\n
13:11 EDT Thứ ba, 20/08/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

Xem tiếp...

Xem vở "Rau răm ở lại": Sự cứu rỗi dành cho “rau răm”

Đăng lúc: Thứ năm - 16/06/2016 08:00 - Đã xem: 556
Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn

Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn

“Rau răm ở lại” của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh là một vở diễn đẹp. Sau nỗi đau là sự cứu rỗi mà tình người đem lại cho nhau
“Gió đưa cây cải về trời/ Rau răm ở lại chịu đời đắng cay”.

Cây cải ở đây là cô bé tên Cải - con riêng của vợ Năm Nhỏ, chỉ mới trên dưới chục tuổi đầu - một bữa vì làm mất trâu nên bỏ nhà đi biệt xứ, không biết sống chết ra sao, đã “về trời” hay chưa nhưng “rau răm” ở lại là người cha dượng Năm Nhỏ bị mang tiếng ác. Người nói ông đối xử không ra gì nên con nhỏ bỏ đi, kẻ độc miệng đồn ông giết đứa con mình không sinh ra rồi phi tang xác. Vậy nên hơn 10 năm ròng, ông cũng tự bắt mình biệt xứ, lang thang tìm Cải về cho vợ để minh oan cho mình.

Đọc truyện ngắn “Ơi Cải về đâu” của Nguyễn Ngọc Tư, nghe giọng văn tưng tửng, thấy nhân vật ông Năm Nhỏ tồi tội nhưng trên sân khấu, ông Năm Nhỏ hiện ra như... trái sầu riêng, bề ngoài xù xì gai góc, nói năng bỗ bã nhưng ẩn chứa bên trong là một tâm hồn thơm ngọt. Cái xù xì bên ngoài dễ thấy nhưng vị thơm ngọt của tâm hồn thì lẩn khuất, chỉ chìa ra chỗ duy nhất là cái tấm bìa carton cũ mèm có ghi nguệch ngoạc dòng chữ “Cải ơi, má chờ” mà ông luôn đeo trước ngực như một bản án mỗi khi xuất hiện trước... công chúng ở bến phà.

 

Nghệ sĩ Thành Hội (vai Năm Nhỏ) và Hoàng Vân Anh (vai Diễm Thương) trong vở “Rau răm ở lại” (Ảnh do Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cung cấp)
Nghệ sĩ Thành Hội (vai Năm Nhỏ) và Hoàng Vân Anh (vai Diễm Thương) trong vở “Rau răm ở lại” (Ảnh do Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cung cấp)

 

Tìm con về cho vợ để giải oan cho mình nhưng con đâu không thấy, ông Năm Nhỏ chỉ thấy trên cuộc hành trình lăn lóc của mình những con người... không giống ai. Một chàng trai Quách Phú Thàn bỏ nhà đi, hẹn cha khi nào thành ca sĩ cỡ “Quách Phú Thành” mới trở về nhưng mấy năm trời đằng đẵng, vẫn không với tới được chữ “h” cho bằng người ta đành an phận làm anh bán kem dạo. Một cô Huệ chủ quán Chiều Tím, vì một lời hứa “chờ” vớingười đàn ông một đi không thấy trở lại mà 20 năm đóng chặt lửa lòng. Một cô gái Diễm Thương bị bỏ rơi từ khi còn đỏ hỏn, đau đáu với nỗi hận, nỗi chờ một ngày được cha mẹ nhận về. Những phận đời, phận người không hẹn mà gặp gỡ, mà tụ quần bên nhau để rồi cùng nhìn nhau, nương nhau mà tồn tại.

Cảm giác có được ngay khi mở màn là hơi thở của Nam Bộ từ cảnh bến phà ồn ào, chộn rộn cho đến những con người chen nhau mua mua bán bán, cãi cọ, tưởng như sắp đánh lộn tới nơi nhưng chỉ một lúc rồi thôi, ai đi đường nấy. Cái chất Nam Bộ càng rõ nét hơn ở cách cư xử của hai người đàn ông, một già, một trẻ - ông Năm Nhỏ và Quách Phú Thàn.

Tình cờ gặp nhau trên bước đường trôi dạt, thương “cái thằng” lang thang nên ông Năm Nhỏ đưa Thàn về ở chung trong cái chái tôn dựng tạm trong khu mã lạng. Họ đối với nhau lúc như hai “đồng nghiệp” hàng rong, khi nhưhai cha con hờ; lúc thương “nịnh nọt” nhưng khi lửa giận bốc lên thì đồ đạc bay tứ tán. Họ ở với nhau như thời tiết thất thường, nắng mưa không hề báo trước. Vậy mà không thể nào rời nhau, vắng người này, người kia đi tìm, chỉ để thấy người kia... vẫn còn bình yên. Chính vì vậy, cảnh ông Năm Nhỏ giận đuổi Thàn đi là cảnh khiến người ta vừa tức cười vừa rơm rớm nước mắt.

Chuyện cô Huệ, chủ quán Chiều Tím, tuy chỉ là một nét điểm xuyết nhưng cũng để lại dư âm như một nốt lặng khiến người xem không khỏi thổn thức. Ngày ấy, sau 3 năm chờ mà người yêu biệt tăm, cô lái đò tên Huệ đã bỏ lại con đò ôm nỗi hờn tủi lên bờ mở quán mưu sinh. Vậy nên, 20 năm sau, sự xuất hiện đột ngột của người xưa khiến “Huệ lái đò” tưởng đã chết từ lâu, nay bỗng “sống lại” dẫu người đàn ông ấy lại lần nữa ra đi, lần này là đi thật, đi xa... vì đang mang trọng bệnh, để lại trong tim người đàn bà chờ đợi một nỗi mong ngóng ngập tràn từ nay không bao giờ vơi.

 

'Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn'

Nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như trong vở diễn

 

Trong “Ơi Cải về đâu”, ở cuối truyện, ông Năm Nhỏ vẫn muốn được một lần lên truyền hình để tìm Cải nhưng trên sân khấu, các tác giả “Rau răm ở lại” viết thêm một cái kết rất bất ngờ, đó là sự xuất hiện của bà Thêm, mẹ của Cải, vợ ông Năm Nhỏ. Cái kết này thoạt đầu cho người xem phần nào cảm giác bị hụt hẫng, bị tê tái. Thế nhưng, nghệ sĩ Ái Như, một trong những người chắp bút cho nhân vật Thêm, đồng thời sắm luôn vai này, cho biết lý do nhân vật Thêm xuất hiện là vì việc dàn dựng cần có... đáp số, cần có câu trả lời cho 12 năm ông Năm Nhỏ đi tìm Cải, phải đẩy lên đỉnh điểm để ông được... rơi, để ông được cứu rỗi, không còn đau nữa, không còn ray rứt, được đứng lên... Sau cơn “choáng váng”, có lẽ không ít người sẽ đồng tình với các tác giả của vở và cho đây là một cái kết có hậu theo phương thức “thuốc đắng dã tật”.

Xem “Rau răm ở lại”, khán giả sẽ được dẫn dắt qua nhiều cung bậc cảm xúc bởi dàn diễn viên thuộc nhiều thế hệ. Nghệ sĩ Thành Hội gần như làm chủ sân khấu từ đầu đến cuối với vai sở trường Năm Nhỏ; Ái Như với nhân vật bà Thêm xuất hiện ít nhưng gây bất ngờ; Lương Duyên trong vai Huệ, Hoàng Vân Anh trong vai Diễm Thương tương đối tròn vai; riêng Đoàn Thành Tài trong vai Thàn có nhiều tiến bộ. Giọng hát của Quý Bình và Trịnh Vĩnh Trinh với ca khúc “Một cõi đi về” (cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) đã góp phần tạo thêm sự xúc cảm trong lòng người xem. Phần thiết kế mỹ thuật của Tomi Trương trong điều kiện hạn hẹp, đã mở rộng ra trước mắt khán giả một không gian Nam Bộ vừa mênh mang vừa gần gũi.

Tất cả đã làm nên một vở diễn đẹp. Đẹp vì cũng như “rau răm”, sau nỗi đau là sự cứu rỗi mà tình người đem lại cho nhau.

 

Ngoại hình bắt mắt, nội tâm thu hút

Câu chuyện về người cha dượng làm “rau răm” chịu nhiều đắng cay, bỏ hàng chục năm đi tìm đứa con riêng của vợ trong truyện ngắn “mỏng dính” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư từ khi mới xuất hiện đã trở thành niềm cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo. Ngoài bộ phim truyền hình “Cải ơi” do nhà báo Hoài Hương biên kịch, còn có vở “Cải ơi” của nghệ sĩ Ngọc Tưởng trên Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới và được nhóm kịch Hướng Dương diễn dưới dạng kịch cà phê.

Lần này, “Ơi Cải về đâu” được tái sinh trên sân khấu chuyên nghiệp Hoàng Thái Thanh. Vở mang tên “Rau răm ở lại” với một hình hài được thêm da đắp thịt, bắt mắt ở ngoại hình và thu hút ở nội tâm.


Tác giả bài viết: Cát Vũ
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Từ khóa:

rau răm, sân khấu

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 817

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 53722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3041047

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

 

Hoàng Mập trốn viện lo cho "đứa con tinh thần"

Nghệ sĩ Hoàng Mập trốn viện vài giờ để đến dự buổi công bố đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Phim truyền hình "Nhà ông Hoàng có ma" do anh sản xuất kiêm đạo diễn nhận được đề cử ở nhiều hạng mục.

 

"Trời sinh một cặp" Minh Vương – Lệ Thủy

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp cầm ca, Minh Vương - Lệ Thủy vẫn là 1 cặp trời sinh trên sân khấu cải lương, được khán giả mến mộ.

 

Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan: “Đã có lúc bị người ta vác súng đến nhà”

Nhiếp ảnh nude (khỏa thân) ở Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài với nhiều đa đoan và hệ lụy. Trần Huy Hoan, người đi tiên phong trong lĩnh vực này từ 30 năm trước, nhưng đến nay tất cả những hệ lụy đó vẫn còn nguyên như mới. Có lúc chính nhiếp ảnh gia này đã tỏ lộ: “Ai cũng có câu chuyện của mình. Ai cũng có những khoảnh khắc đau khổ, hạnh phúc. Nếu người nghệ sĩ có cuộc đời an toàn thì tác phẩm của họ cũng sẽ an toàn theo”. Chuyện làng văn nghệ thử lần giở một chút về cái cuộc đời không an toàn này.

 

Phương Oanh: Dấn thân vì yêu nhân vật

Với tài năng diễn xuất qua vai Quỳnh búp bê trong bộ phim cùng tên, không ai ngờ Phương Oanh là người mẫu đóng phim, chưa qua trường lớp

 

Tang lễ "võ lâm minh chủ" Kim Dung

Huỳnh Hiểu Minh, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung, Trần Kiều Ân, tỉ phú Jack Ma... đến tang lễ Kim Dung vào chiều 12-11 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Nhiều chính khách và diễn viên khác gửi vòng hoa viếng nhà văn.