\n
07:10 EDT Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 1947

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232907

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12032586

Trang nhất » Tin Tức » DV Múa - Xiếc - Ảo Thuật

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018

Đăng lúc: Thứ năm - 18/10/2018 23:32 - Đã xem: 2215
AT

AT

Tối 15-10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM đã tổ chức bế mạc Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần III năm 2018.
 

 

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018 - Ảnh 1.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN và ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở VHTT TP HCM, trao HCV cho các ảo thuật gia tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018

Liên hoan thu hút sự tham dự của hơn 36 nghệ sĩ ảo thuật đến từ 1 đơn vị xiếc công lập và 14 đơn vị, nhóm và các ảo thuật gia của mô hình xã hội hoá.

Phát biểu bế mạc Liên hoan, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Sân khấu Việt Nam, cho biết liên hoan đã là dịp để các nghệ sĩ ảo thuật trong nước cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của bộ môn nghệ thuật này và cùng hướng đến công chúng với những tiết mục được đầu tư ngày càng hấp dẫn.

Theo ảo thuật gia Trần Định, thành viên Hội đồng Giám khảo, "liên hoan năm nay có nhiều tiết mục hơn hai lần trước, đây là địp để các nhà quản lý, các đơn vị làm nghệ thuật có cơ hội đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ ảo thuât trong cả nước. Từ đó đề ra giải pháp kịp thời thúc đẩy bồi dưỡng đào tạo đội ngũ nghệ sĩ ảo thuật trong cả nước trong thời đại hội nhập".

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018 - Ảnh 2.

Ảo thuật gia Trần Dũng đoạt HCV với tiết mục "Thôi miên người bay trên nước cao 4 m"

Trong 3 ngày diễn ra liên hoan (từ ngày 13 đến 15-10), các nghệ sĩ ảo thuật đã biểu diễn rất nhiều tiết mục như: trò khéo tay, trò lớn, ảo thuật tương tác, hoa, bồ câu, thú, thôi miên người bay trên nước cao 4 m, người chui vào hộp, người bị xiềng tự giải thoát trong lồng sắt…

Trong khuôn khổ của liên hoan năm nay, Ban tổ chức đã chọn lọc những tiết mục biểu diễn xuất sắc có đầu tư sáng tạo để trao giải.

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018 - Ảnh 3.

Đạo diễn Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở VHTT TP HCM trao HCB cho các ảo thuật gia

Kết quả có 5 HCV (trị giá 7 triệu đồng) gồm: Trần Dũng (tiết mục "Thôi miên người bay trên nước cao 4 m – đơn vị CLB ảo thuật TP HCM), Tuấn Anh ("Một thoáng hương Chăm" – Quảng Trị), Nguyễn Việt Duy (CLB ảo thuật TP HCM), Trần Vĩnh Thịnh (Bến Tre), Phùng Tuấn Anh (Liên đoàn Xiếc VN).

8 ảo thuật gia đoạt HCB (5 triệu đồng): Phạm Vũ Trường, Vĩnh Phương, Lưu Phong, Trần Anh Đức, Nguyễn Anh Tú, Mai Ngọc Khánh Nhi, Tuấn Đức, Trần Nguyên.

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018 - Ảnh 4.

Niềm vui của các ảo thuât gia sau Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018

Ngoài ra còn có hai ảo thuật gia được trao giải khuyến khích.

 

Liên đoàn xiếc ảo thuật VN đã trao 6 giải phong cách sáng tạo, nội dung độc đáo cho 6 ảo thuật gia: Nguyễn Phương, Phạm Vũ Trường, Lưu Phong, Nguyễn Anh Tú, Trần Anh Đức, Nguyễn Văn Cường.

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018 - Ảnh 5.

Ảo thuật gia Lê Tuấn Anh (Quảng Trị) đoạt HCV với tiết mục "Một thoáng hương Chăm"

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Giới ảo thuật toàn quốc tranh tài

Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần 3-2018, do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 13 đến 15-10 tại TP HCM.

Tại cuộc họp báo được tổ chức chiều 10-10 ở Hà Nội, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, cho hay có 39 tiết mục của các đơn vị đăng ký tham gia liên hoan năm nay. "Con số này nhiều hơn so với hai cuộc liên hoan lần trước, chứng tỏ dù điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn nhưng các nghệ sĩ ảo thuật vẫn rất yêu nghề, tìm tòi sáng tạo để nâng cao chất lượng nghệ thuật phục vụ khán giả" - ông Thọ chia sẻ.

Giới ảo thuật toàn quốc tranh tài - Ảnh 1.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, phát biểu tại buổi họp báo

Ông Vũ Ngoạn Hợp, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, nói thêm đến 99% số tiết mục tham gia liên hoan là xã hội hóa. Đây thực sự là cuộc thi rất sòng phẳng bởi chưa chắc đoàn nhà nước đã đầu tư bằng các đoàn tư nhân. Lễ bế mạc và trao giải sẽ được tổ chức tại Nhà hát Thành phố vào tối 15-10.

Cũng tại buổi họp báo, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp tuồng, bài chòi và dân ca kịch toàn quốc sẽ được tổ chức tại Quảng Ngãi từ ngày 20 đến 28-10. Đã có 15 vở diễn của 11 đơn vị đăng ký tham gia.

Tin-ảnh: Y.Anh

Ảo thuật Việt cần không gian làm nghề

 

Đội ngũ nghệ sĩ ảo thuật khao khát một không gian làm nghề chuyên nghiệp nhưng thực tế thì quá xa vời

Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần III-2018 đã khép lại, dư âm về một mùa trình làng với những khao khát của giới ảo thuật vươn tới đỉnh cao vẫn âm ỉ. Người làm nghề tạm hài lòng với kết quả đạt được nhưng điều họ quan tâm là sau liên hoan, họ được gì hay vẫn tiếp tục thiếu một không gian làm nghề chuyên nghiệp?

Đoạt giải rồi diễn ở đâu?

Nỗi niềm của nghệ sĩ ảo thuật Trần Dũng chính là sau khi đoạt huy chương vàng (HCV), tiết mục "Thôi miên người bay trên nước cao 4 m" của anh không có nơi để biểu diễn phục vụ công chúng. Anh vẫn phải tìm điểm diễn, tự nuôi sống mình chỉ với những trò nhỏ lẻ. Các nghệ sĩ đoạt HCV như: Tuấn Anh ("Một thoáng hương Chăm" - Quảng Trị), Nguyễn Việt Duy (CLB Ảo thuật TP HCM), Trần Vĩnh Thịnh (Bến Tre), Phùng Tuấn Anh (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) cũng chung tâm trạng vì thiếu không gian làm nghề, biểu diễn những tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu sau khi rời khỏi liên hoan.

Ảo thuật Việt cần không gian làm nghề - Ảnh 1.

Ảo thuật gia Trần Dũng, HCV tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần III - 2018

Theo NSND Thái Mạnh Hiển, cây đa, cây đề của làng ảo thuật - xiếc, ảo thuật Việt Nam từ thập niên 1970 đã có những tên tuổi thành danh nhưng đến nay, khi các nghệ sĩ ấy sắp đi vào dĩ vãng thì thế hệ kế cận hiếm người đủ sức chinh phục khán giả trong và ngoài nước. "Nói một cách nào đó chúng ta chỉ lẩn quẩn "ao làng". Tự khen nhau, động viên nhau. Còn việc tìm ra cốt lõi để khắc phục hạn chế của việc tạo không gian biểu diễn thì vẫn cứ để đó" - NSND Thái Mạnh Hiển trăn trở.

Vừa qua, chương trình "Ảo thuật siêu phàm" phát sóng trên VTV3 do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Truyền thông ADT phối hợp sản xuất đã tạo "sân chơi" tầm cỡ đầu tiên trên sóng truyền hình cho các ảo thuật gia Việt Nam.

Không chỉ trình diễn những màn ảo thuật độc đáo, đỉnh cao, các thí sinh - ảo thuật gia cũng đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc. Thế nhưng, đó vẫn là một chương trình truyền hình, sự tương tác trực tiếp với khán giả xem tại rạp, tại nhà bạt dành cho xiếc, ảo thuật vẫn còn là điều trong mơ của nghệ sĩ ảo thuật Việt. "Chúng tôi rất cần không gian để biểu diễn" - nghệ sĩ Minh Quang, Chủ nhiệm CLB Ảo thuật Tiền Giang, nói.

Lỗ hổng lớn về mặt đào tạo

Ảo thuật Việt Nam đã có những tên tuổi: Nguyễn Thành Long, Nguyễn Khuyến, Tony Quang, NSƯT Nguyễn Đức Trường (tức Z27), Nguyễn Kim, Thanh Trúc, Ngọc Phước, Hoàng Biếu, Lê Hảo Tâm, Trần Định, Hoàng Lang… Nhưng hôm nay, lực lượng kế cận gần như vừa thiếu vừa yếu. Đó là lỗ hổng từ khâu đào tạo. Qua Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần III, người trong nghề nhận thấy hầu hết những người làm ảo thuật hiện nay đều học nghề từ việc kế nghiệp của gia đình. "Tư duy cha truyền con nối vì thế cứ quanh quẩn trong "ao làng". Muốn phát triển phải có hiệp hội ảo thuật, quy tụ được các CLB nhà nghề, từ đó nâng cao hiệu quả đào tạo. Khâu sáng tác kịch bản cho các trò lớn, các tiết mục đỉnh cao phải được đầu tư" - ảo thuật gia Nguyễn Trung Khuyến nhận định.

Thế hệ ảo thuật gia hiện nay có thể kể đến các tên tuổi: Huy Nguyễn, Palmas Nguyễn, Ngọc Minh Quang, Trần Dũng, Lê Tuấn Anh, Lư Phong, Anh Tú…Họ cũng chỉ dừng lại ở việc tự học, tự mày mò, khám phá để sáng tạo, không có trường lớp đào tạo chính quy, bài bản.

Quả thật, do việc học theo kiểu tự dạy nhau trong một nhóm nhỏ, ai có trò gì hay thì dạy hoặc học trên internet, bắt chước là chủ yếu nên mang đến liên hoan 36 tiết mục thì có hơn 20 tiết mục sử dụng chim bồ câu.

Chính việc học manh mún như vậy nên việc thi thố với các ảo thuật gia nước ngoài trong những lần giao lưu là không thể. Khi chưa tạo được đẳng cấp, ảo thuật luôn bị coi là tiết mục lót tại các chương trình tạp kỹ. Bộ môn ảo thuật không có sân khấu cho riêng mình. Thiếu không gian để nâng chất lượng mang tính đặc thù của nó, các ảo thuật gia có tài giỏi đến mấy vẫn không thể phát huy tài năng của họ.

"Chúng tôi cần sân khấu đúng nghĩa để giới thiệu những sáng tạo của ảo thuật Việt, không thể cứ "sống mòn" trong các chương trình đại nhạc hội, nhà hàng, quán bar, thậm chí diễn ở quán nhậu. Những ai yêu ảo thuật muốn đi xem, đưa bạn bè từ các nước đến xem vẫn không biết điểm diễn nào của ảo thuật tại TP HCM và Hà Nội" - ảo thuật trẻ Trần Dũng bày tỏ. 

Muốn nâng tầm phải đầu tư

Theo thống kê cách đây 2 năm của Chi hội Xiếc - Ảo thuật Hội Sân khấu TP HCM, có 135 nghệ sĩ ảo thuật hoạt động biểu diễn tại TP HCM và các tỉnh, thành khác. Nhưng để quy tụ đầy đủ nghệ sĩ ảo thuật là hội viên thì rất khó. Các nhóm đã tản mác đi diễn khắp nơi, một số bỏ nghề vì cuộc sống khó khăn.

NSND Vũ Ngoạn Hợp, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018, nói: "Để định hướng, động viên sự kế tục, hướng tới giao lưu với quốc tế, sáng tạo mới rất cần được đầu tư. Trong thời gian tới, trước xu thế phát triển, đòi hỏi Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam sớm đệ trình những kiến nghị lên cơ quan quản lý nhà nước để ảo thuật Việt được đầu tư, có điều kiện phát triển và vươn tới đỉnh cao".

 
Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này