\n
21:12 PST Thứ bảy, 14/12/2019
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Tình đau nối tiếp tình đau của tác giả ‘mưa rừng’: nhạc sĩ Huỳnh Anh

Tình đau nối tiếp tình đau của tác giả ‘mưa rừng’: nhạc sĩ Huỳnh Anh

Chân dung cuộc tình tập 7 chủ đề Nhạc sĩ Huỳnh Anh đưa khán giả đến với những bản tình ca của người nhạc sĩ tuy sáng tác không nhiều – chỉ 20 bài trong cả sự nghiệp nhưng cũng đủ để ghi tên tuổi ông là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc trữ tình. Đặc biệt, những bí mật về cuộc đời và những cuộc tình buồn đau của nhạc sĩ Huỳnh Anh cũng được hé lộ.

Xem tiếp...

Người đem vinh dự về cho tập thể Việt: Tài tử Kiều Chinh

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/04/2015 14:55 - Đã xem: 914
Kiều Chinh trong Người Tình Không Chân Dung

Kiều Chinh trong Người Tình Không Chân Dung

Ðiện ảnh hay Nghệ Thuật Thứ Bảy vốn là bộ môn non trẻ nhất trong lãnh vực nghệ thuật Việt Nam nói chung, miền Nam 20 năm, nói riêng.

 

 

Nữ tài tử Kiều Chinh trong phim “Người tình không chân dung.” (Hình: Kieu Chinh Hanoi-Saigon-Hollywood)

Trong một cuộc phỏng vấn trên hệ thống truyền hình SBTN mới đây, kịch sĩ kiêm tài tử Túy Hồng, người đóng vai Phượng, nhân vật chính trong phim “Nhà tôi” dựa theo một truyện cùng tên của cố nhà văn Duyên Anh, năm 1971, cho biết: Sau khi ráp nối, hãng Lidac đã phải gửi phim sang tận Nhật Bản để làm “hậu kỳ.” (1)

Tiết lộ này cho thấy rõ hơn nữa, tính non trẻ của bộ môn Nghệ Thuật Thứ Bảy của chúng ta, cách đây trên, dưới bốn mươi năm. Mặc dù ở những năm tháng cuối cùng trước khi biến cố 30 tháng 4, 1975 xẩy đến, miền Nam đã có khá nhiều hãng phim ra đời, với những ngân khoản đầu tư rất lớn. Nhưng, những khoản đầu tư này, giới hạn trong lãnh vực xây dựng phim trường, máy móc cần thiết...

Tình trạng chập chững vừa kể, cũng được ghi nhận trong lãnh vực diễn xuất, hiểu theo nghĩa tới thời điểm đó, miền Nam mới chỉ có trường, lớp chuyên môn về kịch nghệ; chứ chưa có trường, lớp đào tạo diễn viên điện ảnh.

Tuy nhiên, bằng tài năng thiên phú, lịch sử của 20 năm điện ảnh miền Nam, cũng đã mang đến cho bộ môn nghệ thuật ấy, những tên tuổi chói sáng. Về phía nữ, chúng ta có những tài tử như Mai Trâm, Kim Vui, Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Thanh Nga (gốc cải lương), Kiều Chinh, Túy Hồng, v.v... Về phía nam, chúng ta có những tài tử như Lê Quỳnh, Minh Ðăng Khánh, Xuân Phát, Ðoàn Châu Mậu, Trần Quang, Hùng Cường (gốc cải lương), Huy Cường, v.v...

Về phía nữ, người gắn bó với Nghệ Thuật Thứ Bảy dài lâu và, nổi bật nhất là, tài tử Kiều Chinh. Như thể bà có được cho riêng mình, đôi hia bảy dặm.

Theo tài liệu ghi lại trong cuốn “Kieu Chinh-Hanoi-Saigon-Hollywood” (KCHSH) (2) thì, Kiều Chinh sinh tại Hà Nội, di cư vào Saigon, 1955. Nhưng nơi bắt đầu sự nghiệp điện ảnh của bà, lại là cố đô Huế, năm 1957. Phim “Hồi Chuông Thiên Mụ,” với nam tài tử Lê Quỳnh. Lê Dân đạo diễn.

Ngay từ xuất hiện đầu tiên, bà đã được mời đóng vai chính. Vai ni cô Như Ngọc. Vai diễn đòi hỏi bà phải xuống tóc. Một hy sinh lớn đối với một thiếu nữ ở tuổi chưa tới đôi mươi. Nhưng, hy sinh cho nghệ thuật của Kiều Chinh, đã được đền bù xứng đáng. Vì, ngay từ lần xuất hiện thứ nhất này, tài diễn xuất của bà đã được công nhận. Dư luận thời đó, nhắc tới bà, như một khám phá quý của nhà sản xuất Bùi Diễm (người sau này là đại sứ cuối cùng của VNCH ở thủ đô Hoa Thịnh Ðốn). Hai năm sau, với dư âm và ấn tượng còn lấp lánh hân hoan trong giới thưởng ngoạn, Kiều Chinh lại được mời đóng vai chính phim “Mưa Rừng,” 1959. Sản phẩm của hãng Alpha Phim. Những tài tử đồng diễn với bà trong phim, có thể kể như Kim Cương, Hoàng Vĩnh Lộc, Ngọc Phu, Xuân Phát...

Với sức đẩy của đôi hia bảy dặm và, nụ cười mau mắn, hiếm thấy của định mệnh, ít năm sau, năm 1964, Kiều Chinh được mời đóng vai chính phim “A Yankee in Vietnam” (tên cũ là “Year the Tiger”). Cùng đóng với bà, là tài tử gạo cội, kiêm đạo diễn Marshall Thompson, Hoa Kỳ. Từ bệ phóng “A Yankee in Vietnam,” tên tuổi Kiều Chinh đã vượt khỏi biên cương một lãnh thổ. Bà trở thành tài tử Việt Nam có đẳng cấp quốc tế, khi còn rất trẻ. “Ấn chứng võ công” ấy, không phải tài tử nào cũng có thể đạt được!

Thực vậy, khi biên cương quốc gia được vượt qua, để trở thành tên tuổi của thế giới, những năm liên tiếp sau đó, Kiều Chinh được mời đóng vai chính trong những phim như “C.I.A Operation” với Burt Reynolds, 1965; “Destination Vietnam,” 1968; “Evil Within” 1972.

Riêng phim “Evil Within” là sản phẩm của hãng 20th Century Fox và Arbee Productions, Kiều Chinh được mời đóng vai công chúa Ấn Ðộ, cùng hai nam tài tử nổi tiếng khác là Rod Perry (Hoa Kỳ) và, Dev Avnal, nam tài tử số một của Ấn Ðộ thời đó.

Ghi lại thời gian đóng phim “Evil Within,” người chấp bút tác phẩm KCHSH viết:

“‘Công chúa Ấn Ðộ’ là thời kỳ huy hoàng nhất trong sự nghiệp Kiều Chinh thời kỳ quê nhà. Suốt thời gian quay phim, người nữ tài tử Việt Nam được mọi đền đài vương giả ở Ấn Ðộ mở cửa, tiệc tùng nghênh tiếp đúng như nghi thức dành cho một công chúa. Phim quay xong, trong một đại lễ có sự tham dự của các quan chức ngoại giao tại Ấn Ðộ, Kiều Chinh được trao tặng tước vị danh dự: Sứ giả nghệ thuật và thiện chí của Việt Nam.

“Thành tích được phúc trình cho chính phủ Saigon. Khi Kiều Chinh về nước, tại Bộ Ngoại Giao, Ngoại Trưởng Trần Văn Lắm đích thân chào đón, trao tặng vị nữ ‘sứ giả nghệ thuật và thiện chí’ một thông hành ngoại giao. Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử ngoại giao thời chiến của VNCH, có việc trao tặng thông hành ngoại giao cho một nghệ sĩ...” (Sđd. Tr. 83).

Giới điện ảnh miền Nam, thậm chí Kiều Chinh cũng không thể biết, nếu biến cố 30 tháng 4, 1975 không xẩy đến thì, đường bay nghệ thuật của bà, sẽ tới những chân trời nào? Khi mà sau hai cuốn phim được thực hiện với các tài tử Thái Lan ở Bangkok, đầu năm 1975 Kiều Chinh lại được mời sang Singapore đóng vai chính trong phim “Full House.” Một phim ca nhạc trẻ trung, sống động. Nhưng:

“Ðiều oái oăm là suốt hai tuần lễ đầu tháng 4, 1975, trong khi diễn một vai trẻ trung, phải hòa mình vào không khí tươi vui trên sân quay, trong các tiệc tùng của giới trẻ ở một thành phố thanh bình, thì từng giờ từng phút lòng dạ (Kiều Chinh) rối bời vì tin Saigon đang hấp hối.

“Ðừng trở về. Sang thẳng Canada với các con. Ðiện tín từ Toronto viết vậy. Ba đứa con vào lúc này đang du học bên Canada. Nhưng chồng, bố chồng, chị Sâm còn kẹt ở Saigon. Làm thế nào có thể không trở về?” Ngày 15 tháng 4 năm 1975, trên chuyến bay trống rỗng từ Singapore, Kiều Chinh một mình trở lại Tân Sơn Nhất. Thông hành ngoại giao bị thu lại. Ba mươi ngàn đô la mang theo về, được lệnh đổi thành tiền Việt Nam. Cả một bao bố...” (Sđd. Tr. 85)

Sự kiện vừa kể, khiến nhiều người nhớ lại rằng, mặc dù thế giới đã mở tung những chân trời huy hoắc, như những mời đón trân trọng dành cho cánh chim quý của Nghệ Thuật Thứ Bảy, mang tên Kiều Chinh; nhưng trái tim, cũng như dòng máu luân lưu trong huyết quản của người nữ diễn viên tài, sắc này, là trái tim thuộc về dân tộc Việt. Dòng máu luân lưu trong huyết quản của bà, là dòng máu thuộc về định mệnh một tổ quốc.

Vì thế, đầu thập niên (19)70, ngay sau khi thành công rực rỡ với phim “Destination Vietnam,” Kiều Chinh thành lập hãng phim Giao Chỉ. Tác phẩm đầu tay của Giao Chỉ Phim là “Người tình không chân dung.” Kiều Chinh đóng vai chính, kiêm giám đốc sản xuất. Người chấp bút tác phẩm KCHSH kể lại một chuyện bên lề, đáng ghi như sau:

“'Người tình không chân dung,' cuốn phim đầu tiên của Giao Chỉ Phim do Kiều Chinh làm giám đốc sản xuất, Hoàng Vĩnh Lộc đạo diễn, với những hình ảnh thật từ các quân y viện, chiến trường... bị chính phủ VNCH cấm chiếu, vì lý do làm giảm tinh thần chiến đấu của binh sĩ.

“Lệnh cấm chiếu được khiếu nại lên đến cấp cao nhất. Một buổi chiếu phim được lệnh tổ chức riêng cho cả một nội các 21 vị cùng xem để quyết định lại. Xong phim, đèn bật sáng, một bộ trưởng khi được hỏi thấy sao, nhún vai 'C'est une sale guerre' (Một cuộc chiến bẩn thỉu). Kiều Chinh từ hàng ghế trước, quay lại, lễ phép hỏi ông ta, bằng tiếng Việt: 'Xin ông bộ trưởng chỉ cho có cuộc chiến tranh nào không bẩn thỉu?' (Cuối cùng,) cuốn phim được quyết định cho phổ biến sau một cuộc bỏ phiếu kín, với 20 phiếu thuận và một phiếu trắng.

“‘Người tình không chân dung’ khi được phép chiếu, đạt số thu kỷ lục: Hơn ba mươi triệu bạc. Toàn bộ số thu ngày đầu tiên, được dành trao tặng tới các thương bệnh binh...” (Sđd. Tr. 73 & 74)

Chỉ tính tới tháng 4, 1975 thôi, tổng số phim Kiều Chinh xuất hiện, thủ vai chính, là 22 cuốn.

Cũng chỉ tính đến thời điểm tháng 4, 1975 thôi, Kiều Chinh đã được trao tặng nhiều giải thưởng lớn, không riêng trong phạm vi miền Nam mà, còn vượt qua biên cương, đi tới thế giới nữa.

Như năm 1969, bà đoạt giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” của VNCH, do Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu trao tặng. Năm 1971, bà được bình bầu là “Nữ diễn viên điện ảnh được nhiều người ưa chuộng nhất” tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Á Châu, tổ chức tại Ðài Bắc. Ở hai năm liên tiếp, 1972, và 1973, bà lần lượt được được trao tặng hai giải thưởng cao quý khác. Ðó là giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” và, giải “Nữ tài tử duyên dáng, khả ái nhất.” Cả hai cành nguyệt quế này, đều được ấn chứng tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Á Châu.

Gạt bỏ mọi thiên kiến, quan điểm, lập trường, bằng vào tinh thần công bằng tối thiểu, tôi nghĩ, chúng ta không thể phủ nhận, trong lãnh vực điện ảnh, với tài năng thiên phú và tấm lòng ở với đất nước, Kiều Chinh đã nêu cao được ngọn cờ miền Nam VN, tại những quảng trường nghệ thuật thế giới.

Từ đó, chúng ta cũng có thể nói, Kiều Chinh, chính bà, đã mang nhiều hãnh diện về cho Việt Nam giữa thời tối tăm, dập vùi, bi đát nhất.

Du Tử Lê

(Thứ Năm ngày 2 tháng 6, 2011: “Dư luận về người nữ 'Sứ giả nghệ thuật và thiện chí,' Kiều Chinh.”

 

Chú thích:

(1) Truyện “Nhà tôi” là một hồi ký của cố nhà văn Duyên Anh (1935-1997). Chuyện kể khi mới di cư từ Bắc vào Nam, ông được nhận làm gia sư cho con gái một gia đình giầu có ở Long Xuyên. Mối tình nẩy sinh giữa hai người... Cô học trò đó, là người bạn đời của ông sau này. Vai chính đóng cặp với Túy Hồng trong phim, là tài tử La Thoại Tân.

(2) Ðây là tác phẩm song ngữ Anh-Việt khổ 8''x11'' do nhóm Thân Hữu Kiều Chinh xuất bản tại Hoa Kỳ, 1991.


Nguồn tin: tcgd theo NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 6


Hôm nayHôm nay : 2361

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33820

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3354960

Tin ngẫu nhiên

Tình đau nối tiếp tình đau của tác giả ‘mưa rừng’: nhạc sĩ Huỳnh Anh

Chân dung cuộc tình tập 7 chủ đề Nhạc sĩ Huỳnh Anh đưa khán giả đến với những bản tình ca của người nhạc sĩ tuy sáng tác không nhiều – chỉ 20 bài trong cả sự nghiệp nhưng cũng đủ để ghi tên tuổi ông là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của dòng nhạc trữ tình. Đặc biệt, những bí mật về cuộc đời và những cuộc tình buồn đau của nhạc sĩ Huỳnh Anh cũng được hé lộ.

 

Ca sĩ Tuấn Ngọc thấy mình tầm thường

Ca sĩ Tuấn Ngọc dí dỏm chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp ca hát, gia đình và cả việc có cần thẩm mỹ để kéo dài thanh xuân.

 

Họa sĩ Lê Minh qua đời ở tuổi 82

Theo tin từ văn phòng Hội Mỹ thuật TP HCM, họa sĩ Lê Minh - người vẽ nhiều truyện tranh lịch sử - qua đời ở tuổi 82

 

Tác giả "Khúc thụy du" - nhà thơ Du Tử Lê qua đời

Ca sĩ Lan Ngọc cho biết nhà thơ Du Tử Lê, được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng, đã qua đời ngày 7-10 tại Mỹ, hưởng thọ 77 tuổi

 

Vĩnh biệt NSND Thế Anh: Đời nghệ sĩ như anh là diễm phúc!

NSND Thế Anh ra đi là mất mát lớn cho điện ảnh Việt Nam nhưng những vai diễn để đời của ông: Trung úy Phương, Ba Duy... sẽ sống mãi trong lòng công chúng yêu điện ảnh

 

Phim cổ trang Việt và nỗi khổ không ai thấu

Phim cổ trang nội địa thường gặp nhiều khó khăn, mà khó nhất là làm vừa lòng khán giả.

 

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.