\n
09:24 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32


Hôm nayHôm nay : 2758

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 162558

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18012819

Trang nhất » Tin Tức » DV Múa - Xiếc - Ảo Thuật

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Khi nghệ thuật múa thất bại chỉ vì "sính" ngoại

Đăng lúc: Thứ năm - 24/11/2016 21:56 - Đã xem: 1886
Múa dân gian Việt Nam

Múa dân gian Việt Nam

Sự kết hợp giữa nghệ thuật múa trên thế giới với múa dân gian Việt Nam vì làm chưa tới và thiếu khéo léo nên có nhiều tác phẩm không tạo được sự hứng thú cho người xem, thậm chí bị cho là phản cảm.

ảnh 1Múa dân gian Việt Nam cần bàn tay dàn dựng khéo léo của các biên đạo múa

 
Cách tân hay sao chép?
 
Với sự du nhập của các loại hình múa nước ngoài vào Việt Nam: múa cổ điển, hiện đại phương Tây, múa theo thể thức đương đại, các biên đạo múa Việt đã biết chắt lọc và gắn kết với nghệ thuật múa dân gian dân tộc để tạo nên các tác phẩm gần gũi với người xem, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Song bên cạnh đó, đời sống nghệ thuật múa Việt Nam thời gian qua đã xuất hiện không ít tiết mục gây cảm giác “sống sượng” giữa hai dòng múa có giá trị khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu  là do năng lực của biên đạo múa, sự chuẩn bị chưa kỹ càng và hạn chế về mặt đào tạo đã dẫn tới những sáng tạo lệch lạc ở một số tác phẩm.
 
Ví như việc lạm dụng quá đà múa ballet trong các điệu múa dân tộc Thái đã làm mất đi nét duyên dáng, nền nã, e ấp vốn rất riêng. Hình ảnh các diễn viên khoác trên mình bộ trang phục truyền thống đặc trưng nhưng lại thể hiện những động tác bê đỡ, khoe vẻ đẹp hình thể trong nghệ thuật ballet khiến người xem nhiều lúc chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Còn nhớ vũ đoàn Hoa Sen (TP.HCM) trong một buổi biểu diễn đã làm các nghệ sỹ múa trong nghề “đứng ngồi không yên” vì cho dù các diễn viên múa mặc trang phục dân tộc truyền thống nhưng các động tác múa lại mang phong cách của nghệ thuật múa nước ngoài. 
 
Sự cách tân trong nghệ thuật rõ ràng là cần thiết nhưng thiếu sự tinh tế và cả tài năng thì ranh giới giữa cách tân và sao chép là rất mong manh. Trước đây, cố NSND Đỗ Minh Tiến (Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội) đã từng gây tiếng vang với tác phẩm “Mùa ban nở”. Vở múa không lấy nguyên bản động tác xòe Thái (các cô gái trong suốt quá trình múa chỉ cúi đầu) để tạo nên một tác phẩm có màu sắc đương đại. Đó là thời điểm Điện Biên mới giải phóng, những cô gái Thái trong điệu múa tươi tắn, rộn ràng, ngẩng cao đầu như những bông hoa đẹp, đã hoàn toàn thuyết phục được người xem. Trong khi ấy, các tiết mục múa chưa nhuần nhuyễn giữa múa dân tộc Việt Nam và múa nước ngoài thời gian qua đã minh chứng cho một trào lưu “sính” ngoại, vội vàng trong dàn dựng mà thiếu đi sự tinh tế và khéo léo.
 
Lối mòn của sự thiếu sáng tạo 
 
Đến nay, trong giới nghệ sỹ múa Việt Nam còn đang có nhiều ý kiến trái chiều về việc giữ nguyên các giá trị truyền thống trong múa dân tộc hay việc chấp nhận các hướng đi mới như việc kết hợp múa dân tộc và múa đương đại. Nhà nghiên cứu Thái Phiên (Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam) cho rằng: “Trên lý thuyết thì điệu múa của dân tộc nào cần được giữ gìn nguyên vẹn, mang đúng đặc trưng của dân tộc ấy. Tuy nhiên, múa cũng giống như các loại hình nghệ thuật khác luôn biến đổi nên việc tiếp thu cái hay, cái đẹp của các hình thức múa khác để làm giàu cho múa dân tộc Việt Nam là tất yếu”. Điều này cũng có nghĩa, không phải cứ tiếp thu cái mới sẽ làm mai một hay mất đi giá trị nghệ thuật cổ truyền. Để “lái” tác phẩm đi đúng hướng và được mọi người chấp nhận lại là cả cái tài của người biên đạo.
 
Tùy vào cảm quan và nhận thức, mỗi biên đạo sẽ biết tận dụng vốn văn hóa đặc trưng của từng dân tộc để đưa vào tác phẩm. Cụ thể, ở mỗi tiết mục múa ấy, hàm lượng dân tộc không tính bằng phần trăm ngôn ngữ múa mà tính bằng cách xử lý các yếu tố tạo nên tác phẩm như cách xử lý âm nhạc, tiết tấu của vở, phục trang… Sự hòa quyện, ăn nhập giữa yếu tố mới và yếu tố truyền thống mới đủ sức làm nên các tác phẩm hấp dẫn.
 
Việc bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc chưa bao giờ mất đi ý nghĩa nhưng việc giữ nguyên các điệu múa này trong các tác phẩm múa chuyên nghiệp chưa hẳn đã là ý hay, bởi nghệ thuật của ngày hôm nay không nằm ngoài mục đích phục vụ khán giả đương đại.
 
Do vậy, việc tiếp thu tinh hoa thế giới để làm các điệu múa dân tộc Việt Nam gần gũi với đời sống hiện đại, rất cần sự khai phá và có chọn lọc của các biên đạo múa tâm huyết và tài năng. Như lời khẳng định của NSND Phạm Anh Phương - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam: “Cái hay ở mỗi tác phẩm múa nằm ở cách xử lý khéo léo của người biên đạo. Việc hòa trộn hay bảo tồn hoàn toàn không có ý nghĩa quyết định. Tôi luôn mong muốn được xem các tác phẩm có một phương pháp sáng tạo mới lạ”.

Nguồn tin: duyenclvn theo anninhthudo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.