\n
01:00 -08 Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 814

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 231774

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12031453

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Giải Phụng Hoàng tôn vinh soạn giả cổ nhạc, cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 13/10/2014 16:51 - Đã xem: 2559
Giải Phụng Hoàng tôn vinh soạn giả cổ nhạc, cải lương

Giải Phụng Hoàng tôn vinh soạn giả cổ nhạc, cải lương

Lễ phát giải Phụng Hoàng do Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam tổ chức vừa diễn ra long trọng tại hội trường Nhật Báo Người Việt hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Mười, với sự tham dự đông đảo của người mến mộ bộ môn nghệ thuật cải lương. Sau những cuộc thi tìm kiếm nghệ sĩ trình diễn, giải kỳ 7 lần này tuyển lựa các bài ca vọng cổ mới và tôn vinh giới soạn giả.

Dù chương trình bắt đầu vào sáu giờ, rất nhiều người đã có mặt từ một, hai tiếng đồng hồ trước đó. Ngoài thành phần yêu chuộng cổ nhạc, cải lương, nhiều nhân vật có tên tuổi trong cộng đồng cũng góp mặt để cổ võ các cố gắng của Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam trong việc gìn giữ văn hóa dân tộc.
 

 

Vĩnh Khang và Xuân Mỹ trong bản "Gánh Hàng Rong" của giải ba, tác giả Phạm Văn Phúc. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Tâm huyết gìn giữ cải lương


“Giải Phụng Hoàng ở hải ngoại thời gian qua cũng gặp cơn khủng hoảng, đã đình trệ mất sáu năm...” Ông Ngành Mai, Hội Trưởng kiêm trưởng ban tổ chức giải, chia sẽ đôi điều về những khó khăn của ngành cải lương nói chung, và tại hải ngoại, nói riêng. 

“Những thành viên, thành phần nòng cốt của hội cổ nhạc đã giữ vững tay chèo vượt qua sóng gió. Nhờ đồng tâm hiệp lực, mới có buổi lễ phát giải ngày hôm nay...” ông nói.

Qua lời giới thiệu của ông Ngành Mai về ban tổ chức, người ta có thể thấy được những người có tâm huyết với cổ nhạc thuộc đủ thành phần: bà Trương Thị Yến của hội Gia Long và hội Bạc Liêu, bà Từ Dung của Hội Cao Niên Á Mỹ, ông Nguyễn Văn Cất của hội Kiến Hòa, ông Nguyễn Văn Lực của Cộng Đồng Việt Nam San Diego, võ sư Lê Quang Thế của Tổng Hội Võ Thuật Thế Giới, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, anh Ngô Thiện Đức của Đại Đạo Thanh Niên Cao Đài...
 

 

Soạn giả Yên Lang chuẩn bị trao bằng khen cho tác giả Trần Văn Hương (thứ ba từ trái). (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Cảm kích tinh thần Hội Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam, nhiều quan khách phát biểu và tặng bằng tưởng lục. “Cổ nhạc là tiếng nói của Người Việt, bao đời giúp nuôi dưỡng tinh thần các thế hệ miền Nam...” lời Hòa thượng Thích Minh Mẫn, “Chúng ta đi mang theo quê hương” lời cô Quyên Trần, đại diện Thượng nghị sĩ Lou Correa, hay “Hãy tiếp tục gìn giữ các văn hóa truyền thống” lời nghị viên Diana Carey, là một vài lời chia sẻ.

Từ những em nhỏ hướng đạo sinh giúp lễ phát giải Phụng Hoàng thu dọn rác, những thanh niên đưa ba mẹ tới xem cải lương, đến những cụ ông cụ bà đẩy xe lăn ngồi nghe cho được những bản vọng cổ ở xứ người, rất nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ vẫn còn nặng lòng với bộ môn nghệ thuật này.
 

 

Trung úy thương phế binh Trần Thy Vân từ xe lăn trao giải nhì cho tác phẩm Tâm Sự Người Thương Binh. Hai nghệ sĩ Tuấn Tài và Hồng Hạnh đại diện nhận giải. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Vinh danh soạn giả


Theo lời ông trưởng ban tổ chức, “thiếu bài ca vọng cổ mới, thiếu tuồng cải lương mới, thì cũng chẳng làm được gì trước cỗ xe đang đổ dốc” là lý do giải Phụng Hoàng quyết định tuyển chọn sáng tác mới trong kỳ thi lần này.

Về bài ca vọng cổ, giải nhất thuộc về bản “Yêu Lắm Quê Hương” của soạn giả Vĩnh Hà, giải nhì là “Tâm Sự Người Thương Binh” của Trần Văn Tứ, giải ba là “Gánh Hàng Rong” của Phạm Văn Phúc, và giải khuyến khích là bản “Tháng Ngày Lưu Lạc” của Trường Giang.

Trường Giang là tác giả duy nhất hiện sống tại California và đoạt giải. Các tác giả còn lại gửi bài dự thi từ Canada, Úc Châu và Hawaii.
 

 

Nghệ sĩ đang hóa trang sau sân khấu. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Về cải lương, một giải duy nhất được trao cho soạn giả Trần Văn Hương, người sáng tác tuồng “Thu Sầu Nhả Tơ” về cuộc đời của nhạc sĩ Cao Văn Lầu, “cha đẻ” của bản “Dạ Cổ Hoài Lang.” Theo lời ban tổ chức, đã mấy thập niên rồi giới ca cổ và cải lương ở hải ngoại mới có một vở cải lương “có giá trị đến vậy.”

Trong số các vị quan khách và đại diện ban tổ chức lên trao giải, người ta có thể thấy cựu quân nhân Trần Thy Vân đẩy xe lăn lên trao giấy khen cho bản “Tâm Sự Người Thương Binh,” soạn giả Yên Lang tặng hoa "truyền ngọn đuốc cải lương" cho soạn giả Trần Văn Hương...

Khán giả tham dự buổi lễ được thưởng thức tất cả những bản ca cổ và cải lương thắng giải kỳ này.
 

 

Rất đông quan khách và khán giả đến xem và cổ võ cho bộ môn cải lương. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Một phần thành công của lễ phát giải vinh danh soạn giả cổ nhạc và cải lương cũng nhờ vào tâm huyết của các nghệ sĩ chơi đàn và các ca sĩ đã tập luyện và trình diễn hết mình vào tối hôm đó. Mỗi người mỗi điệu, khi bổng khi trầm, tất cả các nghệ sĩ đưa khán giả chìm đắm vào những giai điệu ngọt ngào của ca vọng cổ.

Các tác phẩm nổi tiếng của soạn giả Yên Lang, như Cô Gái Bạc Liêu, Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn, và Bạc Liêu Trời Quê Mẹ, khép lại buổi lễ phát giải.

“Người gì mà hát cũng ngọt mà khóc cũng ngọt,” “giọng 'cổ' nổi tiếng xưa giờ mà”... Chương trình kết thúc muộn, xen lẫn với tiếng các cô tình nguyện viên í ới gọi nhau dọn dẹp khán phòng là tiếng nói cười vẫn vang vang, tiếp tục bình phẩm về những bản vọng cổ của giải Phụng Hoàng, về chất giọng của Xuân Mỹ, của Vĩnh Khang, Cẩm Thu, Hồng Hạnh, Tuấn Tài, Minh Hùng, Yến Linh...



Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com

Tác giả bài viết: Thiên An
Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này