\n
05:07 PST Thứ sáu, 07/10/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

Xem tiếp...

Nghệ sĩ nỗ lực tìm điểm diễn cho cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 06/06/2016 00:40 - Đã xem: 1613
NSND Bạch Tuyết với vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga

NSND Bạch Tuyết với vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga

Dù mang tính tạm thời, hoạt động trong điều kiện khó khăn nhưng những điểm diễn này là niềm hy vọng của nghệ sĩ cải lương
Các nghệ sĩ và nhà tổ chức biểu diễn đã nỗ lực tìm kiếm, tạo dựng điểm diễn cho nghệ sĩ có chỗ làm nghề. Ngoài sân khấu Lê Hoàng đang là điểm hẹn của những khán giả yêu thích cải lương hiện nay, tối 30-5, CLB Sân khấu cải lương Thầy Năm Tú do nghệ sĩ Nguyễn Quang thực hiện đã đi vào hoạt động tại Nhà Văn hóa Lao động quận Bình Tân, TP HCM.

Mơ hát nguyên tuồng

Trong khi nhiều nghệ sĩ quy tụ đồng nghiệp làm các chương trình tổng hợp, chàng nhiếp ảnh trẻ Lê Hoàng đã đứng ra gầy dựng sân khấu mang tên của mình. Anh sử dụng hội trường Trung tâm Văn hóa quận Bình Thạnh làm sân khấu tổ chức dàn dựng các vở cải lương kinh điển của tuồng cổ và tâm lý xã hội. Qua 10 suất diễn với những vở tuồng cổ như: “Chung Vô Diệm”, “Ngọc Kỳ Lân”, “Xử bá đao Từ Hải Thọ”, sàn diễn này đã tạo điều kiện cho thế hệ diễn viên trẻ cùng tỏa sáng bên cạnh các nghệ sĩ tiền bối.

NSND Bạch Tuyết với vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga trên sân khấu cải lương Lê Hoàng
NSND Bạch Tuyết với vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga trên sân khấu cải lương Lê Hoàng

Lê Hoàng cho biết chính sự dễ dãi, “có gì hát nấy” của nghệ sĩ mà khán giả cải lương đã chán đến rạp. “Chúng tôi cố gắng dàn dựng nguyên vở tuồng và đầu tư cảnh trí, âm thanh, ánh sáng, phục trang cũng như lịch tập dượt nghiêm túc, bảo đảm đưa đến khán giả những sản phẩm chất lượng” - ông bầu Lê Hoàng khẳng định.

Chính từ nỗ lực muốn khôi phục cải lương nguyên tuồng, ngay từ ngày đầu ra mắt, sàn diễn Lê Hoàng đã nhận được sự hưởng ứng của các nghệ sĩ: Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Bạch Mai, Xuân Yến, Thanh Thế, Trường Sơn, Kim Tử Long, Tú Sương, Chí Linh, Vân Hà, Xuân Trúc, Trinh Trinh… Ai cũng dốc lòng để các diễn viên trẻ có thêm vai diễn mới, tỏa sáng bên cạnh thế hệ đã dày công vun đắp cho bộ môn nghệ thuật cải lương.

Ông bầu sân khấu IDECAF Huỳnh Anh Tuấn cho rằng trong thời điểm này, để trả lại sự chuẩn mực cho sàn diễn nghệ thuật cải lương thì cần tổ chức các suất diễn nguyên vở tuồng, được đầu tư nghiêm túc. “Chúng tôi đã phối hợp cùng Hội Sân khấu TP HCM triển khai tổ chức mỗi đợt 4 suất diễn vở tuồng. Trong đó, “Trung thần” của đạo diễn NSƯT Hoa Hạ sẽ là vở khởi động nhân ngày giỗ của Tả quân Lê Văn Duyệt vào tháng 8 tới. Chúng tôi chọn Nhà hát Bến Thành để tái dựng các tác phẩm kinh điển. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tạo điều kiện cho đạo diễn trẻ dàn dựng tác phẩm mới” - ông Tuấn cho biết.

Khó khăn trăm bề

Để duy trì điểm diễn mới, nghệ sĩ Nguyễn Quang quyết định không bán vé suất đầu tiên của CLB Sân khấu cải lương Thầy Năm Tú. Theo anh, đó là cách tạo sức hút cho thương hiệu.

“Những nghệ sĩ tham gia sân khấu này như: Phương Bình, Hoài Thanh, Thanh Hoàng, Đào Vũ Thanh, Nguyễn Quang, Yến Thanh… cũng mong muốn các suất diễn sau sẽ thử bán vé để đo lượng khán giả dành cho mình như thế nào” - nghệ sĩ Nguyễn Quang cho biết.

Để bán được vé trong tình trạng sàn diễn cải lương “đóng băng” như hiện nay là điều không dễ. NSƯT Vũ Luân từng bỏ tiền xây dựng một điểm diễn riêng cho đoàn cải lương xã hội hóa của anh tại Công viên Lê Thị Riêng. Thế nhưng, điểm diễn này hoạt động không thuận lợi khiến anh thua lỗ, phải ngưng lại.

Sân khấu Sen Việt của đạo diễn Lê Nguyên Đạt trụ tại rạp Công Nhân dù đem lại sinh khí cho cải lương ngay từ khi ra mắt nhưng không bao lâu cũng tan rã khiến vở “Cõi thiêng” chỉ diễn được vài suất.

Hiện nay, hai chương trình tổng hợp được tổ chức định kỳ của NSƯT Kim Tử Long (“Ba thế hệ”, “Về lại cội nguồn”) và chương trình tổng hợp của nghệ sĩ Linh Huyền tại rạp Công Nhân đã bán vé theo phương thức quảng bá trên các trang mạng xã hội. Nghệ sĩ Châu Liêm thuê sân khấu Trung tâm Văn hóa quận 6 tổ chức chương trình tổng hợp cũng bán vé theo kiểu mời “khách quen”, rất khó trong việc tiếp cận khán giả vãng lai do thiếu kênh thông tin quảng cáo...

Sân khấu cải lương Lê Hoàng cũng phát hành vé theo cách mới: Mỗi nghệ sĩ dùng trang mạng cá nhân để quảng bá, đồng thời nhờ các diễn đàn cải lương kêu gọi khán giả thích xem nguyên vở tuồng cùng đến ủng hộ. “Chúng tôi đã tìm được cách giải quyết khó khăn khi các nghệ sĩ đều đồng lòng chung tay. Chúng tôi lên kế hoạch tập dượt trước và lịch diễn được ấn định chính xác, dù bán không hết vé đêm diễn cũng mở màn, quảng bá đúng tên tuổi nghệ sĩ tham gia” - ông bầu trẻ Lê Hoàng khẳng định. Theo anh, chính điều này đã giúp sàn diễn đi vào nền nếp, tránh sự tùy tiện trong dựng và diễn, từng bước trả lại chuẩn mực cho sàn diễn cải lương.

Dù đã dùng màn ảnh LED thay cho cảnh trí để tạo hiệu ứng sinh động nhưng sân khấu hội trường trung tâm văn hóa các quận lại quá nhỏ nên việc thể nghiệm cách dàn dựng mới cho nghệ thuật cải lương không có được điều kiện sáng tạo bay bổng như mong muốn. Có được nhà hát hiện đại, với đủ phương tiện kỹ thuật là mơ ước bao lâu nay của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương. “Bởi lẽ, muốn thu hút khán giả trẻ, sân khấu cải lương phải hướng tới việc khai thác hình thức biểu diễn hiện đại. Cải lương bị khán giả trẻ quay lưng chính vì cứ lặp lại cái cũ, đã quá mòn” - NSƯT Kim Tử Long nhìn nhận.

Chỉ là tạm thời

Những sàn diễn như sân khấu Lê Hoàng, Thầy Năm Tú cũng chỉ là giải pháp tạm thời của các thế hệ nghệ sĩ.

“Tôi ghi nhận sự dốc lòng gầy dựng sàn diễn cải lương mới của những người quản lý sân khấu này. Họ là những người trẻ, yêu cải lương và gắn bó với các nghệ sĩ, mong muốn giúp nghệ sĩ vượt qua khó khăn trong làm nghề như hiện nay nên dấn thân vào công việc tổ chức” - NSƯT Kim Tử Long bày tỏ.

Nghệ sĩ cải lương không thiếu người tài nhưng khi không có sân khấu biểu diễn, họ tản mác khắp nơi để tìm kế mưu sinh. Với những sân khấu tạm bợ, họ tự an ủi mình rằng có thêm đốm sáng mới nhưng rồi rất lo sợ một ngày nào đó chúng lại lụi tàn.


Tác giả bài viết: Thanh Hiệp
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 7


Hôm nayHôm nay : 502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15362

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8381126

Tin ngẫu nhiên

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

 

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.