\n
21:17 -08 Thứ năm, 28/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 105


Hôm nayHôm nay : 17494

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 365527

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12165206

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Sinh viên đóng kịch chuyên nghiệp

Đăng lúc: Thứ bảy - 25/06/2016 01:15 - Đã xem: 1553
Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) -

Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) -

Cả đội kịch hơn chục người từng phải tập luyện mấy tuần liền dưới tầng hầm nhà kho của trường, tối tăm, nhiều muỗi và 
ẩm mốc.

Sinh viên đóng kịch chuyên nghiệp
Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) - Ảnh: MẠNH KHANG

Từ phục vụ sinh viên trong trường, nhưng rồi vở Tấm và hoàng hậu của các bạn sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) được sân khấu kịch Hồng Hạc (Q.3, TP.HCM) mời biểu diễn (3 suất trong tháng 7-2016).

Nội dung kịch bản và phục trang gần như được giữ nguyên so với phiên bản đội kịch từng thực hiện. Phần lớn diễn viên cũng là sinh viên thành viên đội kịch.

Ghép bàn học 
làm sân khấu

Những suất diễn đầu tiên hơn trăm người xem được đội kịch tổ chức trong... phòng học. Các bạn phải tự làm mọi thứ từ việc ghép bàn ghế làm sân khấu, dựng cánh gà, sắp xếp chỗ ngồi, thiết kế và trang trí sân khấu, làm đèn màu... “Lần đó, trong suốt 3 giờ đồng hồ, đội kịch phải “diễn chay” vì không có micro.

Đèn follow (đèn rọi theo nhân vật) được một thành viên đứng cuối phòng học rọi lên từ chiếc đèn pin công suất lớn. Dù vậy, mọi người đều rất hạnh phúc vì khán giả đã khóc cười cùng đội”, Bùi Thiên Huân (khoa văn học và ngôn ngữ - nguyên đội trưởng đội kịch CKT) nhớ lại.

Nơi tập luyện của đội kịch cũng rất thất thường, khi thì tập ở sảnh lớn, lúc phải đứng trước hành lang, thậm chí phải “đóng quân” dưới hầm giữ xe đồng thời là kho chứa bàn, bục giảng hư hỏng của trường.

Có những hôm để thuận lợi cho việc học và làm thêm của các bạn, đội kịch quyết định tập luyện tại nhà của một thành viên. Giờ tập được cả đội thống nhất bắt đầu từ 23g đến 2g rạng sáng hôm sau.

“Diễn xong thì tất cả lăn ra ngủ để sáng còn đến lớp. Tụi mình phải rất khó khăn để cân đối mọi thứ. Nhưng cũng vì thế mà cả đội gắn kết hơn và tự hứa sẽ diễn thật tốt trong vở kịch sắp tới”, Nguyễn Tiến Phát (thành viên đội kịch và cũng là biên kịch vở Tấm và hoàng hậu) tâm sự.

Nam Anh (đội trưởng đội kịch CKT) cho biết: “Đội kịch chỉ hơn chục người nhưng vở diễn nào số diễn viên cũng bằng tầm đó. Đồng nghĩa các bạn phải luôn học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt mọi khâu: nội dung kịch bản, trang trí sân khấu, thiết kế trang phục, chuyển cảnh...”.

Hình thành “Không gian kịch nói sinh viên”

Thiên Huân cho biết những ngày đầu bước vào CLB văn nghệ xung kích CKT (với ba đội hát, múa, kịch), Huân cảm thấy khá “ganh tị” với các bạn đội hát, múa.

Trong năm học, nhóm hát múa liên tục được tập luyện và trình diễn ở nhiều chương trình, liên hoan khác nhau, trong khi thành viên đội kịch có rất ít việc. “Tụi mình chỉ diễn vài tiểu phẩm tuyên truyền hay nhiều nhất là kịch ngắn cho chiến dịch Mùa hè xanh”, Huân cho hay.

Quá “bức bí” và muốn thỏa đam mê, đội kịch đã quyết định “làm liều”. Cuối năm 2013, nhóm bạn cho ra đời vở kịch Hạc huyết đánh dấu tác phẩm kịch dài đầu tiên của CLB với thời lượng lên đến 3 giờ. “Cháy vé” ngay từ những suất diễn đầu tiên, khán phòng chật kín người xem, nhiều lời động viên sau khi hạ màn... nhóm càng có thêm động lực.

Dự án “Không gian kịch nói sinh viên Nhân văn” ra đời không lâu sau đó lấy kịch dài làm hoạt động định kỳ đã thể hiện quyết tâm của nhóm trong việc đưa kịch đến gần hơn với sinh viên.

Đây cũng là mô hình không gian kịch nói của sinh viên không chuyên đầu tiên và duy nhất tại TP.HCM tính đến thời điểm hiện tại.

Gắn bó với đội kịch trong nhiều năm, Thiên Huân cho biết: “Dù là kịch của sinh viên không chuyên, dù thành viên đội đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau nhưng không vì vậy mà tụi mình hời hợt, quên đi chuyện học các kiến thức liên quan kịch”.

Tháng 10-2014, sau khi được đội kịch mời đến xem Tấm và hoàng hậu ở lần diễn đầu tiên, đạo diễn Ái Như và NSƯT Thành Hội đã rất ngạc nhiên trước sự đam mê của nhóm bạn.

Đạo diễn Ái Như cho biết: “Tôi cảm nhận được lòng yêu nghệ thuật, yêu kịch nồng nhiệt ở các bạn CKT. Nhìn các bạn, tôi như thấy tôi của ngày xưa, cũng từng khát khao mãnh liệt như vậy. Vậy nên chúng tôi đã quyết định cho các bạn đội kịch tham gia vào lớp học vỡ lòng về kịch nói trong 6 tháng hoàn toàn miễn phí để bổ sung vốn kiến thức, kỹ năng”.

Thiên Huân cho biết những vở diễn gần đây còn nhận được sự quan tâm của sinh viên các trường bạn.

Mới nhất, một số trường đã ngỏ ý mời “Không gian kịch nói” về để phục vụ nhu cầu xem kịch của sinh viên. Đội kịch CKT đang cân nhắc thời gian học và lịch diễn của cả đội để cố gắng đáp ứng sớm nhất có thể, nhằm lan tỏa các giá trị nhân văn mà kịch nói mang lại.

Ngoài Tấm và hoàng hậu, từ năm 2013 đến nay, đội kịch CKT đã nhiều lần cho ra mắt và tái diễn các vở kịch tạo được hiệu ứng tích cực: Hạc huyết (lấy cảm hứng từ tích Hạc trả ơn của Nhật Bản), Tấm và hoàng hậu (lấy cảm hứng từ truyện cực ngắn Tấm khóc, Bụt hiện ra của nhà văn Nhật Chiêu), Khúc ca dao mùa trẻ (lấy ý tưởng từ tình cảm của sinh viên trong các chiến dịch tình nguyện).

“Chuyên nghiệp - tận tâm - hết mình” là những từ chúng tôi có thể nói về êkip sinh viên này. Tấm và hoàng hậu không phải là vở diễn duy nhất của các bạn nhưng có thể xem là vở diễn đặc sắc và gây được ấn tượng cho người xem ngay từ lần đầu tiên.

Sự tìm tòi trong công việc và sự nhiệt thành của các bạn sinh viên đã thôi thúc sân khấu Hồng Hạc phải làm dự án này thật nghiêm túc để mọi người không thể nói rằng kịch sinh viên là không chuyên nghiệp” - ông Phan Duy Khương, giám đốc điều hành sân khấu Hồng Hạc, nói.


Sinh viên đóng kịch chuyên nghiệp
Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) - Ảnh: MẠNH KHANG

Từ phục vụ sinh viên trong trường, nhưng rồi vở Tấm và hoàng hậu của các bạn sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) được sân khấu kịch Hồng Hạc (Q.3, TP.HCM) mời biểu diễn (3 suất trong tháng 7-2016).

Nội dung kịch bản và phục trang gần như được giữ nguyên so với phiên bản đội kịch từng thực hiện. Phần lớn diễn viên cũng là sinh viên thành viên đội kịch.

Ghép bàn học 
làm sân khấu

Những suất diễn đầu tiên hơn trăm người xem được đội kịch tổ chức trong... phòng học. Các bạn phải tự làm mọi thứ từ việc ghép bàn ghế làm sân khấu, dựng cánh gà, sắp xếp chỗ ngồi, thiết kế và trang trí sân khấu, làm đèn màu... “Lần đó, trong suốt 3 giờ đồng hồ, đội kịch phải “diễn chay” vì không có micro.

Đèn follow (đèn rọi theo nhân vật) được một thành viên đứng cuối phòng học rọi lên từ chiếc đèn pin công suất lớn. Dù vậy, mọi người đều rất hạnh phúc vì khán giả đã khóc cười cùng đội”, Bùi Thiên Huân (khoa văn học và ngôn ngữ - nguyên đội trưởng đội kịch CKT) nhớ lại.

Nơi tập luyện của đội kịch cũng rất thất thường, khi thì tập ở sảnh lớn, lúc phải đứng trước hành lang, thậm chí phải “đóng quân” dưới hầm giữ xe đồng thời là kho chứa bàn, bục giảng hư hỏng của trường.

Có những hôm để thuận lợi cho việc học và làm thêm của các bạn, đội kịch quyết định tập luyện tại nhà của một thành viên. Giờ tập được cả đội thống nhất bắt đầu từ 23g đến 2g rạng sáng hôm sau.

“Diễn xong thì tất cả lăn ra ngủ để sáng còn đến lớp. Tụi mình phải rất khó khăn để cân đối mọi thứ. Nhưng cũng vì thế mà cả đội gắn kết hơn và tự hứa sẽ diễn thật tốt trong vở kịch sắp tới”, Nguyễn Tiến Phát (thành viên đội kịch và cũng là biên kịch vở Tấm và hoàng hậu) tâm sự.

Nam Anh (đội trưởng đội kịch CKT) cho biết: “Đội kịch chỉ hơn chục người nhưng vở diễn nào số diễn viên cũng bằng tầm đó. Đồng nghĩa các bạn phải luôn học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt mọi khâu: nội dung kịch bản, trang trí sân khấu, thiết kế trang phục, chuyển cảnh...”.

Hình thành “Không gian kịch nói sinh viên”

Thiên Huân cho biết những ngày đầu bước vào CLB văn nghệ xung kích CKT (với ba đội hát, múa, kịch), Huân cảm thấy khá “ganh tị” với các bạn đội hát, múa.

Trong năm học, nhóm hát múa liên tục được tập luyện và trình diễn ở nhiều chương trình, liên hoan khác nhau, trong khi thành viên đội kịch có rất ít việc. “Tụi mình chỉ diễn vài tiểu phẩm tuyên truyền hay nhiều nhất là kịch ngắn cho chiến dịch Mùa hè xanh”, Huân cho hay.

Quá “bức bí” và muốn thỏa đam mê, đội kịch đã quyết định “làm liều”. Cuối năm 2013, nhóm bạn cho ra đời vở kịch Hạc huyết đánh dấu tác phẩm kịch dài đầu tiên của CLB với thời lượng lên đến 3 giờ. “Cháy vé” ngay từ những suất diễn đầu tiên, khán phòng chật kín người xem, nhiều lời động viên sau khi hạ màn... nhóm càng có thêm động lực.

Dự án “Không gian kịch nói sinh viên Nhân văn” ra đời không lâu sau đó lấy kịch dài làm hoạt động định kỳ đã thể hiện quyết tâm của nhóm trong việc đưa kịch đến gần hơn với sinh viên.

Đây cũng là mô hình không gian kịch nói của sinh viên không chuyên đầu tiên và duy nhất tại TP.HCM tính đến thời điểm hiện tại.

Gắn bó với đội kịch trong nhiều năm, Thiên Huân cho biết: “Dù là kịch của sinh viên không chuyên, dù thành viên đội đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau nhưng không vì vậy mà tụi mình hời hợt, quên đi chuyện học các kiến thức liên quan kịch”.

Tháng 10-2014, sau khi được đội kịch mời đến xem Tấm và hoàng hậu ở lần diễn đầu tiên, đạo diễn Ái Như và NSƯT Thành Hội đã rất ngạc nhiên trước sự đam mê của nhóm bạn.

Đạo diễn Ái Như cho biết: “Tôi cảm nhận được lòng yêu nghệ thuật, yêu kịch nồng nhiệt ở các bạn CKT. Nhìn các bạn, tôi như thấy tôi của ngày xưa, cũng từng khát khao mãnh liệt như vậy. Vậy nên chúng tôi đã quyết định cho các bạn đội kịch tham gia vào lớp học vỡ lòng về kịch nói trong 6 tháng hoàn toàn miễn phí để bổ sung vốn kiến thức, kỹ năng”.

Thiên Huân cho biết những vở diễn gần đây còn nhận được sự quan tâm của sinh viên các trường bạn.

Mới nhất, một số trường đã ngỏ ý mời “Không gian kịch nói” về để phục vụ nhu cầu xem kịch của sinh viên. Đội kịch CKT đang cân nhắc thời gian học và lịch diễn của cả đội để cố gắng đáp ứng sớm nhất có thể, nhằm lan tỏa các giá trị nhân văn mà kịch nói mang lại.

Ngoài Tấm và hoàng hậu, từ năm 2013 đến nay, đội kịch CKT đã nhiều lần cho ra mắt và tái diễn các vở kịch tạo được hiệu ứng tích cực: Hạc huyết (lấy cảm hứng từ tích Hạc trả ơn của Nhật Bản), Tấm và hoàng hậu (lấy cảm hứng từ truyện cực ngắn Tấm khóc, Bụt hiện ra của nhà văn Nhật Chiêu), Khúc ca dao mùa trẻ (lấy ý tưởng từ tình cảm của sinh viên trong các chiến dịch tình nguyện).

“Chuyên nghiệp - tận tâm - hết mình” là những từ chúng tôi có thể nói về êkip sinh viên này. Tấm và hoàng hậu không phải là vở diễn duy nhất của các bạn nhưng có thể xem là vở diễn đặc sắc và gây được ấn tượng cho người xem ngay từ lần đầu tiên.

Sự tìm tòi trong công việc và sự nhiệt thành của các bạn sinh viên đã thôi thúc sân khấu Hồng Hạc phải làm dự án này thật nghiêm túc để mọi người không thể nói rằng kịch sinh viên là không chuyên nghiệp” - ông Phan Duy Khương, giám đốc điều hành sân khấu Hồng Hạc, nói.


Tác giả bài viết: MẠNH KHANG
Nguồn tin: duyenclvn theo tuoitre.vn
Từ khóa:

tập luyện, tối tăm

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.