\n
13:59 EDT Thứ năm, 20/06/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » NS Tuồng - Bài Chòi

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

Xem tiếp...

Bảo tồn tuồng cung đình Huế để trở thành di sản của nhân loại

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/10/2016 11:11 - Đã xem: 575
Tuồng cổ Huế đến nay vẫn được kế thừa và gìn giữ.

Tuồng cổ Huế đến nay vẫn được kế thừa và gìn giữ.

Câu chuyện này là những chia sẻ của GS. Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam...
Câu chuyện  này là những chia sẻ của GS. Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam về tuồng cung đình Huế. Đây cũng là cách nhìn đầy thiện cảm của một người khá “có duyên” với Huế và luôn cần mẫn theo dõi những bước tiến của nghệ thuật tuồng cung đình Huế.

GS. Hoàng Chương.

Phóng viên (PV): Thưa Giáo sư, nhiều lần trực tiếp giảng bài cho các nghệ sĩ tuồng Huế và làm giám khảo chấm các vở diễn tuồng Huế, ấn tượng của Giáo sư về tuồng cung đình Huế hiện nay như thế nào?

GS. Hoàng Chương: Đây là một loại tuồng đặc biệt, mang tính cổ điển và có một khoảng cách về chất lượng khá xa so với tuồng dân gian bởi nó được triều đình nhà Nguyễn xây dựng hàng trăm năm. Tuồng cung đình Huế vốn chỉ biểu diễn cho vua quan xem nên văn chương nghệ thuật mang tính bác học cao và nội dung tư tưởng thì luôn hướng về bảo vệ chế độ triều đình. Kỹ thuật biểu diễn cũng vậy, rất chuyên nghiệp và rất nghiêm ngặt vì thể chế của triều đình. Người nghệ sĩ chỉ cần sơ suất đưa cao chân trong quá trình biểu diễn trước mặt vua là đã bị mất đầu. Chính những yêu cầu nghiêm ngặt, chính quy đó nên cả quá trình hàng trăm năm tồn tại dưới chế độ của triều đại nhà Nguyễn đã để lại cho chúng ta hôm nay hàng trăm kịch bản, làn điệu và động tác biểu diễn mẫu mực. May mắn là các nghệ nhân còn lưu giữ được sau khi chế độ nhà Nguyễn sụp đổ và truyền dạy cho thế hệ kế tiếp, tuy không được trọn vẹn như ngày xưa.

 
 

 

 

Tôi thấy những thế hệ kế tiếp, những người làm tuồng ở Cố đô Huế hôm nay rất yêu nghề và cần cù trong học tập, khiêm tốn, tự tin trong các cuộc đua tài ở các hội diễn tuồng toàn quốc, tạo được cảm tình trong đông đảo khán giả. Tuy vậy, do cũng bị tác động bởi cơ chế thị trường nên cuộc sống của người làm nghề tuồng trên đất Huế cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Có nghệ sĩ tuồng Huế - tuồng Cung đình nhưng phải đi diễn tuồng ngoài dân gian hoặc đi hát ca Huế để kiếm thêm thu nhập.

PV: Những bậc thầy về tuồng cung đình Huế đã lần lượt ra đi theo quy luật đời người, vậy theo Giáo sư, chúng ta phải làm gì để tính nghiêm ngặt, tính cổ điển, bác học của tuồng cung đình Huế không bị phai mờ theo thời gian?

GS. Hoàng Chương: Phục hồi tuồng cung đình Huế là một việc vô cùng gian nan, phức tạp và không thể làm ẩu được. Tuồng cung đình Huế không thể được phục hồi với một số ít nhà nghiên cứu cùng vài ba nghệ nhân. Nói chung, người biết về tuồng Cung đình xưa hiện rất ít, cả người nghiên cứu tuồng có nghề cũng rất hiếm. Nhân đây, tôi muốn nói đến một việc không vui là chính người giữ từ đường tổ tuồng (Thanh Bình từ đường) mà không biết tên vị tổ tuồng là ai và cũng không biết hai bộ tuồng Vạn bửu trình tường và Quần trân hiến thụy dài hàng trăm hồi do vua Tự Đức chỉ đạo sáng tác hiện đang ở đâu. Điều này cho thấy việc sưu tầm, nghiên cứu của chúng ta chưa thật kỹ, chưa sâu và còn thiếu chuyên gia tuồng thực sự, nhiều nơi coi thường việc nghiên cứu, coi thường chuyên gia nên họ làm tuồng thành kịch tuồng.

Hiện nay, Thừa Thiên Huế đang có Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế trong đó có bộ phận tuồng. Trong các dịp tham gia giảng bài ở đây, tôi đã từng nói với các diễn viên rằng: Ít nhất học tuồng là phải chuyên về tuồng, không phải vừa học tuồng, diễn tuồng vừa hát ca Huế. Ca Huế và tuồng hoàn toàn khác nhau. Nếu vừa hát tuồng vừa hát dân ca thì chúng sẽ bị lai vào nhau, làn điệu cũng không còn hoàn chỉnh thì hơi tuồng không còn tính nghiêm ngặt, tính đặc thù trong ca hát như vốn có nữa.

Về âm nhạc cũng vậy. Hiện nay, nhạc ở Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế có cả nhạc tuồng và nhạc dân ca. Như vậy là nó đã bị ảnh hưởng về màu sắc nên có khác nhạc cung đình xưa. Khi diễn tấu, nó “lọt vào tai” những chuyên gia, sự lẫn lộn ấy nghe thấy rất rõ và hơi khó chịu. Vẫn biết trong điều kiện thiếu con người như hiện nay, việc một nghệ sĩ kiêm nhiều vai trò là điều khó tránh khỏi, nhưng điều đó sẽ làm cho các nghệ sĩ tuồng Huế thiếu đi tính chuyên nghiệp trong biểu diễn như tuồng cung đình xưa.

Tuồng cổ Huế đến nay vẫn được kế thừa và gìn giữ.

PV: Có ý kiến cho rằng để phù hợp với cuộc sống đương đại, tuồng cung đình Huế cũng cần phải cải tiến. Giáo sư nghĩ thế nào về quan điểm này?

GS. Hoàng Chương: Đó là một quan điểm rất phổ biến hiện nay. Ai cũng nghĩ cải tiến, phải làm mới tuồng thì mới có người xem? Tuồng ngoài xã hội thì được, nhưng đã là tuồng cung đình thì không thể cải tiến mà phải giữ được tính nghiêm ngặt, tính bác học và tính cổ điển của nó như ngày xưa. Nếu cải tiến thì nó sẽ lai căng, kịch hóa và bị biến thành một dạng khác, không còn là tuồng cung đình. Tuồng Thanh Hóa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Hà Nội… có thể cải tiến. Nhưng đã là tuồng cung đình Huế thì phải được bảo tồn giống như người Nhật Bản phục hồi và giữ Kịch Nô hôm nay không khác gì so với Kịch Nô của 800 năm trước. Đó là di sản, là vốn quý của mỗi dân tộc để cho con người hôm nay được chiêm ngưỡng cái năm xưa. Đồ cổ cũng vậy, càng xưa càng có giá trị.

Điều quan trọng bây giờ là chúng ta phải thống nhất được quan điểm. Đó là xây dựng, bảo tồn, phục hồi tuồng cung đình thì phải giữ cho được nguyên bản. Đừng lẫn lộn giữa tuồng cung đình Huế với tuồng ở các vùng miền khác. Nếu không nhận thức được điều này mà để buông lỏng, ai muốn làm gì cứ làm thì sẽ có ngày tuồng Huế dứt khoát không còn là tuồng cung đình nữa (có nghĩa là ta mất đi một di sản Cung đình Huế).

Tác giả bài viết: Thu Thủy
Nguồn tin: duyenclvn theo suckhoedoisong
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 1273

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46089

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2873299

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

 

Hoàng Mập trốn viện lo cho "đứa con tinh thần"

Nghệ sĩ Hoàng Mập trốn viện vài giờ để đến dự buổi công bố đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Phim truyền hình "Nhà ông Hoàng có ma" do anh sản xuất kiêm đạo diễn nhận được đề cử ở nhiều hạng mục.

 

"Trời sinh một cặp" Minh Vương – Lệ Thủy

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp cầm ca, Minh Vương - Lệ Thủy vẫn là 1 cặp trời sinh trên sân khấu cải lương, được khán giả mến mộ.

 

Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan: “Đã có lúc bị người ta vác súng đến nhà”

Nhiếp ảnh nude (khỏa thân) ở Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài với nhiều đa đoan và hệ lụy. Trần Huy Hoan, người đi tiên phong trong lĩnh vực này từ 30 năm trước, nhưng đến nay tất cả những hệ lụy đó vẫn còn nguyên như mới. Có lúc chính nhiếp ảnh gia này đã tỏ lộ: “Ai cũng có câu chuyện của mình. Ai cũng có những khoảnh khắc đau khổ, hạnh phúc. Nếu người nghệ sĩ có cuộc đời an toàn thì tác phẩm của họ cũng sẽ an toàn theo”. Chuyện làng văn nghệ thử lần giở một chút về cái cuộc đời không an toàn này.

 

Phương Oanh: Dấn thân vì yêu nhân vật

Với tài năng diễn xuất qua vai Quỳnh búp bê trong bộ phim cùng tên, không ai ngờ Phương Oanh là người mẫu đóng phim, chưa qua trường lớp

 

Tang lễ "võ lâm minh chủ" Kim Dung

Huỳnh Hiểu Minh, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung, Trần Kiều Ân, tỉ phú Jack Ma... đến tang lễ Kim Dung vào chiều 12-11 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Nhiều chính khách và diễn viên khác gửi vòng hoa viếng nhà văn.