\n
11:37 EDT Chủ nhật, 21/10/2018
hình music online

Tin ngẫu nhiên

Trang nhất » Tin Tức » Vang Bóng

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018

Tối 15-10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM đã tổ chức bế mạc Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần III năm 2018.

Xem tiếp...

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

  Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của...

http://cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=283&t=68928&p=972183#p972183

10 năm nhớ Sơn Nam – "ông già Nam Bộ"

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/08/2018 17:34 - Đã xem: 51
SN

SN

Nhớ 10 năm ngày mất của "ông già Nam Bộ" Sơn Nam, NXB Trẻ sáng 22/8 đã có buổi gặp mặt báo chí cùng gia đình nhà văn Sơn Nam.
Get a Free Gift with any purchase.

Trong buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ chia sẻ về 2 chương trình đã và đang được thực hiện để tưởng nhớ, tri ân nhà văn. NXB Trẻ tặng 100 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng học sinh nghèo học giỏi hiếu học tỉnh Kiên Giang.

Cùng với đó, NXB Trẻ cũng tặng tủ sách Sơn Nam cho 100 trường học ở 3 tỉnh miền Tây là Kiên Giang, Cà Mau và Tiền Giang trọn bộ 20 cuốn đã in và phát hành.

nhà văn Sơn Nam

Ông Nguyễn Minh Nhựt, giám đốc NXB Trẻ chia sẻ trong buổi gặp mặt báo chí cùng gia đình nhà văn Sơn Nam.

Tuy nhiên, trong buổi sáng ân tình này, con gái, con rể nhà văn Sơn Nam cùng anh em báo chí cũng đã chia sẻ rất chân tình việc nên hay không nên trao tặng tủ sách.

Theo nhà văn Nguyễn Đông Thức, nên chăng khuyến đọc bằng việc tổ chức thi đọc sách và viết cảm nhận. Những bài cảm nhận hay sẽ có phần thưởng xứng đáng.

Tiếp thu ý kiến này, ban lãnh đạo NXB Trẻ cũng đề xuất có thể sẽ tổ chức cuộc thi cảm nhận hay về sách với giải nhất lên đến 10 triệu đồng.

nhà văn Sơn Nam

Sách của nhà văn Sơn Nam.

Tin, ảnh: Phương Huyền

 

Những điều ít biết về nhà văn Sơn Nam

Tin nhà văn Sơn Nam qua đời trưa ngày 13.8.2008 nhanh chóng truyền đi như một "sự kiện văn học". Điều đó đủ nói lên tầm quan trọng của ông đối với đời sống văn chương và báo chí, nhất là ở Nam Bộ, nơi nhiều độc giả xem ông là nhà văn số 1 của vùng đất này trong nửa thế kỷ qua.
 
 

Chuyện ít người biết

Tôi vốn là một người đọc hâm mộ Sơn Nam từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau này được tiếp xúc với ông, cùng ông lang thang từ phố xá Sài Gòn đến Hà Nội, từ Lăng Ông - Bà Chiểu đến Đền Hùng - đất Tổ Phong Châu, tôi càng phát hiện ở ông nhiều điều thú vị, từ con người đến văn nghiệp.

Vốn sinh ra, lớn lên ở miệt vườn sông nước, việc đi lại bằng xe đạp thật khó khăn, đã vậy hồi nhỏ trong một lần tập xe đạp do mắt yếu nên ông vướng vào sợi dây phơi quần áo té nhào, sợ quá từ đó ông bỏ tập xe và suốt đời... đi bộ.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng kể với tôi rằng, khi ông chưa viết văn thì Sơn Nam đã là nhà văn nổi tiếng ở bưng biền. Hai người công tác chung ở Phòng Chính trị Khu 8 thời chống Pháp. Quê ông Sáng có nhiều câu chuyện rất ly kỳ, ông muốn kể cho ông Sơn Nam nghe để viết. Nhưng ông Sơn Nam từ chối: "Vùng đó tao không biết. Tao thấy rặng cây từ xa thôi. Mày cũng có chữ nghĩa, viết đi!". Và từ đó ông Nguyễn Quang Sáng cầm bút viết văn. Những câu chuyện đầy bi tráng đã làm nên tiểu thuyết Đất lửa nổi tiếng sau này. Một phần nhờ sự từ chối của nhà văn Sơn Nam mà Nguyễn Quang Sáng đã trở thành nhà văn. Đồng thời sự từ chối đó cũng thể hiện bản lĩnh và quan niệm sáng tác của nhà văn Sơn Nam: chưa có vốn sống, chưa hiểu biết, chưa trải nghiệm thì không nên viết ẩu để sinh ra những trang văn... non yểu!

Điều thú vị mà hiếm người biết nữa là Sơn Nam khởi nghiệp cầm bút bằng hai tập thơ "hoành tráng": Lúa reo (1948) và Cho lòng em vui (1950 - viết về công tác địch vận) do Hội Văn hóa kháng chiến Kiên Giang xuất bản ở chiến khu. Nhưng rồi khi chuyển sang viết văn xuôi, ông tự phát hiện mình làm thơ dở hơn viết truyện nên dứt khoát "ly dị" nàng thơ. Và lập tức năm 1951-1952, ông đã đoạt giải nhất với hai truyện ngắn Bên rừng cù lao Dung và Tây đầu đỏ trong cuộc thi do Ủy ban Kháng chiến - hành chính Nam Bộ tổ chức.

Cuối thời chống Pháp, Sơn Nam là nhà văn duy nhất gốc Nam Bộ được Trung ương mời ra Bắc để sống và viết, nhằm bảo vệ một tài năng văn chương trong hoàn cảnh ác liệt của chiến tranh. Tuy nhiên, vì quá yêu mến mảnh đất Nam Bộ "chôn nhau cắt rốn" mà ông biết nếu cách xa thì không tài nào viết được nên ông đã quyết định ở lại gắn bó, để rồi đã liên tục trình làng nhiều tác phẩm có giá trị như Hương rừng Cà Mau, Chim quyên xuống đất, Văn minh miệt vườn, Lịch sử khẩn hoang miền Nam, Phong trào Duy Tân Bắc Trung Nam, Gia Định xưa, Bến Nghé xưa, Hai cõi U Minh, Vạch một chân trời...

Chuyên gia văn minh miệt vườn

Theo nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, sau khi Nhà xuất bản Trẻ mua bản quyền toàn bộ tác phẩm của nhà văn Sơn Nam, từ cuối năm 2002 đến nay đã liên tục tái bản hơn 60.000 bản in, với hàng trăm triệu đồng nhuận bút. Một con số kỷ lục mà dường như ít có nhà văn nào cùng thế hệ ông đạt được vào thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, số tiền nhuận bút đáng nể ấy cũng chẳng thấm vào đâu đối với nhà văn trong hoàn cảnh thiếu thốn, bệnh tật và cả... bản tính hào phóng thương người nghèo của ông.

Tôi may mắn có nhiều dịp gần gũi phỏng vấn nhà văn Sơn Nam và đã tập hợp in trong tác phẩm Phỏng vấn Người Sài Gòn (NXB Trẻ). Một lần, khi trò chuyện xung quanh đề tài người nông dân Nam Bộ, ông cho biết:

Hồi nhỏ, tôi nhớ quê tôi có rất nhiều chim thú, đặc biệt là cọp, khỉ, heo rừng, nai, thỏ. Hơn 5 cây số bờ rạch toàn đất úng, um tùm rừng tràm, cỏ lác, cỏ năn. Chẳng một ai thèm để mắt đến đất, chớ nói chi tới tranh chấp. Dân quê lại thường đồn đãi chuyện ma quỷ. Những lúc rảnh rang là họ tụm năm tụm ba rượu trà, đờn ca, thổi sáo và kể đủ chuyện, sau gom lại viết thành một truyện ngắn, cốt cho hấp dẫn. Và cứ thế, tôi liên tục khai thác nền văn minh miệt vườn trong các trang viết của mình.

* Thưa ông, tên tuổi Sơn Nam chỉ thật sự được biết đến trên văn đàn từ tập truyện ngắn Hương rừng Cà Mau do Phù Sa in năm 1962? Ông còn nhớ gì về hoàn cảnh xuất hiện của tập truyện có đề tài khá "tế nhị" này giữa lòng chế độ Sài Gòn?

Đó cũng là cơ duyên của tôi. Bởi, nếu Hương rừng Cà Mau xuất bản khoảng năm 1972 thì chẳng những không có tiếng tăm gì, mà anh em trong chiến khu sẽ còn hiểu lầm là Sơn Nam tán dương cho chiêu bài "xây dựng nông thôn" của chế độ Sài Gòn! In vào năm 1962 nhưng Hương rừng Cà Mau được viết từ năm 1958 - 1959, giai đoạn mà anh em kháng chiến bị truy lùng, đàn áp. Nó đã gợi lên trong lòng người hào khí của thời khai hoang, mở đất, chống Pháp.

* Ngoài truyện dã sử, ông còn thành công cả ở những công trình biên khảo có hệ thống như Lịch sử khẩn hoang miền Nam, Văn minh miệt vườn, Gia Định xưa, Bến Nghé xưa... Và gần đây, ông lại thu hút bạn đọc với nhiều tập bút ký xuất bản đều đặn.

Tùy nội dung cần chuyển tải mà tôi chọn thể loại để viết. Truyện viết phải "trơn", nếu thấy còn "sượng" thì không nên. Tôi viết bút ký, tự truyện vì nó thể hiện được sát tâm trạng mình hơn.

* Trước ông, văn chương Nam Bộ đã có những gương mặt tiêu biểu; trong số đó, nhà văn nào đem lại cho ông sự thích thú?

Hồ Biểu Chánh và Phi Vân. Hồ Biểu Chánh là nhà văn rất am hiểu về đời sống nông dân. Tác phẩm của ông biểu hiện rõ nét điều đó. Hồ Biểu Chánh từng giữ chức "chủ quận" thời Pháp thuộc ở Càng Long, nay thuộc tỉnh Trà Vinh, có máu tài tử, có tài quan sát tinh tế. Ông ưa giao du với hương chức, hội tề, lặn lội tận thôn ấp làng mạc. Tôi thường nói Hồ Biểu Chánh là nhà văn bẩm sinh, viết rất dài hơi. Còn Phi Vân là một ký giả tài năng. Tập phóng sự Đồng quê của ông xuất bản từ năm 1940 đến nay vẫn còn nguyên giá trị...

***

Bây giờ thì nhà văn Sơn Nam của chúng ta đang chu du ở một miền yên tĩnh nào đó và nói theo đạo Phật thì ông đang chuẩn bị "hóa kiếp", mà tôi tin rằng cái kiếp sau của ông, nếu có, sẽ không thoát khỏi thế giới văn chương ông vốn nặng nợ, hy sinh vì nó, đau khổ vì nó.

Phan Hoàng




Nguồn tin: tcgs theo VOH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Share mạng xã hội

Chúc Mừng Sinh Nhật CLVNCOM

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 796

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 50416

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2179390

5 ảo thuật gia đoạt HCV tại Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018

Tối 15-10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM đã tổ chức bế mạc Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần III năm 2018.

 

Khai thác cải lương cho nghệ thuật múa

NSND Đặng Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật - hội nghệ sĩ múa Việt Nam: Khai thác cải lương cho nghệ thuật múa

 

Lễ đăng quang và trao giải “Chuông vàng vọng cổ” 2018

Bên cạnh những phần thi gay cấn của ba thí sinh xuất sắc, đêm Chung kết Xếp hạng còn mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả thông qua các tiết mục phụ diễn và đặc biệt là lễ đăng quang - trao giải “Chuông vàng vọng cổ” 2018.

 

"Bức tường" mở cuộc thi tìm hình bóng Trần Lập

Để tìm lại một "bức tường" của rock Việt như Trần Lập, vở nhạc kịch rock với câu chuyện về một người đàn ông trải qua muôn vàn thử thách sẽ sớm ra mắt khán giả.

 

Đoàn Cải lương Tây Đô đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa bế mạc tại tỉnh Long An, Đoàn Cải lương Tây Đô (TP Cần Thơ) đoạt Huy chương Bạc vở diễn “Cánh buồm ngược gió”. 2 Huy chương Vàng cá nhân gồm: nghệ sĩ Hoàng Khanh vai Bùi Hữu Nghĩa và nghệ sĩ Hồng Thủy vai bà Nguyễn Thị Tồn. Ngoài ra, với vai diễn Thái hậu Từ Dũ, nghệ sĩ Hồng Giang cũng đoạt Huy chương Bạc cá nhân.

 

"Sài Gòn" của đạo diễn Caroline Guiela Nguyen

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu vở kịch "Sài Gòn" của nữ đạo diễn Caroline Guiela Nguyen, với phần trình diễn của đoàn kịch Les Hommes Approximatifs, sẽ ra mắt khán giả TP HCM trong 2 ngày (21 và 22-9) tại Nhà hát Bến Thành.

 

Kịch "Bên đàng dệt mộng": Dấu ấn diễn viên trẻ

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn vở mới Bên đàng dệt mộng (tác giả Phạm Trường Long, đạo diễn Quách Hồ Ninh), với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Như Huỳnh, diễn viên Thanh Tuấn, Quốc Thịnh, Tuyền Mập, Nguyễn Sơn, Thu Hiền, Hồng Đào, Thanh Thúy, bé Gia Bảo…

 

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn: Cơ duyên với thơ Bùi Giáng

Sau nhiều năm khá lặng lẽ khi chọn về sống gần gũi để chăm sóc ba mẹ già nơi quê nhà Quảng Nam, chàng nhạc sĩ lấy tên nơi mảnh đất mình sinh ra làm nghệ danh Trần Quế Sơn, bất ngờ trở lại TPHCM để thực hiện live show riêng vào tối 24-8 vừa qua.

 

Họa sĩ Ngô Lực nói mẫu nữ tố hiếp dâm đang "leo lên lưng cọp"

Chia sẻ với Tiền Phong mới đây, họa sĩ Ngô Lực bày tỏ sự thương cảm đối với Kim Phượng sau khi mẫu khoả thân này viết đơn cầu cứu trên trang cá nhân.

 

Bằng Kiều: “Tôi hấp, dở hơi…khác biệt với người của showbiz”

Nam ca sĩ “Buồn ơi! Ta xin chào mi” thẳng thắn thừa nhận, anh là con người lạc hậu so với showbiz hiện tại.

 

10 năm nhớ Sơn Nam – "ông già Nam Bộ"

Nhớ 10 năm ngày mất của "ông già Nam Bộ" Sơn Nam, NXB Trẻ sáng 22/8 đã có buổi gặp mặt báo chí cùng gia đình nhà văn Sơn Nam.

 

Văn Hường: 'Tôi đã đi cắm câu lâu rồi'

- Cách đây ít lâu, nhân đợt đặc cách phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nền giải trí - nghệ thuật, đại diện vài ban ngành của TP.HCM đến nhà đề nghị đưa tên “vua hề” Văn Hường vào danh sách, ông cảm ơn và vui vẻ từ chối: “Tôi đã đi cắm câu lâu rồi”. Xuôi về lại quê cũ ở Thủ Đức (nay là quận 9) để an dưỡng tuổi già sau gần nửa thế kỷ đi diễn, Văn Hường (được khán giả gọi là vua hề) quan niệm rằng danh hiệu chỉ thực sự ý nghĩa khi mình còn đứng trên sân khấu, giải nghệ rồi thì không nên nhận làm gì cho “chiếm chỗ trong trí nhớ mọi người”.

 

Nghệ sĩ Hàn trình diễn Lý ngựa ô đầy ngẫu hứng

Nghệ sĩ bộ Gõ quốc tế Gina Hyungi Lee đến từ Hàn Quốc đã trình diễn tác phẩm Lý ngựa ô theo phong cách mới lạ, độc đáo.

 

Tác giả "Bên Dòng Sông Trẹm" qua đời

Vĩnh biệt một trong những nhà văn - nhà báo viết tiểu thuyết tâm lý xã hội thuộc hàng ăn khách nhất miền Nam từ thập niên 1950-1975 hiếm hoi còn lại - nhà văn danh tiếng Dương Hà của Bên Dòng Sông Trẹm.

 

Sao Nối Ngôi sau 3 mùa vẫn còn nguyên sức hút

Sao Nối Ngôi là chương trình thuần Việt sau 3 mùa giữ nguyên fomat, giám khảo nhưng vẫn tạo nên nhiều sức hút cho khán giả. Rating của Sao Nối Ngôi luôn ở trong mức cao và ổn định. Mùa 3 chưa kết thúc nhưng khán giả đã bắt đầu mong đợi về mùa 4 với những hậu duệ mới sẽ nối ngôi truyền thống nghệ thuật gia đình.

 

Con gái của Mai Phương sẽ thế nào?

Không chỉ lo lắng cho tình trạng sức khỏe của diễn viên Mai Phương, nhiều người thực sự đau xót vì con gái của cô còn rất nhỏ