\n
19:46 -08 Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 13082

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228216

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12027895

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Người đẹp màn bạc Việt một thời - Kỳ 4: Thành ngôi sao quốc tế

Đăng lúc: Thứ năm - 09/10/2014 21:38 - Đã xem: 2520
Người đẹp màn bạc Việt một thời - Kỳ 4: Thành ngôi sao quốc tế

Người đẹp màn bạc Việt một thời - Kỳ 4: Thành ngôi sao quốc tế

Kiều Chinh là ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất ở miền Nam Việt Nam cùng những tên tuổi Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga.

Một nàng hai chàng là tựa đề cuốn tiểu thuyết của nhà văn Bình Nguyên Lộc, một câu chuyện hấp dẫn và có ý nghĩa về cách sống ở đời, nên tôi đã chọn để làm phim trong năm 1973.  Từ tiểu thuyết Một nàng hai chàng, tôi đã đặt tên phim lại là  Hồng Yến, nối tên của nhân vật chính là Hồng với tên của loài chim Yến. Nếu tính từ vai chính trong phim Hồi chuông Thiên Mụ, lúc Kiều Chinh 20 tuổi, thì 15 năm sau tôi và Kiều Chinh mới có dịp hợp tác tiếp trong phim này và cũng là phim cuối cùng chúng tôi hợp tác với nhau. Ngay từ bộ phim đầu, phong cách diễn của Kiều Chinh rất chân thật, diễn như không diễn, nhưng luôn gây xúc động cho khán giả. Kiều Chinh đi vào phim với tâm hồn nhạy cảm, đã trải qua cuộc đời đầy gian khổ lẫn niềm vui. 

 

 Người đẹp màn bạc Việt một thời - Kỳ 4: Thành ngôi sao quốc tế
Kiều Chinh và nghệ sĩ Kim Cương (bìa trái), đạo diễn Lê Dân (bìa phải) - Ảnh: Tác giả cung cấp

Đi vòng quanh thế giới để đoàn tụ gia đình

Kiều Chinh nói tiếng Anh lưu loát nên đã cộng tác được với nhiều đoàn làm phim nước ngoài: A Yank in Vietnam, Operation C.I.A, Year Of The Tiger… Trong năm 1968, Kiều Chinh trở thành quốc khách của Philippines khi đóng phim Destination Viet Nam. Năm 1971, Kiều Chinh đến Ấn Độ đóng vai công chúa Kamar Souria trong phim Devil Within do Hãng 20th Century Fox của Mỹ sản xuất. Đây là phim đưa sự nghiệp của Kiều Chinh lên đến tột đỉnh vinh quang.

Năm 1975, Kiều Chinh vừa đóng xong phim Full House ở Singapore thì Sài Gòn được giải phóng. Vào cuối tháng 4.1975, giấy thông hành của cô không còn giá trị, Kiều Chinh phải rời khỏi Singapore trong thời hạn 48 giờ. Kiều Chinh tìm cách sang Canada, nơi cả ba đứa con đang du học. Một ngày cuối tháng 4.1975, Kiều Chinh bắt đầu chuyến bay định mệnh đi vòng quanh thế giới. Kiều Chinh không được phép nhập cảnh vào bất cứ nước nào vì chính quyền miền Nam Việt Nam đối với quốc tế lúc bấy giờ đang trong tình trạng vô chính phủ. Sau hơn 100 giờ bay và chờ đợi ở các phi trường, chỉ có cái xách tay duy nhất bên người, với tâm trạng vô cùng lo lắng, nôn nóng đến tột cùng, Kiều Chinh đi qua rất nhiều sân bay quốc tế. Vào 6 giờ chiều ngày 30.4.1975, chuyến bay cuối cùng đáp xuống Toronto của Canada. Kiều Chinh ứa nước mắt ôm được ba đứa con trong vòng tay. Nơi xứ lạ, Kiều Chinh phải từ giã địa vị ngôi sao điện ảnh châu Á để nhận làm việc ở một trại gà, lao động chân tay vất vả với mức lương tối thiểu để được sống chung với ba đứa con chưa trưởng thành.

Lúc bấy giờ chồng của Kiều Chinh cũng tới đảo Guam rồi sau đó đến Canada đoàn tụ với gia đình. Nghĩ rằng đây không phải là đời sống của mình và tương lai các con, Kiều Chinh quyết định tìm mọi cách vào đất Mỹ nên cố tìm địa chỉ các tài tử Mỹ quen biết trước đây. Cuối cùng, Kiều Chinh đã bắt được liên lạc với nữ tài tử Tippi Hedren. Ngay lập tức Kiều Chinh được nữ tài tử ấy bảo lãnh cả gia đình sang Mỹ, định cư ở California. 

Con đường đến Hollywood

Tại California, với khả năng sẵn có, với quyết tâm của một bà mẹ lo lắng cho con cái, Kiều Chinh cố gắng bước vào con đường đến Hollywood đầy gian nan khó nhọc.

Khởi đầu với bộ phim truyền hình nổi tiếng Mash, sau đó Kiều Chinh tiếp tục xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình khác: The Children of An Lac (1980), The letter (1982), The girl who spelled freedom (1986), Hamburger hill (1987), Gleaming the Cube (1988), Catfish in Black Bean sauce (1999), What's cooking (2000), Face (2002), Returning Lyly (2002). Năm 1993, Kiều Chinh vào vai Suyuan, một bà mẹ Trung Hoa trong phim truyện The Joy Luck Club của Wayne Wang nổi tiếng thế giới. Năm 1996, Viện Khoa học và nghệ thuật truyền hình Mỹ (Academy of Television Arts and Sciences) đã trao giải Emmy cho phim tư liệu Kieu Chinh: A Journey Home của đạo diễn Patrick Perez. Năm 2003, tại Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế (Vietnamese International Film Festival), Kiều Chinh được trao giải thưởng Thành tựu suốt đời (Lifetime Achievement Award). Cũng trong năm 2003, tại Liên hoan phim Phụ nữ (Women's Film Festival) ở Torino của Ý, Kiều Chinh được trao giải Diễn xuất đặc biệt (Special Acting Award). Cũng tại đại hội này ban tổ chức đã trao 6 giải thưởng cho các nữ diễn viên tiêu biểu toàn thế giới và Mỹ chiếm được hai giải thưởng dành cho Shirley McLaine và Kiều Chinh. Đặc biệt trong năm 2005, Kiều Chinh đã nhận giải America Heritage Award. 

Đã có nhiều nhà văn, nhà báo, nhà làm phim nổi tiếng Việt Nam cũng như ngoại quốc viết về Kiều Chinh từ những góc nhìn khác nhau. Đáng chú ý nhất là nhận xét của hai nhân vật quốc tế: nữ tài tử nổi tiếng Tippi Hedren và nhà văn nữ Alison Leslie Gold. Nhận xét về con người của Kiều Chinh, Tippi Hedren đã tuyên bố: “Kiều Chinh thực sự là một trong những phụ nữ can đảm nhất, mạnh mẽ nhất và dịu dàng nhất mà tôi được quen biết trong suốt cuộc đời của tôi”. Còn Alison Leslie Gold, tác giả của Nhật ký của Ann Frank đã viết về Kiều Chinh: “Kiều Chinh là một phụ nữ phi thường. Tôi xin ngả mũ chào Kiều Chinh, một phụ nữ có sắc đẹp cao quý, một nghệ sĩ với tài năng hiếm có. Với tôi, Kiều Chinh còn là người bạn trung thực và cao quý”.

…Rất nhiều năm đã trôi qua, nhưng cảm xúc của những ngày tháng vào vai trong phim đầu tiên Hồi chuông Thiên Mụ, Kiều Chinh đã cho biết: “Nếu bây giờ trở lại thời gian của 50 năm trước, khi được lời mời đóng phim Hồi chuông Thiên Mụ thì chắc tôi vẫn vui vẻ nhận lời. Tôi muốn nói rằng: tôi luôn biết ơn điện ảnh”.

 Đạo diễn Lê Dân

Tác giả bài viết: Đạo diễn Lê Dân
Nguồn tin: TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này