\n
17:59 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 7253

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 167053

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18017314

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Ở Việt Nam nghệ thuật chưa có được vị trí xứng đáng!

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/07/2016 00:31 - Đã xem: 1676
Nghệ thuật đang ở đâu?

Nghệ thuật đang ở đâu?

Nghệ thuật không phải chỉ để nghe hay nhìn. Hãy thưởng thức và cảm nhận nó!
Nghệ thuật là gì?
Nghệ thuật là những hoạt động khác nhau của con người, biểu hiện qua những sản phẩm phản ánh thực tế đời sống xã hội. Đó có thể là nghệ thuật thị giác: hội họa, đồ họa, in ấn, nhiếp ảnh.. hoặc nghệ thuật thính thị giác: các loại hình ca múa nhạc truyền thống, hiện đại, nghệ thuật biểu diễn…
 
Nghệ thuật là đỉnh cao của xúc cảm, sức sáng tạo, sự tưởng tượng của con người. Nó có khả năng trường tồn cùng thời gian, là biểu tượng của các nền văn hóa qua các thời kỳ, có sức tác động đến tư duy, nhận thức, cảm xúc của con người. Phải trân trọng nghệ thuật thì những người làm nghệ thuật mới có động lực để tiếp tục phát triển và tạo ra những thành tựu mới. Nhưng ở Việt Nam những giá trị nghệ thuật mang lại chưa nhận được sự quan tâm “xứng đáng”. Nghệ thuật đang ở đâu? Điều gì khiến nghệ thuật có một vị trí “xứng tầm”?
 
Nghệ thuật đang ở đâu?
Khoan nói về truyền thống hay hiện đại, muốn biết vị trí của nghệ thuật ở trong cuộc sống thường nhật, có lẽ ta hãy nhìn vào nền giáo dục của Việt Nam. Nói về định hướng nghề nghiệp, đa phần các bậc phụ huynh không ủng hộ con cái mình chọn các lĩnh vực được coi là “giải trí” làm ngành nghề chính: ca sĩ, diễn viên, vũ công, nhạc công, họa sĩ… Những thứ như: vẽ vời, hát hò, nhảy nhót… nhẹ thì được coi là “phụ”, là “không đáng được đầu tư”, nặng nề thì các vị phụ huynh sẽ coi những người làm nghệ thuật là “tầm thường”, không “nghèo” thì cũng “hư hỏng”, “xướng ca vô loài”, cấm đoán chỉ trích đủ đường, không cho con cái theo đuổi ước mơ nếu nó có liên quan đến nghệ thuật… Chỉ cần học giỏi thôi, hãy học và học thôi, những thứ khác đừng quan tâm – đa phần các vị huynh đòi hỏi ở con mình điều đó.
 
Nền giáo dục của chúng ta đang tạo ra những con robot chỉ biết học và học
 
Nếu như ở các nước Âu – Mỹ, mọi người được khuyến khích phát triển các hoạt động văn thể mỹ, đa phần các gia đình đều cho con học chơi ít nhất một loại nhạc cụ hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa, thì ở Việt Nam con cái được khuyến khích chỉ tập trung vào học. Chưa kể đến, ở các nước phương Tây sau khi kết thúc cấp ba rất nhiều học sinh nhận được học bổng từ các trường đại học nhờ có thành tích nổi bật trong các hoạt động ngoại khóa: ca hát, nhảy múa, biên kịch, đồ họa, các hoạt động thể thao… Điều này cũng tạo động lực cho các em phát triển năng khiếu, ươm mầm những tài năng cho các lĩnh vực nghệ thuật trong nước.
 
Ở các nước phương Tây, sáng tạo nghệ thuật được khuyến khích ngay trong nền giáo dục
 
Chính vì không trân trọng nên nghệ thuật càng khó phát triển, sản phẩm làm ra cũng không được trân trọng. Ít có đất nước nào, vấn đề về bản quyền các sản phẩm trí tuệ là nhức nhối như Việt Nam. Người dân được nghe “nhạc chùa” trên mạng, đạo nhạc xảy ra như cơm bữa. Những người làm nghệ thuật đích thực thì  khó “sống” với nghề. Phụ thu phòng trà ở Hà Nội thường dao động ở mức 30-100 nghìn đồng, còn ở Hải Phòng là 20-50 nghìn đồng. Mọi người sẵn sàng bỏ ra chừng đó tiền để đi cafe nhưng lại không mấy ai sẵn sàng trả tiền để đi nghe nhạc. Thậm chí số đông còn cho rằng đó là lãng phí, tốn kém, không đáng? Việc vỗ tay sau mỗi màn trình diễn ở các quán nhạc, phòng trà.. là điều khá xa xỉ. Nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống miễn phí, tự do vào cửa mà cũng không thu hút được sự quan tâm của công chúng. Thử hỏi với sự “đối đãi” nghệ thuật như vậy thì mấy ai muốn hi sinh vì nghệ thuật, tạo ra những đỉnh cao mới?
 
Vị trí nào mới là “xứng”?
Nền giáo dục đóng góp vai trò hàng đầu trong việc định hướng phát triển con người toàn diện. Chúng ta luôn miệng cải cách giáo dục, nhưng lại chỉ cải cách trên sách vở, thiếu tính thực tế. Không chỉ trí tuệ mà cả cảm xúc của con người cũng cần được đầu tư. Các hoạt động văn thể mỹ không chỉ giúp cân bằng cuộc sống, mang đến sự giải tỏa cần thiết mà còn giúp con người nâng cao nhận thức và cảm nhận được nhiều khía cạnh của cuộc sống. Đến bao giờ người Việt Nam mới có văn hóa thưởng thức nghệ thuật?  Không phải là nghe hay nhìn, mà là biết cảm nhận, thẩm thấu cái đẹp đến từ những sản phẩm ấy. Đến bao giờ việc phát triển phần “hồn” của con người được coi trọng ngang bằng phần “trí”? Câu trả lời không chỉ nằm trong việc giáo dục mà còn là cả một hệ tư tưởng ăn sâu trong chuyện “ăn no, mặc ấm”, giờ có ăn ngon, mặc đẹp nhưng nghe, xem, nhìn đã mất gốc tự bao giờ.
 
 Đến bao giờ người Việt Nam mới có văn hóa thưởng thức nghệ thuật? 
 
Thay đổi định kiến về những người làm nghệ thuật. Nếu ta giỏi trong các lĩnh vực học thuật, mọi người sẽ tôn ta lên làm “thánh”, còn nếu giỏi trong các lĩnh vực nghệ thuật, thậm chí xuất sắc, nổi tiếng, vẫn khó trở thành “tượng đài” trừ khi… đã chết. Chưa kể, đời tư luôn bị người đời chỉ trỏ coi thường, soi mói, bàn tán. Vì làm nghệ sĩ ở Việt Nam hay ở nước ngoài không phải ai cũng có cuộc sống ổn định. Bên cạnh đó, môi trường này cũng là mảnh đất của sự cám dỗ, nhiều tai tiếng. Cứ sống trong cái giới ấy là không được “ngoan ngoãn” hay “trong sạch”. Bước chân vào là hỏng cả người – Đó là suy nghĩ của số đông. Mọi người không nhìn được rằng: Vào nghề, hết mình với nghề, tạo ra những tác phẩm để đời – xứng đáng được gọi là “nghệ thuật”, được gọi là “nghệ sĩ” – Cả một chặng đường dài mà không phải ai cũng đi hết được nếu không có đam mê, sự kiên định. Vì thế nghề nào cũng là nghề, cũng có quyền được tôn trọng, nhận được sự đánh giá công bằng với công sức lao động đã bỏ ra.
 
Vấn đề bản quyền cũng cần được giải quyết triệt để. Mỗi sản phẩm nghệ thuật là cả một quá trình tích lũy của người tạo ra nó. Sự bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật chính là ghi nhận công sức và trí tuệ của người nghệ sĩ. Đây không chỉ là vấn đề Cục Sở hữu trí tuệ hay Nhà nước phải giải quyết, mà những khán giả cũng cần phải vào cuộc, tự nâng cao ý thức của bản thân
 
Người nghệ sĩ cần được tôn trọng!
 
Rất khó để có thể xác định vị trí của nghệ thuật. Chữ “xứng” ở đây hàm chứa nhiều hơn một sự đòi hỏi. Trân trọng nghệ thuật, không phải là khi chúng ta ép buộc bản thân phải biết vỗ tay sau mỗi màn trình diễn, phải thán phục mỗi bức tranh bức ảnh đẹp… mà là lúc ta mở rộng tâm hồn đón nhận linh hồn của các tác phẩm nghệ thuật, dùng cảm xúc để hiểu cảm xúc, cảm nhận tác phẩm ấy theo cách riêng của mình. Đến lúc đó, ta sẽ nhận lại sự đồng cảm từ những thứ tưởng chừng như vô tri vô giác.. Ai cũng có thể nhìn thấy chính bản thân mình trong các tác phẩm ca múa, hội họa, nhiếp ảnh, trình diễn… Vì nghệ thuật là từ trái tim đến trái tim.
 
Nghệ thuật không phải chỉ để nghe hay nhìn. Hãy thưởng thức và cảm nhận nó!
Tác giả bài viết: Vi Nguyễn
Nguồn tin: duyenclvn theo songmoi.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.