\n
21:16 -08 Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76


Hôm nayHôm nay : 14042

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229176

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12028855

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Người đẹp màn bạc Việt một thời- Kỳ 1: Kiều Chinh và Hồi chuông Thiên Mụ

Đăng lúc: Thứ năm - 09/10/2014 21:13 - Đã xem: 2280
Người đẹp màn bạc Việt một thời- Kỳ 1: Kiều Chinh và Hồi chuông Thiên Mụ

Người đẹp màn bạc Việt một thời- Kỳ 1: Kiều Chinh và Hồi chuông Thiên Mụ

Gần 60 năm theo nghiệp điện ảnh, đạo diễn Lê Dân đã gắn bó với các người đẹp tài năng qua những lần làm phim như Kiều Chinh, Thanh Nga... Ông ghi lại nhiều kỷ niệm với các người đẹp này bằng những trang viết tự sự, đầy tình cảm.

Kiều Chinh và Hồi chuông Thiên Mụ

Trong năm 1957, tôi bắt đầu xây dựng bộ phim Hồi chuông Thiên Mụ. Những kiến thức thu thập được từ trước ở Học viện Điện ảnh I.D.H.E.C, Paris (Pháp), cùng những trải nghiệm thực tế trong hai năm làm phụ tá cho đạo diễn Pháp Marcel Camus trong phim Mort en fraude và tiếp theo cho đạo diễn Mỹ Joseph Mankiewicz trong phim The quiet American, đã giúp tôi mạnh dạn đi vào “Đại lộ thứ bảy”. Tôi quyết tâm làm nên một bộ phim giàu màu sắc dân tộc, rút kinh nghiệm từ tác phẩm tuyệt vời Rashomon của đạo diễn Nhật Kurosawa mà tôi hằng ái mộ.

Người đẹp màn bạc Việt một thời: Kiều Chinh và Hồi chuông Thiên Mụ 2

Truyện phim do chính tôi viết, phóng tác từ tiểu thuyết Tiếng chuông Thiên Mụ của nhà văn quá cố Phan Trần Chúc, diễn tả một loạt hành động gay cấn xảy ra giữa những gia đình quý tộc dưới triều vua Tự Đức. Các cậu công tử con quan tranh giành thế lực và tình yêu, tìm mọi cách hãm hại nhau. Cuối cùng, những kẻ gây tội ác phải đền tội và những người tốt được đoàn tụ trong hạnh phúc, cùng nhau đi lập nghiệp ở vùng đất mới. Nội dung phim cốt yếu đề cao những đức tính cao quý của con người: lòng chung thủy, bao dung, tinh thần bất khuất, cuối cùng đi sâu vào triết lý sống tích cực: mọi người cần phải tranh đấu để tồn tại chớ không thể ỷ lại, dựa dẫm vào thế lực huyền bí nào.

 

Người đẹp màn bạc Việt một thời: Kiều Chinh và Hồi chuông Thiên Mụ
Kiều Chinh và Lê Quỳnh trong phim Hồi chuông Thiên Mụ

Đoàn quay phim chúng tôi quy tụ được những chuyên viên vững tay nghề: Giám đốc hình ảnh Nguyễn Phú Quốc, đạo diễn phụ tá Trần Quang Huấn đảm nhiệm phần thiết kế mỹ thuật, Trần Thị Hường phụ trách về hóa trang và phục trang, tất cả đều được rèn luyện ở các trường lớp từ Paris về nước, có thêm những cố vấn đáng tin cậy ở địa phương. Phần âm nhạc phim được giao cho Phạm Duy và Nguyễn Hữu Ba, cả hai đều là nhạc sĩ nổi tiếng của miền Trung. Bộ phim được Hãng Tân Việt Điện ảnh đầu tư, giám đốc sản xuất là Bùi Diễm, rất phóng khoáng, hoàn toàn tin tưởng vào đạo diễn. Vì thế, tôi yên tâm làm việc.

 

 
 

Đạo diễn Lê Dân sinh năm 1928, là cựu học sinh Trường Pétrus Ký (Sài Gòn). Năm 1946, ông sang Pháp du học ngành luật. Năm 1950, ông đến với nghệ thuật thứ bảy bằng cơ hội tham gia LHP Cannes. Từ đó, ông ghi danh và theo học điện ảnh tại Học viện Cao đẳng điện ảnh và Học viện Nghiên cứu điện ảnh tại Paris.

Bộ phim đầu tiên Lê Dân thực hiện trong vai trò đạo diễn là Hồi chuông Thiên Mụ (1957), sau đó đến Loan mắt nhung (1970), Lan và Điệp (1971), Sau giờ giới nghiêm, Nhà tôi (1972), Hoa mới nở (1973), Xóm tôi, Trường tôi (1974)... Sau năm 1975, nhiều bộ phim của Lê Dân để lại dấu ấn trong lòng khán giả cả nước như: Con mèo nhung (1981), Pho tượng (1982), Xương rồng đen (1991), Người con gái đất đỏ (1995)... cùng hàng loạt phim truyền hình: Ông cố vấn (1994), Ngoại tình...

Đạo diễn Lê Dân từng nhận nhiều giải thưởng điện ảnh: giải đặc biệt LHP VN lần 6, Bông sen bạc LHP VN lần 10, giải A Hội Điện ảnh VN 1993...

 

Những diễn viên chính đã được tôi chọn gồm có các vai nam: Lê Quỳnh, Hà Bắc, Ngọc Quỳnh. Họ đã từng đóng phim hoặc diễn kịch trên sân khấu, có khá nhiều kinh nghiệm diễn xuất, tôi khỏi phải lo tốn công hướng dẫn nhiều. Riêng đối với Lê Quỳnh đã giữ vai chính nổi bật trong phim Chúng tôi muốn sống vừa mới ra mắt khán giả, tôi càng tin tưởng hơn, trao cho vai trò diễn đạt nhân vật trung tâm.

Còn lại việc tìm được hai vai nữ chính là mối quan tâm lớn khiến tôi phải đến tận Huế, cuối cùng khám phá được tại chỗ Phương Mai là hoa khôi học sinh, có nét đẹp thùy mị dễ mến. Tôi muốn tuyển thêm một bông hoa khác, đẹp sắc sảo để cùng thể hiện hai nhân vật nữ có tính cách đối nghịch nhau, nhưng tìm mãi vẫn chưa gặp được ai vừa ý.

Lúc bấy giờ tôi đang làm phụ tá cho đạo diễn Mankiewicz với phim The quiet American tại Sài Gòn. Một hôm, tại nơi quay ngoại cảnh trước Nhà hát Lớn, bỗng xuất hiện một cô gái nổi bật giữa đám đông khi cô đến tiếp xúc với một số người trong đoàn. Cô lôi cuốn sự chú ý của tôi bởi nét quyến rũ đặc biệt, vừa hấp dẫn vừa kín đáo của người trí thức.

Trong giờ nghỉ giải lao, tôi mời người đẹp dùng nước giải khát và trò chuyện. Tôi tự giới thiệu là Lê Dân, chuyên viên điện ảnh. Cô gái nói câu xã giao, với nét mặt tỏ ra chân thật: “Và ông là nhà phê bình điện ảnh sâu sắc. Tôi là người ái mộ, bây giờ mới hân hạnh được gặp ông”. Tôi nói lời cám ơn và hỏi cô là ai, lý do sự có mặt của cô ở chỗ này, thì được biết tên cô là Kiều Chinh, sinh viên ngoại ngữ, là người quen thuộc của đoàn phim. Nguyên do trước đây, khi đang đi trên đường Catinat (sau đổi tên là đường Tự Do, nay là đường Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM), cô gặp một người Mỹ từ nhà hàng Givral chạy ra hỏi cô có nói được tiếng Anh không? Người Mỹ ấy tự giới thiệu là chủ nhiệm của đoàn phim, thấy cô có vóc dáng rất thích hợp với vai nữ Việt Nam trong phim là Phượng của The quiet American, nên muốn mời cô giữ vai ấy. Kiều Chinh cho biết cô rất thích được đóng phim, nhưng khi về nhà xin phép thì cô bị gia đình từ chối.

Tôi hỏi Kiều Chinh cho vui: “Cô nói thật đi, có luyến tiếc không? Chắc cô cũng thấy công việc làm phim rất là hấp dẫn, phải không?”. Kiều Chinh mỉm cười: “Chính vì điện ảnh hấp dẫn nên thỉnh thoảng tôi lại đến đoàn phim. Không tham gia được thì nhìn người ta làm việc”. Thoáng một chút suy nghĩ, tôi nhận xét: “Gia đình cô không bằng lòng cho cô đóng phim có lẽ vì đây là phim Mỹ, tiếp xúc với đàn ông nước ngoài cũng có phần phức tạp”. Rồi tôi hỏi: “Nếu có hãng phim Việt Nam nào lại muốn mời cô đóng phim thì cô nghĩ sao?”. Kiều Chinh trả lời: “Còn tùy phim ra sao và ai làm đạo diễn?”. Đáp lại, tôi cho Kiều Chinh biết chính tôi đang có dự án làm phim Hồi chuông Thiên Mụ bắt đầu quay tại Huế vài tháng sau, nếu tôi mời cô đóng vai nữ chính của phim, thì cô nhận lời không, và gia đình cô sẽ cho phép hay không. Nét mặt Kiều Chinh rạng rỡ lên: “Cám ơn ông, tôi rất vui được ông để ý tới. Xin ông cứ thử đặt vấn đề với gia đình tôi. Biết đâu tôi sẽ có duyên với phim Việt Nam!”. Tôi mỉm cười: “Tôi nghĩ là Kiều Chinh sẽ có duyên với phim của tôi”.

 Lê Dân
(còn tiếp)

Tác giả bài viết: Đạo diễn Lê Dân
Nguồn tin: TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này