\n
14:23 EDT Thứ năm, 28/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 9452

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 357485

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12157164

Trang nhất » Tin Tức » DV Múa - Xiếc - Ảo Thuật

Trần Ly Ly: 'Dùng cát-sê giám khảo để dựng 'Yes Yes No No'

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/09/2016 03:32 - Đã xem: 1878
Trần Ly Ly

Trần Ly Ly

Từ lâu, Trần Ly Ly đã trở thành cái tên tiêu biểu của làng múa Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực múa đương đại. Vài năm trở lại đây, cô lại thành người của showbiz khi liên tục ngồi ghế nóng các chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi hoa hậu, người đẹp. Sắp tới, Trần Ly Ly trở lại là cô với vở múa Yes Yes No No.
Trần Ly Ly chia sẻ về mình và về Yes Yes No No trước khi vở diễn này xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội (22/9) và Nhà hát TP.HCM (26/9) trong khuôn khổ Liên hoan Múa đương đại quốc tế - Sự gặp gỡ Á Âu do Viện Goeth tổ chức.

 

* Gần đây, chị trở nên quen mặt với công chúng hơn qua việc ngồi ghế nóng. Xin chị chia sẻ, điều gì khiến chị không ngại “nóng” mà ngồi những chiếc ghế này thường xuyên vậy?

- Đấy là một loại công việc thú vị, nó đòi hỏi phải suy nghĩ, tính toán, cân nhắc. Nó là loại công việc không phải dành cho tất cả mọi người mà chỉ dành cho người có khả năng thẩm định. Thứ hai, trong sự cân nhắc, tính toán, phải đưa ra những quyết định chuẩn xác dựa trên kiến thức và trải nghiệm nghề nghiệp trong cuộc đời của mình, nhưng phải quyết định trong thời gian ngắn nhất. Đó là trách nhiệm lớn lao.

* Việc ngồi ghế nóng mang lại cho chị những gì và lấy đi của chị điều gì?

- Việc này khiến cho tôi được công chúng biết đến nhưng lấy đi của tôi sự tập trung sâu của công việc ngành múa - sáng tác múa. Nó mang lại cho tôi cái nhìn rộng, những mối quan hệ rộng rãi với nhiều người, nhiều ngành nghề, nhưng cũng lấy đi của tôi những khoảng thời gian và sự riêng tư. 


Trần Ly Ly còn gọi tên vở múa “Yes Yes No No” là “Sắc sắc không không”, “Có có không không”, những cái tên gợi ra nhiều chiều chứ không bó gọn trong lĩnh vực thiền

* Trong khi múa là thứ khó mang lại doanh thu từ bán vé, những người làm nghề thường rất chật vật để những vở diễn được ra nhà hát. Chị phải làm gì để Yes Yes No No được tham gia Liên hoan Múa đương đại quốc tế?

- Thực ra, từ khi trở về nước đến nay, tôi chưa bao giờ ngừng sáng tác. Mỗi năm tôi đưa ra một mục tiêu là phải làm một vở cho mình, đề giữ nghề, giữ tên và lòng yêu thích nghề nghiệp sâu sắc, một vở đương đại. Tôi gác lại tất cả những công việc khác, tập trung làm một việc duy nhất chiếm chọn tâm trí, không gian, thời gian. Việc đó tạo cho tôi tự tôn trong nghề nghiệp, cho tôi cảm thấy đang là chính mình.

Năm ngoái, tôi tham gia Yes Yes No No 1, năm nay là Yes Yes No No 2. Vì với tôi đó là khái niệm rất mở, có thể làm rất nhiều hướng, suy nghĩ nhiều chiều và đa dạng trong cuộc sống. Nó không có nghĩa của sự phát triển của chỉ một hướng là thiền.

Ban đầu tôi định diễn lại có sang sửa. Nhưng khi bắt tay làm, tôi lại nảy sinh ý tưởng hoàn toàn mới, tôi quyết định làm vở mới hoàn toàn, dù cũng lấy tên là Yes Yes No No, nói về thế giới nội tâm của người đồng tính hoặc người muốn chuyển giới. Đây là một đề tài khó làm. Tôi khai thác những khía cạnh tôi suy nghĩ và ngôn ngữ của tôi là múa đương đại.

Các liên hoan văn hóa từ trước đến nay ở nước ngoài có thói quen là họ tài trợ một nửa, mình phải lo một nửa. Tôi thấy việc đó rất tất nhiên, cá nhân tôi rất vinh dự được họ mời đứng chung trong một sân chơi, vì thế tôi không quan trọng chuyện mình phải bỏ tiền túi chia sẻ kinh phí với họ để có thể xuất hiện ở một sân chơi mang tầm quốc tế.

Theo tôi, sự thẩm định của người châu Âu, đặc biệt là người Đức rất quan trọng. Họ có sự thẩm định chính xác với vốn kiến thức và sự tiếp nhận văn minh - văn hóa từ lâu đời, từ nhiều tầng và nhiều nguồn. Được lựa chọn vào một sân chơi như vậy là vô cùng vinh dự, tốt đẹp và hứng thú.

* Vậy khó khăn của chị là gì khi xây dựng vở này?

- Khó khăn luôn luôn là vấn đề kinh phí. Tôi dùng tiền làm giám khảo, tiền đi dàn dựng cho các chương trình khác để sáng tạo những vở múa đương đại ủng hộ nghệ thuật và mang đến cho công chúng. Đó là niềm tự hào. Tôi không buồn lòng vì mất một khoản tiền lớn để dựng một tác phẩm. Chuyện đó có thể không bình thường với người khác nhưng bình thường đối với tôi.

* Là một người đang tham gia công tác đào tạo, chị thấy thế hệ diễn viên, nghệ sĩ múa ở thời hiện tại ra sao?

- Tôi nghĩ rằng bây giờ ngành múa đã có một vị trí khác hẳn, được trân trọng trong xã hội. Rất nhiều diễn viên múa giỏi đã ra đời, nhiều kỹ năng, có nghề tốt và đa dạng, họ làm được rất nhiều thể loại và họ học tập, lao động một cách chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, những người lao động đúng nghĩa trong múa đương đại như chúng tôi là khác hẳn. Vì mua đương đại là một dòng chảy khác, đòi hỏi sự tinh tế, lao động thật sự, không phải múa là múa mà múa là dùng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt một trạng thái cảm xúc, một luồng tư duy, một câu chuyện hay một hệ thống những ngôn ngữ nào đó.

Múa rất đa chiều, chúng ta không thể một hai ngày là có được mà cần nhiều tầng cao khác nhau, phải trải nghiệm bằng tư duy và đầu óc thì mới có được. Những diễn viên múa đương đại như vậy còn quá thiếu ở Việt Nam.

Tác giả bài viết: Dương Vân Anh
Nguồn tin: duyenclvn theo Thể thao & Văn hóa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.