\n
14:56 PST Thứ năm, 17/10/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

D.O.P - Người thổi cảm xúc cho mỗi khuôn hình - Danh, lợi chẳng bằng ai

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/06/2016 23:55 - Đã xem: 682
D.O.P Minh Trí tác nghiệp trên trường quay.

D.O.P Minh Trí tác nghiệp trên trường quay.

Tiếng tăm thuộc về đạo diễn và diễn viên, còn D.O.P chỉ là người sau ống kính, thù lao họ nhận được cũng chỉ đủ nuôi sống bản thân và gia đình
Hiện nay, nhu cầu D.O.P (director of photography - đạo diễn hình ảnh) đang tăng do bùng nổ lượng phim rạp. Các nhà sản xuất muốn phim mình đẹp,thu hút khán giả thì buộc phải tìm D.O.P. Song, nhiều D.O.P cho rằng vì đam mê nên dấn thân chứ đây là một trong những nghề bạc bẽo.

Áp lực vô cùng

Như bao lĩnh vực khác trong nghệ thuật, người làm nghề D.O.P cần đam mê, có tâm mới trụ được vì áp lực rất lớn. Với những người tạo được thương hiệu, nhà sản xuất, đạo diễn sẽ mời cộng tác thường xuyên. Ngược lại, ai mới vào nghề thì phải chật vật tìm cơ hội thể hiện.

Nghề D.O.P chịu áp lực lớn nhất là thời gian. Diễn viên chạy sô nhiều, lịch quay thay đổi liên tục nên đòi hỏi D.O.P phải lo nghĩ cách làm sao quay kịp thời gian, tiến độ. Nếu nhà sản xuất đặt yêu cầu bối cảnh nào đó phải quay trong ngày, không có cơ hội quay lần nữa thì càng áp lực hơn. D.O.P sẽ phải ngồi cùng đạo diễn tính toán, cắt bớt góc quay, gói gọn số lượng cảnh quay. “Đạo diễn luôn muốn quay nhiều để dựng phim, tôi cũng muốn quay nhiều góc đẹp nhưng kinh phí, thời gian không cho phép, đôi khi phải chấp nhận” - James Ngô bày tỏ.

D.O.P Minh Trí tác nghiệp trên trường quay. (Ảnh từ Facebook nhân vật)
D.O.P Minh Trí tác nghiệp trên trường quay. (Ảnh từ Facebook nhân vật)

Ở phim truyền hình, đôi lúc nhà sản xuất vì tiết kiệm chi phí nên bắt D.O.P kiêm luôn quay phim chính (máy 1). Do không giám sát được máy 2, đến khi quay xong, kiểm tra lại thấy không đạt thì sự việc đã rồi, chẳng thay đổi được gì.

“Hiện nay, phim truyền hình quay 2 ngày/tập, 1 tập khoảng 45 phút, quay liên tục, nhịp độ nhanh, cường độ cao. D.O.P bám đoàn, đi từ sáng sớm đến tối muộn mới về, thời gian ngủ không đủ thì khó có thể sáng tạo. Chúng tôi cố tận dụng hôm nào lịch quay thư thả để phô diễn khả năng, thấy cảnh đẹp sẽ phiêu một chút nhưng đa phần phải chạy nước rút” - D.O.P Minh Trí của các phim: “Yêu từ thuở nào”, “Ngược sóng”, Thuyền giấy”, “Mặn hơn muối”, “Trả giá”, “Hận thù hóa giải”… cho biết.

Minh Trí tiết lộ do sự giới hạn thời gian, kinh phí nên nhiều D.O.P cứ lấy “chiêu cũ” ra xài, không tìm tòi cái mới được. Muốn có cái mới thì cần phải thử nghiệm, có thành công cũng có thất bại nhưng trong kinh doanh, nhà sản xuất không chấp nhận thất bại. Họ chỉ muốn công việc đúng tiến độ, bảo đảm kinh phí dự định, không phát sinh.

Theo D.O.P Minh Luân, với phim truyền hình, anh phải luôn trong tinh thần sáng tạo liên tục. Phim nào cũng từ 30 tập trở lên, đôi lúc cùng một phòng khách phải quay nhiều phân đoạn. “Có thể nói D.O.P lúc ấy như họa sĩ, phải tự điều tiết, phối màu cho bức tranh bằng nguyên liệu ánh sáng, góc máy…” - Minh Luân nói.

Minh Luân kể anh từng chịu nhiều áp lực khi xử lý bối cảnh quay trong một căn nhà mà trước đó có 20 đoàn phim đã thuê quay. Anh phải suy nghĩ để tìm bố cục của riêng mình, để bối cảnh trở nên mới mẻ trên phim. “Tôi yêu nghề, sống chết với nghề nên mới trụ đến hôm nay. Tuy nhiên, làm phim thời kinh tế khó khăn nên cơ hội sáng tạo cho công việc như tôi đang theo không nhiều” - anh tâm sự.

Theo Minh Luân, vấn đề kinh tế dẫn đến áp lực thời gian, đoàn phim không thể chờ mưa dứt hạt, nắng đẹp để quay mà buộc ngày giả đêm, đêm giả ngày, quay né mưa… đủ kiểu. D.O.P luôn phải suy nghĩ để hóa giải các tình huống “nắng mưa là chuyện của trời” này, cố làm sao cho hình ảnh trên phim ổn nhất có thể.

“Thế nhưng, phim đẹp, khán giả chỉ khen đạo diễn, họ không biết D.O.P hay quay phim là ai. Đến lúc phim không đẹp, khán giả chê, một số đạo diễn quay sang “đổ thừa” nhiều người, trong đó có D.O.P và quay phim” - Minh Trí cám cảnh.

D.O.P Minh Luân cho rằng anh yêu nghề, thích nghề nên phải chấp nhận, chứ thực tế làm D.O.P phim truyền hình rất bạc bẽo.

Dựa vào nhau để sống

Mối quan hệ giữa D.O.P và đạo diễn cũng như các thành viên khác trong ê-kíp (tổ ánh sáng, quay phim…) đều phải cộng hưởng lẫn nhau mới làm tốt được. Đây là công việc tập thể, thành quả có được là của chung. Quay phim hỗ trợ D.O.P, D.O.P hỗ trợ đạo diễn.

Thông thường, các D.O.P cũng có nhóm riêng gồm quay phim, ánh sáng…, do quen và hiểu ý nhau nên thường gọi nhau làm chung. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng mang được nhóm của mình từ đoàn phim này đến đoàn khác. Một D.O.P hay làm 2-3 phim một năm vẫn đủ sống nhưng phụ quay phải làm 4-5 phim mới ổn. Trong thời gian chờ, phụ quay không thể như D.O.P ngồi đợi hằng tháng, họ phải đi làm đoàn khác để mưu sinh. Vì thế, đôi lúc cần, họ lại bận rộn ở đoàn khác nên D.O.P phải làm quen với quay phim mới, tổ ánh sáng mới. Đôi lúc, nhà sản xuất có sẵn người quay phim quen, tổ ánh sáng quen, D.O.P luôn trong trạng thái chấp nhận một ê-kíp mới.

James Ngô cho biết các nhà sản xuất ngày càng chịu đầu tư để phim chất lượng hơn. Ngoài phim truyện, anh còn làm phim quảng cáo. Vì vậy, thu nhập từ nghề này ở mức khá so với nhu cầu của cuộc sống hiện tại.

“Thu nhập nói chung không dư dả nhưng đủ sống. Chi phí cho nhu cầu cá nhân và quan hệ giao tiếp trong quá trình thực hiện phim cũng ngốn không ít số tiền thù lao nhận được. Vì thế, tính đến hết phim, số tiền còn lại cũng ở mức đủ chi xài, nuôi gia đình” - Minh Luân cho biết. Anh cũng thường nhận quay quảng cáo, quay tự giới thiệu. Công việc này ít tốn thời gian hơn nhưng đa phần mọi người chỉ làm trong thời gian chờ phim mới.

“Nếu một năm làm 2-3 phim, thu nhập của D.O.P đủ sống vui vẻ, nuôi gia đình mà không đến mức cực như nhiều nghề khác” - Minh Trí khẳng định.

Cần có hiệp hội để bênh vực

Theo Minh Trí, công việc D.O.P luôn ở trạng thái bị động, nghĩa là nhà sản xuất, đạo diễn biết đến và có dự án thì họ chủ động gọi. Đôi lúc, họ đưa ra khoảng thời gian để chờ nhưng khi gần đến ngày, họ thông báo lại là dự án không triển khai được vì lý do này, lý do khác. D.O.P không được bồi thường hay bất cứ thứ gì trong suốt khoảng thời gian chờ đợi, từ bỏ các phim hoặc cơ hội khác và bị “xù” việc như thế. Minh Trí mong có một hiệp hội chuyên về D.O.P, quay phim để bênh vực người lao động trong lĩnh vực này.


Tác giả bài viết: Minh Khuê
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 1657

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 49083

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3204098

Họa sĩ Lê Minh qua đời ở tuổi 82

Theo tin từ văn phòng Hội Mỹ thuật TP HCM, họa sĩ Lê Minh - người vẽ nhiều truyện tranh lịch sử - qua đời ở tuổi 82

 

Tác giả "Khúc thụy du" - nhà thơ Du Tử Lê qua đời

Ca sĩ Lan Ngọc cho biết nhà thơ Du Tử Lê, được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng, đã qua đời ngày 7-10 tại Mỹ, hưởng thọ 77 tuổi

 

Vĩnh biệt NSND Thế Anh: Đời nghệ sĩ như anh là diễm phúc!

NSND Thế Anh ra đi là mất mát lớn cho điện ảnh Việt Nam nhưng những vai diễn để đời của ông: Trung úy Phương, Ba Duy... sẽ sống mãi trong lòng công chúng yêu điện ảnh

 

Phim cổ trang Việt và nỗi khổ không ai thấu

Phim cổ trang nội địa thường gặp nhiều khó khăn, mà khó nhất là làm vừa lòng khán giả.

 

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

 

Hoàng Mập trốn viện lo cho "đứa con tinh thần"

Nghệ sĩ Hoàng Mập trốn viện vài giờ để đến dự buổi công bố đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Phim truyền hình "Nhà ông Hoàng có ma" do anh sản xuất kiêm đạo diễn nhận được đề cử ở nhiều hạng mục.