ thì người ta in ấn thơ. Âu cũng là thực hiện quyền tự do xuất bản vậy! Chỉ có điều cần bàn, nếu thấy cái gì gây tạp cho xã hội thì phải sàng lọc ngay không chờ thời gian, như người ta đánh phèn để cho nước trong ngay, không chờ nước tự lắng. Chúng ta làm thế để có nước trong ngay thỏa mãn kịp thời cho những cơn khát văn chương. Nhiệm vụ này đầu tiên thuộc các hội đồng biên tập của các nhà xuất bản”.

Rồi ông phàn nàn: “Tuy vậy, tôi vẫn không hiểu làm sao: Nhiều tập thơ ra đời chỉ đơn giản vì tác giả của chúng lắm tiền. Chẳng lẽ có nhiều người có lắm tiền, không biết làm gì, nên mới sinh chuyện với thơ như thế? Thơ không cần ăn một cách cầm hơi như vậy!”.

Trần Ninh Hồ viết văn trước khi làm thơ. Có thời ông đến với bạn đọc bằng cả văn lẫn thơ. Hay nói một cách khác: Ông đã đi vào văn học bằng hai chân: Thơ và văn. Còn bây giờ, ông chỉ tập trung cho thơ thôi. Văn của ông có thành tựu và có mặt trong các tuyển tập văn xuôi Việt Nam. Lâu rồi, ông không viết văn vì ông bị thơ cuốn đi. Vả lại theo ông, làm thơ sướng hơn viết văn và theo ông, làm thơ là hạnh phúc nhất, vì thơ nó huyền hoặc và quyến rũ ông một cách kỳ lạ.

Tuy vậy, cũng như nhiều người, ông làm nhiều thứ khác để mưu sinh thuần túy như viết báo, viết phê bình văn học, viết bản kịch phim...Vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ông đã cùng nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết xong kịch bản phim tài liệu 12 tập. Tuy vậy, thơ với ông vẫn là một thứ tôn giáo không thể thay thế.

Cách nay dăm năm, một tuyển thơ Trần Ninh Hồ dày dặn đã được xuất bản. Mới đây gặp tôi, ông nói: “Về mặt thi pháp, tôi vẫn thích tân cổ điển (hay còn gọi là phục hưng mới), vừa truyền thống vừa cách tân. Trong sáng tác, tôi rất thích quan niệm của Viên Mai (một học giả đời Thanh ở Trung Quốc): Trong thơ, ý tứ như ông chủ, còn ngôn ngữ chỉ như đầy tớ. Một khi đã không có ông chủ thì lũ đầy tớ mặc quần áo đẹp để làm gì!”.

Qua nội dung bức thư của “Thần Siêu” gửi “Thánh Quát” (đã nêu ở trên) và quan niệm của Viên Mai về thơ, mới hay cái sự “ôn cố tri tân” của Trần Ninh Hồ mới chí lý làm sao!

 
Tác giả bài viết: Đặng Huy Giang
Nguồn tin: duyenclvn theo antgct.cand.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.