\n
21:59 -08 Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 65

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 14724

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229858

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12029537

Trang nhất » Tin Tức » Họa Sĩ - Nhiếp Ảnh

Cực như sáng tác tranh khắc gỗ

Đăng lúc: Thứ năm - 20/10/2016 01:32 - Đã xem: 1895
Lê Thị Như Hoài đang khắc một bức tranh gỗ

Lê Thị Như Hoài đang khắc một bức tranh gỗ

Ít ai nghĩ rằng đội ngũ họa sĩ làm tranh khắc gỗ, sử dụng dao búa đục, đẽo đa phần là giới nữ
Các nữ họa sĩ thường được gắn với hình ảnh nhẹ nhàng, nữ tính bên cây cọ, bảng màu. Ít ai nghĩ rằng có những người lại đam mê dao, búa và đục đẽo của mảng tranh khắc gỗ. Đôi tay họ không mềm mại vì phải dùng sức cho các nhát dao khắc lên gỗ, phải khiêng các tấm gỗ to gấp 3 lần mình bỏ lên máy in hay ngay cả công đoạn đơn giản nhất là dùng ru-lô (cây lăn mực) nặng hơn 1 kg chà mực lên các tấm gỗ cũng vô cùng nhọc nhằn.

Công việc cần sức khỏe

Nữ họa sĩ Tố Uyên, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP HCM, cho rằng để theo nghề này, ngoài sự say mê còn cần sức khỏe bởi làm tranh đồ họa rất vất vả, trong đó tranh khắc gỗ là tương đối đỡ cực. Những môn khác của ngành như khắc đá, khắc kẽm, in lưới không những phải khiêng vác nặng hơn mà còn tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm. “Quy trình sáng tạo tranh khắc gỗ là kết quả của một quá trình lao động công phu phức tạp; công việc khắc và in rất tỉ mỉ, khó khăn nhưng cũng rất hứng thú với người sáng tác vì thớ gỗ chất màu tạo nên những hiệu quả bất ngờ” - nữ họa sĩ nhận xét.

'Lê Thị Như Hoài đang khắc một bức tranh gỗ'

Lê Thị Như Hoài đang khắc một bức tranh gỗ

 

'Xuân vùng cao'

Xuân vùng cao

'Tác phẩm “Mùa cấy” của Hồng Quyên'

Tác phẩm “Mùa cấy” của Hồng Quyên

 

'“Những chiếc ô” của Tố Uyên'

“Những chiếc ô” của Tố Uyên

 

'Tác phẩm “Rừng cao su” của Như Hoài (tranh kích thước 80 x 160 cm)'

Tác phẩm “Rừng cao su” của Như Hoài (tranh kích thước 80 x 160 cm)

 

'Tác phẩm “Tay mẹ” của Nguyễn Thị Khuyên'

Tác phẩm “Tay mẹ” của Nguyễn Thị Khuyên

Mỗi lần làm tranh khắc phá bản gỗ (cách in tranh khắc gỗ nhiều màu chỉ trên một tấm gỗ) tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bức “Mùa cấy” mà họa sĩ trẻ Nguyễn Thị Hồng Quyên dùng làm đồ án tốt nghiệp đã in phá bản 20 lần. “Mỗi lần in tranh mất cả ngày trời vì phải làm liên tục không ngơi nghỉ để cho màu in không bị khô, in xong tranh là chân tay rã rời!” - Nguyễn Hồng Quyên, vừa tốt nghiệp Khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật TP HCM, cho hay.

Tranh phá bản có cái khó như vậy, còn tranh mộc bản lại cần sự cẩn trọng và tỉ mỉ từng chi tiết. Họa sĩ Lê Thị Như Hoài cho biết tranh mộc bản phải giữ nguyên thớ gỗ và dùng dao khắc trực tiếp lên, nếu lỡ tay khắc không khéo tranh bị hỏng, chỉnh sửa lại cũng không như ý mình. Vì vậy, bức tranh “Rừng cao su” của chị mất 3 tháng mới hoàn thành.

Khắc tranh tuy cực nhưng không mệt nhọc bằng in tranh. Thêm nữa, không phải ai cũng sắm sẵn máy in tranh khắc gỗ, nữ họa sĩ Hoàng Xuân Liên cho biết Trường Đại học Mỹ thuật TP có máy in tranh phục vụ cho giáo viên và sinh viên Khoa Đồ họa, còn các họa sĩ khác muốn in tranh phải chở tranh lên Hội Mỹ thuật TP HCM in. Mỗi lần mang vác tranh gỗ rất nặng nề nên hiện chị chỉ làm tranh khổ nhỏ hay lớn lắm cũng chỉ cỡ 40 x 60 cm. Một số họa sĩ tự chế tạo “đồ in” tại nhà cho tiện lợi. Họa sĩ Nguyễn Thị Khuyên nhờ thầy của mình là họa sĩ Trần Văn Quân chế tạo một khối sắt có kích thước như vòi sen, thay vì cho tranh lên máy in, chị dùng vật này thay thế. Cứ mỗi lần lăn một lớp mực lên tấm gỗ, dán giấy gió thấm mực lên, chị nhấc khối sắt nặng gần 3 kg chà đều tay lên bức tranh gỗ và đâu phải in một lần, nếu làm tranh phá bản thì phải in từ 4 lần trở lên. “Dù sử dụng “máy in” tự chế này rất cực nhưng tôi có thể tự điều chỉnh độ đậm nhạt của mực trên tranh khiến mình rất hài lòng với tác phẩm” - chị Khuyên cho biết.

Tranh “ế” nhưng vẫn mê

Học và theo nghề tranh khắc gỗ cực nhưng tranh khắc gỗ hiện khó bán trên thị trường, hầu hết các nữ họa sĩ đều không sống bằng chính nghề của mình. Họa sĩ Hoàng Xuân Liên làm việc tại NXB Giáo Dục, chị Nguyễn Thị Khuyên làm giảng viên Bộ môn Đồ họa Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ TP HCM, ngay cả 2 nữ họa sĩ trẻ Như Hoài và Hồng Quyên hiện là giáo viên dạy vẽ cho trẻ em.

Đã sáng tạo nghệ thuật thì ai chẳng mong sản phẩm của mình được đón nhận. Thế nhưng, tranh khắc gỗ hiện đại ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ với người cảm thụ. Người dân chỉ quen với tranh khắc dân gian Đông Hồ, ít ai biết rằng tranh khắc gỗ giờ đây cũng là một tác phẩm nghệ thuật. Vì thế, họa sĩ dòng tranh này gặp khó khăn khi đem tranh đến thị trường. Họa sĩ Hoàng Xuân Liên đã gắn bó với nghề mấy chục năm cũng chẳng bán được bao nhiêu tranh. Tố Uyên là một trong các nữ họa sĩ ở TP HCM có tranh khắc gỗ bán được nhiều hơn các nữ họa sĩ khác nhưng theo chị “vẫn ít lắm!”.

Thỉnh thoảng, tại các triển lãm mỹ thuật, tranh khắc gỗ của các chị có người hỏi mua. Bức tranh “Nhà tôi” của chị Liên được mua tại một triển lãm mỹ thuật ở Singapore đã là một thành công, còn chị Khuyên cũng từng bán được một bức cho nhà sưu tập tranh nước ngoài. Từ đó đến nay, những bức tranh khắc gỗ do các chị làm ra chủ yếu thỏa mãn niềm đam mê cho mình. Theo chị Khuyên, tranh khắc gỗ hiện chưa phổ biến trên thị trường là bởi ít người biết tới, chưa được quảng bá nhiều. Thêm nữa, tranh khắc gỗ hiện có bán vẫn chỉ bán tác phẩm thương mại phổ biến là khắc trên ván ép, không đạt độ bền cao và chỉ phù hợp trang trí, còn với những nhà sưu tập tranh, chất lượng bức tranh phải song hành với cái đẹp của tác phẩm. Giấy in tranh tốt nhất hiện nay là giấy dó vẫn không chất lượng bằng loại giấy cao cấp bên Nhật. Để bảo đảm tranh tốt, họa sĩ phải bỏ tiền ra nhập giấy tốt về hay mua loại gỗ công nghiệp có chất chống ẩm nhưng giá cả rất đắt đỏ nên không phải ai cũng có khả năng đầu tư, nhất là trong tình hình tranh khắc gỗ không nổi bật trên thị trường tranh.

Họa sĩ Tố Uyên cho hay mặc dù loại tranh này chưa được ưa chuộng song chị vẫn sáng tác đều đặn vì đam mê. Có hôm chị Nguyễn Thị Khuyên khắc tranh tới 4 giờ sáng, bên cạnh là 2 đứa con nhỏ mắt thao láo nhìn mẹ. Những đêm khuya vừa khắc tranh vừa trông con như vậy đã tạo cảm hứng sáng tác cho chị. Đa số các bức tranh khắc gỗ của chị Khuyên đều miêu tả về tình mẫu tử hay các em bé với hai má phúng phính nằm ngủ say sưa.

Theo họa sĩ Trần Văn Quân, giảng viên Khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật TP, chỉ cần các nữ họa sĩ không phải lo lắng mưu sinh, họ chỉ chuyên tâm làm tranh theo cảm xúc, không bị thị trường tác động thì “vườn tranh” khắc gỗ của các nữ họa sĩ sẽ vô cùng phong phú.

Tác giả bài viết: Ngọc Lê
Nguồn tin: duyenclvn theo nld
Từ khóa:

họa sĩ, sử dụng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này