\n
09:43 EST Thứ sáu, 22/11/2019
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

Tình đau nối tiếp tình đau của tác giả ‘mưa rừng’: nhạc sĩ Huỳnh Anh

Tình đau nối tiếp tình đau của tác giả ‘mưa rừng’: nhạc sĩ Huỳnh Anh

Chân dung cuộc tình tập 7 chủ đề Nhạc sĩ Huỳnh Anh đưa khán giả đến với những bản tình ca của người nhạc sĩ tuy sáng tác không nhiều – chỉ 20 bài trong cả sự nghiệp nhưng cũng đủ để ghi tên tuổi ông là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc trữ tình. Đặc biệt, những bí mật về cuộc đời và những cuộc tình buồn đau của nhạc sĩ Huỳnh Anh cũng được hé lộ.

Xem tiếp...

Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp: Bệnh cũ vẫn nặng

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/09/2016 13:24 - Đã xem: 704
Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp: Bệnh cũ vẫn nặng

Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp: Bệnh cũ vẫn nặng

-Nghệ thuật là phải sáng tạo, nhưng sự gò bó của một loại hình có tính khuôn mẫu như tuồng phần nào đó đã khiến cho các ê kip đã quá thận trọng.

Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng Sở Văn hóa & Thể thao Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016. Kỳ hội tụ này của các nghệ sĩ kịch hát truyền thống diễn ra từ 20-29/8, tại Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng.

 

san khau tuong va dan ca kich chuyen nghiep: benh cu van nang hinh 0
Ảnh minh họa

 

Cuộc thi năm nay, theo thống kê cơ học, đã có sự tăng tiến về số lượng đơn vị cũng như tác phẩm dự thi. 17 vở diễn của 11 đơn vị dự thi khá đa dạng về đề tài (ở tuồng đề tài hiện đại: 2 vở; lịch sử 7 vở; dã sử dân gian 1 vở- ở Dân ca kịch có 2 vở đề tài lịch sử và 5 vở hiện đại), màu sắc khai thác cũng khá phong phú.

Đơn cử ở đề tài lịch sử, các tác giả, đạo diễn đã cố gắng đi vào những nét nội tâm, những chi tiết đời thường của người anh hùng, khơi gợi ở đó những vấn đề vẫn còn sức nóng trong xã hội đương thời.

Qua đợt tổng duyệt lực lượng sáng tạo của Tuồng và Kịch Dân ca, người làm nghề cũng yên tâm phần nào khi lực lượng nghệ sĩ trẻ vẫn rất tâm huyết với nghề, và lấp lánh đây đó, vẫn có những tài năng có thể kế tục sự nghiệp nhiều trăm năm của tuồng hay truyền thống của kịch dân ca.

Tuy nhiên, căn bệnh trầm kha của sân khấu tuồng và kịch dân ca cũng bộc lộ rất rõ nét. Luôn tâm niệm, nghệ thuật là phải sáng tạo, nhưng sự gò bó của một loại hình có tính khuôn mẫu như tuồng phần nào đó đã khiến cho các ê kip đã quá thận trọng, như đánh giá của PGS. TS Trần Trí Trắc: “Nhìn lại 17 tác phẩm, Hội đồng giám khảo nhận thấy rất ít vở diễn có chủ đề mới  mang tầm triết lý cao, phần lớn vẫn cũ, quen thuộc với sự phản ánh mang tính thông tấn, thời sự… hầu như chưa có cốt truyện vở nào hay, mới, độc đáo. Thêm vào đó là kết cấu kịch còn lỏng lẻo, lớp thừa lớp thừa lớp thiếu, lớp dài, lớp ngắn, thiếu logic, ngẫu nhiên, vô lý…”

Bên cạnh đó là sự chênh lệch khá lớn giữa các đơn vị về mặt bằng trình độ đội ngũ sáng tạo, về sự đầu tư thời gian, tâm huyết, khiến nhiều vở còn thiếu chỉn chu, nghiêm túc, mất đi tính chuyên nghiệp… Nhưng điều trĩu nặng tâm tư nhất của người làm nghề vẫn là sự thiếu thốn trầm trọng lực lượng viết chuyên cho tuồng và dân ca.

 

san khau tuong va dan ca kich chuyen nghiep: benh cu van nang hinh 1
Nhà hát Tuồng Việt Nam ra mắt vở tuồng hiện đại “Ao làng” mang đến cho khán giả một hơi thở mới trên sân khấu truyền thống.

 

Ở Tuồng hiện nay, chỉ còn nhà biên kịch Sĩ Chức là có khả năng viết thẳng kịch bản tuồng, còn lại là phải qua khâu chuyển thể. Đạo diễn, NSUT Đặng Bá Tài cũng nhìn lại đội ngũ đạo diễn tuồng và hoang mang cho rằng, nhiều người hiện nay vẫn làm theo kinh nghiệm mà thiếu đi tư duy tổng thể của đạo diễn kịch hát, đặc biệt là tuồng.

Với công tác tổ chức, do thiếu kinh phí nên mặc dù mục tiêu chung của các cuộc  thi luôn là hoạt động nghề nghiệp để anh chị em nghệ sĩ được giao lưu, học hỏi nhưng hầu hết các đơn vị đều cận ngày diễn mới vào, diễn xong là ra về ngay, không có cơ hội xem đơn vị bạn biểu diễn, nói gì tới giao lưu, học hỏi. Rồi không khí đua tranh dựng và tham gia tới 2 vở để các nghệ sĩ có cơ hội nhận huy chương, từ đó mới có cơ sở để được tặng danh hiệu cũng khiến cho việc đánh giá, trao huy chương nhuốm màu phân chia giải…

NSND Hoàng Khiềm có phần bức xúc khi phát biểu: Từ khi giải phóng miền Bắc tới nay, chúng ta đã có tới ba cách gọi những kỳ cuộc như thế này: Hội diễn, Liên hoan, và giờ là Cuộc thi. Dù thế thì hình thức vẫn không có gì khác, không có gì cải tiến mới. Theo ý kiến ông, cần phải có sự thay đổi, thậm chí dừng lại cách tổ chức như hiện nay vì nó không có tác động nhiều tới hoạt động nghệ thuật thường nhật. Chưa kể, tốn công, tốn của tới cuộc thi mà chả học hỏi được gì, đôi khi lại bị nhầm lẫn về tài năng của mình.

NSND Ngọc Phương hồi tưởng lại cách làm trước đây, được Nhà nước cấp kinh phí, nhiều thì có nhiều song không phải là bất khả thi, đủ để các đơn vị xem nhau cho tới hết. Rồi cơ quan quản lý hội thảo, bàn bạc về các vở diễn… cuối cùng tìm ra những vở xứng đáng, khiến anh em bạn nghề phải tâm phục khẩu phục. Chứ cách làm như hiện nay là quá lãng phí, vì kinh phí ăn ở không thể bằng chi phí đi lại mà không đạt được mục đích. Nên chăng, nếu thực sự là thi thố, cần “ra đầu bài” là một vở kinh điển, các đơn vị cùng dựng diễn thì mới có cơ sở so sánh.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội NSSK VN cũng đồng thuận cho rằng, khi công tác tổ chức chưa tính tới kết quả thực sự cho hoạt động của các đơn vị, khi những kỳ cuộc hiện đang diễn ra theo cách thức như bây giờ, lại gây ra lãng phí tiền của.

Nên chăng, cần có những buổi biểu diễn báo cáo của những vở được giới chuyên môn thừa nhận ở các trung tâm sân khấu lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh. Hay việc các vở diễn được giải, không được giải cũng cần có những trao đổi giữa nghệ sĩ và giám khảo với sự minh bạch, phân tích cùng nhau để tìm ra thành công ở đâu, thất bại ở khâu nào… Có vậy mới không gây hiểu lầm và là hoạt động học thuật có ý nghĩa. Nếu cứ tiến hành như hiện tại,  vì

Cuộc thi không thu hút được người làm nghề, bạn diễn không xem nhau, báo giới không chú ý tuyên truyền, nhà nghiên cứu cũng không có kinh phí để dự, đặc biệt là các nhà quản lý cũng không còn chú tâm nhiều tới hoạt động này thì tổ chức hội thảo, bàn luận, đề ra giải pháp cũng… chỉ để đó mà thôi…

Như mọi kỳ cuộc có số lượng đơn vị, tác phẩm, nghệ sĩ tham gia đông đảo, sau khi kết thúc, dư âm của nó quả là đầy những ý kiến trái chiều. Dù Cuộc thi kết thúc đã được đánh giá là thành công khi lần đầu, tuồng có được vở hài, kịch dân ca có cái mới là đã hòa hợp với ca, múa, nhạc hiện đại, những cái mới mẻ chưa thực sự hoàn hảo nhưng những “dư chấn” như các ý kiến của những nghệ sĩ lão thành của ngành tuồng đánh giá cũng là những thành ý tâm huyết với sự nghiệp sân khấu dân tộc, xứng đáng để được các cơ quan hữu trách nghiên cứu, xem xét, đổi thay cho phù hợp./.

Tác giả bài viết: Cao Ngọc
Nguồn tin: duyenclvn theo vov
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 576

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 60326

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3301063

Tin ngẫu nhiên

Tình đau nối tiếp tình đau của tác giả ‘mưa rừng’: nhạc sĩ Huỳnh Anh

Chân dung cuộc tình tập 7 chủ đề Nhạc sĩ Huỳnh Anh đưa khán giả đến với những bản tình ca của người nhạc sĩ tuy sáng tác không nhiều – chỉ 20 bài trong cả sự nghiệp nhưng cũng đủ để ghi tên tuổi ông là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc trữ tình. Đặc biệt, những bí mật về cuộc đời và những cuộc tình buồn đau của nhạc sĩ Huỳnh Anh cũng được hé lộ.

 

Ca sĩ Tuấn Ngọc thấy mình tầm thường

Ca sĩ Tuấn Ngọc dí dỏm chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp ca hát, gia đình và cả việc có cần thẩm mỹ để kéo dài thanh xuân.

 

Họa sĩ Lê Minh qua đời ở tuổi 82

Theo tin từ văn phòng Hội Mỹ thuật TP HCM, họa sĩ Lê Minh - người vẽ nhiều truyện tranh lịch sử - qua đời ở tuổi 82

 

Tác giả "Khúc thụy du" - nhà thơ Du Tử Lê qua đời

Ca sĩ Lan Ngọc cho biết nhà thơ Du Tử Lê, được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng, đã qua đời ngày 7-10 tại Mỹ, hưởng thọ 77 tuổi

 

Vĩnh biệt NSND Thế Anh: Đời nghệ sĩ như anh là diễm phúc!

NSND Thế Anh ra đi là mất mát lớn cho điện ảnh Việt Nam nhưng những vai diễn để đời của ông: Trung úy Phương, Ba Duy... sẽ sống mãi trong lòng công chúng yêu điện ảnh

 

Phim cổ trang Việt và nỗi khổ không ai thấu

Phim cổ trang nội địa thường gặp nhiều khó khăn, mà khó nhất là làm vừa lòng khán giả.

 

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.