\n
03:26 PST Chủ nhật, 25/08/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

Xem tiếp...

“Trùm Sò” Giang Châu phóng khoáng với đời

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/09/2016 09:13 - Đã xem: 642
NSƯT Giang Châu

NSƯT Giang Châu

NSƯT Giang Châu nói ông thấy mình mang ơn những khó khăn, những nghịch cảnh vì đã cho mình nghị lực, quyết tâm để có thể tồn tại một cách vững vàng với nghề hát

Phóng viên: Nhắc đến Giang Châu là khán giả nhớ đến nhân vật Trùm Sò trong tác phẩm cải lương “Ngao Sò Ốc Hến” (của tác giả - NSND Nguyễn Thành Châu, do đạo diễn - NSND Ba Vân dàn dựng) và ngược lại. Đó có là niềm tự hào của ông?

- NSƯT Giang Châu: Chắc chắn như vậy! Bà con khán giả trong và ngoài nước hễ gặp tôi hoặc nhắc tới tôi đều nhớ đến nhân vật Trùm Sò, đó là niềm hạnh phúc quá lớn trong đời nghệ sĩ của tôi.

Điều gì làm nên sự khác biệt của Trùm Sò Giang Châu?

- Trước đó, khi NSND Ba Vân dàn dựng, chưa có nhiều sự phá cách bởi ông trung thành với thể điệu chèo, khi chuyển thể sang cải lương chưa có sự hòa quyện và mảng miếng hài cũng chưa tạo được cú đột phá. Trên sân khấu Đoàn Cải lương Sài Gòn 1 lúc đó chúng tôi gồm anh Thanh Điền, chú Ba Trường Xuân, anh Nam Hùng, chị Thanh Kim Huệ… bắt đầu trao đổi với chú Ba Vân để phá cách, thêm thắt nhiều tình huống. Vai Trùm Sò của tôi từ đó có thêm nhiều sáng tạo, nhất là khi bị xử án, tôi xin được ca vọng cổ theo làn hơi như thổi kèn lá đám ma, nghe như tiếng than oán đầy chất hài hước của một gã hà tiện, bủn xỉn, mưu mô, xảo trá khóc chẳng phải vì oan, vì hận mà vì tiếc tiền, tiếc của.

 

'NSƯT Giang Châu'

NSƯT Giang Châu

 

Nhiều người thắc mắc trong cuộc sống đời thường, Giang Châu có “trùm sò” như vai diễn của mình không mà ông diễn hay đến vậy?

- Tôi lại rất phóng khoáng, giúp đỡ bạn bè khi gặp khốn khó. Cá tính thật của tôi là một người đàn ông sống có nguyên tắc, chơi cũng có nguyên tắc.

Gần 50 năm gắn bó với nghề diễn viên, ước mơ làm kép chánh của ông bỗng tan biến khi ông rẽ sang sở trường diễn vai tính cách. Nhìn lại, ông có hối tiếc không?

- Trái lại, tôi thấy mình rất ổn. Có hối tiếc chăng là mình không còn trẻ để tiếp tục có những vai diễn tính cách hay cỡ Trùm Sò trở lên và sân khấu cải lương bây giờ không còn nhiều sàn diễn, không có nhiều kịch bản hài để mình thỏa sức sáng tạo.

Cuộc đời người nghệ sĩ trải qua nhiều cung bậc tình cảm khác nhau, để giữ được nghề trước những bể dâu, đối với ông có quá khó khăn?

- Tôi thấy mình mang ơn những khó khăn, những nghịch cảnh vì đã cho mình nghị lực, quyết tâm để có thể tồn tại một cách vững vàng với nghề hát. Từ miền quê Bến Tre lăn lộn vào nghề hát, tôi đối mặt với rất nhiều gian truân. Là kép trẻ, có giọng ca nhưng thiếu người nâng đỡ nên ban đầu phải đóng vai kép lão vì người ta chê mình có giọng ca quá già. Tôi không nản chí mà thầm cảm ơn thử thách này bởi nếu theo nghề hát mà ỷ lại, tự hài lòng với mình sẽ dễ hư thân. Dâu bể của kiếp hát khó lường lắm, được - mất, bại - thành chỉ trong phút chốc nếu mình tự hài lòng với chính mình.

Những năm sau này, cuộc sống của ông như thế nào? Khi nghề hát không còn như trước, ông đã dựa vào đâu để yên tâm với cuộc sống tuổi về chiều?

- Các con tôi đã lớn, có thể đỡ đần công việc mưu sinh của gia đình. Tôi không phải là anh kép giàu có, chỉ đủ ăn, đủ mặc và chờ từng suất hát. Ông bà xưa dạy biết hưởng thụ thì phải lao động, tôi làm việc cật lực, lao vào tất cả những công việc được giao chỉ mong có tiền lo cho mái ấm gia đình và làm nghệ thuật một cách lương thiện. Thú thiệt, tính tôi không giỏi giang trong những công việc kinh doanh, chỉ biết nghề hát và hát hết mình. Các suất diễn ngày càng thu hẹp, tôi cùng các bạn diễn viên trẻ đi hát đám tiệc: giỗ, cưới, thôi nôi, sinh nhật. Duy nhất không hát đám ma, vì ở đó buồn mà mình chỉ ca vọng cổ hài, gây cười thì có lỗi.

 

NSƯT Giang ChâuẢnh: Thanh Hiệp
NSƯT Giang ChâuẢnh: Thanh Hiệp

 

Vậy kim chỉ nam của cuộc đời ông là gì? Ông có nghĩ con người không thể hoạch định được hướng đi cho cuộc đời mình không?

- Kim chỉ nam của đời tôi chính là sống không lỗi đạo với mọi người. Tôi đã hứa giúp ai điều gì thì phải làm cho đúng với lời hứa. Còn khi đã dứt khoát từ chối thì ông thiên lôi có cầm búa đứng trước mặt, tôi cũng không làm. Tự hoạch định hướng đi cho một đời người chẳng dễ. Mình muốn làm kép chánh nhưng phải chuyển sang diễn vai tính cách, vai hài. Ý chí con người có thành hay không còn phụ thuộc vào “thiên thời, địa lợi” nữa. Tuy nhiên, tôi tự đặt ra mục tiêu cho bản thân là phải cố gắng để khẳng định vị trí của mình. Ngày hôm nay phải hơn hôm qua. Nghề hát khắc nghiệt và cuộc đời càng khắc nghiệt với nghệ sĩ hơn.

Ông có cho mình là nghệ sĩ hạnh phúc?

- Tôi hạnh phúc khi vợ con đều cảm thông với nghề nghiệp của tôi. Vợ tôi là mẫu phụ nữ đảm đang, các con hiếu thảo, ngoan hiền. Vợ tôi nhiều năm qua lo toan cho cuộc sống gia đình. Giờ bà ấy ăn chay trường, làm công quả cho các chùa, ít xen vào chuyện hát xướng của tôi. Từ khi con trai tôi - diễn viên Thế Sơn của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh - qua đời do bệnh nan y, tôi cảm thấy hụt hẫng vì lá vàng phải khóc lá xanh. May mà có khán giả thương yêu, có những suất diễn đầy nghĩa tình nên tôi đã vượt qua nỗi đau đó.

Tôi chỉ có Thế Sơn là hậu duệ, cháu đã có nhiều vai diễn được khán giả và đồng nghiệp khen, được cho là có triển vọng khi cùng với vợ là nghệ sĩ Lương Duyên tạo nên cặp đôi ăn ý trong sáng tác, dàn dựng những kịch bản sân khấu hay. Tôi buồn và nhiều lúc ngẫm nghĩ con không có số sống đời với mình nên chấp nhận và nhớ về cháu với niềm tự hào.

Chẳng ai ngờ 3 nam nghệ sĩ nổi tiếng thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương: Thanh Sang, Thanh Tuấn, Giang Châu lại khóc con trong cùng một năm?

- Cả ba chúng tôi đều có con mất vì bạo bệnh, chúng tôi đau lắm, cứ nhìn nhau và tự hỏi tại sao các con lại bỏ mình ra đi. Anh Thanh Sang và anh Thanh Tuấn bản lĩnh hơn tôi nhiều, nuốt nỗi đau vào lòng, còn tôi như muốn ngã quỵ khi nghe tin con mình mắc bệnh nan y. Thế Sơn theo tôi đi diễn khắp nơi, có lúc làm quân sĩ, chỉ dạ thưa mà cháu cũng vui vẻ vì cháu mê nghề lắm. Cuộc đời có lúc đẩy mình vào bể khổ. Oán trách cuộc đời thì không đúng, chỉ có thể nói phần số mình nó vậy.

Nghe nói ông giữ sức khỏe bằng cách chơi quần vợt?

- Tôi thích bộ môn này và thường xuyên tham gia với các bạn hữu bên lĩnh vực thể thao. Tôi giữ sức khỏe còn bằng cách đi bộ, ăn uống đúng chế độ dinh dưỡng và không uống bia quá 2 ly mỗi khi có tiệc tùng.

Mong ước của ông hiện nay đối với nghề nghiệp của mình là gì?

- Tôi thấy lớp trẻ hiện nay hiếm có em chịu đào sâu tính cách khi diễn cải lương hài, các em bị ngộ nhận giữa cách gây cười với cái hài mỹ học. Tôi muốn được tham gia truyền nghề, đem những kiến thức học được truyền lại cho các em, các cháu có ý nguyện theo đuổi bộ môn nghệ thuật này. Trước mắt, tôi gắn bó với anh em nghệ sĩ đoàn Kim Chung xưa, đỡ đầu cho một số nghệ sĩ trẻ thích bài vọng cổ hài, vì sau thế hệ của anh Văn Hường, Hề Sa, đến tôi, anh Thanh Nam, Phú Quý… thì gần như chưa có diễn viên trẻ nào dám đương đầu với thể loại này. Tôi muốn góp phần bảo tồn và phát huy ưu thế của bài vọng cổ hài bởi nhiều cuộc thi cũng không khuyến khích để các bạn trẻ nhìn thấy nét độc đáo của bài vọng cổ mang tính châm biếm, đả phá thói hư tật xấu để răn đời.

 

Trốn quân dịch, theo gánh hát

NSƯT Giang Châu tên thật là Trần Ngọc Châu, sinh năm 1952, tại thị trấn Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Năm 1968, ông tham gia phong trào văn nghệ không chuyên ở quê nhà. Từ sau Tết Mậu Thân 1968, thanh niên ở Chợ Lách đều bị bắt đi quân dịch, Giang Châu trốn bắt lính, đi theo gánh hát. Đầu tiên, ông theo Đoàn Cải lương Phước Châu. Sau đó gánh Ngân Điện - Ngọc Đính, Thanh Hương - Hùng Minh, Minh Cảnh 2… là những gánh thuộc trung ban. Sau 4 năm, ông chuyển qua gánh Trâm Hoa Mai làm kép chánh được mấy tháng rồi về gánh đại ban Hương Mùa Thu của soạn giả Thu An. Tại đây, ông đóng vai lão thế vai nghệ sĩ Hữu Phước. Năm sau 1974, ông về hát cho gánh Xuân Liên Hoa của nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ cho đến năm 1975.

Các vai diễn nổi tiếng của NSƯT Giang Châu trên sân khấu Đoàn Cải lương Sài Gòn 2: Trần Hùng (“Tìm lại cuộc đời”), Thừa (“Tiếng hò sông Hậu”), Thiếu úy Thái Ngọc (“Khách sạn Hào Hoa”). Sau đó, ông về cộng tác cho Đoàn Cải lương Sài Gòn 1. Tại đây, ông có cơ hội được những nghệ sĩ tài danh giúp đỡ, đặc biệt là sự giúp đỡ của nghệ sĩ Thành Được. Trên sân khấu này, NSƯT Giang Châu tiếp tục ghi thêm dấu ấn vai diễn để đời, đó là Trùm Sò trong vở “Ngao Sò Ốc Hến”.


Tác giả bài viết: Thanh Hiệp
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 363

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 66548

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3053873

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

 

Hoàng Mập trốn viện lo cho "đứa con tinh thần"

Nghệ sĩ Hoàng Mập trốn viện vài giờ để đến dự buổi công bố đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Phim truyền hình "Nhà ông Hoàng có ma" do anh sản xuất kiêm đạo diễn nhận được đề cử ở nhiều hạng mục.

 

"Trời sinh một cặp" Minh Vương – Lệ Thủy

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp cầm ca, Minh Vương - Lệ Thủy vẫn là 1 cặp trời sinh trên sân khấu cải lương, được khán giả mến mộ.

 

Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan: “Đã có lúc bị người ta vác súng đến nhà”

Nhiếp ảnh nude (khỏa thân) ở Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài với nhiều đa đoan và hệ lụy. Trần Huy Hoan, người đi tiên phong trong lĩnh vực này từ 30 năm trước, nhưng đến nay tất cả những hệ lụy đó vẫn còn nguyên như mới. Có lúc chính nhiếp ảnh gia này đã tỏ lộ: “Ai cũng có câu chuyện của mình. Ai cũng có những khoảnh khắc đau khổ, hạnh phúc. Nếu người nghệ sĩ có cuộc đời an toàn thì tác phẩm của họ cũng sẽ an toàn theo”. Chuyện làng văn nghệ thử lần giở một chút về cái cuộc đời không an toàn này.

 

Phương Oanh: Dấn thân vì yêu nhân vật

Với tài năng diễn xuất qua vai Quỳnh búp bê trong bộ phim cùng tên, không ai ngờ Phương Oanh là người mẫu đóng phim, chưa qua trường lớp

 

Tang lễ "võ lâm minh chủ" Kim Dung

Huỳnh Hiểu Minh, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung, Trần Kiều Ân, tỉ phú Jack Ma... đến tang lễ Kim Dung vào chiều 12-11 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Nhiều chính khách và diễn viên khác gửi vòng hoa viếng nhà văn.