\n
02:40 EDT Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230343

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12030022

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

NSƯT Thanh Kim Huệ: Khai sinh tôi là Lan, đóng dấu tôi là... Thị Hến

Đăng lúc: Thứ năm - 18/12/2014 13:51 - Đã xem: 4340
NSƯT Thanh Kim Huệ: Khai sinh tôi là Lan, đóng dấu tôi là... Thị Hến

NSƯT Thanh Kim Huệ: Khai sinh tôi là Lan, đóng dấu tôi là... Thị Hến

Tắt lửa lòng (Nguyễn Công Hoan - 1933) là câu chuyện tình hư cấu, lãng mạn, đầy trắc trở của một cô gái tên Lan và một chàng trai tên Điệp. Do mắc mưu của một ông quan phủ ở tỉnh lẻ, Điệp - một học sinh nghèo - phải phụ tình vị hôn thê là Lan để cưới Thúy Liễu, con gái ông phủ. Lan ôm mối tình tuyệt vọng đã cắt tóc đi tu.

Khi Điệp tìm được ngôi chùa mà Lan đang tá túc, thì cũng đúng lúc nàng trút hơi thở cuối cùng. Cảm tác từ đây, năm 1936 soạn giả Trần Hữu Trang chuyển thể tác phẩm này thành tuồng cải lương Lan và Điệp. Các nghệ sĩ Năm Phỉ, Tư Sạng, rồi Thanh Nga, Ngọc Giàu, Kim Cương... đã từng là Lan nhiều nước mắt trong Lan và Điệp.

Nhưng giờ đây, mỗi khi nhắc đến vở Lan và Điệp (tác giả Loan Thảo) vào thập niên 70, người ta lại nhớ đến cô Lan do NSƯT Thanh Kim Huệ hóa thân, dù khi ấy, Thanh Kim Huệ là cái tên lạ hoắc và mới được ký hợp đồng độc quyền với hãng đĩa Việt Nam.

Nhắc lại thuở ban đầu, Thanh Kim Huệ vẫn không hiểu sao một cô bé mới mười bốn tuổi mà cứ ngỡ mình như chính là Lan đang thất tình trong kịch bản. “Đọc kịch bản tới đâu khóc tới đó. Nhất là đoạn biết tin Điệp phải lấy Thúy Liễu - con gái ông phủ Trần, chú Loan Thảo - tác giả kịch bản kiêm đạo diễn phải biểu ra hành lang ở tầng ba của hãng đĩa Việt Nam để xả cảm xúc vì khóc không thể ca được. Kịch bản quá hay, lời văn cũng quá hay, mỗi khi nhắc lại vẫn thấy cảnh lất phất những hạt mưa rơi trên ngọn me tây ngoài nhà, tất cả như sờ sờ trước mắt”, Thanh Kim Huệ nói.

Cải lương là loại hình nghệ thuật khá đặc biệt. Nhiều người đã thành danh ở lĩnh vực này đều có chung một nhận định: ai muốn hát được cải lương thì nội công người đó phải đạt tới tầng thứ mười chứ không phải chỉ cần tầng thứ hai như hát nhạc mới. Nghĩa là người hát cổ nhạc ngoài hát chắc nhịp thì hơi phải đầy, tiếng phải trong, giọng phải vang... chứ giọng khào khào (hay còn gọi là giọng ngặt) thì... thua toàn tập.

Thanh Kim Huệ tuy sinh ra ở Sài Gòn, nhưng gốc lại thuộc miền Tây (xã Tân Lược, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) - nơi được xem là vùng đất thánh của loại hình đờn ca tài tử, cha mẹ cô lại làm nghề cho các đoàn cải lương thuê âm thanh nên cô thường xuyên có điều kiện để gần gũi, để thẩm thấu những Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường, Khóc Hoàng Thiên... Bản thân cô lại có năng khiếu, có làn hơi và nhất là có một niềm đam mê mãnh liệt, nên dù chỉ nghe từ radio, từ băng catssette nhưng cô bé Huệ khi mới mười hai, mười ba tuổi vẫn dễ dàng xuống vọng cổ với làn hơi y chang các nghệ sĩ Lệ Thủy và Mỹ Châu - vốn là thần tượng thuộc thế hệ đàn chị của mình.

NSƯT Thanh Kim Huệ được giới thiệu trong đĩa Lan và Điệp

Thời điểm đó, có thể xem Thanh Kim Huệ là thần đồng cổ nhạc. Nhưng có thể vì giọng ca còn non, có thể vì nhịp chưa chắc, nhưng cũng có thể vì không muốn cho trẻ con vướng nghiệp “hát xướng vô loài” quá sớm... nên khi cô thi tuyển giọng ca mới của hãng đĩa Hồng Hoa, nhạc sĩ Viễn Châu, với tư cách là giám đốc hãng đã chấm rớt. Hai năm sau, khi được nghệ sĩ Hoàng Siêu đánh tiếng nhờ nhạc sĩ Chín Rỡ kèm thêm nhịp, cộng thêm giọng hát già đi, rồi làn hơi luyến láy mang dấu ấn riêng, lại được soạn giả Loan Thảo giới thiệu nên cô dễ dàng được hãng đĩa Việt Nam ký hợp đồng độc quyền hai năm.

Có thể nói, con đường thành danh của Thanh Kim Huệ gắn liền với chiến lược lăng xê giọng ca mới của hãng này. Khởi đầu là ba bài vọng cổ hát chung với nghệ sĩ Minh Vương: Biển tình, Yêu lầm, Nhớ người yêu... nhưng ngay khi bài Biển tình được tung ra, thì Thanh Kim Huệ đã trở thành cái tên “bán đĩa” của hãng. Cũng từ giọng ca đang "hot" trong làng cổ nhạc này lúc bấy giờ, ban giám đốc hãng đĩa Việt Nam đã quyết định cho Thanh Kim Huệ thay nghệ sĩ Lệ Thủy thủ vai Lan, người con gái mới lớn đau khổ trong mối tình đầu tan nát khi thu âm và phát hành tuồng cải lương Lan và Điệp.

Cùng với các nghệ sĩ Nam Hùng, Thanh Điền, Giang Châu trong Ngao Sò Ốc Hến

Sau ngày đất nước thống nhất, đã có nhiều lời mời ghi hình lại vở cải lương Lan và Điệp, nhưng NSƯT Thanh Kim Huệ thừa nhận mình không dám và cũng kiên quyết không nhận lời. “Vào vai Lan ngày xưa, mình còn ngây thơ, trong trắng, giọng hát còn quê mùa giống như Lan trong kịch bản. Còn bây giờ, có thể mình hát hay hơn, kỹ thuật luyến láy điêu luyện hơn, nhưng chắc chắn cảm xúc cùng với nhân vật sẽ bị đề - phô (lỗi) hơn... thần tượng trong lòng khán giả sẽ sụp đổ!”.

Nếu tính thời điểm vào nghề của Thanh Kim Huệ từ khi chính thức ký hợp đồng với hãng đĩa Việt Nam - năm 1970, thì đến nay con đường theo tổ nghiệp của nữ nghệ sĩ này vừa tròn 45 năm. Số bài hát vọng cổ và tuồng cải lương mà cô hát và nhận vai là bao nhiêu bản thân cô không sao nhớ hết. Thế hệ 6x, 7x yêu thích loại hình âm nhạc truyền thống này có thể nghe Thanh Kim Huệ hát với Minh Cảnh, Minh Vương, Chí Tâm, Thanh Tuấn trong những bài vọng cổ quen thuộc Rước tình về với quê hương, Nhớ người yêu, Trường cũ tình xưa, Nụ tầm xuân...

Ngoài vở Lan và Điệp, có thể còn nghe giọng hát của cô trong những vở tuồng cải lương khác như Đời cô Hạnh, Mái tóc người vợ trẻ, Đường gươm Nguyên Bá, Em ơi đừng khóc nữa... Thế hệ 7x không thể quên Thanh Kim Huệ trong những bài vọng cổ thời kỳ đầu thống nhất hai miền như Cô gái tưới đậu, Cây sáo trúc, Tiếng chày trên sóc Bom Bo... thế hệ này có thể không kịp nhớ Lan của Thanh Kim Huệ ở thập niên 70, nhưng chắc chắn nhớ Thanh Kim Huệ trong vở Ngao Sò Ốc Hến - một vai diễn đóng đinh cái tên Thị Hến vào Thanh Kim Huệ cho tới bây giờ.

Bốn mươi năm theo nghề, Bùi Thị Huệ, rồi nghệ danh Ngọc Huệ và bây giờ NSƯT Thanh Kim Huệ đã có nhiều “đệ tử chân truyền” dù họ chưa từng một ngày bái sư cùng nhau. Không thể có mặt mọi lúc mọi nơi nhưng đây đó người ta vẫn nghe làn hơi của Thanh Kim Huệ qua Ngân Huệ, Linh Huệ, Thanh Kim Hoa, Thanh Kim Hiền, Thanh Kim Hồng... Ở tuổi U60, khi ơn đức tổ nghiệp đã cao hơn núi, Thanh Kim Huệ đang có khoảng thời gian thanh thản nhất cho mình.

Bây giờ, cô vừa quán xuyến việc quản lý studio của chồng - NSƯT Thanh Điền tại nhà, vừa thỉnh thoảng nhận show cho các tỉnh miền Tây, các hội nghị khách hàng, các events, lễ hội, các chương trình truyền hình trực tiếp... tần suất xuất hiện có ít hơn nhưng giọng hát của cô vẫn còn ở đẳng cấp cao và đầy ma lực như thời hoàng kim trước đây của sân khấu cải lương.

 NGUYỄN THIỆN


Nguồn tin: tancogiaoduyen (theo PNO)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này