\n
09:55 EST Thứ ba, 19/11/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Văn Sĩ - Thi Sĩ

Ca sĩ Tuấn Ngọc thấy mình tầm thường

Ca sĩ Tuấn Ngọc thấy mình tầm thường

Ca sĩ Tuấn Ngọc dí dỏm chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp ca hát, gia đình và cả việc có cần thẩm mỹ để kéo dài thanh xuân.

Xem tiếp...

Ngọc Linh - Nhà viết kịch cao tay

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/06/2017 23:10 - Đã xem: 665
NL

NL

Nhà viết kịch Ngọc Linh đã có nhiều tác phẩm sân khấu để đời nhưng cũng vài lần bị suy diễn, chụp mũ, gán ghép cho những tội về chính trị

Tôi cứ lần lữa mãi khi đặt bút viết về ba vợ mình - nhà viết kịch Ngọc Linh. Thật ra, tôi chưa tìm được chìa khóa, không biết nên bắt đầu từ dung mạo nào của ông: Nhà văn chuyên viết tiểu thuyết, nhà báo hay một nhà viết kịch. Bởi sự nghiệp hơn nửa thế kỷ sáng tác của nhà văn Ngọc Linh khá đồ sộ với mấy chục bộ tiểu thuyết ăn khách ở miền Nam trước năm 1975. Ông cũng từng làm báo Lẽ sống, ký giả kịch trường, thư ký tòa soạn tuần báo Nhân loại, mở nhà xuất bản Phù Sa ở Sài Gòn từ khi còn rất trẻ. Sau này, ông là Phó Tổng Biên tập Báo Sân khấu TP HCM và là người khởi xướng, chỉ đạo tổ chức Giải thưởng Trần Hữu Trang cho sân khấu cải lương. Ông viết nhiều tác phẩm gây được tiếng vang cho cả kịch nói, cải lương, phim truyện truyền hình…, đoạt nhiều huy chương vàng qua các đợt hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Ngọc Linh - Nhà viết kịch cao tay - Ảnh 1.

Nhà văn - nhà viết kịch Ngọc Linh. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Với tôi, ông vừa là người cha, người thầy đầu tiên trong nghề sân khấu. Chẳng là thời đó, tôi mới chân ướt chân ráo từ bộ đội chuyển ra, làm ở quận 5. Một hôm, bà sếp cơ quan cười cười bảo: "Tôi thấy cậu cũng có văn hóa, hay cậu thử chạy qua dự trại sáng tác sân khấu quần chúng của quận đi". Tôi đến trại sáng tác ở khu vui chơi Đại Thế Giới cũ, nay là Trung tâm Văn hóa quận 5, với tâm trạng hờ hững như để giết thời gian. Bởi sân khấu đối với tôi là một thế giới hoàn toàn xa lạ. Tôi nhìn ông thầy đang ngồi giữa đám học trò dưới tàn cây trứng cá, nghĩ thầm: "Trời ơi, sao lại có một ông thầy to như hộ pháp ngồi dạy viết kịch". Không ngờ những bài giảng về nghệ thuật biên kịch, khát vọng công dân, lý tưởng sáng tác và vốn sống ngồn ngộn của ông đã thu hút tôi ngay từ buổi học đầu tiên. Sau này, tôi mới biết với tên thật Dương Đại Tâm, ông còn là võ sư tam đẳng huyền đai aikido, nhị đẳng huyền đai taekwondo và từng phụ trách một võ đường aikido lớn ở TP HCM.

Kỷ niệm vui vui là trong trại sáng tác lúc bấy giờ có một cô tác giả trẻ trông cũng khá xinh nhưng hễ đến giờ giải lao là nhào lên bưng nước, đưa khăn lau mặt cho thầy. Tôi ghét lắm. Ghét thói nịnh bợ nên chờ dịp cô ấy đọc kịch bản liền phang tới tấp, mà không biết đó là con gái của thầy. Cô ấy hơi hoảng vì cách góp ý quá hung hăng, băm bổ của tôi. Sau này khi thành vợ chồng, cô ấy cho biết ngay từ bữa đó, ông đã bảo: "Thằng Trung nó để ý mày".

Sự nhạy cảm và vốn sống của một nhà văn rất cao tay trong việc khắc họa tâm lý nhân vật đã giúp ông đọc được những ẩn giấu trong lòng người khác. Ông hay ngồi cả buổi để "tám chuyện" với các đồng nghiệp nữ, như nhà văn Trầm Hương, Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn Hoa Hạ... Chắc họ không bao giờ ngờ rằng ngoài những câu chuyện nghệ thuật, ông luôn ngầm quan sát họ lấy chất liệu để dành tạo tác những nhân vật nữ của mình sau đó. Với ông, tất cả người xung quanh, ngay cả vợ con, cũng đều là đối tượng nghiên cứu sáng tác văn học nghệ thuật. Ông không bao giờ bỏ phí cơ hội. Hình tượng người đàn bà từng là trung tâm, hạt nhân cảm xúc trải dài trong các tác phẩm của Ngọc Linh. Ông hay nói với tôi rằng: "Người đàn bà không chỉ là nhân vật trung tâm của văn học, nghệ thuật mà còn là đối tượng độc giả chủ yếu, cần hướng đến của văn học, nghệ thuật" hoặc: "Nhà văn có thể bịa ra tất cả nhưng không thể bịa ra chi tiết tâm lý nhân vật". Tôi học được ở ông nhiều điều nhưng không sao học được sự cần mẫn đến từng giây phút sống của một nhà văn như ông.

Ngọc Linh - Nhà viết kịch cao tay - Ảnh 2.

Tác giả Ngọc Linh và các diễn viên tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (Ảnh: T. Hiệp)

Trong cuộc đời sáng tác của mình, nhà viết kịch Ngọc Linh đã có vài lần bị suy diễn, chụp mũ, gán ghép cho những tội về chính trị. Đặc biệt là đến vở cải lương "Muôn dặm vì chồng" (đạo diễn: Huỳnh Nga) trên sân khấu Đoàn Cải lương Văn công Thành phố. Tác phẩm này ông viết về vợ chồng nhà chí sĩ yêu nước Bùi Hữu Nghĩa (như để trả ơn tên con đường mà gia đình ông đang sống) dám xả thân chống nạn cường hào ác bá tại tỉnh Vĩnh Long, nơi Bùi Hữu Nghĩa làm quan tri huyện. Tác phẩm bị "đánh" lên "đánh" xuống, bắt duyệt đi duyệt lại rất nhiều lần và người tự nguyện giơ lưng chịu đòn cùng anh em nghệ sĩ chính là ông Dương Đình Thảo - cố Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin TP HCM lúc bấy giờ. Một buổi chiều, ba vợ tôi chạy xe về nhà, bị lên máu, mặt đỏ gay. Tối đến, ông mới nói với riêng tôi rằng một lão siêu hội đồng duyệt vỗ vai ông, cười: "Nếu Ngọc Linh biết đến nhà tôi từ sớm đã không phải khổ thế này". Cuối cùng, vở diễn phải mời Bí thư Thành ủy lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Linh đến xem. Ông Linh hơi trầm ngâm, nói ngắn gọn: "Trước khi xem, tôi nghe người ta nói vở này ám chỉ chửi chế độ, xúi giục người dân đánh trống kêu oan. Tôi thấy vở lịch sử tốt, có gì đâu. Còn nếu có anh cán bộ địa phương nào xấu như ác bá cường hào phong kiến trong vở diễn thì phê phán là đúng".

Tác phẩm được ra đời, trước hết phải kể đến tri thức quản lý, quyết tâm bảo vệ nghệ thuật của ông Dương Đình Thảo. Nhưng dù được đích thân bí thư thành ủy xem duyệt, tác phẩm của Đoàn Cải lương Văn công Thành phố khi ra khán giả vẫn không được lấy tên "Muôn dặm vì chồng " mà phải đổi thành cái tên ngô nghê, vô thưởng vô phạt "Muôn dặm sơn khê".

Sở dĩ tôi kể chuyện này bởi đến tận bây giờ, nhiều tác phẩm hay về đề tài lịch sử cũng bị bắt đổi tên, nhân vật chính sử bị đổi sang dã sử. Với những lý do của mấy ông hội đồng duyệt hết sức vu vơ, cảm tính, như một số chi tiết lịch sử, nhân vật còn nhạy cảm, vẫn nhiều luồng ý kiến. Trong khi ai cũng biết sáng tạo nghệ thuật không phải sự sao chép tư liệu lịch sử, vốn dĩ đã quá sơ sài, theo thiên kiến chủ quan của các sử thần phong kiến. Không đủ tầm kiến thức, không dám mở cửa sáng tạo, đôi khi chỉ buông ra vài câu phán miệng nhưng lại là những lực cản mà người làm nghệ thuật rất khó vượt qua.

Ngọc Linh - Nhà viết kịch cao tay - Ảnh 3.

Tác giả Ngọc Linh và NSND Doãn Hoàng Giang (Ảnh: Thanh Hiệp)

Còn rất nhiều điều có thể kể về ba vợ tôi. Mà nếu không có ông, tôi đã không có cuộc sống và con đường viết lách như ngày nay. Tôi từng đi giảng bài cho sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật và tôi hay nói với các em: "Một người làm nghệ thuật có tài mà không có nhân cách thì quá lắm anh cũng ở tầm hoạt ngôn, dối trá".

Vượt qua thói thường của quan hệ gia đình, có thể nói ba vợ tôi - nhà viết kịch Ngọc Linh - đã viết và sống đúng với nhân cách của một nhà văn. Dù vài chuyện được viết ra nhưng trong tâm trạng lúc này tôi vẫn thấy mình viết chưa hay về ông. Tôi còn nợ ông nhiều lắm... 

Giản đơn như tình bè bạn

26-6 tới đây là ngày giỗ lần thứ 15 của nhà viết kịch Ngọc Linh. Ngày ông mất, bạn bè văn nghệ sĩ, báo giới đến viếng rất đông. Ông sống vốn bình dị, quanh năm diện chiếc quần jeans, áo bỏ ngoài quần nên người dân trong hẻm cứ thắc mắc sao đám tang ông nhà văn này, nghệ sĩ đến đông thế. Một chi tiết làm tôi ấn tượng là Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho thư ký riêng mang vòng hoa tới viếng, với dòng chữ "Võ Văn Kiệt vô cùng thương tiếc Ngọc Linh". Vòng hoa không ghi những chữ như "Thủ tướng" hay "nhà văn" mà chỉ giản đơn như tình bè bạn. Phải chăng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nghĩ rằng sự coi trọng người làm văn nghệ một cách chân thành của lãnh đạo sẽ đón nhận được nhiều niềm tin của giới nghệ sĩ, ngay cả khi còn chưa thật sự hòa hợp về các quan niệm nghệ thuật?

Nhà viết kịch Lê Chí Trung

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52825

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3293562

Ca sĩ Tuấn Ngọc thấy mình tầm thường

Ca sĩ Tuấn Ngọc dí dỏm chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp ca hát, gia đình và cả việc có cần thẩm mỹ để kéo dài thanh xuân.

 

Họa sĩ Lê Minh qua đời ở tuổi 82

Theo tin từ văn phòng Hội Mỹ thuật TP HCM, họa sĩ Lê Minh - người vẽ nhiều truyện tranh lịch sử - qua đời ở tuổi 82

 

Tác giả "Khúc thụy du" - nhà thơ Du Tử Lê qua đời

Ca sĩ Lan Ngọc cho biết nhà thơ Du Tử Lê, được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng, đã qua đời ngày 7-10 tại Mỹ, hưởng thọ 77 tuổi

 

Vĩnh biệt NSND Thế Anh: Đời nghệ sĩ như anh là diễm phúc!

NSND Thế Anh ra đi là mất mát lớn cho điện ảnh Việt Nam nhưng những vai diễn để đời của ông: Trung úy Phương, Ba Duy... sẽ sống mãi trong lòng công chúng yêu điện ảnh

 

Phim cổ trang Việt và nỗi khổ không ai thấu

Phim cổ trang nội địa thường gặp nhiều khó khăn, mà khó nhất là làm vừa lòng khán giả.

 

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.