\n
04:52 EDT Thứ ba, 09/08/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

Xem tiếp...

Người đẹp màn bạc Việt một thời - Kỳ 2: Bắt đầu hết cô đơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/10/2014 01:17 - Đã xem: 1920
Người đẹp màn bạc Việt một thời - Kỳ 2: Bắt đầu hết cô đơn

Người đẹp màn bạc Việt một thời - Kỳ 2: Bắt đầu hết cô đơn

Sau hôm gặp đó, tôi kể lại mọi chuyện cho giám đốc sản xuất phim Bùi Diễm biết và rủ ông ấy đến nhà Kiều Chinh. Chủ nhà tiếp chúng tôi là ông bà Nguyễn Đại Độ, cha mẹ chồng của Kiều Chinh, trong lúc chồng cô đang đi công tác xa nhà.

Chúng tôi xin phép gia đình cho cô đóng vai chính trong phim sắp quay, nói về cuộc đời của một ni cô ở chùa Thiên Mụ. Ông bà Độ vốn theo Phật giáo nên khi nghe chúng tôi trình bày như thế, ông bà vui vẻ đồng ý và hứa sẽ sớm chuyển tin này đến con trai ông bà là chồng của Kiều Chinh. 

Gần cuối năm 1957, đoàn làm phim Hồi chuông Thiên Mụ quy tụ vài mươi chuyên viên và diễn viên chính với đầy đủ máy móc, dụng cụ điện ảnh chuyên nghiệp rầm rộ đến thành phố Huế để hoàn thành một bộ phim truyện nhựa có nội dung khá hấp dẫn. Đoàn phim vô tình khuấy động sự yên tĩnh cố hữu của miền sông Hương núi Ngự suốt thời gian hơn hai tháng. Lần đầu tiên có một đoàn điện ảnh chuyên nghiệp đến Huế quay phim nên rất nhiều người ở thành phố này tò mò muốn tìm đến ngắm nhìn diễn viên và xem mọi người làm việc ra sao. Ở những địa điểm quay phim mỗi ngày, hoặc ở nơi đoàn tập trung nghỉ ngơi, bao giờ cũng đông nghẹt người tìm đến.

Nơi trú ngụ của đoàn là khách sạn Morin nhìn ra sông Hương và cầu Tràng Tiền. Đây là khách sạn lớn nhất lúc bấy giờ, được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, là nhân chứng lịch sử của cố đô Huế hàng trăm năm qua. Chủ nhân là ông bà Nguyễn Văn Yến, rất lịch thiệp và hiếu khách. Ông bà cho đoàn phim thuê với giá hữu nghị một phần khách sạn gồm có nhiều phòng ngủ, phòng hội họp và phòng tiếp khách. Riêng vợ chồng tôi lại được ông bà Yến xem là khách đặc biệt, được mời ở hai phòng liên thông rộng rãi, cửa sổ nhìn ra sông Hương, cửa chính mở ra vườn hoa của khách sạn. Nữ diễn viên chính Kiều Chinh được xếp ở phòng bên cạnh chúng tôi.

 
Kiều Chinh ni cô trong phim Hồi chuông Thiên Mụ - Ảnh: Tác giả cung cấp

 
Kiều Chinh ngoài đời (1957)

Trong đoàn phim, tôi luôn tạo điều kiện cho Kiều Chinh để cô thấy mình không cô đơn vì mới có chồng mà phải sống xa gia đình một thời gian dài. Vợ tôi rất hiểu nên không có chút gì nghi kỵ, lại còn góp phần chăm sóc cô diễn viên chính của đoàn. Kiều Chinh lại là người tế nhị, kín đáo, cố gắng che giấu nỗi buồn thầm lặng của mình. Mỗi đêm cô thức khuya, ra vườn hoa hoặc bờ sông ngồi yên một mình rất lâu. Thỉnh thoảng tôi đến bên cạnh, tìm cách an ủi và tìm hiểu thêm Kiều Chinh để giúp cô hoàn thiện vai diễn của mình. Dần dần cô thấy gần gũi hơn, tâm sự với tôi nhiều điều. Lúc ấy cô mới 20 tuổi, còn trẻ mà đã phải chịu đựng cơn sóng gió lớn của cuộc đời.

Kiều Chinh tên thật là Nguyễn Thị Chinh, sinh ngày 3.9.1937 tại Hà Nội, là con gái út của gia đình ông Nguyễn Cửu, một quan chức tài chính giàu có, giao du rộng, có tâm hồn phóng khoáng. Năm 1945, mẹ cô mất sớm trong một trận oanh tạc bom của máy bay Đồng Minh dội xuống quân Nhật đang chiếm đóng Việt Nam.

Mồ côi mẹ, sống với cha từ lúc 8 tuổi, Kiều Chinh thấm nhuần ảnh hưởng của cha về học thức và nhân cách, luôn quan tâm lo lắng cho gia đình, có lòng quý mến bạn bè, yêu thích văn nghệ, nhất là say mê phim ảnh.

Năm 1954, chiến tranh Việt Nam chống Pháp chấm dứt, Hiệp định Genève chia cắt đất nước ra hai miền Nam - Bắc. Gia đình Kiều Chinh bắt đầu tan rã từ đây. Người chị gái của cô đã có chồng và theo chồng sang Pháp. Người anh cả rời khỏi nhà đi theo kháng chiến. Ngày cha cô và cô ra phi trường để đi theo đoàn người di cư vào Sài Gòn, người cha quyết định ở lại tìm người con trai cả rồi sẽ vào Nam sau. Ông gửi gắm con gái út cho người bạn thân cùng đi một chuyến bay. Từ hôm ấy cô gái bơ vơ mang tên Chinh về sống chung với gia đình ông bà Nguyễn Đại Độ để chờ ngày đoàn tụ với cha mình và người anh trai. Chờ mãi, Kiều Chinh không nhận được tin tức gì về hai người, nên đành ở lại luôn với gia đình ân nhân của mình. Rồi do định mệnh an bài, hai năm sau cô kết duyên với con trai thứ của ông bà Độ.

Hưởng được cuộc sống đầy đủ về vật chất, nhưng Kiều Chinh luôn có cảm giác mình là kẻ cô đơn. Cô thành thật mở lòng mình: “Đến với đoàn phim này, em ao ước được thoát khỏi sự cô đơn”. Tôi tìm cách an ủi, nói mấy lời khuyến khích: “Anh sẽ giúp em đạt được mong ước”.

Để giữ lời hứa, tôi quyết tâm rèn luyện Kiều Chinh thành một diễn viên nổi bật ngay trong bộ phim đầu tiên này. Ngoài thời gian làm việc ở những nơi quay phim, lúc nào rảnh rỗi là tôi tìm gặp Kiều Chinh để truyền đạt những hiểu biết và kinh nghiệm về nghệ thuật diễn xuất điện ảnh.  

Nhưng rồi một sự kiện không may đã xảy ra. Đầu năm 1958, quay xong phần hình ảnh Hồi chuông Thiên Mụ, chúng tôi từ Huế trở về Sài Gòn tiếp tục giai đoạn hậu kỳ để hoàn thành tác phẩm. Không ngờ, khi công việc đang tiến hành gần xong, tôi bị Tổ công tác đặc biệt của Ngô Đình Cẩn bắt gọn trong đợt 14 ký giả và trí thức hoạt động cách mạng ở nội thành, và bị đưa đến nhà giam Mỹ Tho (Định Tường). Bởi không biết tôi còn bị giữ bao lâu, giám đốc sản xuất phim Bùi Diễm cùng nhạc sĩ Phạm Duy nối tiếp phần cuối công việc của tôi, rồi cho ra mắt phim tại một số rạp lớn Sài Gòn. Trong nhà giam, tôi rất buồn vì đã vắng mặt, nhưng lại có được niềm an ủi khi nhận được tin báo cho biết bộ phim đã thành công, được khán giả và dư luận báo chí biểu lộ nhiều cảm tình.

Tôi và Kiều Chinh, đạo diễn và diễn viên, đã gặp nhau trong bộ phim đầu tiên của cả hai người. Phim đã có chỗ đứng của nó, nhiều năm sau người ta còn nhắc nhở Hồi chuông Thiên Mụ. Đặc biệt, bộ phim còn là bậc thềm khiêm tốn để cho chúng tôi bước qua, đi sâu vào thế giới điện ảnh diệu kỳ. (còn tiếp)

Đạo diễn Lê Dân

Tác giả bài viết: Đạo diễn Lê Dân
Nguồn tin: TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41


Hôm nayHôm nay : 228

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 43301

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8068267

Tin ngẫu nhiên

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.

 

Hóa Hoạn Thư trong “Kiều”, Cao Thái Hà được khen

Trong khi diễn viên được chọn vào vai Thúy Kiều gây tranh cãi thì Cao Thái Hà được dư luận ủng hộ cho vai Hoạn Thư vì từng đóng nhiều vai phản diện, gương mặt lại phù hợp.