\n
16:52 EDT Thứ sáu, 23/08/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

Xem tiếp...

Đờn ca tài tử trên sông nước Tây Nam bộ, bao giờ trở thành 'đặc sản'

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/09/2016 22:03 - Đã xem: 814
Đờn ca tài tử trên sông nước Tây Nam bộ, bao giờ trở thành 'đặc sản'

Đờn ca tài tử trên sông nước Tây Nam bộ, bao giờ trở thành 'đặc sản'

Việc chưa có chiến lược truyền nghề, nặng bao cấp và hội diễn phong trào, không phát huy hiệu quả kinh tế… khiến hoạt động đờn ca tài tử không thể lớn mạnh. Với nghệ sĩ đờn, hiện nay rất khan hiếm; các câu lạc bộ đờn ca tài tử địa phương hầu hết đều thiếu người đờn

Cần bồi dưỡng nhân lực thường xuyên

Quảng bá đờn ca tài tử trong công chúng, trước hết cần nâng cao năng lực đội ngũ gồm soạn giả, người đờn, diễn viên qua các lớp dài, ngắn hạn trong các câu lạc bộ, nhà trường. Với đội ngũ sáng tác, cần có lớp bồi dưỡng hiểu biết văn chương, ngôn ngữ, văn hóa, khoa học xã hội và nhân văn. Mục đích là để sáng tác bài bản ca tài tử và vọng cổ có chất lượng văn học, không “lòng thòng, sáo rỗng”.

Don ca tai tu tren song nuoc Tay Nam bo, bao gio tro thanh 'dac san' - Anh 2

Phát triển đờn ca tài tử gắn với du lịch sông nước, cần có một mô hình thích hợp là “sân khấu nổi về đêm”

Mặt khác, bồi dưỡng đội ngũ sáng tác hiểu biết thêm văn chương, ngôn ngữ, văn hóa để nâng cao nghệ thuật ca từ, thẩm mỹ văn chương, tri thức văn hóa, lịch sử. Không thể nói tới bài ca hay chỉ do yếu tố âm nhạc bởi âm nhạc tài tử, cải lương đã có tính khuôn mẫu, nên vấn đề quan trọng hơn là tính văn chương trong ca từ của nhạc tài tử, cải lương.

Yêu cầu lời từ bài ca không được dễ dãi, hạ thấp, như NSND Sỹ Tiến đã có ý kiến phê bình: “Ta phải nhận rằng lời lẽ trong một số vở diễn còn ít trong sáng, rõ ràng, chính xác, còn ít chất thơ mà đầy rẫy những sáo ngữ, những “công thức” rất kêu nhưng rất rỗng”.

Với nghệ sĩ đờn, hiện nay rất khan hiếm; các câu lạc bộ đờn ca tài tử địa phương hầu hết đều thiếu người đờn. Trong yêu cầu đào tạo, cần đào tạo họ biết chơi từ 1 đến nhiều nhạc cụ cổ truyền, vững lí thuyết âm nhạc, thạo ngón đờn. Các trường âm nhạc, văn hóa, nghệ thuật, có thể xin mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh và linh hoạt trong việc mời giảng viên đờn. Đòi hỏi thầy đờn có bằng thạc sĩ, tiến sĩ, có bằng cấp… thì e khó.

Mặt khác, cần tận dụng thầy đờn mở lớp ở địa phương, vì dạy đờn khó hơn luyện ca, “học ca ba tháng thì học đờn ít ra phải ba năm”. Ấy là chưa kể đến việc phải khổ luyện ngón đờn sao cho có sức “sáng tạo”, biết tùy hứng “nhấn nhá, đàn chuyền” tạo được sức sống cho bản đờn. Kinh phí cho việc mở lớp, bước đầu địa phương, ban ngành chức năng nên hỗ trợ để đảm bảo thù lao người dạy. Còn tùy điều kiện, tùy nơi, tùy cấp học mà thu học phí người học. Về người đờn của địa phương, cũng cần mở lớp nâng cao, mời chuyên gia giỏi hỗ trợ họ thêm kĩ năng chơi đờn, lí luận âm nhạc.

Với tài tử ca, người học chỉ cần vài tháng là có thể ca được cơ bản, rồi dần học nâng cao thêm. Tất nhiên ca vọng cổ thì dễ và cũng được nhiều người ham thích, lại có thể dễ “kiếm tiền” hơn ca các bài bản tổ của nhạc tài tử, nên nhiều người không muốn học ca tài tử.

Phát biểu về ca tài tử, hai nghệ sĩ chuyên ca tài tử Trường Út (tài tử ca, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Tây Đô, TP Cần Thơ) và Võ Thị Kim Xuyến (tài tử ca, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Tri âm, TP Cần Thơ), cùng cho biết: Người học ca những bài bản tài tử đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức hơn học ca vọng cổ mà cũng không dễ có đất diễn. Bởi đó, có người chỉ học ca được vài câu ca vọng cổ, có thể đi ca cho các quán ca vọng cổ và kiếm tiền được”.

Mô hình: Sông rạch + nhà nổi + đờn ca tài tử

Nên xem xét thực hiện hoạt động du lịch đờn ca tài tử trên sông nước ĐBSCL kết hợp với đờn ca tài tử, theo kiểu du thuyền trên sông Hương như Huế đã làm. Các tỉnh ở ĐBSCL đều có sông chính chia hai thành phố, kiểu như sông Cần Thơ, Long Xuyên, Bến Tre, Mỹ Tho..., các đơn vị huyện cũng thế, nên có thể áp dụng mô hình biểu diễn đờn ca tài tử trên sông.

Hiện nay, các tỉnh miền Tây đều có nhiều ghe, thuyền lớn, nhỏ phục vụ đưa khách du lịch trong, ngoài nước tham quan chợ nổi, vườn trái cây, khu nghỉ dưỡng; sao không nghĩ tới việc tạo thêm nhà ghe, nhà bè cho hoạt động đờn ca tài tử?

Don ca tai tu tren song nuoc Tay Nam bo, bao gio tro thanh 'dac san' - Anh 3

Đờn ca tài tử trên nhà ghe

Vì vậy, chúng ta nên nghiên cứu thêm mô hình khuyến khích đầu tư, nối kết 2 ghe thuyền, để tạo “nhà diễn nổi”, lưu động cho câu lạc bộ và khách tham quan muốn nghe và xem biểu diễn nhạc tài tử trên sông nước, nhất là về đêm (ghe thuyền và nhà diễn nên thiết kế kiểu “nhà quê Nam Bộ”, không nên mô phỏng rập khuôn kiểu thuyền rồng, sơn son thếp vàng như thuyền bè trên sông Hương, Huế).

Làm được mô hình này, mô hình nhà nổi chơi đờn ca tài tử, sẽ tạo thêm “điểm nhấn” cho hoạt động du lịch ĐBSCL: Sông rạch + nhà nổi + đờn ca tài tử. Lúc đầu chỉ cần vài nhà diễn, mỗi đêm có khoảng hai, ba suất diễn vừa đáp ứng nhu cầu của du khách muốn thưởng ngoạn tính đặc thù của hoạt động nhạc tài tử trên sông nước miền Tây, lại cũng đáp ứng được nhu cầu kinh doanh du lịch ghe, thuyền và đồng thời, tạo ra thu nhập cho hoạt động đờn ca tài tử của các câu lạc bộ.

Bảo tồn đờn ca tài tử phải tạo điều kiện phát triển

Chúng ta không thể bảo tồn và phát huy di sản theo kiểu bao cấp lâu dài, toàn diện, vì địa phương còn nhiều khó khăn. Nhưng cũng không thể bảo tồn và phát huy theo kiểu tự hào quá khứ, đề cao danh hiệu; mà không có kế hoạch chăm lo phát triển đờn ca tài tử theo hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Như vậy, chúng ta chỉ có thể bảo tồn trên cơ sở phát huy. Phát huy là chính quyền địa phương giúp tạo điều kiện ban đầu, những cái cần giúp. Để họ “tự lực” thì cần hỗ trợ họ đi vào hoạt động kinh doanh.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử có thể tháo gỡ khó khăn nếu họ có đất diễn là các khu du lịch, nhà hàng. Đặc biệt, hướng ca nhạc tài tử trên những nhà diễn nổi, kiểu nhà bè trên sông nước, theo mô hình “ca nhạc Huế trên sông Hương” - “ca nhạc tài tử trên sông nước Nam Bộ” có thể là một hướng mở khả thi. Mô hình này, một mặt, hi vọng không chỉ thu hút du khách trong nước mà chắc chắn sẽ thu hút được du khách nước ngoài, muốn thưởng thức di sản văn hóa nhân loại tại không gian chủ thể của nó. Tách không gian sông nước Nam Bộ, đờn ca tài tử cũng mất đi ít nhiều tính “tài tử”; mặt khác, mô hình này còn tạo điều kiện kinh tế giúp phát triển câu lạc bộ đờn ca tài tử.

Hi vọng rằng, việc nỗ lực vực dậy phong trào đờn ca tài tử trong xã hội cũng là biện pháp góp phần tiếp thêm sức mạnh cho việc phục hồi cải lương đang trong xu hướng thoái trào cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy.

“Chúng ta nên quan tâm hơn trong việc cố gắng vực dậy cải lương, một di sản phi vật thể đáng được tôn trọng, bảo tồn và phát huy. Mong sao mọi người cùng chung sức để mang lại cho cải lương một sức sống, chớ đừng để môn sân khấu sinh ra tại miền Nam mà phải chết tại miền Nam”, như GS. Trần Văn Khê lúc sống vẫn luôn tâm nguyện.

Phát triển đờn ca tài tử gắn với du lịch sông nước, cần có một mô hình thích hợp là “sân khấu nổi về đêm”. Mô hình này vừa để mở rộng hướng làm du lịch, vừa góp phần đưa hoạt động đờn ca tài tử không dừng lại ở sự phát triển phong trào, mà đi vào thực tiễn đời sống xã hội, tạo được sự phát triển bền vững cho đờn ca tài tử và cho cả du lịch xuồng ghe, vốn là một thế mạnh của vùng ĐBSCL.



Nguồn tin: duyenclvn theo nongnghiep
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 1529

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 62082

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3049407

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

 

Hoàng Mập trốn viện lo cho "đứa con tinh thần"

Nghệ sĩ Hoàng Mập trốn viện vài giờ để đến dự buổi công bố đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Phim truyền hình "Nhà ông Hoàng có ma" do anh sản xuất kiêm đạo diễn nhận được đề cử ở nhiều hạng mục.

 

"Trời sinh một cặp" Minh Vương – Lệ Thủy

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp cầm ca, Minh Vương - Lệ Thủy vẫn là 1 cặp trời sinh trên sân khấu cải lương, được khán giả mến mộ.

 

Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan: “Đã có lúc bị người ta vác súng đến nhà”

Nhiếp ảnh nude (khỏa thân) ở Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài với nhiều đa đoan và hệ lụy. Trần Huy Hoan, người đi tiên phong trong lĩnh vực này từ 30 năm trước, nhưng đến nay tất cả những hệ lụy đó vẫn còn nguyên như mới. Có lúc chính nhiếp ảnh gia này đã tỏ lộ: “Ai cũng có câu chuyện của mình. Ai cũng có những khoảnh khắc đau khổ, hạnh phúc. Nếu người nghệ sĩ có cuộc đời an toàn thì tác phẩm của họ cũng sẽ an toàn theo”. Chuyện làng văn nghệ thử lần giở một chút về cái cuộc đời không an toàn này.

 

Phương Oanh: Dấn thân vì yêu nhân vật

Với tài năng diễn xuất qua vai Quỳnh búp bê trong bộ phim cùng tên, không ai ngờ Phương Oanh là người mẫu đóng phim, chưa qua trường lớp

 

Tang lễ "võ lâm minh chủ" Kim Dung

Huỳnh Hiểu Minh, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung, Trần Kiều Ân, tỉ phú Jack Ma... đến tang lễ Kim Dung vào chiều 12-11 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Nhiều chính khách và diễn viên khác gửi vòng hoa viếng nhà văn.