\n
05:13 PST Thứ năm, 06/10/2022
hình music online

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » Họa Sĩ - Nhiếp Ảnh

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Mỹ gốc Việt dùng nước bẩn in tranh

Đăng lúc: Chủ nhật - 02/10/2016 21:35 - Đã xem: 1548
Triển lãm “Nước chảy đá mòn” của Sto Len

Triển lãm “Nước chảy đá mòn” của Sto Len

Đến với triển lãm “Nước chảy đá mòn” của nghệ sĩ Sto Len, độc giả sẽ được chiêm ngưỡng loạt tác phẩm tranh in độc bản mới nhất của anh. Đặc biệt Sto Len còn dùng một “chất liệu” khá lạ lùng là nguồn nước ô nhiễm để in tranh.

Sto Len in tranh bằng nước bẩn ở Hồ Tây, Hà Nội. Ảnh: FBNV
Cuộc chơi đầy thách thức
 
Sto Len là nghệ sĩ in tranh, điêu khắc, nhạc sĩ, đồng thời là một giám tuyển có niềm say mê đặc biệt dành cho ứng tác và thử nghiệm đa chất liệu. Anh thừa hưởng 2 dòng máu Việt (từ mẹ) - Mỹ (từ bố). Sto Len sống và làm việc tại Brooklyn (Mỹ) và vừa tới Hà Nội cuối tháng 9 vừa qua để chuẩn bị cho triển lãm cá nhân đầu tiên của mình tại Việt Nam diễn ra vào đầu tháng 10. Triển lãm mang tên “Nước chảy đá mòn”, gồm những bức tranh in độc bản mới nhất được anh thực hiện tại Hà Nội và New York.
 
Triển lãm “Nước chảy đá mòn” của Sto Len
 
Điều đặc biệt ở những bức tranh in trong triển lãm của Sto Len không phải kỹ thuật in độc bản kiểu Suminagashi truyền thống (in vân cẩm thạch bằng mực nổi) của người Nhật, mà là cách anh “tóm bắt” những khoảnh khắc (không) lường trước được của cái đẹp trong cuộc sống qua những chất liệu không ngờ tới từ rác thải, nước bẩn - điều chưa có nghệ sĩ nào trên thế giới thực hiện. Vì thế, cách Sto Len in tranh được xem như “cuộc chơi bất kính” giữa “chất thải tự nhiên” với nghệ thuật cổ truyền Nhật Bản đầy tính trang trọng có từ thế kỷ 12.
 
Suminagashi được hiểu đơn giản là kỹ thuật tô màu trong nước để tạo ra hiệu ứng trên giấy. Theo cách truyền thống, các thợ vẽ hoặc nghệ nhân dùng mực nổi vẽ trên nước rồi áp giấy hoặc vải lên mặt nước để “in lại” tác phẩm đó. Điểm khác biệt dị thường ở Sto Len là anh sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, thêm một chút rác thải, bụi bẩn, sâu bọ, tóc… và sơn phun để xây dựng bề mặt in. Những tác phẩm gần đây của Sto Len trên sách, bản đồ hay những tấm áp phích cũ đã thay đổi truyền thống tạo màu vân cẩm thạch trên giấy của kỹ thuật in suminagashi.
 
Tác phẩm tranh in bằng nước bẩn ở Hồ Tây
 
Bằng cách tận dụng sự can thiệp của các yếu tố môi trường tự nhiên như bụi, cặn bẩn, Sto Len mang lại một cách tiếp cận phóng khoáng hơn, thách thức nguồn gốc vốn nặng tính trang trí của phương thức in này. Theo lý giải của Sto Len, làm như vậy anh sẽ có những kết cấu, đường vân mới mẻ cho bức tranh in độc bản.
 
Ý tưởng để anh “đưa” rác thải vào tranh đến một cách rất ngẫu nhiên. Anh kể: “Khi đi quanh thành phố, tôi thấy các vết xăng dầu tràn trên nước và những thứ tình cờ như thế. Chúng đã tạo nguồn cảm hứng rất lớn cho tôi”.
 
Biến người xem thành “nghệ sĩ”
 
Tác phẩm của Sto Len trừu tượng, khó hiểu, có phần kỳ dị, chẳng có bức tranh nào được anh đặt tên. Bởi anh muốn khán giả vận dụng tối đa trí tưởng tượng của mình khi “nghiền ngẫm” từng bức tranh chứ không đưa cho họ một điểm đích cụ thể. Sto Len cho biết: “Khán giả hiểu nội dung bức tranh thế nào thì nó có nghĩa như thế”.
 
Nếu nghệ thuật đương đại được định nghĩa là cuộc chơi của trí tuệ, của cảm xúc thì Sto Len đã thành công trong việc biến mỗi khán giả thành một nghệ sĩ, một nhà “thẩm định” hội họa. Các tác phẩm trong “Nước chảy đá mòn” không đả động trực tiếp về thảm họa môi trường, tội ác chiến tranh… nhưng khiến người ta không thể không liên tưởng, hình dung đến.
 
 
 
 
 
Những tác phẩm in trên các tấm áp phích cũ
 
Nghệ sĩ người Mỹ gốc Việt chia sẻ, anh đã làm việc với mực sumi Nhật Bản và thử nghiệm thư pháp từ vài năm trước đây. “Ban đầu, tôi bắt chước nó. Và giờ tôi đã biến nó thành ngôn ngữ trừu tượng của riêng tôi” - anh nói.
 
Ở những tác phẩm tranh in của mình, Sto Len chừa nhiều không gian cho sự ngẫu nhiên, may rủi, quá trình thả trôi của màu, mực và quan sát những gì diễn ra góp phần định hình bố cục, đường nét của tác phẩm.
 
Nhằm tạo ra những bản in độc bản không thể bị sao chép lại với cùng cách thức, Sto Len đã chuẩn bị các loại nước, vẩy vào đó hàng loạt màu sơn, “gia giảm” thêm những vảy bụi, con bọ, mạt sạn dư dôi. Đợi đến khi tất cả chúng quyện với nhau theo sự chuyển động của nước thành một dáng hình ưng ý, Sto Len mới đặt một mảnh giấy lên bề mặt để in lại kết quả được tạo thành từ ý tưởng của anh với không gian nơi anh sáng tác tác phẩm. 
 
Sto Len cho biết, nước Hồ Tây không bẩn như hồ ở Newtown, nhưng lại có rất nhiều cá chết
 
Đến Việt Nam, Sto Len tiếp tục tìm kiếm nguồn nước nhiễm bẩn ở Hồ Tây, sông Hồng để in tranh, như cách anh đã dùng nguồn nước ô nhiễm ở New York để thực hiện triển lãm “A-hats for S---heads” của mình tại Booklyn Artists Alliance (Mỹ) 2 năm trước. Anh cũng dùng các tấm bản đồ, vẽ lại hoặc sưu tập áp phích cũ để làm giấy in. Bản đồ, áp phích, tranh cổ động trong chiến tranh… kết hợp với nước ô nhiễm đã làm đảo lộn lớp vỏ cứng nhắc quyền uy của ngành bản đồ học hay những thông tin chính thống. Đó như sự thách thức của Sto Len với độc giả, giống hệt sự thách thức của các vấn đề môi trường, chiến sự đang đặt ra với cuộc sống.
 
Sử dụng bản đồ như một tấm giấy in
 
Họa sĩ Phương Vũ Mạnh - khán giả triển lãm “Nước chảy đá mòn” chia sẻ: “Hình thức in độc bản này không lạ, nhưng Sto Len lại gây được sự chú ý bằng cách đi tìm nguồn nước bẩn, tù đọng để in tranh. Cậu ấy cũng chép hoặc sưu tập tranh cổ động rồi đem in. Tôi nghĩ, đây là cách Sto Len mượn ý để nói về vấn đề môi trường và chiến tranh. Có thể cậu ấy có những sự liên đới giữa câu chuyện cũ và mới, thời gian cũ và thời gian hôm nay. Trước đây, chiến tranh là vấn đề đáng quan tâm của nhân loại. Giờ đây, ô nhiễm môi trường là vấn đề toàn cầu bắt buộc chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá và có những giải pháp cụ thể”.
 
Không gian làm việc của Sto Len ở Manzi
 
Triển lãm “Nước chảy đá mòn” bắt đầu từ 1/10 đến 21/10 tại không gian nghệ thuật Manzi, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội. Trong khuôn khổ triển lãm, Sto Len cũng thực hiện chương trình Mở Xưởng (Open Studio) để khán giả có cơ hội tham quan, trải nghiệm trọn vẹn quá trình sáng tạo của anh cũng như ghé thăm nhiều lần để chứng kiến loạt tác phẩm hoàn thiện dần, tận mắt thấy những gì hiệu quả, những gì không.

Tác giả bài viết: Minh Phương
Nguồn tin: duyenclvn theo songmoi.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 1203

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12388

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8378152

Tin ngẫu nhiên

NSƯT Hùng Minh - Đời "kép độc"

Ở độ tuổi 83 vẫn còn được góp mặt cả trên sân khấu lẫn điện ảnh, NSƯT Hùng Minh đang tập trung viết hồi ký về cuộc đời một "kép độc" có thâm niên với niềm hạnh phúc viên mãn

 

Mai Thảo viết về “kẻ lạ trần gian” Bùi Giáng

Nhiều buổi chiều Sài Gòn, tôi chẳng còn có thể nhớ đích xác vào những năm nào, đâu như năm 1962, đâu như năm 1965, tôi thường được mời tới những họp mặt ăn nhậu trên căn lầu ngăn nắp, thoáng mát của thầy Thanh Tuệ ở đường Lý Thái Tổ.

 

Hứa Minh Đạt tiết lộ chuyện hôn nhân với Lâm Vỹ Dạ

Nam danh hài "hiền lành nhất nhì showbiz Việt" Hứa Minh Đạt từng bị vợ cằn nhằn vì chấp nhận an phận, không nắm lấy cơ hội vươn lên.

 

Nghệ sĩ Phi Phụng: ’50 tuổi tôi vẫn còn ngủ dưới đất’

Nghệ sĩ Phi Phụng trải lòng về ѕυ̛̣ nghiệp thăng trầm, từng mơ ước có căn nhà ở tuổi 50.

 

Nhà sản xuất "Em và Trịnh" lên tiếng về vấn đề "hư cấu" gây tranh cãi trong phim

"Em và Trịnh" đang gây nên bão dư luận quanh một số tình tiết trong phim bị xem là "không đúng sự thật". Đại diện nhà sản xuất chính thức lên tiếng về "sự thật" và "hư cấu" trong phim

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Nhớ tác giả bài hát bất hủ Ai Về Sông Tương

Bài Ai Về Sông Tương ký tên tác giả Thông Đạt là một trong hai bút danh khác của nhạc sĩ Văn Giảng. Bút danh còn lại là Nguyên Thông, dùng để viết các ca khúc Phật giáo, nổi tiếng với bài Từ Đàm Quê Hương Tôi, ngoài ra còn các tác phẩm khác nổi tiếng khác mà ít ai biết là của ông như Vô Thường, Mừng Đản Sanh, Hoa Cài Áo Lam, Ca Tỳ La Vệ…

 

Danh ca Minh Hiếu: ‘Nàng thơ’ bước ra từ những nhạc phẩm bolero huyền thoại thập niên 1960

Những năm 1975, мột trong nhưng mỹ nhân làng nhạc Việt khiến nhiều người nức lòng chắc chắn là danh ca Minh Hiếu. รở нữu chất giọng đ.ộ.c łạ và nhan sắc mặn mà, dù không xuất thân giàu có nhưng ai cũng phải ví von nhan sắc của bà như Elizabeth Taylor tại Việt หคм.

 

Nghệ sĩ Thanh Thủy: Phụ nữ "giết" đàn ông bằng nước mắt

Tham gia chương trình "Có hẹn lúc 22 giờ" (phát sóng trên kênh HTV9), nghệ sĩ Thanh Thủy khẳng định "phụ nữ giỏi lại còn biết sử dụng nước mắt thì đàn ông chỉ có "chết".

 

Vì sao NSND Hồng Vân rời chương trình "Bạn muốn hẹn hò"?

Người thay thế NSND Hồng Vân tiếp tục cùng MC Quyền Linh dẫn chương trình "Bạn muốn hẹn hò" là diễn viên Ngọc Lan.

 

Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên… mặc đồ bảo hộ, hát ở bệnh viện dã chiến

Ca sĩ Cẩm Vân, Phương Thanh, Tóc Tiên, Quốc Đại, Lê Minh (nhóm MTV), CeCe Trương... đã có nhiều tiết mục biểu diễn ý nghĩa hát tặng người dân đang điều trị và lực lượng y bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 11 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM) vào tối qua, 3-8.

 

Soạn giả Hoàng Song Việt "viết tâm thư" cho cải lương tuồng cổ

Trước thành công ấn tượng của Đoàn Cải lương tuồng cổ Minh Tơ trong lần công diễn khởi động sự trở lại sau 30 năm của một thương hiệu, soạn giả Hoàng Song Việt đã bày tỏ niềm tin yêu dành cho tín hiệu vui này.

 

Lê Phương tái xuất màn ảnh sau 2 năm làm “mẹ bỉm”

Nữ diễn viên Lê Phương tái xuất màn ảnh nhỏ sau 2 năm kể từ khi sinh bé Bông, tròn bổn phận “mẹ bỉm”. Cô trở lại bằng vai diễn đầy nước mắt trong phim “Thương con cá rô đồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.

 

Trăn trở cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Năm nay có hơn 100 diễn viên của 5 đơn vị dự thi 29 tiết mục.

 

Múa bóng rỗi vào mùa

Có sô diễn thì mừng nhưng các nghệ nhân vẫn canh cánh bên lòng nhiều nỗi lo

 

Mạc Văn Khoa kết hôn với bạn gái hơn 3 tuổi

Sau 5 năm yêu nhau, Mạc Văn Khoa và Thảo Vy chính thức trở thành vợ chồng.