\n
07:29 EDT Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 2156

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 233116

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12032795

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

Quá khứ bán khoai, đi ở đợ của nghệ sĩ Thoại Mỹ

Đăng lúc: Thứ ba - 15/11/2016 23:11 - Đã xem: 2740
Nghệ sĩ Thoại Mỹ

Nghệ sĩ Thoại Mỹ

Trước khi trở thành danh ca cải lương, nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ từng có một quá khứ cơ cực…
Bán khoai, đi ở đợ... và duyên sân khấu năm 11 tuổi

Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Mỹ sinh năm 1969. Mặc dù được sinh ra ở TP.HCM nhưng gốc gác quê hương thực sự của người đẹp là xứ Quảng Nam – Đà Nẵng. Theo lời kể của chị, cái tên Ngọc Mỹ được cha mẹ đặt cho với hy vọng tương lai của cô con gái sẽ tốt lành.

Vì nhà có tới 12 anh chị em nên ngay từ nhỏ, Ngọc Mỹ đã phải làm nhiều việc để có tiền phụ cha mẹ. Nhà đông anh chị em nên tuổi thơ của cô bé Ngọc Mỹ vô cùng cực khổ.

Từ lúc còn nhỏ xíu, Ngọc Mỹ đã phải đi bán khoai, bán ngô, phụ quán ăn bưng hủ tiếu thuê cho người ta. Thậm chí, Ngọc Mỹ còn từng đi ở đợ để nhà bớt một miệng ăn lại có tiền đem về.

Niềm vui duy nhất của cô bé Ngọc Mỹ là lâu lâu được theo chị gái Năm Thoại Miêu đến rạp cải lương xem hát. Vì có chị là nghệ sĩ nên Ngọc Mỹ được nuôi lớn từng ngày bởi những điệu ca cổ. Dòng máu nghệ thuật thấm vào người lúc nào không hay.

Cho đến một ngày… Tổ nghiệp phát hiện và gọi tên cô!

Lần ấy, trong đoàn xảy ra sự cố. Người diễn vai Cô bé Sầu Riêng không đến. Mọi người trong đoàn cuống cuồng tìm người thay thế.

Ngọc Mỹ đang đứng chơi gần đó. Biết cô là em gái Thoại Miêu nên họ nói "nhỏ hát thử nghe coi". Giọng hát trong trẻo của của Ngọc Mỹ khiến cả đoàn mừng như nhặt được vàng. Vậy là Ngọc Mỹ được "tập tuồng" thần tốc.

Ngọc Mỹ rất sáng dạ. Chỉ cần được hướng dẫn một lượt về cách hát, động tác tay chân, nét mặt… cô bé đã "thuộc bài" ngay. Hôm ấy, Ngọc Mỹ lên sân khấu hát tốt đến mức làm nhiều khán giả ở dưới không cầm được nước mắt.

Vì có chị gái là Thoại Miêu nên mọi người lấy luôn tên đệm của chị đặt cho cô. Cái tên Thoại Mỹ có từ ngày ấy. Năm đó Thoại Mỹ 11 tuổi.

Qua khu ban khoai, di o do cua nghe si Thoai My

Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ.

Vừa đi học vừa làm bảo mẫu và… ước mơ nhỏ nhoi của cô bé mồ côi mẹ

Nhờ có lời động viện của nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy nên dù nghèo đói , cha mẹ vẫn gửi Thoại Mỹ tới học ở nhà thầy Út Trong.

Sau 2 năm theo học nghệ sĩ Út Trong, Thoại Mỹ thi đỗ vào khoa đào tạo diễn viên của Nhà hát Trần Hữu Trang khi mới 13 tuổi.

Hồi đó, cải lương còn đang ở "ngai vàng" nên ai cũng muốn trở thành nghệ sĩ. Người người rủ nhau đi thi. Bằng giọng ca ngọt lịm, Thoại Mỹ vượt qua 5.000 người dự thi để trở thành 1 trong 40 học viên Nhà hát Trần Hữu Trang cùng với Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Tô Châu…

Tưởng rằng đến được với sân khấu, cuộc sống sẽ bớt khổ hơn nhưng quãng thời gian đèn sách lại đong đầy mồ hôi nước mắt của người đẹp Thoại Mỹ.

Thậm chí, có những lúc tưởng chừng ông trời "chơi ác" mà thử thách cô hết lần này đến lần khác xem niềm đam mê với cải lương của Thoại Mỹ như thế nào.

Nhà ở xa trường nhưng ngày nào Thoại Mỹ cũng phải đi bộ hàng chục cây số. Khổ nhất là buổi trưa nắng, học xong Thoại Mỹ tranh thủ về nhà ăn vội bữa cơm rồi quay ngược trở lại trường cho kịp giờ học chiều.

Không muốn tụt hậu kiến thức với bạn bè nên tối tối, Thoại Mỹ lại đều đặn xách cặp đi học văn hóa. Thấy con gái mê cải lương và siêng học, mẹ cô rất mừng.

Có những đêm hai mẹ con thủ thỉ nghĩ chuyện lâu dài. Bà mong con gái sớm hoàn thành việc học để mẹ được xách giỏ trầu đi theo lo cho con mỗi tối diễn…

Ước mơ nhỏ nhoi đó của hai mẹ con đã không bao giờ thành hiện thực vì sau 1 năm theo học Nhà hát Trần Hữu Trang, mẹ Thoại Mỹ đột ngột qua đời.

Mồ côi mẹ, Thoại Mỹ buộc phải tự lập hơn. Những lúc không học bài, Thoại Mỹ đi làm bảo mẫu, giữ con cho người ta kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

Ngay cả khi chính thức được đứng trên sân khấu với vai trò một người diễn viên thực sự, Thoại Mỹ cũng vẫn đi bộ từ nhà tới rạp hát. Suốt những năm tháng tuổi trẻ, Thoại Mỹ chỉ mơ ước có một chiếc xe đạp để… đỡ mỏi chân cũng không được.

Qua khu ban khoai, di o do cua nghe si Thoai My

Thoại Mỹ và Vũ Linh.

Ngất xỉu, gãy chân… cũng không bỏ nghề

16 tuổi, Thoại Mỹ bắt đầu đi hát. Ở đoàn nào chị cũng không bao giờ kén chọn vai diễn. Từ vai lẳng lơ đến vai ác, con nít, bà già… Thoại Mỹ đều đóng rất ngọt.

Đóng vai ác, khán giả ghét cay ghét đắng. Đóng vai khổ, khán giả khóc hết nước mắt. Nhưng phải đến vai Phi Loan trong "Sở Vân cưới vợ", Thoại Mỹ mới gây nhiều dấn ấn cho khán giả. Tên chị được nhiều người biết đến hơn.

Rồi hàng loạt những vai diễn sau này, càng lúc Thoại Mỹ càng được khán giả thương nhờ giọng hát truyền cảm.

Gần 40 năm làm nghề, Thoại Mỹ nhiều lần nhận về những giải thưởng danh giá do người trong nghề bình chọn từ các cuộc thi: Huy chương vàng Giải Trần Hữu Trang (1992), huy chương vàng Diễn viên tài sắc (2004), huy chương vàng Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc (2005)...

Có lẽ Thoại Mỹ là nghệ sĩ cải lương duy nhất ở Việt Nam 7 lần nhận giải Mai Vàng. Không những thế, Thoại Mỹ còn nhiều lần được khán giả yêu thích bình chọn là diễn viên xuất sắc nhất do báo chí tổ chức.

Đặc biệt, năm 2003, Thoại Mỹ được nhận Huy chương Vì sự nghiệp sân khấu và Huy chương Văn hóa. Năm 2007 chị được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Nhưng để có được những thành tựu đó, Thoại Mỹ cũng đã từng có những ngày vô cùng cực khổ và gian truân với nghề.

Theo lời kể của Thoại Mỹ, ngày còn hát ở đoàn Huỳnh Long, bao nhiêu lần khép màn là bấy nhiêu lần chị ngất xỉu. Tập tuồng miệt mài mà miếng ăn cũng không đủ no nên sức khỏe của chị cứ yếu hoài.

Thậm chí, có lần tập tuồng "Xử án Bàng Quý Phi" vì mải tập, chị bị ngã từ trên cao xuống. Thoại Mỹ cứ nghĩ chắc mình chỉ bị bong gân nên cố kìm cơn đau để tập tuồng cùng đồng nghiệp. Rồi những đêm diễn liên tiếp khiến chị quên cả việc phải kiểm tra và chữa trị vết thương.

Đến một ngày cơn đau dồn về không chịu nổi, chị mới thu xếp công việc tới gặp bác sĩ. Lúc này chị mới biết khớp gối bị bể. Thời gian đó, Thoại Mỹ phải đi nạng. Không được lên sân khấu, nằm nhà chị nhớ nghề quay quắt. Vừa bỏ được nạng chị lao về sân khấu với cả hân hoan.

 

Làm nghề cực và gian truân như thế nhưng bù lại, Tổ đãi chị nhận về tình yêu thương của không biết bao nhiêu khán giả mộ điệu bộ môn nghệ thuật cải lương. Thoại Mỹ nghĩ, đã mang lấy nghiệp vào thân thì… phận tằm phải nhả tơ cho đời!


Nguồn tin: duyenclvn theo thegioitre
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này