\n
Đang truy cập : 43
Hôm nay : 6908
Tháng hiện tại : 166708
Tổng lượt truy cập : 18016969
Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ
VH
của những danh ca Út Trà Ôn, Thành Ðược, Hữu Phước, Minh Cảnh... Tôi mê cải lương nhưng biết mình không có khả năng đóng kép mùi nên chọn theo hướng hề. Thành công của tôi có một phần đóng góp rất lớn của soạn giả Viễn Châu. Ông chỉ cần nghe qua giọng ca của một người là nắm được sở trường của người đó. Từ đó ông viết theo kiểu “đo ni đóng giày”, chỉ cần vài bài ca đã có thể lăng-xê một giọng ca, một tên tuổi trở thành nổi tiếng. Riêng với sự nổi tiếng của tôi, tài năng riêng cùng với nội dung bài vọng cổ, và tấm lòng người viết bài vọng cổ là những cái không thể tách rời”, trong một cuộc trò chuyện trước đây, Văn Hường tâm sự.
Nguyễn Văn Hường sinh năm 1932 (giấy tờ ghi 1934) tại Mỹ Thành, Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức (nay thuộc quận 9, TP.HCM), trong một gia đình nông dân, không có ai theo nghệ thuật cải lương, ca cổ… Khoảng 15 tuổi, Văn Hường lên Sài Gòn bán hạt dưa ở rạp cải lương nổi tiếng thời bấy giờ là Nguyễn Văn Hảo (nay là Nhà hát Kịch TP.HCM, 30 Trần Hưng Đạo, quận 1), suốt ngày nghe loa mà hát theo ca cổ. Tại đây, ông được nghệ sĩ Lệ Liễu phát hiện và rủ về hát ở giải trí trường Thị Nghè; rồi ông bầu Bảy Cao (gánh hát Hoa Sen) qua đây chơi nghe thấy mà kết rơ; rồi soạn giả Viễn Châu đoán được tài mà “đo ni”, chỉ vài năm sau, Văn Hường đã thành vua vọng cổ hề, dù không đẹp trai, miệng móm, thiếu chiều cao.
“Tôi sống nhờ giọng ca, chứ diễn thì chẳng bằng ai đâu, thua xa lớp trẻ bây giờ”, Văn Hường tâm sự. Với chất hề đặc trưng, đặc biệt là âm “ự” và cách phát âm chữ “r”, Văn Hường đã khai phóng một lối ca riêng, không những để lại nhiều dấu ấn trong lòng người xem, mà còn ảnh hưởng đến nhiều nghệ sĩ khác. Soạn giả Nguyễn Phương từng nhận định: “Văn Hường biết sáng tạo, khai thác thêm ở giọng ca và cách ca cho khác lạ và phù hợp với vọng cổ hài. Đó là cách luyến láy, nhấn nhá và kéo dài phụ âm “r”, hoặc lên giọng thật cao ở những chữ mang dấu sắc, dấu hỏi, đặc biệt vô vọng cổ với chữ ự… ự… ự… lên xuống trước khi xuống hò, hoặc chữ ư… ư… khi dứt câu 2, nghe rất độc đáo, mang nhãn hiệu riêng biệt của Văn Hường mà nghệ sĩ khác khó bắt chước theo”.
Từ ngày ông xuôi về quê cũ “cắm câu” (như lời ông nói) đã ngót nghét 10 năm, nhiều nghệ sĩ đứt mất liên lạc, tưởng ông định cư nước ngoài, thậm chí tưởng đã chết. Khi biết tin ông vẫn ở quận 9, cuộc viếng thăm lại bắt đầu. Gần như tháng nào ông cũng được các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng ghé thăm, từ các đồng nghiệp cao niên đến thế hệ cùng thời, hậu bối. Có người còn đủ hơi thì lên sân khấu hát vài câu, có người chỉ bia rượu, có người chỉ còn sức uống nước suối. Rồi khán giả mộ điệu xa gần tuần nào cũng tìm đến quán, bia rượu chỉ là cái cớ phụ, chính yếu vẫn là được “song ca” và quay phim, chụp hình cùng Văn Hường.
Vì tính tình vui vẻ, dễ mến nên Văn Hường cũng thuộc diện đào hoa, ông từ chối bình luận về điều này, vì “chuyện gì qua rồi thì cho nó qua đi. Với lại hồi đi hát, nhiều khi mới bước xuống cánh gà, mình chưa kịp để ý đến ai thì đã có vài cô để ý đến mình, thân lang bạt kỳ hồ, tuổi trẻ dễ xiêu lòng lắm”. Có người cho biết ông từng sống với 5 phụ nữ và có khoảng 13 người con. Để yên bề tứ phía và an ổn khi tuổi già, ông bán miếng đất chừng 3.000 mét vuông (ngay siêu thị Co.op Mart, ngã tư Thủ Đức, quận 9 ngày nay) để chia đều. Những bài vọng cổ về vợ nổi tiếng của ông như Văn Hường năm vợ, Văn Hường thương vợ nhỏ, Vợ tôi đẹp ác, Vợ tôi tôi sợ, Văn Hường sợ nữ sắc… phần nào phác họa được đời ông.
Sống lại, tui vẫn làm hề
Hồi sinh nhật 78 tuổi, Văn Hường chia sẻ: “Đã qua tuổi cổ lai hy, còn có người nhớ, mến, đêm đêm còn được đứng phục vụ theo yêu cầu của dân mộ điệu trên sân khấu quán nhà, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao nhất của một nghệ sĩ về chiều như tui. Còn “ự” được tui cứ “ự”, cho đến khi nào “ợ” thì... nghỉ!”.
Văn Hường tâm sự đời ông lên xe xuống ngựa, từ tay ngang thành nghệ sĩ, rồi làm bầu gánh hát này kia, tuổi già không còn tiền, nhưng kể ra cũng không quá bi đát. Vì ông được lui về quê cũ, sống trên mảnh đất chừng 200 mét vuông, tuy nhỏ hẹp hơn xưa rất nhiều lần, nhưng cũng là nhà của mình. Vì ông còn có vợ hiền, người đã nhẫn nại, chịu đựng đợi chồng “lá rụng về cội”. Vì ông còn có nhiều con cháu, đứa ở xa đứa ở gần, “nhìn tụi nó biết mình còn tương lai”. Vì ông còn có sự ngưỡng mộ của khán giả, sự nể trọng của đồng nghiệp, và căn bản nhất, vẫn còn yêu đời. “Nếu trở lại từ đầu để sống cuộc đời này một lần nữa, tôi vẫn làm hề, vẫn muốn đem niềm vui đến với mọi người”.
Hiện ông sống với người vợ đầu cùng 5 con và các cháu. Trong gia đình, chỉ có con trai Thanh Tùng là theo nhạc, chơi organ, vợ anh này là Thanh Trúc, HCV Giọng ca cải lương của Đài Truyền hình Bình Dương, nhưng không theo đoàn chuyên nghiệp. Nhiều nơi vẫn gọi ông đi diễn, đi thâu âm, ví dụ Vầng trăng cổ nhạc, nhưng ông một mực từ chối, vì sợ mình lớn tuổi, già và xấu rồi, lên sân khấu lại phụ lòng người mộ điệu lâu nay.
Từ bản Dạ cổ hoài lang của nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác năm 1919 đến những chặng đường thăng trầm của sân khấu cải lương, bài ca vọng cổ đã dung nạp đủ tính chất hỉ, nộ, ái, ố. Tôi tự hỏi: Tại sao bài ca vọng cổ có thể làm người ta khóc mà không khiến họ cười? Quá trình nghiên cứu đã giúp tôi định vị bài vọng cổ hài khi thành một tác phẩm phải trải qua ba công đoạn: Sáng tác mang yếu tố hài, giọng ca thể hiện chất hài và nhạc cổ đệm phải biết nhấn nhá chữ đờn hài. Ráp 3 công đoạn này lại sẽ có một trường phái. Thời đó, nhật báo Tiếng dội nhận xét: “Đệ nhất thập lục huyền cầm Bảy Bá đã khai sáng trường phái vọng cổ hài qua việc phát hiện nghệ sĩ Văn Hường” - NSND Viễn Châu (tức danh cầm Bảy Bá). |
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Văn Hường tên thật là Nguyễn Văn Hường (Sinh 1934- ) là danh hài nổi tiếng của cải lương Việt Nam.
Ông sinh tại xã Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, được mệnh danh là ông vua vọng cổ hài vì với lối “ự…ự” rất riêng biệt và khó bắt chước kết hợp thêm ở giọng ca và cách ca cho khác lạ và phù hợp với vọng cổ hài mang nhản hiệu riêng biệt của Văn Hường mà nghệ sĩ khác khó bắt chước theo" (theo lời nhận xét của soạn giả Nguyễn Phương)
Soạn giả Viễn Châu đã viết khoảng 100 bài cho Văn Hường ca, rồi các soạn giả như Yên Ba, Quy Sắc cũng góp vô khoảng gần trăm bài nữa chỉ dành riêng cho "thương hiệu" Văn Hường
Trong số các danh hài được liệt vào hàng quái kiệt thì Văn Hường hầu như ngồi riêng một chiếu, bởi ông chỉ chuyên vọng cổ hài, không đụng hàng với ai...
Tôi đã phải vòng xe mấy tua trên đoạn đường trước đây có Quán nghệ sĩ Văn Hường ở Linh Xuân (Thủ Đức, TP.HCM), nơi tôi từng nhiều lần đến thăm ông. Quán đã hạ bảng, cửa đóng im lìm. Người hàng xóm mách: “Ổng về mở quán ở đường Hàng Tre - Long Thạnh Mỹ rồi”. Lại chạy ngược xuôi hết gần buổi sáng tôi mới tìm ra cái Quán nghệ sĩ Văn Hường mới cáu nằm sâu hút trong con đường đất đỏ lồi lõm phía sau Khu công nghệ cao Q.9.
Ông đón tôi với nụ cười hồn hậu: “Sau hơn mười năm ở Linh Xuân, vợ chồng chú mới dọn về đây trước Tết. Cái nhà 240m2 này là do con cái và anh em, bạn bè ở Long Thạnh Mỹ giúp xây trên đất hương hỏa. Già rồi, giờ về quê cắm câu thôi...”.
Văn Hường sinh năm 1934 ở chính vùng quê này, nhưng thời niên thiếu đã phải lên Sài Gòn lặn lội kiếm sống với đủ thứ nghề, từ đi bán hạt dưa cho đến ở đợ. Tuy nhiên, do có thời gian theo bạn bè đi đờn ca tài tử khắp vùng Bưng 6 xã (nay là Q.2 và Q.9) nên ông có thêm nghề tay trái: đi ca.
Được thầy Mười Phú nhận vào lò cổ nhạc của thầy ở Cầu Bông, đến năm 23 tuổi, Văn Hường lại được nữ danh ca Lệ Liễu nhận vào ca tài tử trong quán Lệ Liễu thuộc Giải trí trường Thị Nghè. Đến giờ, Văn Hường vẫn còn nhớ những bài vọng cổ đầu đời mà các nhạc sĩ Văn Vĩ, Năm Cơ đã từng đàn cho ông ca: Chồng già vợ trẻ, Nhớ mẹ hiền, Đổng Kim Lân phò ấu chúa... Và rồi theo thời gian, Văn Hường đã tạo được tên tuổi nhờ vào giọng ca mùi.
Tuy nhiên giọng ca mùi vẫn không sao ngoi lên làm kép vì tiêu chuẩn thước tấc hơi bị khiêm tốn. Chính soạn giả Viễn Châu đã có một sáng kiến đổi đời với Văn Hường khi ông phát hiện ở giọng ca của “chú lùn” này có một duyên hài bẩm sinh.
Viễn Châu đã viết bài Đêm tân hôn cho Văn Hường ca vào 1959, đến nay đã tròn nửa thế kỷ. Bài ca qua diễn xuất của Văn Hường thành công hết sức bất ngờ nên sau đó, soạn giả Viễn Châu đã sáng tác riêng cho Văn Hường một loạt vọng cổ hài có tên Tư Ếch: Tư Ếch đi Sài Gòn, Tư Ếch đại chiến Văn Hường, Tư Ếch coi cải lương, Tư Ếch đi hội chợ... Và Văn Hường đã được khán giả gọi chết danh Tư Ếch.
Rồi như cá gặp nước, Văn Hường được các hãng đĩa Hồng Hạnh, Asia, Continental, Quê Hương, Việt Nam... níu kéo, mời ghi âm tới tấp. Dạo đó, giọng ca của Văn Hường nổi lên như một hiện tượng. Đến nỗi không chỉ có soạn giả Viễn Châu viết bài ca cho Văn Hường mà các soạn giả khác cũng ồ ạt sáng tác gần 200 bài vọng cổ hài chỉ để cho Văn Hường ca. Có thể kể:
Quả thật, với lớp khán giả trung niên, ai đã từng nghe Văn Hường ca vọng cổ thì không khỏi có cái cảm giác “mùi đã cái lỗ tai” khiến phải nở bung những nụ cười ý vị. Đó là thời kỳ hoàng kim của Văn Hường.
Sau giải phóng, Văn Hường tham gia đoàn Thống Nhất - Tây Ninh, rồi về đoàn Sống Chung - TP.HCM cho đến năm 1983 thì phải bỏ hát vì bệnh tật. Gia đình ông đã chuyển chỗ ở nhiều nơi: Trần Xuân Soạn - Q.7, Tân Quy Tây - Nhà Bè, cư xá Thanh Bình - Bình Thạnh, Linh Xuân - Thủ Đức... Tuy vậy, dù nhổ sào chèo tới nơi đâu ông cũng ráng mở một quán có đờn, có ca - gọi là Quán nghệ sĩ cho đỡ nhớ sân khấu...
Trong ngôi nhà mới của nghệ sĩ Văn Hường ở số 54 Hàng Tre, phường Long Thạnh Mỹ, cũng có một sân khấu nhỏ, một cây organ và vài cây guitar điện. Tôi hỏi buổi tối ở đây có đông khách không, ông cười buồn: “Mình mới dọn về đây nên chưa mấy người biết, chỉ có anh em bạn bè lâu lâu ghé qua. Tại nhớ sân khấu nên cũng bày ra cho có vậy mà. Mỗi lần có khách thì mới kêu đám con cháu, em út tới đốt đèn, so dây: Anh Thư, Văn Tài (con nhạc sĩ Văn Vĩ), Thanh Hòa (con danh ca Ngọc Cầm).
Văn Hường nói: Vợ chồng tôi có 5 con nhưng chỉ có Thanh Tùng là nhạc công organ, vợ Tùng là Thanh Trúc đoạt HCV Giọng ca cải lương của Đài truyền hình Bình Dương... Mở cái quán này, tuy ở chỗ hẻo lánh nhưng mình không phải trả tiền mặt bằng, mà đám em út, cháu chắt cũng có nơi biểu diễn, có thêm chút tiền thưởng của khách mộ điệu. Lâu lâu hứng chí, mình cũng lên sân khấu làm bậy mấy câu... Cũng có nơi mời, như chương trình Vầng trăng cổ nhạc, nhưng tôi không dám nhận lời. Hơi của ông già 76 tuổi làm sao còn ngon lành được, cứ sợ làm người nghe thất vọng, nên... thôi!”.
CLS
Mã an toàn:
Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ
Ý kiến bạn đọc