\n
22:46 EDT Thứ ba, 25/09/2018
hình music online

Tin ngẫu nhiên

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại tỉnh Long An, Đoàn Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ) đoạt Huy chương Bạc vở diễn “Cánh buồm ngược gió”. 2 Huy chương Vàng cá nhân gồm: nghệ sĩ Hoàng Khanh vai Bùi Hữu Nghĩa và nghệ sĩ Hồng Thủy vai bà Nguyễn Thị Tồn. Ngoài ra, với vai diễn Thái hậu Từ Dũ, nghệ sĩ Hồng Giang cũng đoạt Huy chương Bạc cá...

Xem tiếp...

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

  Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của...

http://cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=283&t=68928&p=972183#p972183

Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2018: Phim bị nghi vay mượn ý tưởng vẫn được giải?

Đăng lúc: Thứ tư - 18/04/2018 15:33 - Đã xem: 132
CDV

CDV

Một số tác phẩm điện ảnh tranh giải Cánh Diều Vàng được đánh giá “nhỉnh” hơn “Cô Ba Sài Gòn” về mặt nghệ thuật, thậm chí vượt xa về mặt doanh thu. Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng lại thuộc về bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất. Giống như kết quả ở mùa giải trước, sự lựa chọn của hội đồng chấm chọn giải Cánh Diều Vàng một lần nữa gây tranh cãi.

Kiểu gì cũng có “vàng”!

Trước khi Ban giám khảo Cánh Diều Vàng bắt tay vào việc xem phim và chấm thi, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, đại diện Ban tổ chức giải thẳng thắn bày tỏ quan điểm sẽ chấm chọn tác phẩm dự thi trên tinh thần “cố gắng năm nào cũng có một giải Vàng để động viên anh em nghệ sĩ, vì chỉ chấm phim trong một năm chứ không phải so năm này với năm kia”.

Chiểu theo ý này, “vàng” sẽ có “vàng mười, vàng chín” nhưng tóm lại là kiểu gì cũng có “vàng”. Còn chuyện quyết định trao giải cho phim nào là quyền của Ban giám khảo  - tự xem, tự chấm, tự bình bầu, tự trao giải và tự chịu trách nhiệm với kết quả mà mình đưa ra.

Nhìn vào mặt bằng 13 phim tranh giải năm nay (số lượng bằng 1/3 phim được sản xuất trong năm 2017), chỉ cần làm phép tính nhỏ: loại các phim “remake”, loại các phim giải trí đơn thuần,  không khó để nhận ra những phim nào sẽ lọt vào “tầm ngắm” của hội đồng “cầm cân nảy mực”.

ảnh 1

Có điều, trong số các phim còn lại này, “Cô Ba Sài Gòn” không phải ứng viên nổi trội nhất. Bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất được đánh giá là vừa vặn, dễ xem nhưng nếu chẻ ra về cả yếu tố nghệ thuật lẫn doanh thu thì rõ ràng không “nhỉnh” hơn một số phim khác như: Em chưa 18, Đảo của dân ngụ cư…

Chưa kể, bộ phim này còn vướng phải nghi án “vay mượn” ý tưởng nước ngoài khi có cách thể hiện ở một số trường đoạn được cho là khá giống với bộ phim đình đám về thời trang ra mắt năm 2006 – “Devil Wears Prada”.

Cụ thể như tạo hình, tính cách và sự xuất hiện của Diễm My 9X trong phim rất giống với “bà trùm” thời trang Miranda Priestly trong “Devil Wears Prada”; hay nhân vật do Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai có nhiều điểm tương đồng về gu thời trang lẫn cách “biến hình” giống với nhân vật Andy Sachs trong “Devil Wears Prada”…

Không chỉ vậy, câu chuyện được kể trong “Cô Ba Sài Gòn” còn nhiều tình tiết khiên cưỡng và chưa thuyết phục người xem, đặc biệt là những “slot” quảng cáo khá lộ liễu và kém duyên.

ảnh 2

Trước khi kết quả Cánh Diều Vàng được công bố, đã có băn khoăn về việc liệu hội đồng giám khảo có xem xét việc “Cô Ba Sài Gòn” vướng nghi án “vay mượn” ý tưởng từ phim nước ngoài hay không. Trả lời điều này, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát với tư cách đại diện Ban tổ chức và cũng là thành viên Ban giám khảo cho biết, chắc chắn hội đồng sẽ thảo luận và cân nhắc, nếu thực sự có việc “chép” như dư luận phản án thì bộ phim này đã vi phạm tiêu chí “đề cao sự sáng tạo”.

Mặc dù vậy, nhà biên kịch này cho biết, cũng từng có nhiều nghi vấn trong lĩnh vực điện ảnh khi xem phim này thấy na ná phim kia. Vì thế, cách giải quyết của Ban giám khảo giải này là “nghi thì treo đấy đã, giám khảo sẽ làm nhiệm vụ phim nào hay thì trao giải, sau đó có gì cơ quan chức năng vào cuộc nếu cần”.

Giám khảo nào, giải nấy?

Trước giờ trao giải “Cánh Diều Vàng”, thông tin về kết  quả cụ thể của từng hạng mục giải thưởng đã rò rỉ trên mạng xã hội. Và chiến thắng của “Cô Ba Sài Gòn” khiến nhiều người khá bất ngờ. Nếu chiểu theo tiêu chí của giải thưởng năm nay thì bộ phim của Ngô Thanh Vân có ưu thế là thể hiện được nét đẹp của tà áo dài Việt Nam qua các thời kỳ, tức là mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Tuy nhiên xét về dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện thì chưa thuyết phục. Ít nhất, đây là ứng viên duy nhất bị xì xào là “vay mượn” ý tưởng của nước ngoài. Dù tin đồn này chưa được xác thực nhưng “không có lửa làm sao có khói”. Áo dài trong trường hợp này có thể xem là cứu cánh giúp bộ phim này đạt giải một cách khiên cưỡng.

ảnh 3

Thật ra, với một hội đồng giám khảo bị cho là “già” như giải Cánh Diều Vàng năm nay (trong đó trẻ nhất là đạo diễn Bùi Tuấn Dũng thì cũng “cứng” tuổi và lâu rồi chưa làm phim điện ảnh) thì việc chọn “Cô Ba Sài Gòn” cũng là điều dễ hiểu, kể cả khi bộ phim này không vướng nghi án gì. Áo dài đương nhiên là nét đẹp văn hóa truyền thống, là “hồn” dân tộc, là đậm chất Việt quá rồi, mà cứ truyền thống là chấm điểm cao thôi.

Trong khi “Em chưa 18” dù sáng tạo đến mấy cũng là câu chuyện mang hơi hướng đương đại, làm về giới trẻ, mà giám khảo “già” không hứng thú với đề tài trẻ, cách sáng tạo của người trẻ cũng là chuyện bình thường, bất kể đây là bộ phim Việt đầu tiên được điện ảnh nước ngoài (Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ…) mua kịch bản về để “remake”.

ảnh 4

Hay như “Đảo của dân ngụ cư” kể cả đạt nhiều giải thưởng quan trọng tại các sân chơi quốc tế, trong đó có giải phim hay nhất tại AIFFA 2017 thì cũng chỉ khiêm tốn nhận về Bằng khen tại Cánh Diều Vàng lần này.

Chuyện phim đưa phim đi “chinh chiến” nước ngoài và đạt giải, song lại thất thế khi tranh giải Cánh Diều Vàng cũng từng xảy ra tại mùa giải năm ngoái với “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng. Đây được xem là một thực tế oái ăm. Riêng với “Đảo của dân ngụ cư”, bộ phim do Hồng Ánh đứng ra sản xuất từng được đánh giá là để lại dấu ấn sáng tạo nghệ thuật rất riêng nhưng chỉ nhận được Bằng khen tại Cánh Diều là điều đáng tiếc.

Ban tổ chức Cánh Diều Vàng năm nay từng thừa nhận, việc đội ngũ giám khảo “già” là do khó mời người trẻ, vì họ bận việc nọ việc kia. Có lẽ, trong những lý do ấy, có cả việc những người trẻ không mặn mà và hào hứng ngồi vào “ghế nóng” khi biết chắc đại đa số những người sẽ chấm thi cùng mình đều thuộc hàng “bô lão”.

Việc giám khảo nào – giải thưởng nấy có lẽ vẫn còn đúng với Cánh Diều Vàng nhiều năm sau, nếu như câu chuyện chấm chọn kiểu này vẫn tiếp tục diễn ra. Giám khảo “già” tất nhiên có lợi thế là sự trải nghiệm, vốn sống, quan điểm nhìn nhận nghệ thuật chín muồi nhưng chưa chắc đã có nhìn nhận xác đáng về diện mạo phim Việt sao cho phù hợp với nhịp đập và hơi thở mới. Và vì thế, sự lựa chọn an toàn, dù có nhạt nhòa vẫn là điều dễ hiểu.
Chúc An
 


Nguồn tin: tcgd theo ANTĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Share mạng xã hội

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 1810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 47793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2119116

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại tỉnh Long An, Đoàn Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ) đoạt Huy chương Bạc vở diễn “Cánh buồm ngược gió”. 2 Huy chương Vàng cá nhân gồm: nghệ sĩ Hoàng Khanh vai Bùi Hữu Nghĩa và nghệ sĩ Hồng Thủy vai bà Nguyễn Thị Tồn. Ngoài ra, với vai diễn Thái hậu Từ Dũ, nghệ sĩ Hồng Giang cũng đoạt Huy chương Bạc cá nhân.

 

"Sài Gòn" của đạo diễn Caroline Guiela Nguyen

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu vở kịch "Sài Gòn" của nữ đạo diễn Caroline Guiela Nguyen, với phần trình diễn của đoàn kịch Les Hommes Approximatifs, sẽ ra mắt khán giả TP HCM trong 2 ngày (21 và 22-9) tại Nhà hát Bến Thành.

 

Kịch "Bên đàng dệt mộng": Dấu ấn diễn viên trẻ

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn vở mới Bên đàng dệt mộng (tác giả Phạm Trường Long, đạo diễn Quách Hồ Ninh), với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Như Huỳnh, diễn viên Thanh Tuấn, Quốc Thịnh, Tuyền Mập, Nguyễn Sơn, Thu Hiền, Hồng Đào, Thanh Thúy, bé Gia Bảo…

 

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn: Cơ duyên với thơ Bùi Giáng

Sau nhiều năm khá lặng lẽ khi chọn về sống gần gũi để chăm sóc ba mẹ già nơi quê nhà Quảng Nam, chàng nhạc sĩ lấy tên nơi mảnh đất mình sinh ra làm nghệ danh Trần Quế Sơn, bất ngờ trở lại TPHCM để thực hiện live show riêng vào tối 24-8 vừa qua.

 

Họa sĩ Ngô Lực nói mẫu nữ tố hiếp dâm đang "leo lên lưng cọp"

Chia sẻ với Tiền Phong mới đây, họa sĩ Ngô Lực bày tỏ sự thương cảm đối với Kim Phượng sau khi mẫu khoả thân này viết đơn cầu cứu trên trang cá nhân.

 

Bằng Kiều: “Tôi hấp, dở hơi…khác biệt với người của showbiz”

Nam ca sĩ “Buồn ơi! Ta xin chào mi” thẳng thắn thừa nhận, anh là con người lạc hậu so với showbiz hiện tại.

 

10 năm nhớ Sơn Nam – "ông già Nam Bộ"

Nhớ 10 năm ngày mất của "ông già Nam Bộ" Sơn Nam, NXB Trẻ sáng 22/8 đã có buổi gặp mặt báo chí cùng gia đình nhà văn Sơn Nam.

 

Văn Hường: 'Tôi đã đi cắm câu lâu rồi'

- Cách đây ít lâu, nhân đợt đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nền giải trí - nghệ thuật, đại diện vài ban ngành của TP.HCM đến nhà đề nghị đưa tên “vua hề” Văn Hường vào danh sách, ông cảm ơn và vui vẻ từ chối: “Tôi đã đi cắm câu lâu rồi”. Xuôi về lại quê cũ ở Thủ Đức (nay là quận 9) để an dưỡng tuổi già sau gần nửa thế kỷ đi diễn, Văn Hường (được khán giả gọi là vua hề) quan niệm rằng danh hiệu chỉ thực sự ý nghĩa khi mình còn đứng trên sân khấu, giải nghệ rồi thì không nên nhận làm gì cho “chiếm chỗ trong trí nhớ mọi người”.

 

Nghệ sĩ Hàn trình diễn Lý ngựa ô đầy ngẫu hứng

Nghệ sĩ bộ Gõ quốc tế Gina Hyungi Lee đến từ Hàn Quốc đã trình diễn tác phẩm Lý ngựa ô theo phong cách mới lạ, độc đáo.

 

Tác giả "Bên Dòng Sông Trẹm" qua đời

Vĩnh biệt một trong những nhà văn - nhà báo viết tiểu thuyết tâm lý xã hội thuộc hàng ăn khách nhất miền Nam từ thập niên 1950-1975 hiếm hoi còn lại - nhà văn danh tiếng Dương Hà của Bên Dòng Sông Trẹm.

 

Sao Nối Ngôi sau 3 mùa vẫn còn nguyên sức hút

Sao Nối Ngôi là chương trình thuần Việt sau 3 mùa giữ nguyên fomat, giám khảo nhưng vẫn tạo nên nhiều sức hút cho khán giả. Rating của Sao Nối Ngôi luôn ở trong mức cao và ổn định. Mùa 3 chưa kết thúc nhưng khán giả đã bắt đầu mong đợi về mùa 4 với những hậu duệ mới sẽ nối ngôi truyền thống nghệ thuật gia đình.

 

Con gái của Mai Phương sẽ thế nào?

Không chỉ lo lắng cho tình trạng sức khỏe của diễn viên Mai Phương, nhiều người thực sự đau xót vì con gái của cô còn rất nhỏ

 

NSND Đinh Bằng Phi - nhà Hát bội học đất phương Nam

Một tài hoa hy hữu, một trong những nghệ sĩ tài danh quý hiếm của đất Nam Bộ -đó là những mỹ từ xứng đáng dành cho NSND Đinh Bằng Phi, với những cống hiến không mệt mỏi của ông trong ngành nghệ thuật Hát bội.

 

Song Lang của Ngô Thanh Vân - giấc mộng đẹp nhưng….

Bộ phim điện ảnh Song Lang để lại nhiều dấu ấn với những cái được nhưng sao lại khiến khán giả thấy "tiếc" đến thế?

 

Soạn giả Điêu Huyền: Những nốt nhạc Mùa xuân

Những ai sinh ra và lớn lên tại miền Nam, có tâm hồn đam mê nghệ thuật cải lương đều không thể không biết đến các vở: Tiếng hò sông Hậu, Khách sạn Hào Hoa, Tìm lại cuộc đời, Ánh lửa rừng khuya, Cây sầu riêng trổ bông, Kiếp chồng chung… trên sân khấu đoàn cải lương Sài Gòn II, 284 ngày nào.

 

NSƯT Thành Lộc rơi nước mắt tiễn biệt NSƯT Thanh Hoàng

Đến viếng NSƯT Thanh Hoàng vào chiều 27-7, NSƯT Thành Lộc đã rơi nước mắt khi nhìn khuôn mặt tác giả kịch bản "Dạ cổ hoài lang" lần cuối.