\n
18:44 PST Thứ năm, 02/02/2023
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Tái hiện 'Hồn Trương Ba, da hàng thịt' bằng nghệ thuật rối

Đăng lúc: Chủ nhật - 07/08/2016 21:10 - Đã xem: 1657
Cảnh trong vở rối “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Cảnh trong vở rối “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, vở rối thử nghiệm dựa trên kịch bản nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” vừa được Nhà hát Múa rối Thăng Long giới thiệu tới Hội đồng nghệ thuật TP Hà Nội. Đây là vở diễn quy tụ hàng loạt tên tuổi các nghệ sĩ hàng đầu của làng rối Việt Nam chuẩn bị tham dự Liên hoan Sân khấu thử nghiệm Quốc tế sẽ tổ chức vào tháng 11/2016.
 

Cảnh trong vở rối “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Sáng tạo nghệ thuật 

2 tháng cho ý tưởng sân khấu, 9 năm nung nấu ý đồ nghệ thuật, vở rối “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” vừa được ra mắt khán giả Thủ đô cuối tuần qua. Vở diễn do đạo diễn Lê Chí Kiên thực hiện, kịch bản chuyển thể của tác giả, NSƯT Đăng Tiến. NSND Hoàng Tuấn và NSƯT Chu Lượng cố vấn và chỉ đạo nghệ thuật.

Tạo hình con rối do NS Ngô Thắng thực hiện, âm nhạc của 2 nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc và Nguyễn Tuấn… Tuy nhiên, để vở rối “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” ra mắt với khán giả là cả một hành trình dài của sự sáng tạo. NSND Nguyễn Hoàng Tuấn - Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long cho biết, đây được xem như một “siêu phẩm” được thực hiện kỳ công nhất của các nghệ sĩ rối Việt Nam từ trước đến nay.

Từ nguyên gốc kịch bản sân khấu 90 trang, kịch bản dùng cho rối cạn được rút gọn còn 30 trang để các lớp lang, màn diễn cô đọng nhất mà không làm thay đổi nội dung của kịch bản cũ. “Chúng tôi quan tâm hình thức thể hiện hấp dẫn chứ không khắc họa sâu nội dung của tác phẩm. Điều đó cho phép chúng tôi phóng túng trong quá trình thể hiện” - NSND Nguyễn Hoàng Tuấn cho hay. Đơn cử như ở phần âm nhạc đó là sự kết hợp ca cải lương, hát tuồng, hát chèo, hát xẩm, hát chầu văn, và cả hát nhạc mới. Đây là điều thú vị và mới mẻ cho đông đảo người xem, cả lớp thế hệ cũ và khán giả trẻ. 

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được bắt đầu trên sân khấu của góc này hát xẩm, chỗ kia ăn mày, uống rượu, cảnh người mua kẻ bán tấp nập... Câu chuyện hôm nay bắt vào nói lại câu chuyện cũ. Tiếng guốc, tiếng dép lê cộng hưởng thành một thứ âm thanh rộn ràng, sống động, ngẫu nhiên trở thành một bản nhạc. Bản nhạc đó có chất thô ráp của chất liệu dân gian, chứ không nuột nà như một bàn giao hưởng.

NSƯT Lê Chí Kiên chia sẻ: “Tôi bàn với NSND Ngọc Bích, mong muốn mang âm thanh của cuộc sống đương đại để đưa thành một bản nhạc trên một nền chợ chứ không muốn một bản nhạc có sẵn. Một xã hội tốt đẹp, có trên có dưới, có tôn ti trật tự khi tiếng guốc đều đều, âm vang vui nhộn. Âm thanh ấy cũng bổ trợ cho sân khấu rối, vốn có nhiều nhân vật vô tri vô giác”. 

Gắn kết khán giả

Mang nhiều triết lý nhân văn về cuộc đời và con người, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được cố tác giả Lưu Quang Vũ viết năm 1981 từ cốt truyện dân gian. Trương Ba là ông lão gần sáu mươi, thích trồng vườn, yêu cái đẹp, tâm hồn thanh nhã, giỏi đánh cờ. Chỉ vì sự tắc trách của Nam Tào gạch nhầm tên mà Trương Ba chết oan. Ông được Nam Tào, Bắc Đẩu sửa sai bằng cách cho hồn được tiếp tục sống trong thân xác anh hàng thịt mới chết gần nhà.

Điều đó đưa Trương Ba vào một nghịch cảnh khi linh hồn mình phải trú nhờ vào thân xác người khác. Trương Ba dần bị xác hàng thịt làm mất đi bản chất trong sạch, ngay thẳng của mình… Đạo diễn, NSƯT Lê Chí Kiên nảy ý tưởng kết hợp giữa con rối và người diễn từ năm 2007, khi anh tham gia khóa học đạo diễn toàn quốc.

Từng tham gia nhiều hội diễn sân khấu trong và ngoài nước, anh nảy ý định sẽ làm một tác phẩm có sự kết hợp giữa kịch và rối, mặc dù đó là điều khá liều lĩnh. “Cơ bản, tôi muốn làm một “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” không giống ai, một ngôn ngữ mới cho nghệ thuật rối”- NSƯT Lê Chí Kiên nói.

Sau đó, anh đã phải mất 2 tháng mới ra ý tưởng sân khấu là bàn cờ âm dương, có thiên đình và hạ giới, người trần và tiên cảnh. Và một vở kịch có đời sống của nó, phải đưa vào đời sống, vào không gian chợ, là không gian hỗn độn nhất, đấy là chất đương đại đạo diễn muốn thể hiện. 

Có lẽ còn quá sớm để đánh giá “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” phiên bản múa rối tạo được điểm nhấn. Nhưng kết thúc buổi biểu diễn, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long đã nhận được những lời khen ngợi và đánh giá cao từ Hội đồng nghệ thuật, bao gồm Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Hà Nội Thanh Trầm, các NSND Mạnh Tưởng, Phạm Thị Thành, Hoàng Dũng…

NSND Mạnh Tưởng rất mừng khi tác phẩm của cố tác giả Lưu Quang Vũ đã được thể hiện trong nhiều loại hình nghệ thuật, từ chèo, tuồng, kịch, kịch hình thể, điện ảnh, và hiện đã có thêm múa rối. Vẫn là những con rối dân gian xưa, như rối dẹt, rối tay... cùng với diễn viên, khi thể hiện cái hiền lành, chất phác, thật thà của Trương Ba, lúc lại hung hãn, ghê gớm trong bản chất anh hàng thịt, đã làm nên một sân khấu rối hoàn toàn mới lạ và sống động trong con mắt người yêu nghệ thuật.  


Tác giả bài viết: Hoàng Minh
Nguồn tin: duyencvn theo daidoanket
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 3017

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5993

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8853597

Tin ngẫu nhiên

Chỉ cần có đường vân này trong lòng bàn tay, bạn không chỉ giàu có mà còn có quyền lực, cả đời hưởng nhiều của cải

Hãy mở lòng bàn tay và nhìn vào nếu có một trong ba đường dưới đây chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ đại phú đại quý.

 

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

 

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo