\n
15:57 EDT Chủ nhật, 21/07/2019
hình music online

Tin ngẫu nhiên

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

Xem tiếp...

Phim Việt thiếu “biên kịch vàng”!

Đăng lúc: Thứ ba - 29/03/2016 10:44 - Đã xem: 623
“Mặn hơn muối"

“Mặn hơn muối"

Khi nào Việt Nam sở hữu những biên kịch tên tuổi, đủ bảo chứng chất lượng phim, khi ấy mới hy vọng có những tác phẩm đáng xem
Bộ phim “Hậu duệ của mặt trời”, hiện chiếu trên kênh KBS của Hàn Quốc, đang “gây bão” ở nước này cũng như nhiều quốc gia châu Á: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam… Ngoài tên tuổi và tài năng của 2 diễn viên chính Song Hye Kyo - Song Joong Ki, yếu tố quan trọng tạo sức hấp dẫn chính của phim là nội dung. Câu chuyện tình yêu mới mẻ này được viết nên bởi bộ đôi biên kịch danh tiếng Kim Eun Sook - Kim Won Seok.

“Vua” ở xứ người

Ngay từ khi dự án “Hậu duệ của mặt trời” được công bố, khán giả đã rất háo hức chờ đợi bởi người viết kịch bản là Kim Eun Sook và Kim Won Seok - những biên kịch lừng danh xứ Hàn.

“Mặn hơn muối” là phim truyền hình hiếm hoi có kịch bản hay - biên kịch: Lê Quang Thanh Tâm - Vy Uyên, viết theo ý tưởng của đạo diễn Nhâm Minh Hiền. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
“Mặn hơn muối” là phim truyền hình hiếm hoi có kịch bản hay - biên kịch: Lê Quang Thanh Tâm - Vy Uyên, viết theo ý tưởng của đạo diễn Nhâm Minh Hiền. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Kim Eun Sook là “mẹ đẻ” của nhiều kịch bản phim truyền hình ăn khách: “Secret Garden” (Khu vườn bí mật), “A gentleman’s dignity” (Phẩm chất quý ông), “The heirs” (Người thừa kế)... Mới lạ, hấp dẫn và không bao giờ trùng lặp là yếu tố chính khiến các kịch bản phim của nhà biên kịch này có sức thu hút.

Lần này, câu chuyện tình giữa quân nhân và bác sĩ trong “Hậu duệ của mặt trời” là một bước đột phá mới của Kim Eun Sook cũng như biên kịch Kim Won Seok bởi nó không theo dạng “sến” quen thuộc của xứ Hàn. Mối tình giữa đại úy Yoo Shi Jin (Song Joong Ki đóng) và bác sĩ Kang Mo Yeon (Song Hye Kyo đóng) làm “nền” cho một tình yêu lớn hơn với đất nước, lòng nhân đạo…

Tại Hàn Quốc, “Hậu duệ của mặt trời” thu hút tỉ lệ khán giả theo dõi 31,6%-33,3%, vượt thành tích của “Vì sao đưa anh tới” - từng lập kỷ lục về lượng khán giả cách đây 2 năm. Với những người am hiểu điện ảnh Hàn Quốc, sự thành công của phim này là bình thường bởi nó được bảo chứng từ biên kịch Kim Eun Sook.

Nhiều người thường cho rằng biên kịch không có quyền lực như đạo diễn hay diễn viên nhưng với Kim Eun Sook thì lại khác. Phim của cô khi bắt đầu bấm máy đã được các đài truyền hình tranh giành bản quyền, các nhãn hàng tới tấp muốn tài trợ. Đặc biệt, cô có quyền quyết định diễn viên tham gia phim mình biên kịch.

Báo chí Hàn Quốc từng ví von: “Biên kịch Kim như có đũa thần, chạm vào ai là người ấy nổi tiếng”. Thật vậy, tên tuổi Hyun Bin rực rỡ trở lại với “Secret Garden”, Lee Jong Suk được biết đến cũng nhờ “Secret Garden”. Song Hye Kyo - Song Joong Ki liên tục tăng thứ hạng nữ/nam diễn viên được yêu thích nhất tại thị trường các nước. Cụ thể, theo Công ty Phân tích dữ liệu và marketing Trung Quốc VLinkage, Song Joong Ki từ vị trí 14 nhảy lên thứ nhất, còn Song Hye Kyo đang ở vị trí thứ 4 tại nước này. Vì thế, diễn viên tên tuổi cho đến diễn viên mới đều ao ước tham gia phim của Kim Eun Sook.

Biên kịch... nặc danh

Biên kịch Châu Thổ, người từng sang Hàn Quốc và gặp nhiều biên kịch ở đây, cho biết rất kinh ngạc khi khán giả nước này chờ đón một bộ phim không phải vì có diễn viên nổi danh mà là kịch bản tên tuổi. Biên kịch bảo chứng thành công cho phim hơn cả diễn viên, đạo diễn. Ngoài “biên kịch vàng” Kim Eun Sook, Hong Mi Ran và Hong Jung Eun cũng là những biên kịch sáng giá của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc hiện nay.

Trong làng phim xứ Hàn lưu truyền khẩu ngữ: “Writer is the King!” - biên kịch là vua. Theo đó, công thức thành công của một bộ phim truyền hình dài tập nước này gồm: câu chuyện 50% + diễn viên 30% + các thành phần khác còn lại 20%. Biên kịch Châu Thổ cho rằng công thức này hoàn toàn hợp lý bởi nội dung gần như là yếu tố quan trọng làm nên chất lượng phim.

Thế nhưng, ở Việt Nam, 50% yếu tố quyết định này lại dựa trên một đội ngũ biên kịch đông đảo về số lượng mà hầu hết yếu kém về tài năng. Đạo diễn Võ Việt Hùng nhận xét: “Biên kịch phim Việt hiện nay nhiều vô số nhưng thử kể tên một người có tên tuổi thì chỉ đếm trên đầu ngón tay”. Thật vậy, khi liệt kê các biên kịch và tác phẩm của họ, giới chuyên môn lẫn khán giả khó nhớ ngay tên tuổi nào nổi tiếng đến mức ai cũng biết.

Đội ngũ biên kịch chính của hàng ngàn tập phim Việt mỗi năm là những người chẳng ai biết tên, biết mặt. Họ đa phần là những người trẻ, không có chuyên môn, chuyển từ công việc khác qua, viết theo hình thức nhóm. Biên kịch không có vốn sống, kỹ thuật và năng khiếu là nguyên nhân dẫn đến những câu chuyện phim cũ kỹ, nhàm chán, tình huống khiên cưỡng.

“Nếu kịch bản dở, diễn viên giỏi cách mấy cũng không làm phim hay lên được. Ngôi sao Hollywood cũng bó tay!” - biên kịch Châu Thổ khẳng định. Bà Nguyễn Thị Trúc Mai, Giám đốc sản xuất Hãng M.T.Pictures, từng than thở về tình trạng thiếu kịch bản hay: “Với hàng chục kịch bản, chúng tôi chỉ chọn được 1-2 cái để làm vì chất lượng quá tệ. Tôi từng nói thẳng với các biên kịch là hãy nghỉ ngơi và đi chơi, tìm kiếm đề tài chứ đừng ngồi một chỗ viết hoài cái cũ!”. Nhiều khán giả xem phim Việt thường đổ lỗi cho diễn viên, đạo diễn dở, điều đó không sai nhưng chưa đủ bởi người quan trọng khiến phim dở chính là biên kịch.

Một khi người viết không đầu tư, tâm huyết cho “đứa con” của  mình, họ cũng chẳng chịu đứng tên thật với sự tự hào cần phải có của nhà biên kịch. Một đạo diễn tiết lộ: “Biên kịch bây giờ… toàn nặc danh! Những cái tên trong danh sách ê-kíp làm phim mà khán giả thấy ở phần giới thiệu chưa chắc là tên thật của họ. Vì viết dở, xào nấu ý tưởng... nên họ không dám đứng tên thật, sợ bị chê!”.

Dễ kiếm tiền

Biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng biên kịch là nghề rất dễ kiếm tiền. Với mức nhuận bút hiện hành khoảng 8-10 triệu đồng/tập, những biên kịch “sung sức” có thể viết 2-3 phim/năm thì hoàn toàn có thể sống khỏe.

 

Tác giả bài viết: NGỌC PHƯƠNG
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng Nhập - Đăng Ký

Ủng hộ cây mùa xuân NSKK 2018

Ủng hộ quỹ nghệ sĩ khó khăn

Share mạng xã hội

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 15


Hôm nayHôm nay : 1362

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 57443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2958829

Ngừng làm "bà mối", Cát Tường hóa thân thành con dâu Cát Phượng

Sau những lùm xùm từ việc ngừng làm MC chương trình "Bạn muốn hẹn hò", Cát Tường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với vai trò diễn viên. Cô hóa thân thành con dâu của nhân vật do Cát Phượng đóng trong phim "Chuyện nhà, chuyện phố".

 

Doãn Quốc Ðam đi lên từ vai phụ

Nam diễn viên trẻ Doãn Quốc Ðam đang được đánh giá cao nhờ khả năng nhập vai đa dạng và lối diễn có chiều sâu. Mới đây, nam diễn viên thế hệ 9X tiếp tục gây ấn tượng với nhân vật tội phạm trong loạt phim hình sự “Mê cung”, phát sóng lúc 21 giờ 40 thứ tư và 21 giờ 50 thứ năm hàng tuần trên kênh VTV3.

 

Phong cách Bolero của Hà Vân

Đang thời dòng nhạc Bolero thịnh hành “từ đầu làng đến cuối xóm” thì một ca sĩ chọn dòng nhạc này để lập nghiệp và khẳng định tên tuổi là thách thức không nhỏ. Vậy nhưng ca sĩ Hà Vân đã làm được và hơn hết, cô đã tạo một phong cách Bolero cho riêng mình.

 

Diễn viên Hoàng Anh chia tay khán giả, sang Mỹ định cư

Nam diễn viên Hoàng Anh từng tham gia phim "Gạo nếp, gạo tẻ" đã sang Mỹ định cư cùng vợ và con gái.

 

Hát bội gia truyền

Hát bội (hay còn được gọi là hát bộ) là loại hình sân khấu truyền thống có từ rất lâu đời ở nước ta. Ngày nay, trong thời buổi công nghệ hóa, hát bội đang có nguy cơ mai một, chỉ còn phổ biến ở các kỳ lễ hội Kỳ yên đình làng. Vậy nhưng, ở Vĩnh Long, có một gia đình đã “5 đời hát bội, làm bầu”. Đó là gia đình của Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Vũ Linh Tâm, hậu duệ đời thứ 3.

 

Đưa thi thể nghệ sĩ Anh Vũ về Việt Nam

Sáng 4-4 (giờ địa phương), ca sĩ Leon Vũ đã làm việc với cảnh sát California - Mỹ để hoàn thành thủ tục nhận thi thể nghệ sĩ Anh Vũ. Một chiếc áo dài do nhà thiết kế thời trang Calvin Hiệp thực hiện cũng đã được mặc cho Anh Vũ.

 

Tiếc thương người mẫu Kim Anh qua đời vì ung thư

Sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng, người mẫu 9x Kim Anh đã qua đời vào tối 29-1.Ước mơ thành đạt để mẹ thôi chạy xe ôm, em gái có tiền ăn học của cô gái hiếu thảo này đã không thành

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Được đề cử đã là hãnh diện!

Cũng như các nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu, ca nhạc, nghệ sĩ lĩnh vực điện ảnh - truyền hình có chung tâm trạng hồi hộp mong chờ kết quả nhưng hạnh phúc nhất với họ là được công chúng ghi nhận, đề cử

 

Dương Thụ thích chất "bụi đời" ở Bằng Kiều

Nhạc sĩ Dương Thụ bảo ông thích Bằng Kiều vì "ông cháu" của mình cứ bụi đời thế nào ấy.

 

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

hà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019.

 

Đờn ca tài tử bên bờ chợ nổi

Gần 1 năm qua, đều đặn tối thứ 2 hằng tuần, quán cà phê Vườn Lan Chợ Nổi bên bờ chợ nổi Cái Răng (đường vào gần UBND phường An Bình, quận Ninh Kiều) lại cất lên những tiếng đờn lời ca tài tử ngọt ngào. Đó là buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử phường An Bình.

 

Hoàng Mập trốn viện lo cho "đứa con tinh thần"

Nghệ sĩ Hoàng Mập trốn viện vài giờ để đến dự buổi công bố đề cử giải thưởng Ngôi sao xanh 2018. Phim truyền hình "Nhà ông Hoàng có ma" do anh sản xuất kiêm đạo diễn nhận được đề cử ở nhiều hạng mục.

 

"Trời sinh một cặp" Minh Vương – Lệ Thủy

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp cầm ca, Minh Vương - Lệ Thủy vẫn là 1 cặp trời sinh trên sân khấu cải lương, được khán giả mến mộ.

 

Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan: “Đã có lúc bị người ta vác súng đến nhà”

Nhiếp ảnh nude (khỏa thân) ở Việt Nam vẫn còn là một câu chuyện dài với nhiều đa đoan và hệ lụy. Trần Huy Hoan, người đi tiên phong trong lĩnh vực này từ 30 năm trước, nhưng đến nay tất cả những hệ lụy đó vẫn còn nguyên như mới. Có lúc chính nhiếp ảnh gia này đã tỏ lộ: “Ai cũng có câu chuyện của mình. Ai cũng có những khoảnh khắc đau khổ, hạnh phúc. Nếu người nghệ sĩ có cuộc đời an toàn thì tác phẩm của họ cũng sẽ an toàn theo”. Chuyện làng văn nghệ thử lần giở một chút về cái cuộc đời không an toàn này.

 

Phương Oanh: Dấn thân vì yêu nhân vật

Với tài năng diễn xuất qua vai Quỳnh búp bê trong bộ phim cùng tên, không ai ngờ Phương Oanh là người mẫu đóng phim, chưa qua trường lớp

 

Tang lễ "võ lâm minh chủ" Kim Dung

Huỳnh Hiểu Minh, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung, Trần Kiều Ân, tỉ phú Jack Ma... đến tang lễ Kim Dung vào chiều 12-11 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Nhiều chính khách và diễn viên khác gửi vòng hoa viếng nhà văn.