\n
04:15 PST Thứ sáu, 07/10/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

Xem tiếp...

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/04/2016 21:26 - Đã xem: 1343
Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm

Hầu như không ai không biết vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hy sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu.
Nhiều khán giả, nghệ sĩ đã rất bức xúc khi xem một trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt có sự tham gia của Trấn Thành, Ngọc Giàu, Anh Đức (được tải lên YouTube gần đây) vì những người này đã đưa vào nhiều trò hài thô thiển, thậm chí dung tục, làm sai lệch trầm trọng tác phẩm.
Hầu như không ai không biết vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hy sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu. Ông viết vở này năm 1936, và vở đã công diễn suốt từ đó cho đến tận bây giờ, tính ra đã 80 năm. Nhiều thế hệ nghệ sĩ đã gây ấn tượng mạnh khi diễn vở này như NSND Lệ Thủy, NSND Diệp Lang, NSND Thanh Tòng, NSƯT Minh Vương, Hồng Nga, Tú Trinh, Thoại Miêu, Giang Châu... Và kịch bản này được xem như một trong những kịch bản cải lương mẫu mực. Nhiều thí sinh khi thi giải Trần Hữu Trang, Chuông vàng vọng cổ, hoặc các giải khác thường chọn một trích đoạn trong vở diễn để thi.
Tô Ánh Nguyệt... dị dạng
Thế nhưng, trong một chương trình Thúy Nga Paris by night được thực hiện tại hải ngoại gần đây, trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt (sau đó được tải lên YouTube) do các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Trấn Thành, Anh Đức biểu diễn đã làm thay đổi rất nhiều hình tượng nhân vật lẫn ý nghĩa câu chuyện. Đặc biệt, Trấn Thành trong vai chính Tô Ánh Nguyệt đã đưa vào đó quá nhiều lớp hài bát nháo, biến cô Nguyệt hiền lành, gia giáo thành một ả đanh đá, cong cớn, trợn mắt phùng mang, xắn quần lên tới bẹn, tay bợ cặp ngực, xoay người như lên đồng và nói những câu như: Ai kêu tui đó/Mặt chó tui đây; hay đoạn đối thoại giữa 3 diễn viên: Hôm nay gặp mẹ lần đầu tiên, con muốn gì con nói một tiếng đi Tâm, mẹ sẽ làm cho con/Cho con bú một miếng/Rồi, chắc hư luôn cái bình sữa/Cái thằng này, cái đó để cho ba bú... Và khi kêu “má”, “mẹ” thì nghệ sĩ cố tình nhấn nhá, nghe như tiếng chửi thề.
 
 
Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm - ảnh 1

Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này đã vượt quá sự chịu đựng của người chuyên diễn hài như tôi. Nghệ sĩ cũng có quyền nghĩ ra những cách diễn hài mới, nhưng hài bậy bạ sẽ là tấm gương xấu cho trẻ em bắt chước, ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách khán giả. Đặc biệt khi đem cải lương ra bôi bác như vậy là sỉ nhục bản sắc dân tộc

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm - ảnh 2
 

Nghệ sĩ hài Xuân Hương

 
Khán giả Trần Văn Danh (Đồng Tháp) bức xúc: “Nhiều nghệ sĩ hải ngoại đã giới thiệu cải lương chuẩn mực cho công chúng đang sinh sống ở nước ngoài, nhất là lớp trẻ. Ngược lại, nghệ sĩ trong nước thì đem một thứ cải lương kỳ quái ra trình diễn. Tôi đã từng yêu mến Trấn Thành, nhưng thấy anh dần dần diễn lố, ứng xử quá lố”.
“Quá sức chịu đựng”
Về vai diễn Minh - người tình cũ của Tô Ánh Nguyệt trong trích đoạn nói trên, nghệ sĩ Ngọc Giàu trần tình: “Trong các chương trình hài ngay tại VN, nhiều em trẻ lấy cải lương ra diễn lại, pha hài vô tùm lum, có ai nói gì đâu. Còn trong Tô Ánh Nguyệt, tôi không có giễu nhiều, chỉ nói theo Trấn Thành vài câu thôi. Lúc tập tuồng tôi cũng có cản khi thấy Trấn Thành hài nhiều quá, sợ khán giả không chịu, thì Trấn Thành có nói: “Con sẽ nói ở phần kết thúc, rằng cô Nguyệt này không phải cô Nguyệt ngày xưa, cô này bán cocktail tô, không chờ đợi mỏi mòn mà phải biết tìm hạnh phúc mới cho mình. Vậy thì không thể bắt bẻ”. Tôi chịu thôi chứ biết làm sao. Còn trách tôi sao là “người lớn” không “coi chừng” các em trẻ, trời ơi, khi ra sân khấu nó bung miếng rất lẹ, tôi làm sao cản kịp nó. Nhưng từ vụ này tôi cũng rút kinh nghiệm là từ nay về sau không nhận những kịch bản cải lương chế lại như vậy nữa. Muốn hài thì viết kịch bản mới cho yên tâm”.
Nghệ sĩ hài Xuân Hương đã cực kỳ bức xúc khi xem xong trích đoạn nói trên. “Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này đã vượt quá sự chịu đựng của người chuyên diễn hài như tôi. Nghệ sĩ cũng có quyền nghĩ ra những cách diễn hài mới, nhưng hài bậy bạ sẽ là tấm gương xấu cho trẻ em bắt chước, ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách khán giả. Đặc biệt khi đem cải lương ra bôi bác như vậy là sỉ nhục bản sắc dân tộc. Tôi mong các nhà quản lý phải lập tức chấn chỉnh việc này”. NSƯT Minh Vương thì cho rằng biểu diễn như trong trích đoạn trên là hành động bôi bác nghệ thuật cải lương: “Bản thân cải lương là sáng tạo, nghệ sĩ này có quyền diễn khác nghệ sĩ kia, không ai bắt phải đi theo đường cũ. Nhưng sáng tạo thế nào để đừng bôi bác. Cải lương tối kỵ chuyện bôi bác”.
NSND Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM) nhận định: “Tôi có bàn với Sở VH-TT TP.HCM nên nhắc nhở Trấn Thành. Vì đây là diễn ở nước ngoài chứ không phải trong nước. Thực ra tầm văn hóa của Trấn Thành tới đó thôi, không phải lỡ lời đâu, mà là trong đầu anh ta nghĩ vậy là hài, vậy là hay. Các game show đã đưa Trấn Thành lên, nhưng dần dần cũng sẽ giết anh ta bởi cách cư xử càng ngày càng kỳ. Trách là trách chị Giàu, nên giữ “thương hiệu” của cái tên mình. Sắp tới hội sân khấu sẽ mở cuộc tọa đàm về cách tân cải lương, hy vọng giới yêu cải lương sẽ có tiếng nói hợp lý”.
Trấn Thành nói bậy trên truyền hình
Hôm 8.4, trong buổi phát sóng trực tiếp bán kết 5 Vietnam‘s Got Talent trên VTV3, Trấn Thành đã khiến khán giả một phen đỏ mặt tía tai khi anh nói cụm từ “giao hưởng hợp xướng” thành “giao hợp xướng hưởng”. Trong game show Song đấu phát trên VTV3 tối 9.4 , ở phần giới thiệu mở màn, đáp trả nhận xét của Việt Hương về sự “không mạnh mẽ” của mình, Trấn Thành đã “phán” Việt Hương là “đạo sĩ thúi”. Sau đó, không biết vì quá phấn khích trước màn biểu diễn tuyệt vời của chú chó hay không mà anh đã khen chú chó: “Nó đẹp mà giỏi nữa, cột tóc nhìn y như quân sư Việt Hương”, rồi: “đen đen tóc quăn quăn y chang hai chị em”. Nhiều khán giả cho rằng kiểu hài trên không thể chấp nhận trên sóng truyền hình quốc gia.
Chiều qua, Thanh Niên đã liên lạc với Trấn Thành về những việc nêu trên, quản lý của anh cho biết: hiện tại Trấn Thành đang tập trung cho việc ra mắt phim Bệnh viện ma và chuẩn bị cho Vietnam’s Got Talent tối 15.4, nên sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.
Th.A
Tác giả bài viết: Hoàng Kim
Nguồn tin: duyenclvn theo thanhnien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 377

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15237

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8381001

Tin ngẫu nhiên

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

 

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.