\n
14:35 PST Thứ sáu, 03/02/2023
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Văn Sĩ - Thi Sĩ

Cách Nguyễn Duy yêu nước

Đăng lúc: Thứ tư - 09/03/2016 05:03 - Đã xem: 1709
Một đêm thơ nhạc tên gọi Xẩm Đình vừa diễn ra tại đình Kim Ngân, phố Hàng Bạc, Hà Nội. Trừ phần mở màn, toàn bộ lời hát của chương trình đều dùng thơ của một tác giả: Nguyễn Duy.
Trời tuy mưa nhưng thính khách vẫn tề tựu kín cả gian ngoài đình Kim Ngân, non nửa là khách nước ngoài. Một không gian lắng đọng quý giá giữa phố cổ tấp nập.
 
Đưa thơ hiện đại vào âm nhạc truyền thống là cách làm lợi cả đôi đường. Trước hết là thơ Nguyễn Duy được tái sinh vào những thể thức âm nhạc mới, mang tính đột phá tỷ như ca trù hay tuồng. Đây cũng là sự tiếp nối cho những sáng tạo không ngừng của nhà thơ quanh việc “hình thức hóa” ngôn từ những năm gần đây: Chép thơ lên vật dụng dân dã như thúng, mủng, giần, sàng, rổ, rá; triển lãm ảnh nghệ thuật đề thơ in trên giấy dó; xuất bản lịch thơ.

Tiết mục “Thơ tặng người xa xứ” với nghệ sĩ Thanh Bình 
và Xuân Hoạch hát ca trù còn Nguyễn Duy đọc thơ. Ảnh: Việt Dũng
 
Đã có rất nhiều nhà thơ cổ điển làm thơ theo thể hát nói của ca trù. Riêng thơ Nguyễn Duy không phải từ đầu làm cho ca trù. Những câu chữ nôm na bỗng bất chợt một hôm song hành với thể nhạc quý phái vốn chuộng từ Hán Việt: “Một thời xa vắng chia hai/ Dấu chân mãi mãi chụm ngoài bờ đê/ Cũng từ độ ấy xa quê/ Hương bồ kết cứ đi về đêm đêm” (Thơ tặng người xa xứ). Mới nghe cũng thấy hơi lạ tai. Nếu thêm nhiều nhà thơ noi gương Nguyễn Duy làm mới ca trù kiểu này thì sao… Nhưng nếu xét trên bình diện thể nghiệm, tạo ra một cái lạ mà không bị phản cảm, cũng hay.
 
Một điều mà chắc chắn chưa nhà thơ nào làm trước đó, là đưa thơ vào tuồng. NSND Minh Gái dồn rất nhiều kịch tính vào diễn xuất trích đoạn bài thơ Nhìn từ xa tổ quốc - đệm bằng trống và nhị. Phần kết nhắc lại dồn dập: “Cái tốt nhiều hơn sao cái xấu mạnh hơn?/ Những người tốt đang cần liên hiệp lại!”. Đúng là diễn thơ chứ không còn là ngâm thơ hay hát thơ. Khi tính trình diễn được làm hơi quá lên (diễn xuất, động tác của nghệ sĩ gợi nhớ tới trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo), phần nội dung thơ chắc chắn sẽ xoáy sâu vào người xem hơn. NSND Xuân Hoạch dùng hai chữ “độc đáo” và “mạnh khỏe” cho tiết mục này. “Lời thơ mới nghe có vẻ căng căng một tí nhưng cũng rất hợp, nó mạnh mẽ mà”, ông nói. Còn những Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa hay Cơm bụi ca đã trở thành những tiết mục quen thuộc được nhiều thính giả ưa thích. Vì thể thơ sáu tám lặn vào chầu văn và xẩm như cá vào nước.
 
Về phía âm nhạc truyền thống- vốn ít có thị phần trong đời sống hôm nay - cũng có cái lợi khi kết hợp với thơ đã có thương hiệu của Nguyễn Duy. Việc phổ lời mới vào chèo, xẩm, chầu văn… bấy lâu thường được làm một cách không chuyên nghiệp bởi những người không phải nhà thơ. Nay có thơ xịn và hợp để hát lên, các nghệ sĩ chả vui sao?! Người trình diễn Cơm bụi ca với nhị, NSND Xuân Hoạch cho hay: “Tôi gặp gỡ ông Duy không nhiều, nhưng thơ ông bản thân đã rất dân gian nên hợp với hát văn, xẩm, chèo… Nội dung lại gần gũi với đời sống hôm nay, dễ được khán giả đón nhận”. Xe duyên Nguyễn Duy với nhóm Đông Kinh cổ nhạc của Xuân Hoạch là Đàm Quang Minh. Minh từ Pháp về, say cổ nhạc thường cầm chầu trong các tiết mục ca trù. Xuân Hoạch gặp Nguyễn Duy lần đầu tại chiếu xẩm ngoài trời ở chợ Đồng Xuân năm ngoái, được nhà thơ tặng thơ. “Tôi về xem, xúc cảm quá, nghiên cứu tự làm”, Xuân Hoạch kể. “Đem cho tác giả duyệt qua xem ý tứ thế nào thì ông đều chấp nhận cả. Còn nói mình may mắn được các nghệ sĩ đưa thơ vào cuộc sống bây giờ”.
 
Tới nay Xuân Hoạch cùng các thành viên của nhóm Đông Kinh cổ nhạc như NSND Thanh Hoài, NSƯT Đoàn Thanh Bình… đã thu thanh 3 đĩa thơ Nguyễn Duy, đã mang thơ Nguyễn Duy trình diễn qua một số trường đại học và trung học ở Hà Nội. Và hiện diễn định kỳ vào tối thứ sáu của tuần thứ hai hằng tháng tại 50 Đào Duy Từ Hà Nội. Khán giả không mất phí vào cửa nhưng có thể tán dương nhạc và thơ bằng hình thức thưởng thẻ tre - đúng kiểu các cụ ngày xưa.
 
Bản thân Nguyễn Duy từng khẳng định những đêm thơ nhạc Xẩm đình, Ta hát lời ta, Khúc dân ca… không chỉ để “mua vui cũng được một vài trống canh”. Ông gọi đây là việc làm để cổ vũ cái đẹp, cổ vũ tình người, cổ vũ yêu nước: “Yêu nước, không chỉ yêu phần xác, hết lòng yêu hồn nước mới trọn tình!”. 
 
Nguyễn Mạnh Hà 

Nguồn tin: tcgd theo TP-TCSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 2945

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10120

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8857724

Tin ngẫu nhiên

Chỉ cần có đường vân này trong lòng bàn tay, bạn không chỉ giàu có mà còn có quyền lực, cả đời hưởng nhiều của cải

Hãy mở lòng bàn tay và nhìn vào nếu có một trong ba đường dưới đây chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ đại phú đại quý.

 

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

 

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo